Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Iran: Bầu Cử Quốc Hội, Phe Cải Cách Được Huy Động Tối Đa


media
(Hình REUTERS/Raheb Homavandi: Bầu cử Quốc hội: Phụ nữ Iran tham gia vận động tranh cử cho phe ủng hộ cải cách.)
 TEHERAN (VNC) - Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay hôm thứ Sáu (26/2/2016), cử tri Iran được kêu gọi đi bầu đại biểu Quốc hội, với một thách thức lớn: Ủng hộ hay bác bỏ chính sách mở cửa của Tổng Thống Iran. Để ủng hộ ông Hassan Rohani, các ứng viên theo phe cải cách và ôn hòa đã cùng ứng cử trên một danh sách liên minh để tranh thủ lá phiếu cử tri.
<!->

Tổng Thống Iran được đông đảo giới trẻ ủng hộ nhờ chính sách của ông cũng như thỏa thuận nguyên tử được kí kết tại Vienna. Thông tín viên Daniel Vallot của đài RFI, có mặt tại trụ sở vận động tranh cử của một ứng viên cải cách, cho biết các mạng xã hội trở thành một trong những phương tiện truyền thông được người dân Iran ưa chuộng. Kể từ phong trào phản đối vào năm 2009, phe cải cách trở thành chuyên gia trong nghệ thuật lách kiểm duyệt được áp dụng trên internet.

Nhưng, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi chấm dứt cuộc vận động tranh cử, các tình nguyện viên vẫn miệt mài tuyên truyền tiếng nói của các ứng viên cải cách theo cách cổ truyền nhất: Họ phát truyền đơn ngoài đường phố Teheran và cố thuyết phục những người còn do dự bỏ phiếu cho phe cải cách.

Một thanh niên vận động cho phe cải cách phát biểu với RFI: “Xã hội Iran mệt mỏi vì chủ nghĩa bảo thủ và chuyên chế. Điều mà người dân Iran muốn chỉ gói gọn trong một từ: đó là “tự do”! Nếu họ có được quyền tự do này thì mọi vấn đề đều được giải quyết”.

Thanh niên trên nói anh cần phải làm việc nhanh hơn nữa vì phe bảo thủ có những phương tiện vận động bầu cử tân tiến hơn: “Đối thủ của chúng tôi được các cơ quan truyền thông, Nhà nước và cảnh sát hậu thuẫn. Chúng tôi không có những lợi thế như vậy. Nhưng chúng tôi có công luận, vì thế, chúng tôi sẽ thắng!

Đây cũng là ngày cuối cùng trong chiến dịch tranh cử của Asdollah, một tình nguyện viên trẻ 25 tuổi. Chàng thanh niên vận động cho một ứng viên theo phe cải cách trước cổng một trường Đại học. Anh nói: “Dĩ nhiên là mỗi người có một quan điểm riêng, nhưng tôi nghĩ là người dân Iran hiện đang muốn ủng hộ cải cách. Mục đích của liên minh cải cách là nhằm giúp Iran tạo được mối quan hệ tốt đẹp hơn với thế giới và để thế giới công nhận Iran là một nước yêu chuộng hòa bình”.

Tuy nhiên, trong sân trường Đại học Teheran, Tổng Thống Rohani vẫn không nhận được sự ủng hộ của toàn bộ sinh viên. Rất nhiều người chỉ trích ông thiếu dũng cảm trong các vấn đề nhân quyền. Còn một số khác thì cho rằng ông không khôi phục được nền kinh tế Iran. Phần lớn trong số họ lo ngại không tìm được việc trước tình trạng thất nghiệp ở giới trẻ không ngừng tăng trong những năm gần đây.

Không có nhận xét nào: