Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

« Poll Workers »: Những người bảo vệ thầm lặng nền dân chủ Mỹ - Trọng Thành


Các "poll workers" nhập phiếu vào máy tính tại một điểm tập trung và xử lý phiếu bầu ở Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 06/11/2020. REUTERS - JOHN ALTDORFER- Trọng Thành - Trong lúc tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump liên tục cáo buộc bầu cử gian lận, nhưng không đưa ra được bằng chứng, nhật báo Pháp La Croix ngày 13/11/2020, có bài viết giới thiệu về công việc thầm lặng của các poll workers, « những người bảo vệ nền dân chủ Mỹ ». La Croix trước hết đưa độc giả đến với một quận ở Pennsylvania, nơi Liz Brooks, 63 tuổi, làm việc với tư cách tình nguyện viên tại một địa điểm bỏ phiếu. Tiếp đón cử tri đến bầu, giám sát các văn phòng, kiểm tra danh tính cử tri…
<!>

Những người tình nguyện này, nhận được một khoản đài thọ rất nhỏ, có trách nhiệm bảo đảm cuộc bỏ phiếu diễn ra tốt. 

Các quy định đối với những người làm việc tại các phòng bỏ phiếu là khác nhau, tùy theo mỗi bang, thậm chí tùy theo mỗi quận. Tuy nhiên có một điểm chung là, «  trước khi mở cửa phòng phiếu, tất cả đều tuyên thệ sẽ làm tất cả để tránh xảy ra gian lận. Đây là một thời điểm quan trọng », theo lời cô Kaya Rodrigues, 18 tuổi, tình nguyện viên bầu cử, tại Las Vegas. 

Trở lại với phòng bỏ phiếu ở Philadelphia, nơi Liz Brooks làm việc. Ngày bầu cử 03/11, Liz Brooks cùng một số tình nguyện viên khác đảm nhiệm việc quản lý việc ghi tên của cử tri dưới sự giám sát của một « người phụ trách bầu cử », được cử tri bầu lên với nhiệm kỳ 4 năm. Những tình nguyện viên được giao nhiệm vụ kiểm tra các « máy bỏ phiếu ». 

Máy bỏ phiếu, là nơi mà cử tri đưa ra lựa chọn, bằng cách chạm tay vào bề mặt màn hình.  Việc sử dụng máy bỏ phiếu bắt đầu được phổ biến rộng rãi, kể từ sau vụ bê bối phiếu bầu tại bang Florida năm 2000, do máy đục lỗ phiếu bầu cho ra kết quả sai lớn. Tuy nhiên, do máy bỏ phiếu đắt tiền (khoảng 3.000 đô la), nhiều quận trở lại với giải pháp thủ công, hỗn hợp. Cụ thể là vừa điền phiếu bằng tay, vừa chụp lại lá phiếu bằng scanner. 

Theo tình nguyện viên phụ trách bầu cử Liz Brooks, đây là một quy trình bỏ phiếu rất đáng tin cậy, bởi một mặt, có được bản gốc bằng giấy, mặt khác, máy có thể ngay lập tức kiểm tra xem cử tri có điền đúng vào phiếu bầu không, và nếu không, người bỏ phiếu có cơ hội chỉnh lại phiếu bầu. Kết quả sau đó được ghi lại vào thẻ điện tử, rồi chuyển về một trung tâm lưu trữ. 

La Croix đặt câu hỏi : Liệu gian lận bầu cử quy mô lớn có thể xảy ra như ông Donald Trump tuyên bố không? Tổng thống sắp mãn nhiệm đặc biệt nghi ngờ về độ tin cậy của 64 triệu phiếu bầu qua bưu điện, thường đa số ủng hộ bên Dân Chủ. 

Tuy nhiên, theo La Croix, các phiếu bầu đi qua con đường này được quản lý nghiêm ngặt. Nhiều quan sát viên trung lập hoặc đại diện các đảng phái có thể tham gia vào việc kiểm phiếu tại các văn phòng trung tâm. Về phần mình, các poll workers - tình nguyện viên bầu cử- kiểm tra danh tính, để không cử tri nào có thể bỏ phiếu hai lần. Thậm chí tại 18 bang nước Mỹ, các tình nguyện viên bầu cử còn phải tiếp xúc lại với cử tri, để thẩm định xem chữ ký trong thư gửi qua bưu điện có đúng là chữ ký của công dân này hay không. 

Theo giáo sư Natalie Scala, Đại học Towson, chuyên gia về an ninh bầu cử, tại Mỹ, « nhờ các cơ chế kiểm soát này, chúng tôi chưa bao giờ thấy gian lận ở quy mô có thể làm thay đổi kết quả bầu cử ». Tại một quận ở bang Michigan, trong cuộc bầu cử lần này, hàng nghìn phiếu bầu của cử tri ủng hộ Cộng Hòa được chuyển thành cho ứng viên Dân Chủ đã « nhanh chóng được phát hiện ». Sai lầm được xác định là do máy sao chụp phiếu bầu trục trặc. 

Không có nhận xét nào: