Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Uống Bia có lợi cho sức khoẻ, (nếu biết "điều độ) - Phan Hạnh

beer benefits

Tặng bạn Sơn Râu, vua "quạ" thơ, vua trồng bầu, và vua nhậu và các bạn thích lai rai.
Tôi xin thưa với các bạn, cái này không phải tôi nói mà là các ông Già Hú, Gú Gồ và Quý Kỳ nói. Tôi chỉ có việc lục lọi sưu tầm và ghi chép lại thôi. Mời các bạn đọc chơi trong lúc nhâm nhi "lài một cham" dầu gió xanh vào buổi chiều tối, xong rồi leo lên chuồng gác chân lên trán đánh một giấc để khỏi làm phiền ai cả.<!->

Có người vô trang mạng "Già Hú Trả Lời" đặt câu hỏi "What is healthier? Soda or beer?" thì được bác Già Hú trả lời là bia. Bia có lợi thế hơn nhờ tạo ra ít nhiệt năng cho cơ thể, chứa ít đường, chứa một số chất bổ và một ít chất cồn rượu rất hữu ích cho sức khoẻ nếu uống vừa phải mỗi ngày. Bao nhiêu là vừa thì còn tùy mạng mỡ của mỗi người. Giới chăm sóc y tế và dinh dưỡng thì nói một chai hay một lon 341ml với 5% cồn. Với CY thì 2 lon là tối đa, với vua nhậu Sơn Râu thì khỏi đếm.

Còn nước ngọt, cho dù là nước ngọt "diet" không tạo nhiệt năng nhưng không có lợi ích của chất cồn. Hơn nữa, chất ngọt hóa học không tự nhiên có thể gây nguy hại. Con nít chưa tới tuổi luật định để uống bia thì đành chịu uống nước ngọt; đó là điều bất đắc dĩ. Bia tốt hơn là vì thế. Tôi đọc thêm một loạt nguồn tin khác và hầu như tất cả đều nhìn nhận bia tốt hơn nước ngọt nếu uống đều đặn vừa độ một hai chai mỗi ngày, từ 1/3 đến 2/3 lít.

Uống nước ngọt dễ có nguy cơ ung thư tụy tạng
Ai đang có thói quen uống nước ngọt nhân tạo (không phải nước trái cây) thì nên bớt để giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tụy tạng. Một lon soda thông thường có trọng lượng chuẩn là 20 ounce và có chứa 65 gram đường, so sánh với một lon nước cam là tám ounce và có chứa 21 gram đường. Một nghiên cứu mới cho thấy những người uống ít nhất hai lon nước soda có đường (như Coke, Pepsi, Seven Up, v.v.) một tuần có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy tạng (cancer of the pancreas), và các nhà nghiên cứu tình nghi thủ phạm là đường. Phân tích dữ liệu thu thập được trên 60.524 người lớn Singapore gốc Tàu cho thấy những người uống hai hoặc nhiều lon nước ngọt có đường một tuần có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy tạng lớn hơn so với những người không uống. Các dữ liệu phân tích cho việc nghiên cứu này là của Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe Người Trung Hoa ở Tân Gia Ba xem xét chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và quá trình bệnh lý của họ cùng các yếu tố khác nữa. Kết quả nghiên cứu do cơ quan về ung thư dịch tễ Biomarkers and Prevention công bố

Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên nhìn vào vai trò của việc uống nước có ga sủi tăm và nước trái cây trong sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tụy 
tạng ở người châu Á, vốn có chế độ ăn uống và lối sống đang trở nên ngày càng giống phương Tây nhiều hơn. Các nghiên cứu trước đây chỉ nhắm vào châu Âu và Mỹ mà thôi. Thức uống soda là loại thức uống có chứa đường nhiều nhất trong chế độ ẩm thực ở Hoa Kỳ và đã đóng góp rất nhiều vào bệnh hyperglycemia, hoặc đường huyết cao, và bệnh hyperinsulemia khi số lượng insulin trong máu cao hơn bình thường. Insulin được sản xuất bởi tuyến tụy và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
Triệu chứng bệnh ung thư tuyến tụy khó chẩn đoán; phương pháp điều trị thông thường hiện nay lại không hữu hiệu. Ta nên nghĩ lại khi uống nước ngọt.
Trong khi đó thì uống bia mang lại cả chục cái lợi.

Mười lợi ích của uống bia

1. Giúp cho tim đập điều hòa
Rượu vang thường được người ta cho điểm tốt nhất là loại rượu giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng bia cũng có thể được xem là thức uống tốt cho tim. Các nhà nghiên cứu Ý nhận thấy rằng những người uống bia vừa phải có nguy cơ thấp hơn 42 phần trăm của bệnh tim so với người không uống rượu. Để hưởng mức lợi ích tối đa, ta nên giữ mức uống bia mỗi ngày là một pint với khoảng 5 phần trăm cồn.

2. Giúp cho trí óc minh mẫn.
Theo một nghiên cứu trong tạp chí Ý thức và Nhận thức (Consciousness and Cognition Journal), uống một hoặc hai bia mỗi ngày sẽ không làm cho bạn thông minh hơn, nhưng nó có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn. Khảo cứu 40 người đàn ông vừa xem phim vừa tham gia trò chơi trả lời câu đố bằng lời nói, người uống bia có 0,075 nồng độ cồn trong máu giải đáp đúng câu đố nhanh hơn so với những người không uống bia.

3. Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2
Các nhà nghiên cứu Hòa Lan đã phân tích sức khỏe của 38.000 người phái nam hành nghề chuyên môn và thấy rằng khi những người uống bia vừa phải trong vòng hơn 4 năm, có khả năng, họ sẽ không bị dính bệnh tiểu đường loại 2 khi được bác sĩ chẩn đoán. Dù có uống bia nhiều hơn hai chai mội ngày cũng không làm bớt nguy cơ, vì vậy uống điều độ là chìa khóa của hiệu quả tốt nhất. Hãy giữ mức một hoặc hai chai bia mỗi ngày đi bạn ta.

4. Tốt cho thận
Uống bia để khỏi phải bao giờ bị sạn thận hành hạ đau đớn nữa. Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan thấy rằng đàn ông uống một chai bia mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ sỏi thận 40 phần trăm. Các nhà nghiên cứu không thể chính xác giải thích sự liên hệ, nhưng suy đoán rằng khi cơ thể nạp một lượng chất lỏng lớn thì không những nó làm cho họ phải đi tiểu thường mà còn có thể làm cho thận hoạt động tốt. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nói rằng dược chất từ hoa bia (hops) trong bia là đầu mối của sự tương quan đó, giúp làm cho xương chậm  thải ra chất vôi mà nó có thể đóng khối thành sạn thận rất đau đớn.

5. Hạ nhiệt nhanh hơn
Dẹp chai nước ngọt tăng năng lượng Gatorade qua một bên! Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha, uống một chai bia sẽ giúp lấy lại sức sau buổi tập luyện thể lực. Các nhà nghiên cứu yêu cầu học sinh tập thể dục cho đến khi nhiệt độ cơ thể của họ lên tới 104 độ F (40 độ C), và sau đó cho họ giải nhiệt bằng bia hoặc nước lả. Kết quả là, những người uống bia đã lấy lại chất lỏng cần thiết cho cơ thể nhanh hơn những người uống nước lả.

6. Trở nên tự tin hơn
Các nhà nghiên cứu nước Anh khám phá ra rằng người uống càng nhiều rượu thì càng cảm thấy mình hấp dẫn hơn nên tự tin hơn. Trong một nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu mời nửa số người tham gia uống bia có chất cồn thật và nửa kia uống bia có chất cồn giả trước khi phát biểu trước đám đông. Khi được hỏi là họ đánh giá như thế nào về diện mạo, trí thông minh và óc hài hước của họ, người uống bia thật đều ít hay nhiều bảo rằng họ tự tin là họ đẹp trai, thông minh và nói chuyện hấp dẫn có duyên.

 7. Mắt nhìn rõ hơn
Mỗi ngày uống một lon bia thì khỏi cần đi gặp bác sĩ mắt (A beer a day could keep the eye doctor away). Các nhà nghiên cứu Canada cho thấy rằng mỗi ngày uống một chai bia, đặc biệt là loại bia hơi đậm độ cồn, sẽ làm tăng hoạt động chống oxy hóa có thể ngăn chặn đục thủy tinh thể hình thành trong mắt. Nhưng cuộc khảo sát cũng cho thấy tác dụng đảo ngược với những người uống ba chai hoặc nhiều hơn trong một ngày.

8. Hạ huyết áp
Huyết áp cao là nguyên nhân chịu trách nhiệm về một loạt các vấn đề sức khỏe, nhưng nghiên cứu cho thấy bia có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đại học Harvard phám phá ra rằng những người uống bia vừa phải thì ít có khả năng phát triển huyết áp cao hơn những người nhâm nhi rượu vang hoặc rượu mạnh.

9. Chống nhiễm trùng
Theo một nghiên cứu Sức khỏe & Khoa học Đại học Oregon, uống một hoặc hai ly mỗi ngày có thể tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng, Các nhà khoa học tiêm thuốc chủng ngừa chống bệnh đậu mùa cho khỉ, sau đó cho một nửa số khỉ đó uống rượu và nửa số khỉ kia uống nước có pha đường. Những con khỉ uống bia vừa phải có phản ứng vắc-xin tốt hơn so với những con khỉ uống nước ngọt. Nhưng với những con khỉ uống quá nhiều thì phản ứng thuốc chủng cũng trở nên rất yếu ớt.
 
10. Uống bia tốt cho xương
Nghiên cứu khoa học cho rằng mức tiêu thụ bia vừa phải có thể giúp chống lại chứng loãng xương, một bệnh đặc trưng bởi khối lượng xương thấp và suy thoái của mô xương. Phân tích 100 loại bia thương mại cho thấy bia là một nguồn dinh dưỡng quan trọng của chất nhựa silicon hữu cơ, một thành phần quan trọng cho sức khỏe của xương.
Mặc dù các cuộc nghiên cứu trước đó cũng đã cho thấy trong bia có chứa đầy chất silicon, nhưng ít ai biết về mức độ silicon khác nhau với các loại bia và quá trình pha trộn lúa mạch trong bia như thế nào. Vì vậy, một nghiên cứu mới đã phân tích thành phần hóa học của các nguyên liệu chế bia. Họ cũng thu thập gom góp 100 loại bia thương mại khác nhau từ các cửa hàng tạp phẩm đem về phòng thí nghiệm để đo dung lượng silicon.

Kết quả cuộc phân tích cho thấy rằng dung lượng silicon của các loại bia thay đổi khác nhau từ 6,4 mg/l đến 56,5 mg/l, với trung bình là 30 mg/l. Hai lon bia tương đương với hơn một nửa lít, do đó, một người có thể nhận được 30 mg chất dinh dưỡng từ hai lon bia. Và trong khi không có khuyên bảo chính thức nào cho lượng silicon hấp thụ hàng ngày, các nhà nghiên cứu nói rằng, tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi người tiêu thụ từ 20 đến 50 mg silicon mỗi ngày.
Nghiên cứu cho thấy quá trình gây mạch (malting) không ảnh hưởng đến dung lượng của silicon lúa mạch, mà là chủ yếu ở trấu của hạt. Tuy nhiên, mạch màu nhạt có silicon nhiều hơn những sản phẩm sẫm màu hơn, chẳng hạn như chocolate, lúa mạch rang và mạch nha đen, mà tất cả đều cần phải rang một khoảng lâu đáng kể. Các nhà khoa học chưa biết chắc chắn lý do tại sao các mạch sẫm màu lại chứa ít silicon hơn các mạch khác.

Hoa bia (hops) là tinh hoa và là thành phần quan trọng nhứt của bia. Nói trắng ra là không có hoa bia thì không thể làm ra bia. Hoa bia chứa nhiều chất silicon hơn gấp bốn lần so với mạch nha. Nhược điểm: Hops chiếm một phần nhỏ hơn nhiều so với bia hạt. Một số loại bia, chẳng hạn như IPAS có nhiều hoa bia hơn, trong khi các loại bia làm từ lúa mì có xu hướng có ít hoa bia hơn, các nhà nghiên cứu nói.
Bia có chứa hàm lượng lúa mạch và hoa bia càng cao thì càng giàu chất silicon. Lúa mì chứa ít silicon hơn lúa mạch bởi vì chính trong trấu của lúa mạch chứa nhiều yếu tố này. Trong khi hầu hết silicon vẫn còn nằm lại trong trấu lúc nấu bia, nhưng dù sao cũng có một số lượng đáng kể silicon được chiết xuất thành nước cốt và phần lớn này tồn tại thành bia.
Loại silicon trong bia có tên gọi là axit orthosilicic, có khả dụng sinh học (bioavailability) 50 phần trăm, có nghĩa là sẵn sàng và dễ cho cơ thể hấp thụ. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như chuối rất giàu silicon, nhưng khả dụng sinh học của chuối chỉ có 5 phần trăm. Tính năng dễ hòa tan của chất silica tìm thấy trong bia cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của xương và mô liên kết, theo nhận định của Viện Y Tế Quốc Gia.

Một nghiên cứu khác trong quá khứ liên quan đến gần 1.700 phụ nữ được báo cáo năm ngoái trong Tạp Chí Dinh Dưỡng cho thấy những người tham gia có quá trình uống bia vừa phải; họ có mật độ xương tốt hơn nhiều so với không uống. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các hormone tiết ra từ hoa bia chứ không phải từ độ cồn, đã đóng góp cho việc tăng trưởng của xương.

Còn CY chân yếu là tại sao cà?

CY Phan Hạnh

Nguồn tham khảo:

Không có nhận xét nào: