Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Pháp Âm Thầm Săn Đuổi Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo Tại Libya - Mai Vân

media

(Hình REUTERS/Stringer: Lực lượng trung thành với chính phủ miền Đông Libya.)

(RFI) Bên cạnh nội tình chính trị Pháp với bà Martine Aubry, một gương mặt rất nặng ký trong đảng Xã Hội chống đối chính sách của ông Hollande, chiến lược của Pháp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS), rất được báo Pháp hôm 25/2/2016, chú ý.
<!->

Chiến lược được tiến hành tại Libya, nhằm triệt hạ các nhân vật cốt cán tổ chức thánh chiến, đang sử dụng Libya như hậu cứ. Chiến dịch này của Pháp rất kín đáo, không phô trương, cho nên báo Le Monde trong bài viết trên trang nhất đã chạy tựa: “Libya, Pháp cũng âm thầm truy đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo”. Le Monde cũng dành cả trang trong mục sự kiện cho “cuộc chiến bí mật của Pháp ở Libya”.

Tờ báo nói đến những vụ tấn công chọn lọc vào những mục tiêu rất cụ thể tại Libya, được chuẩn bị một cách kín đáo, nếu không muốn nói là bí mật. Đây là chính sách của Pháp đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Báo Le Monde trích lời một viên chức Quốc Phòng Pháp trả lời tờ báo là không có chuyện cạn thiệp ở Libya, phải tránh can thiệp quân sự công khai mà phải hành động kín đáo.

Theo báo Le Monde, Pháp đã quan sát rất kỹ từ nhiều tháng qua mối đe dọa Daech ở Libya, và mục tiêu không phải là thắng trận mà là nhắm vào giàn chỉ huy, ngăn chặn đà vươn lên của tổ chức này. Hiện nay, theo báo Le Monde, số chiến binh của Daech tại Libya được ước tình từ 3000 đến 5000 người.

Không Chỉ Có Pháp Mà Còn Có Anh, Mỹ

Đây là hành động phối hợp giữa Hoa Thịnh Ðốn, Luân Đôn, Paris, có điều chủ trương của Pháp hiện giờ là dựa vào những hoạt không chính thức, các lực lượng đặc biệt. Sự hiện diện của lực lượng này, mà báo Le Monde được biết, đã được phát giác ở phía đông Libya từ trung tuần tháng Hai này. Theo báo Le Monde, nhiều nguồn tin còn cho tờ báo biết là trong chiến dịch ở Libya còn có những hoạt động bí mật do cơ quan tình báo Pháp thực hiện.

Báo Le Figaro, cũng dành nguyên một trang mục quốc tế cho tình hình Libya, mà theo tờ báo, lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang mất những nơi bám trụ ở Libya, như thành phố Benghazi. Tờ báo ghi nhận trong một hàng tựa “Lực lượng đặc biệt Pháp đang hoạt động ở Libya”. Báo Le Figaro cũng cho là có nhiều nguồn tin cho tờ báo biết lực lượng đặc biệt Pháp đã đến hiện trường Libya vào trung tuần tháng Hai, ở gần Benghazi.

Nhưng lực lượng Pháp sẽ không lẻ loi, vì lực lượng đặc biệt Anh và Mỹ cũng được phát giác ở Libya. Và chủ trương cũng là những hành động chính xác, khoanh vùng các “ ung nhọt Daech “, để lực lượng tại chỗ có thể đối phó.

Báo Libération cũng dành 2 trang báo cho Libya, mà quân đội tại chỗ chuẩn bị đối đầu với lực lượng thánh chiến để kiểm soát thành phố Misrata, họ hy vọng được cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Về lực lượng Pháp ở Libya, báo Libération cho biết thêm chi tiết: Trên các blog các trang Facebook và Twitter đã có nhiều tin về sự hiện này. Tờ báo trích blog của Mars Attaque, rất chuyên về vấn đề quốc Phòng, cho biết là ngày 14/2, một quân nhân Libya, đã nêu trên Facebook của ông là có “ 180 lính Pháp “ ở vùng lân cận Benghazi.

Báo Libération cũng nhắc lại bài báo trên Le Monde nêu một chi tiết, là sau các tiết lộ của tờ báo này, thì Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, đã cho mở điều tra về việc “ vi phạm bí mật quốc phòng 

Không có nhận xét nào: