Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Điểm Tin Thứ Năm 08.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • ASEAN dự định bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông (RFI) - Theo tin từ đài truyền hình Nhật Bản NHK ngày hôm qua, 06/11/2018, lãnh đạo 10 nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đã dự định tuyên bố quan ngại trước các hoạt động liên tục của Trung Quốc tại Biển Đông. Ý kiến này được ghi trong một bản dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, sẽ mở ra từ ngày 13/11 tới đây tại Singapore.<!>
  • VNTB - Nghiệp đoàn độc lập giúp gì cho người Việt Nam? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ghi nhận hiện tại, đang có ít nhất 2 tổ chức quy củ mang tên nghiệp đoàn: Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam [https://nghiepdoansinhvien.org/]; Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam [https://nghiepdoanbaochi.org]. Cả hai nghiệp đoàn này tuy có tên Việt Nam, nhưng theo số điện thoại liên lạc, thì lần lượt được đặt tại Anh, và Pháp. Câu hỏi đặt ra, nếu nhà nước Việt Nam thực thi thỏa thuận của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương [Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership – CPTPP], thì các lao động Việt Nam sẽ vận dụng theo những mô hình nào cho hình thành công đoàn, hay nghiệp đoàn độc lập? (xem thêm: http://www.vietnamthoibao.org/2018/11/vntb-cong-oan-oc-lap-co-e-doa-su-ton.html).
  • Việt Nam có đưa Trịnh Xuân Thanh sang Đức hay không? (RFA) - Những ý kiến thiên về phía Việt Nam sẽ cho ông Thanh đi Đức có chung một lý do là Việt Nam đang rất cần hiệp định thương mại tự do với châu Âu, mà nước Đức là một quốc gia quan trọng nhất trong khối kinh tế này.
  • Tính mạng của Trịnh Xuân Thanh có thể gặp nguy hiểm bởi Tô Lâm (RFABLOG) - ... chuyện gì xảy ra khi Trịnh Xuân Thanh sang Đức?... Thanh sẽ được nhà nước Đức bảo vệ theo luật bảo vệ nhân chứng, như vậy Trịnh Xuân Thanh rất an toàn khi tới Đức, và Thanh sẽ hoàn toàn yên tâm để kể lại toàn bộ tội ác của Tô Lâm và đồng bọn của Tô Lâm. Không chỉ như vậy, các thông tin xấu về nội bộ của chế độ cộng sản cũng bị các cơ quan truyền thông khai thác một cách tối đa. Tô Lâm và đồng bọn của y sẽ ngày càng ngập ngụa trong đống bùn mà y đã tạo nên cho tới khi y bị Phú Trọng trảm... Kẻ hoàn toàn không bao giờ muốn trao trả Trịnh Xuân Thanh cho phía CHLB Đức là Tô Lâm. Bởi như đã nói ở trên, sau khi mà trả Thanh cho nước Đức thì Tô Lâm sẽ không bao giờ còn một giây phút bình yên. Khi mà Trọng quyết trả lại Thanh cho nước Đức để đổi lấy bình thường hoá quan hệ ngoại giao, thì Tô Lâm với bản chất thâm độc, nham hiểm và tàn nhẫn của mình, y sẽ phải hành động để điều đó không xảy ra.
  • Phản biện quy định nêu gương (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 25/10/2018, BCH TƯ  ĐCSVN ban hành Quy định số 08-QĐ/TW: QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, TRƯỚC HẾT LÀ ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, ỦY VIÊN BAN BÍ THƯ, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG. QĐ có 4 điều. Điều 1 - Trách nhiệm thi hành. Điều 2 - UV BCT, UVBBT, UV BCH TƯ phải gương mẫu đi đầu thực hiện (gồm 8 mục). Điều 3 - UV BCT, UV BBT, UV BCHTƯ  phải nghiêm khắc với bản thân và kiên ...
  • Luật An ninh mạng: chỗ nào bảo vệ riêng tư cho người dân? (VNTB) - Theo VnExpress, trong cuộc họp báo ngày 3/11/2018, Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng Bộ Công an đã nói : [...] có 18 quốc gia trên thế giới đã có văn bản luật quy định các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu quan trọng trong phạm vi lãnh thổ quốc gia, như Mỹ, Canada, Trung Quốc. Ngày 25/5, quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của liên minh châu Âu cũng chính thức có hiệu lực, cho phép cá nhân kiểm soát dữ liệu của mình khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội. Các công ty phải cam kết không chuyển dữ liệu cá nhân cho bên thứ 3; nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20 triệu euro hay 4% doanh số toàn cầu.
  • Lo ngại dự thảo nghị định an ninh mạng ‘bóp nghẹt’ tự do biểu đạt (BoxitVN) - 05/11/2018 VOA Tiếng Việt - Người phát ngôn Bộ Công an, ông Lương Tam Quang, nói về dự thảo nghị định liên quan đến an ninh mạng, tháng 11/2018. Người dân Việt Nam có một tháng, từ ngày 2/11 đến 2/12, để góp ý về Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh Mạng mới được Bộ Công an công bố chính thức. Trong những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người bày tỏ quan điểm lo ngại rằng nếu dự thảo nghị định được thông qua, bí mật cá nhân của ...
  • Luật An Ninh Mạng thách thức uy tín chính trị của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội (BoxitVN) - Truong Huy San November 6, 2017 + Có Hai Bộ Công An? Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể sẽ đi vào lịch sử nếu như Nghị quyết 112 có hiệu lực trên thực tế. Cũng như việc bãi bỏ hàng nghìn điều kiện kinh doanh, Nghị quyết này là một trong những hành động thiết thực dân cần chứ không phải là những tuyên bố cải cách to tát nói rồi để đấy. Tuy nhiên, Dự luật An Ninh Mạng có thể sẽ nhận chìm uy tín chính trị ...
  • Việt Nam rập khuôn theo Trung Quốc trong quản lý mạng xã hội? (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Thủ tướng Việt Nam vừa chỉ đạo Bộ Thông tin -Truyền thông xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Dư luận cho rằng cùng với Luật An ninh mạng, bộ quy tắc ứng xử này là công cụ để nhà cầm quyền đàn áp người dân. “Không bỏ trống trận địa mạng xã hội”. Lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, tân Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông ...
  • Tướng ta và tướng Mỹ (VOA) - So sánh tướng ta với tướng của quân đội nhiều quốc gia khác cũng sẽ rất khó cân phân vì tướng của thiên hạ không thề “trung thành với Đảng”, không được “học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
  • Loạn tướng (RFABLOG) - Loạn tướng. Phải gọi đúng thế. Kết thúc chiến tranh, sau 1975, Việt Nam chỉ vỏn vẹn 36 tướng. Nay, quân đội đã tăng đến 415 tướng (3 đại tướng, 18 thượng tướng, 81 trung tướng, 313 thiếu tướng)(1). Cộng thêm 205 tướng bên công an(2). Chỉ tính 8 năm từ 2006 đến 2014, riêng quân đội đã có 231 sỹ quan cấp tướng được thụ phong, gồm 10 thượng tướng, 65 trung tướng và 157 thiếu tướng, gấp 20 lần số tướng trong kháng chiến chống Pháp và hơn 4 lần số tướng trong kháng chiến chống Mỹ. Chưa kể một lượng khá khủng “thiếu tướng chìm”. Gọi nôm na là “đại tá nhô”, tức sỹ quan cấp đại tá không được phong hàm tướng nhưng lại hưởng lương tướng(3).
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Tương Lai (Gần) Của Bé Lucas (RFABLOG) - Cách đây vài bữa, bạn Ngô Duy Quyền bỗng lên tiếng phàn nàn về một ông láng giềng (thổ tả) nào đó: Chiều nay tôi thấy anh chủ nhà hàng xóm là Tiến sĩ vật lý ở Viện Vật lý địa cầu (nơi bác Nguyễn Thanh Giang từng làm việc) có mặt ở nhà mới sang nói chuyện: - anh Cường ơi em nói cái này, em thấy cái camera nhà anh quay hướng thẳng vào cửa nhà em như vậy không ổn chút nào... Anh ta cười ruồi: - àh, như em cũng biết đấy, việc này nó liên quan tới cái chung...
  • Đừng để người dân nguyền rủa, hỡi các ngài thẩm phán (RFABLOG) - Ngày 2 tháng 11 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng trong vụ tai nạn trên cao tốc khiến 4 người chết. Hai năm trước, ngày 19/11/2016, tài xế xe Innova Sơn chở 10 người chạy trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người ở Thành phố Sông Công, nhưng do chạy quá lối rẽ vào thành phố nên Sơn cho xe lùi lại ngay trên đường cao tốc.
  • Từ chuyện cái rổ cua đến chuyện nhà buôn – nhà nông (RFABLOG) - Một người đi đường, thấy người bán cua bên đường, ông này đặt một rổ cua to tướng chất đầy cua và không đậy nắp, ngồi ung dung uống trà, hút thuốc, mắt lơ đãng. Ông đi đường liếc thấy rổ cua không đậy nắp thì quay xe lại nhắc ông bán cùa đậy rổ lại kẻo mất cua. ...Sở dĩ giữa lúc có hàng trăm chuyện để quan tâm, bài viết lại đề cập đến cái rổ cua và chuyện nhà buôn, nhà nông Việt Nam bởi lẽ, người Việt giết người Việt đã quá lâu và điều này đang thành thói quen; Dường như người Việt chưa bao giờ ngừng kéo nhau xuống hố.
  • Ngoại trưởng Triều Tiên sắp thăm Việt Nam (VOA) - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho sẽ thăm Việt Nam vào ngày 27/11 để tìm hiểu về mô hình cải cách kinh tế của Hà Nội, một nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết hôm thứ Tư 7/11.
  • Voi và lừa ngang ngửa, xanh và đỏ đều có Việt (VOA) - Riêng tại Quận Cam, thủ phủ của người Việt và cũng là chiếc nôi của Đảng Cộng hoà, hai ứng viên gốc Việt của đảng này sẽ có mặt trong lập pháp tiểu bang, Janet Nguyễn tái đắc cử vào Thượng viện và Tyler Diệp vào Hạ viện Tiểu bang California.
  • Chiến tranh thương mại: Châu Á, người mất kẻ được (RFI) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang khiến các nước láng giềng của người khổng lồ châu Á bị vạ lây, nhưng cũng có nước có thể hưởng lợi. Trang kinh tế báo Le Monde có bài : « Châu Á lo ngại trả giá cho cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung ».
  • Trung Quốc hứng bão tại LHQ vì giam giữ cả triệu người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Hôm qua 06/11/2018 tại Genève, trong suốt cả buổi sáng, phái đoàn đông đảo của Trung Quốc do thứ trưởng ngoại giao Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) làm trưởng đoàn, đã phải hứng chịu một trận bão chỉ trích trong phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) ở Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
  • Hiểm họa toàn cầu từ nền chuyên chế kỹ thuật số của Trung Quốc (BoxitVN) - Hoàng Trang – Thoibao.de biên dịch từ nhật báo Bưu điện Washington - Trung Quốc đã xây dựng hệ thống theo dõi các công dân của mình để quản lý mọi hoạt động của đời sống. Dù cuộc chiến thương mại giữa Mỹ – Trung chỉ tập trung vào các mặt hàng từ nông sản cho đến đồ gia dụng, thì Hoa Kỳ và các nước dân chủ khác cũng nên lo lắng về một loại hàng hóa xuất khẩu khác của Trung Quốc, đó là: nền chuyên chế/chủ nghĩa độc tài kỹ thuật ...
  • Mỹ hoãn cuộc gặp với cánh tay phải của Kim Jong Un vào phút chót (RFI) - Bộ Ngoại Giao Mỹ tối hôm qua 06/11/2018 thông báo cuộc gặp dự kiến vào ngày mai, 08/11, với ông Kim Yong Chol - cánh tay phải của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên - bị hủy bỏ, nhưng không cho biết lý do. Theo nhiều nhà quan sát, đây là một tín hiệu xấu cho cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
  • Một lần tới Seoul (VOA) - Tôi rời máy bay lúc gần 9h sáng và tiến tới nơi làm thủ tục nhập cảnh. Cầm hộ chiếu Anh tôi lấy visa tại sân bay. Trước lúc đi tôi cũng không kiểm tra tôi sẽ ở khách sạn nào vì BBC đã bố trí người ra sân bay đón và đưa tôi về khách sạn.
  • Pháp và Nhật dẫn đầu danh sách phim ngoại ngữ hay nhất (RFI) - Báo Le Figaro hôm 04/11/2018 công bố danh sách 100 bộ phim tiếng nước ngoài hay nhất mọi thời đại, qua đó khẳng định ưu thế của hai nền điện ảnh Pháp và Nhật Bản. Cuộc bình chọn này do cơ quan truyền thông Anh BBC thực hiện. Từ ‘‘ngoại ngữ’’ ở đây được dùng để chỉ các bộ phim không sử dụng tiếng Anh.
  • Dự án phòng vệ châu Âu : 9 nước lần đầu tiên thảo luận tại Paris (RFI) - Đại diện quân đội 9 quốc gia châu Âu họp lần đầu tiên tại Paris hôm nay, 07/11/2018, để thảo luận về dự án Sáng kiến can thiệp chung châu Âu (IEI). Nhân dịp này, tổng thống Pháp kêu gọi thành lập một « quân đội châu Âu thực thụ » để bảo vệ châu lục, trong bối cảnh đe dọa từ Nga gia tăng và chính quyền Trump ngày càng tỏ ra ít đáng tin cậy.
  • Mỹ : Bài học của cuộc bầu cử giữa kỳ (RFI) - « Midterms » giờ sự thật của Donald Trump, Mỹ trừng phạt Iran,Trung Quốc làm quốc tế thất vọng, Pháp truy nã ba chỉ huy mật vụ tình báo Syria phạm tội ác chiến tranh, chính phủ Pháp tăng thuế xăng dầu làm dân la gào phản đối là những chủ đề quốc tế, quốc nội trên báo Pháp hôm nay.
  • Đảng Dân Chủ Mỹ chiếm Hạ Viện, ép TT Trump phải "sống chung" chính trị (RFI) - Sau khi có các kết quả sơ bộ cho thấy là đảng Dân Chủ Mỹ chắc chắn chiếm được đa số tuyệt đối tại Hạ Viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào hôm qua, 06/11/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện thoại chúc mừng bà Nancy Pelosi, lãnh đạo nhóm thiểu số Dân Chủ tại Hạ Viện mãn nhiệm, và rất có thể là chủ tịch Hạ Viện Mỹ sắp tới đây. Theo văn phòng của bà Pelosi, ông Trump đã nhắc đến khái niệm « đồng thuận lưỡng đảng » mà bà Pelosi đã gợi lên trước đó trong tuyên bố mừng chiến thắng.
  • Bầu cử Mỹ giúp phát hiện một lớp nghị sĩ mới tiêu biểu (RFI) - Cuộc bầu cử giữa kỳ ngày hôm qua, 06/11/2018, đã đưa nhiều gương mặt mới vào các định chế dân cử Mỹ, đặc biệt là vào một trong hai cơ quan lập pháp tối cao của Hoa Kỳ là Hạ Viện, Đó là các gương mặt phụ nữ, tuổi còn trẻ, và nhất là phản ánh được sự đa dạng của nước Mỹ.
  • Vụ Skripal : Mỹ đe dọa tiếp tục trừng phạt Nga (RFI) - Vụ cựu điệp viên Nga Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh Quốc tiếp tục khiến quan hệ Mỹ-Nga xấu đi. Hôm qua 06/11/2018, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khẳng định sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga, do Matxcơva không đáp ứng một số điều kiện mà Washington đề ra, đặc biệt là việc phải mở cửa cho thanh tra các cơ sở bị tình nghi cất giữ vũ khí hóa học.
  • Syria : Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích lực lượng Kurdistan ở biên giới (RFI) - Căng thẳng lại gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Kurdistan ở Syria. Ngày 06/11/2018, pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá thành phố biên giới Ras Al Ain, thuộc tỉnh Hassaké, phía đông bắc Syria, bất chấp việc lực lượng tuần tra hỗn hợp Kurdistan và Mỹ được triển khai trong khu vực.
  • Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ lệnh cấm vận Iran (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 6/11 nói rằng nước ông sẽ không tuân thủ luật trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt lên ngành dầu mỏ và vận chuyển của Iran do những lệnh trừng phạt này có mục tiêu là ‘làm mất cân bằng thế giới’.
  • Ukraina tưởng nhớ một nhà đấu tranh chống tham nhũng chết vì bị tạt axit (RFI) - Vụ sát hại bằng axit một nhà đấu tranh chống tham nhũng ở Ukraina đã khiến người dân xúc động. Bị tạt axit ngày 31/07/2018 và đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật, nhà đấu tranh Katerina Handziouk đã qua đời ngày 04/11 và được an táng ngày 07/11. Nhiều cuộc tuần hành đã diễn ra trên khắp Ukraina để tưởng nhớ Katerina Handziouk, đồng thời yêu cầu chính quyền đưa ra câu trả lời.
  • MotorWeek - Ferrari 812 Superfast, Jaguar E-Pace, GMC Granite (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Hôm nay chúng tôi nói về Ferrari 812 Superfast đẹp và nhanh. Pat Goss tư vấn về điều hòa xe. Zach Maskell khám phá một trong những triển lãm xe hơi thú vị nhất ở Mỹ. Và xe nhỏ gọn mới Jaguar E-Pace.

Không có nhận xét nào: