Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Tượng Đài Biểu Tượng Văn Hóa Đầu Tiên Tại Hải Ngoại

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/12/31/0-truong-vinh-ky-1451535126.jpg
Thư Mời #1:
Nhóm Thiện Chí Xây Dựng Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngọai và Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết trân trọng kính mời đồng hương thân hữu và quí vị hằng quan tâm tình hình đất nước đến tham dự buổi Ra Mắt Tác Phẩm “LỐI THOÁT NÀO CHO VIET NAM” cuả TS Mai Thanh Truyết với phần giới thiệu tác giả của Luật Sư Nguyễn Hoàng Duyên và phần giới thiệu tác phẩm của Nhà Báo Nguyễn Xuân Nam, Calitoday lúc 1pm Thứ Bảy 21/10/2017 tại CLB Mây Bốn Phương 730 S 2nd St San Jose, CA. Số tiền bán sách sẽ được xung vào quỹ Xây Dựng Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại. Liên lạc Bùi Hữu Liêm: 510-329-2634 Nguyên Thủy: 832-620-1157
<!>
Thư Mời #2:
Kính mời quý đồng hương, thân hữu, mạnh thường quân,  Thầy Cô & CHS Petrus Ký ...  đến tham dự buổi sinh hoạt văn hóa: Tường Trình Diễn Tiến Xây Dựng Tượng Đài Petrus Ký tại San Jose (Giai Đoạn Đúc Kết) do Nhóm Thiện Chí/XDTĐPK Hải Ngoại tổ chức vào lúc 2pm Chủ Nhật 22/10/2017 tại CLB Mây Bốn Phương 730 S 2nd St San Jose, CA
Sự hiện diện của quí vị là một vinh hạnh cho Nhóm Thiện Chí

Trong chương trình ngày CN 22/10 Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, CHS/Lyceé Petrus Ký đến từ Houston, Texas nói chuyện về đề tài: Petrus Trương Vĩnh Ký, Nhà Văn Hoá Dân Tộc
Có phần giải khát và ẩm thực nhẹ.

Trân trọng kính mời

(Đặc biệt lúc 12pm cùng ngày CN 22/10 thân mời quí vị ghé qua địa chỉ văn phòng Đài Sóng Việt 1430AM 3019 Senter Rd San Jose, CA 95111 để chiêm ngưỡng tượng toàn thân Nhà Bác Ngữ Học Petrus Ký bằng thạch cao (tượng sẽ được đưa vào hãng đúc đồng cuối tháng 10/2017) và 2 tác phẩm mới của ĐKG Phạm Thế Trung: Đoàn Người Di Tản Trên Quốc Lộ 13 và tượng chân dung bán thân Anh Hùng Nguyễn Trung Trực) 

Thư kêu gọi xây dựng Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại
Hải Ngoại, ngày 21 tháng 2 năm 2017

Kính thưa Quý vị,

Nhà bác ngữ học Trương Vĩnh Ký (thường gọi là Petrus Ký) là một nhà văn hóa lớn, một học giả uyên bác trên nhiều lãnh vực từ ngôn ngữ, lịch sử, địa lý, từ điển, dịch thuật đến văn hóa, giáo dục, xã hội, khảo cứu... được thế giới biết đến. 

Petrus Ký đã để lại một di sản đồ sộ cho nền văn học quốc ngữ buổi phôi thai. Ông cũng là một trong những nhà văn hóa tiên phong, cống hiến cả cuộc đời cho việc hình thành và phổ cập nền văn học quốc ngữ Việt Nam hiện đại.

Để tỏ lòng kính trọng những đóng góp của Ông cho nền văn hóa và văn học nước nhà, cách đây gần một trăm năm người dân Nam Kỳ đã hưởng ứng lời kêu gọi của nhà yêu nước Trần Chánh Chiếu, vận động quyên góp dựng tượng vinh tôn Ông ở trung tâm Sài Gòn. Cũng nhân dịp khánh thành bức tượng đồng ông Petrus Ký mặc áo dài, đầu đội khăn đóng (trang phục gắn liền suốt cuộc đời ông Petrus Ký) vào cuối năm 1927, một ngôi trường cổ kính và nổi tiếng tại Sài gòn đã được đặt tên Petrus Trương Vĩnh Ký.

Là một nhà trí thức có tinh thần tự trọng và tư tưởng độc lập, sinh ra và lớn lên trong bối cảnh giao thời của lịch sử, Petrus Ký đã trải qua bao thăng trầm từ lúc còn sinh thời đến mãi hơn một trăm năm sau khi Ông đã tạ thế. Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, nhiều di tích tôn vinh Ông tiếc thay đã không tồn tại nữa.

Đã từ lâu các cựu giáo sư và học sinh trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn, cùng thân hữu và những người kính trọng Ông, hằng mong ước dựng lại tượng đaì Petrus Ký ở Hải Ngoại nhằm vinh tôn Ông, góp phần phục hồi lại danh dự cho một nhà văn hóa tên tuổi, có nhiều đóng góp và công trình giá trị cho văn hóa và văn học Việt Nam. Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại cũng sẽ là một công trình có ý nghĩa về văn hóa, giáo dục, đặc biệt là cho thế hệ trẻ Việt Nam tại Hải Ngoại noi gương hiếu học của nhà bác ngữ học Petrus Ký, cũng như để cộng đồng người Việt Hải Ngoại nói chung nhận biết được di sản của mình mà ra sức bảo tồn ngôn ngữ và phát triển văn hoá cội nguồn. Đối với các thầy cô và học sinh cũ của trường Petrus Ký nói riêng, Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại còn là một nơi để dừng chân hoài niệm, nhớ về ngôi trường xưa với nhiều tình nghĩa Thầy trò sâu đậm.

Bức tượng toàn thân cao 7.5 feet (2,3 m) của nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký với dáng vóc và gương mặt của một nhà trí thức thông thái trong bộ quốc phục áo dài, khăn đóng, tay cầm quyển sách quốc ngữ tượng trưng cho việc quảng bá và phát triển về chữ quốc ngữ nói riêng và văn hoá Việt Nam cận đại nói chung, được điêu khắc gia Phạm Thế Trung (www.phamthetrung.com) tại Toronto,Canada, sáng tác bằng thạch cao đã lâu, nhưng chưa tìm được địa điểm phù hợp để xây dựng tượng đài với tượng đúc đồng đặt trên bục đá uy nghi.

Nay nhờ cơ duyên, được sự hỗ trợ của một số quý vị mạnh thường quân và được sự chấp thuận của quý Soeur Dòng La San (La SalleSisters), Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại sẽ được đặt trong sân trường của Trung Tâm Giáo Dục La San (La Salle Community Center) số 248 Kirk Avenue, San Jose, CA 95127, USA. Trung Tâm Giáo Dục này do các Nữ Tu Dòng La San điều hành đã từng phục vụ Cộng Đồng người Việt Hải Ngoại trong hơn 20 năm qua và gần đây được xây mới lại. Việc đặt tượng đài trong một môi trường giáo dục rất đẹp, khang trang và uy nghiêm như Trung Tâm Giáo Dục La San, thật phù hợp cho mục đích vinh tôn nhà bác ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký, một nhà văn hóa lỗi lạc.  Chi phí dự trù cho việc thiết kế, đúc đồng tượng (hầu giữ được độ bền bỉ theo thời gian và phẩm chất của môt tác phẩm nghệ thuật), vận chuyển, xây dựng và lắp đặt tượng đài là 60,000 USD.

Việc hình thành và hoàn tất Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại được đúc từ bản chính bằng thạch cao của Điêu Khắc Gia Phạm Thế Trung ra bằng đồng, hoàn tất, chuyên chở và lắp đặt tại khuôn viên Trung Tâm Giáo Dục La San (San Jose), sẽ do hãng đúc đồng Artworks Foundry (www.artworksfoundry.com) tại Berkekey, USA đảm trách.

Để tiến hành vận động quyên góp và xây dựng tượng đài, một Nhóm Thiện Chí Xây Dựng Tượng Đài Nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký cũng đã được thành lập, với thành phần nòng cốt là các cựu học sinh Petrus Ký tại Hải Ngoại, dưới sự cố vấn của các Thầy Cô Cựu Giáo Sư trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn.

Nhóm Thiện Chí thiết tha kêu gọi sự ủng hộ của quý Thầy Cô và anh chị em cựu học sinh trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký, quý thân hữu cùng quý vị hằng quan tâm và tôn kính nhà văn hóa, nhà bác ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký. Xin hãy tiếp tay cùng Nhóm Thiện Chí vận động và phổ biến các thông tin về tiến trình quyên góp và xây dựng tượng đài trên trang nhà https://petruskymonument.wordpress.com đến các bạn bè, thân hữu gần xa.

Không có nhận xét nào: