Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

ĐIỂM TIN 28/9/2023 - Duke Nguyên


CIA phát triển công cụ AI tương tự ChatGPT
Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã phát triển một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT. Dự kiến chương trình AI này sẽ được triển khai ở 18 cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ, theo hãng tin Bloomberg. Cụ thể, công cụ này sẽ giúp CIA sàng lọc hàng “núi dữ liệu” để tìm manh mối trong các cuộc điều tra. Các quan chức CIA cho biết cơ quan này sử dụng AI để giúp các nhà phân tích tiếp cận tốt hơn trí thông minh nguồn mở (OSINT).
<!>
Giám đốc bộ phận AI của CIA, ông Randy Nixon, cho biết: “Chúng tôi đã đi từ báo chí và đài phát thanh đến báo chí và truyền hình rồi báo chí và truyền hình cáp tới Internet cơ bản, dữ liệu lớn, và nó vẫn tiếp tục phát triển”.

Ông Nixon cho hay rằng việc phân tích dữ liệu trên web là một thách thức đáng kể và chương trình AI sẽ giúp xử lý điều này.

Lĩnh vực hành pháp của Mỹ đã chịu nhiều chỉ trích do chật vật trong việc sử dụng sức mạnh của AI trong điều tra, nhưng ông Nixon cho biết chương trình mới sẽ hỗ trợ cô đọng lượng thông tin chưa từng có trên web. Công cụ AI còn giúp CIA sẽ có khả năng mới là xem nguồn gốc của bất kỳ thông tin nào họ đang nghiên cứu.

Ông Nixon bổ sung rằng các đặc vụ của CIA sẽ sử dụng tính năng trò chuyện của công cụ AI giống như ChatGPT này, để nhận thông tin ngắn gọn nhất có thể. Để hỗ trợ hoạt động AI ngày càng phát triển, bộ phận của ông Nixon sẽ thu thập thông tin từ các nguồn công khai và thương mại có sẵn.

Tuy nhiên, việc CIA đẩy mạnh triển khai AI trong thu thập thông tin tình báo diễn ra vào thời điểm các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về những dấu hiệu cảnh báo của công nghệ này, bao gồm cả nguy cơ thông tin của CIA có thể bị truy cập trên Internet mở.

Công cụ AI của CIA không được cung cấp cho các nhà lập pháp, nhưng ông Nixon cho biết chương trình này sẽ được triển khai trên tất cả 18 cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ, bao gồm Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và tất cả các chi nhánh quân sự.

CIA đã không nêu chi tiết cách họ sẽ bảo vệ thông tin thu thập được từ công nghệ có vẻ dễ bị tấn công này cũng như họ sẽ sử dụng mô hình nào. Tuy nhiên, ông Nixon nhấn mạnh tính cấp thiết phải theo kịp lượng dữ liệu không ngừng được truyền tải trên Internet.

Chuyên gia Mỹ: ĐCSTQ sắp ‘hết thời’ và sự biến đổi ở Trung Quốc sắp xảy ra

Chuyên gia chiến lược quốc tế người Mỹ Gregory Copley đã đăng tải một bài báo trên tờ Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh cho rằng, ĐCSTQ đang phải đối mặt với những vấn đề an ninh ngày càng leo thang, bao gồm cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng và tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục. Chiến lược gia này tin rằng, ĐCSTQ sắp“hết thời”, sự chuyển đổi của Trung Quốc sắp xảy ra và thế giới cũng đã sẵn sàng cho điều này.

Bài viết của Copley mở đầu bằng câu: Thế giới đã sẵn sàng cho sự biến đổi sắp tới của Trung Quốc chưa ?

Ông viết rằng, “Sự Biến đổi” chậm rãi mà chúng ta luôn cảm nhận một cách lờ mờ, nó đã thực sự bắt đầu, và bây giờ điều quan trọng là nó sẽ gây ra những tác động gì?.

Copley viết: “Tập Cận Bình – Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, gần đây đã trở thành chủ đề của những đồn đoán dường như vô tận và ông thực tế đã phải gặp rắc rối trên nhiều mặt.

Kẻ thù lớn nhất của ông Tập lúc này không phải là Hoa Kỳ, mà là chính Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chuyên gia chiến lược này cũng đề cập đến việc chính quyền ĐCSTQ tự sụp đổ, hoặc nếu một bộ phận quân đội nổi dậy dưới một hình thức nào đó cũng là mối đe doạ cho ĐCSTQ và sự thống nhất của đất nước Trung Quốc.

Về phần mình, Tập Cận Bình hiện đang cố gắng trong vô ích để ngăn chặn ĐCSTQ và Quân đội Giải phóng Nhân dân vượt khỏi tầm kiểm soát. Vì vậy ông đã cố gắng loại bỏ các nhà lãnh đạo quân đội. Tuy nhiên động thái này sẽ làm suy yếu quân đội…”

Copley đề cập đến các vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt như An ninh quốc gia, nền kinh tế khủng hoảng, và các vấn đề xã hội khác cũng đang rơi vào khủng hoảng.

Trước những áp lực mà ông Tập đang hứng chịu, chuyên gia chiến lược Copley đặt vấn đề, phải chăng sắp đến thời điểm mà ĐCSTQ vì sự kiểm soát đối với Trung Quốc và để tự bảo vệ mình mà loại bỏ Tập Cận Bình?.

Ngoài ra ông Copley còn đề cập đến rất nhiều vấn đề khác khiến ĐCSTQ rơi vào bế tắc. Ông kết thúc bài viết bằng một câu đầy ẩn ý: “ Những cuộc bàn tán về biến đổi khí hậu sẽ dần biến mất và được thay thế bằng những cuộc bàn tán về thức ăn trên bàn ăn. Bình minh đang đến, thế giới sẽ thức dậy vì đói và lạnh”.

Ông Zelenskiy: các doanh nhân hàng đầu nước Mỹ sẵn sàng đầu tư tái thiết Ukraina


Ngày hôm qua Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố, ông đã gặp các doanh nhân hàng đầu nước Mỹ, và họ sẵn sàng đầu tư và tái thiết Ukraina.

Zelenskiy cho biết, ông đã gặp các doanh nhân và nhà tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ trong chuyến thăm vào tuần rồi, và thảo luận về các cơ hội đầu tư ở Ukraina.

Tổng thống Ukraina cho biết, các doanh nhân, bao gồm Michael Bloomberg, Larry Fink và Bill Ackman, đã sẵn sàng đầu tư lớn vào việc tái thiết Ukraina sau cuộc chiến với Nga.

Để minh chứng cho điều này, ông Zelenskiy đăng trên tải trên mạng xã hội những bức ảnh về cuộc họp kèm với nội dung rằng, các doanh nhân và nhà tài chính Mỹ xác nhận sẵn sàng đầu tư quy mô lớn vào đất nước chúng tôi ngay sau khi chiến tranh kết thúc và nhận được các đảm bảo về an ninh.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang làm việc vì chiến thắng và tái thiết Ukraine.”

Philippines tuyên bố dỡ bỏ hàng rào phi pháp do Trung Quốc dựng lên ở Biển Đông


Philippines hôm qua cho biết rằng, họ sẽ thực hiện “tất cả các hành động thích hợp” để dỡ bỏ hàng rào nổi mà Trung Quốc dựng lên ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông,

Cố vấn an ninh quốc gia Eduardo Año bảo đảm với công chúng Philippines trong một tuyên bố rằng, hàng rào nổi Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ. Tuyên bố này được Thông tấn xã nhà nước Philippines đăng tải công khai.

Ông Eduardo Año nói, Philippines lên án việc Cảnh sát biển Trung Quốc lắp đặt các rào chắn nổi”. Philippines cho rằng đây là một động thái làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia nói riêng và giữa các nước láng giềng châu Á với nhau nói chung.

Trước đó, như tin đã đưa, một rào chắn được phát hiện vào hôm thứ Sáu. Rào chắn này được dựng nên để chặn các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn Scarborough đang tranh chấp cách Philippines khoảng 120 hải lý về phía Tây.

Hiện tại cả Đài Loan, Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

Iran khẳng định ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ là cơ hội để phát triển


Truyền thông nhà nước Iran đưa tin về việc Đại sứ Iran tại Trung Quốc, ông Mohsen Bakhtiar, đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã bày tỏ rằng, Iran sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong việc xây dựng “Vành đai và Con đường”.

Ông Mohsen Bakhtiar nói: “Với lịch sử lâu đời và nền văn hóa huy hoàng, Iran có nhiều danh lam thắng cảnh đáng để ghé thăm nhiều lần. Iran rất coi trọng khách du lịch Trung Quốc và đưa ra chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc. Tôi hy vọng rằng mọi du khách Trung Quốc ở Iran sẽ có khoảng thời gian vui vẻ”.

Đại sứ Iran cho biết, là một trung tâm giao thông quan trọng trên Con đường tơ lụa cổ xưa, Iran coi Sáng kiến Vành đai và Con đường là cơ hội để phát triển.

Ông nói rằng, Sáng kiến Vành đai và Con đường sẽ giúp nhiều nước đang phát triển theo đuổi sự thịnh vượng chung, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo, đồng thời cho biết thêm rằng đây là nỗ lực nhằm đạt được hòa bình lâu dài thông qua việc thiết lập mối quan hệ cùng có lợi và đôi bên cùng có lợi.

Theo Ông Bakhtiar, Iran đang mong chờ Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba và sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong quá trình cùng xây dựng Vành đai và Con đường cũng như biến tình hữu nghị giữa Iran và Trung Quốc thành kết quả thực tế vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Ông Vương Nghị tự tin tuyên bố: Trung Quốc giữ một vai trò quan trọng trong quản trị toàn cầu


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 26/9 tuyên bố rằng, Trung Quốc đã đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quản trị toàn cầu.

Ông Vương Nghị – một thành viên của Bộ Chính trị ĐCSTQ cho biết, ngoại giao đa phương là một phương thức quan trọng để Trung Quốc tham gia quản trị toàn cầu và thúc đẩy xây dựng một cộng đồng toàn cầu cùng chia sẻ tương lai.

Ông cho biết, với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc không bao giờ vắng mặt tại các diễn đàn đa phương mà nước này tham gia.

Để minh chứng vấn đề này, vị Ngoại Trưởng Trung Quốc dẫn cuốn sách trắng mới phát hành có tựa đề “Cộng đồng toàn cầu về tương lai chung và Các đề xuất, hành động của Trung Quốc”.

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc tham dự của Trung Quốc tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sắp tới, ông Vương cho biết, Trung Quốc vẫn giữ liên lạc với các bên liên quan và sẽ công bố thông tin vào thời điểm thích hợp.

Trung Quốc đưa ra cảnh báo về một đợt bùng phát Virus Corona mới


Ngày hôm qua 24/9, Truyền thông Trung Quốc cho đăng tải một bài báo có nội dung, về việc Virus Corona khác sẽ xuất hiện và bùng phát trong tương lai.

Cụ thể, bài báo dẫn kết quả nghiên cứu của một trong những nhà virus học nổi tiếng Thạch Chính Lệ. Chuyên gia này đã đưa ra cảnh báo rằng “rất có thể” một loại virus Corona khác sẽ xuất hiện trong tương lai.

Tiến sĩ Thạch Chính Lệ, người được biết với vái trò chuyên gia, từng làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán và là nhà nghiên cứu virus corona, cùng với các đồng nghiệp đã đưa ra lời cảnh báo chính thức trong một bài báo khoa học gần đây.

Nội dung cảnh báo này nói rằng thế giới phải chuẩn bị cho một căn bệnh khác tương tự như Covid-19 và virus Corona gây ra những căn bệnh trước đây có nguy cơ cao sẽ bùng phát trở lại.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, dựa trên phân tích các đặc điểm của virus, bao gồm quần thể, sự đa dạng di truyền, loài vật chủ và tiền sử bệnh lây truyền từ động vật sang người trước đây, thì gần như chắc chắn rằng sẽ có bệnh xuất hiện trong tương lai và rất có thể các chứng bệnh do coronavirus gây ra sẽ tái diễn.

Điều đáng chú ý là bài báo khoa học này của các chuyên gia Trung QUốc được cho là đã xuất bản trên tạp chí chuyên ngành nước ngoài bằng tiếng Anh vào hồi tháng 7, nhưng đến thời điểm hiện tại Truyền thông Trung Quốc mới thực hiện việc lan toả nó.

Trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc thay đổi chính sách phòng chống dịch mạnh mẽ và họ đang nỗ lực tìm mọi cách để chứng minh rằng Trung Quốc đã hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh. Thì việc truyền thông lan toả nguy cơ bùng phát dịch trong tương lai lại càng là dấu hiệu đáng chú ý hơn.

Không có nhận xét nào: