Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Góc khám phá: Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới

Ở đâu đó trên thế giới, vẫn tồn tại một số phong tục kỳ lạ đến khó hiểu. Có những nơi, người ta được lấy tới 9 bà vợ!
Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới
Phụ nữ Ấn Độ với những đồ trang sức trên người
Ấn Độ
Ở Ấn Độ, nếu các cô gái ra đường mà không đeo đồ trang sức bị cho là bất lịch sự. Thông thường, đồ trang sức của phụ nữ Ấn Độ đều bằng vàng, bạc.
Người Ấn Độ đa phần có làn da nâu đen, do đó, họ chuộng những đồ trang sức bằng vàng. Nó giúp họ lộng lẫy và nổi bật hơn bình thường. 
Nếu tới Ấn Độ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những cô gái, chàng trai đeo đầy đồ trang sức bằng vàng trên khắp các con phố lớn nhỏ. Kể cả những cô gái ăn mặc nhếch nhác ít nhất cũng đeo khuyên mũi vàng.<!->
Những chàng trai Ấn Độ cũng không ngoại lệ, họ cũng đeo vàng trên người. Thông thường, đàn ông nước này chỉ đeo nhẫn vàng, còn phụ nữ thì đeo vàng ở mũi, tai, tay, chân và thậm chí là bụng.
Chúng ta dễ dàng bắt gặp những cảnh mua sắm đồ trang sức huyên náo trên các con phố Ấn Độ. Trang sức bằng vàng là mặt hàng bán khá chạy ở Ấn Độ, các mặt hàng chủ yếu được bày bán là khuyên mũi, khuyên tai, vòng tay, lắc chân,…
Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới
Hoa hau Hoan vu Natalie Glebova co dau xinh dep
Thái Lan
Ở Thái Lan, mỗi cái chum nước đại diện cho... một bà vợ. Trước đây, đàn ông Thái Lan có thể lấy nhiều vợ, phổ biến nhất là 4 vợ. 
Tuy nhiên, pháp luật chỉ thừa nhận một bà vợ duy nhất, nhưng họ lại cho phép con của các bà vợ không chính thức mang họ của bố và có quyền thừa kế như con của bà vợ chính thức.
Điều đặc biệt là mỗi gia đình ở ven sông Menam, Thái Lan có rất nhiều chum nước cạnh nhà,  nó đại diện cho số lượng bà vợ trong một gia đình. 
Ở đây, một gia đình nhiều nhất có tới 9 cái chum nước, điều đó đồng nghĩa với việc gia đình này có tới 9 bà vợ.
Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới
Pakistan
Người Pakistan quan niệm trong hôn lễ, cô dâu không được cười, thay vào đó, càng tỏ ra đau buồn càng tốt. 
Theo phong tục nước này, 5 ngày trước khi tổ chức hôn lễ, cô dâu phải được một lần tắm rửa sạch sẽ, sau đó được bạn bè và người thân trang điểm lộng lẫy. Cô  dâu được sơn vẽ hoa văn trên khắp tay và chân để thể hiện niềm hạnh phúc của mình. 
Trong hôn lễ, cô dâu càng đau buồn càng tốt. 
Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới
 
Maroc
Vào tháng 9 hàng năm, một hội chợ được tổ chức có tên là “Chợ cô dâu”. Tại đây, những cô gái Maroc trang điểm lộng lẫy, ăn mặc kín đáo, đeo mạng che mặt và đội khăn trùm đầu xuất hiện để tìm ý trung nhân cho mình.
Những chàng trai Maroc cũng ồ ạt kéo đến “chợ cô dâu” để tìm bạn đời. Khi một cô gái nào đó tìm được ý trung nhân ưng ý, cô sẽ để người đàn ông đó nắm tay mình. 
Sau đó, hai người tới ban đăng ký kết hôn. Khi được đại diện chính quyền đồng ý, thì hôn lễ giữa hai người chính thức có hiệu lực. 
Tìm hiểu những tập tục hôn nhân kỳ lạ trên thế giới
Cô dâu người Nepal - Prakash Balami (16 tuổi) lộ rõ nét mặt u buồn ngày vu quy
 
Nepal
Đa số người Nepal theo Ấn Độ giáo, những cô dâu Nepal kết hôn với quả bel - biểu tượng của nữ thần Silva trong Ấn Độ giáo. Họ tin rằng, các bé gái sau khi kết hôn với quả bel sẽ được thần Silva phù trợ. 
Trong thực tế, nếu những đám cưới hay gặp phải những trở ngại, bất hạnh, thì người Nepal cho là khó khăn tạm thời. 
Khi cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, cô gái sẽ mang quả bel đặt bên cạnh gối của người chồng với hàm ý muốn rời xa. 
Trong trường hợp  người chồng qua đời, cô gái chỉ cần đặt quả bel cạnh thi thể chồng là có thể tái giá.
9 phong tục cưới khiến bạn không muốn làm cô dâu
Cưới xin là việc trọng đại nhất trong cuộc đời của mỗi người. Ngày nay, tục lệ cưới hỏi có vẻ đã đơn giản hơn trước , nhưng ở một số nơi trên thế giới vẫn tồn tại những tập tục khá phức tạp. Tuy nhiên, nó thể hiện bản sắc văn hóa khác nhau của mỗi nước.
 
9 phong tục cưới khiến bạn không muốn làm cô dâu
Trang phục cưới của cô dâu Tibet 
1. Trao thân cho 20 người đàn ông trước khi cưới ở Tibet
Người Tibet quan niệm, việc lấy gái còn trinh làm vợ là điều không tốt. Nếu bị phát hiện thì cặp vợ chồng đó sẽ bị đuổi khỏi làng.
Người Tibet cho rằng, người phụ nữ được ngưỡng mộ khi cô gái đó vẫn được nhiều đàn ông để mắt, và bất cứ cô gái nào cũng phải có kinh nghiệm trong ‘chuyện ấy’ trước khi làm đám cưới. Điều này đòi hỏi cô gái phải quan hệ với 20 người đàn ông để lấy kinh nghiệm trước khi về nhà chồng. Phong tục  này thật quá khó bởi trong điều kiện ít người như vùng Tibet, thì việc trao thân cho 20 người đàn ông không phải là dễ dàng. 
 
2. Chân, tay và răng của cô dâu đều nhuộm đen ở Mali
Tại Mali, màu đen tượng trưng cho sự hoàn mỹ. Vì thế, trong đám cưới, các cô dâu thường bôi màu đen lên chân tay và răng để mình đẹp hơn.
9 phong tục cưới khiến bạn không muốn làm cô dâu
Phụ nữ ở vùng này thường dùng lá cây và hoa để chế ra loại nước có màu đen rồi xoa lên tay, chân.
Trước khi nhuộm răng đen, cô dâu thường dùng kim châm vào răng để chảy máu, sau đó mới xoa lên chỗ chảy máu. Điều này có ý nghĩa cô dâu sẽ can tâm tình nguyện hy sinh vì chồng. Sau khi hoàn tất quá trình bôi đen chân, tay và răng, cô dâu tiến hành tắm gội, xịt nước hoa và mặc lễ phục đẹp nhất, đội khăn che mặt và đợi chú rể đến đón.
Đặc biệt, trong lễ đón dâu của người Mali, vào buổi tối khi tổ chức hôn lễ, chú rể sẽ lên kế hoạch cùng bạn đột nhập cướp cô dâu đi, mặc cô dâu có la hét và khóc cũng không được thả. Theo đó, một người bạn của chú rể sẽ vác cô dâu chạy về hướng nhà chú rể.
 
3. Vợ phải tìm cách “quyến rũ” khách từ nơi xa đến ở Ấn Độ
Ở  miền Bắc Kamchatka (vùng Viễn Đông của Nga), người chồng luôn muốn vợ mình tỏ ra thật hấp dẫn trước mặt khách. Thậm chí, nếu người vợ sinh con với khách, cả làng sẽ ăn mừng.
Bởi người Kamchatka cho rằng, những đứa trẻ sinh ra do quan hệ cận huyết ở đây thường không sống được. Do vậy, việc tình cờ sinh con với người khách từ nơi khác đến là điều may mắn cho một đứa trẻ mới chào đời.
 
4.Tiếp khách bằng ‘chuyện ấy’ ở bộ lạc Arunt, Australia
Ở bộ lạc Arunt, Australia, người ta thường coi việc chia sẻ vợ với người khác như một sự tôn trọng nhau. Tuy nhiên, bản thân người đàn ông được chia sẻ phải thực sự thích người phụ nữ kia. Nếu khách từ chối, người chồng coi đó là biểu hiện không tôn trọng mình và gia đình.
9 phong tục cưới khiến bạn không muốn làm cô dâu
5. Cô dâu càng bẩn càng tốt ở Scotland
Người Scotland quan niệm, trong ngày cưới, cô dâu càng bẩn càng tốt. Vì vậy, trước khi đón cô dâu về nhà chồng, những người thân trong gia đình chú rể sẽ ném thức ăn thừa, bột mỳ hoặc cái gì đó đang bốc mùi lên người cô dâu. Mặc dù trước đó, bạn bè và người thân của cô dân đã ném đủ các loại sửa hỏng, trứng thối… lên cô dâu.
Sau đó, cô dâu tương lai bị bôi bẩn sẽ phải đi diễu qua nhiều khu phố để mọi người nhìn thấy.
 
6. Tập tục cấm tắm ở Malaysia
Malaysia: Không được tắm trong vòng 72 giờ
Những cặp vợ chồng sắp cưới ở Tidon, Malaysia, sẽ không được phép tắm hoặc đi vệ sinh trong suốt 72 giờ trước đám cưới. Họ sẽ bị bỏ đói và chỉ được uống một chút nước. Những người thân trong gia đình sẽ đứng canh cô dâu – chú rể.
Sau đó, nếu hai vợ chồng này vẫn khỏe mạnh bình thường thì chứng tỏ họ có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Người dân Tidon tin rằng phong tục này sẽ khiến cho cuộc hôn nhân kéo dài, hạnh phúc và viên mãn.
 
7. Cô dâu phải cắn đứt vòng cổ giải cứu chú rể ở Hy Lạp
Ở Hy Lạp, một đám cưới sẽ được bắt đầu với việc cô dâu phải ôm chặt chú rể và dùng răng cắn đứt vòng cổ được làm bằng bánh để “giải cứu” chú rể. Sau đó, chú rể sẽ đưa cô dâu về nhà mình. Trước đó, cánh cửa nhà chú rể đã được dội mật ong và các chất kết dính khác. Trước khi vào nhà, cô dâu sẽ phải ném một quả lựu vào cánh cửa này. Nếu hạt lựu dính vào cửa, thì đó được coi là điềm báo rằng đôi vợ chồng trẻ này sẽ có con trai.
9 phong tục cưới khiến bạn không muốn làm cô dâu
Nhà trai quỳ lạy trước cô dâu ở Nigeria - Ảnh: minh họa
 
8. Nhà trai quỳ lạy trước cô dâu ở Nigeria
Tại Nigeria, trong ngày cưới,  chú rể và bạn bè của mình sẽ phải quỳ trước cô dâu.
 
9. Phong tục xé váy cô dâu tại Ý. 
Theo phong tục xưa, khách mời sẽ cố gắng xé rách quần áo của cô dâu để nhận được thật nhiều may mắn. Tuy nhiên, tục này đã được điều chỉnh lịch sự hơn đó là xé rách mạng che mặt của cô dâu thay vì xé quần áo. Trong ngày cưới, cô dâu và chú rể sẽ cùng nhau đập vỡ một lọ hoa hoặc chai rượu, sau đó đếm số mảnh vụn, mỗi mảnh tượng trưng cho một lời chúc hạnh phúc.



Các phong tục tình yêu, hôn nhân kỳ quái trên thế giới
Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về những phong tục lạ lùng, thậm chí "quái đản" về tình yêu và hôn nhân trên thế giới, như các anh em trai có vợ chung hay có nơi đàn ông đánh cắp vợ của nhau.
Người vợ ở Himalaya
Cộng đồng người Nepal tại núi Hymalaya – Nơi các anh em trai có vợ chung
Một bài báo trên trang Psychology Today viết rằng “Hầu hết các cộng đồng đa phu đều theo chế độ mà các nhà nhân loại học gọi là chế độ “đa phu anh em” có nghĩa là các anh em trai có thể lấy chung một vợ. Tại các vùng núi trên dãy Himalaya tỷ lệ đất đai dành cho nông nghiệp và canh tác rất ít và các gia đình có nhiều hơn một người con trai sẽ phải đối mặt với vấn đề chia đất khi các con lớn lên và có gia đình riêng.
Vậy biện pháp để giải quyết vấn đề đó là gì? Đó là tìm một người vợ chung cho tất cả các con trai. Như vậy họ có thể sống chung với nhau như một gia đình và bảo toàn được phần đất của gia đình.
Đàn ông thuộc bộ lạc Wodaabee trong lễ hội
Bộ lạc Wodaabee - nơi đàn ông đánh cắp vợ của nhau
Wodaabe là một bộ lạc ở nước cộng hòa Niger ở Tây Phi. Tại đây những người đàn ông có thể ăn trộm vợ của người khác. Hôn nhân đầu tiên của người Wodaabe là do cha mẹ của họ sắp đặt từ khi còn thơ bé và phải là các anh chị em trong cùng một dòng họ.
Tuy nhiên, trong lễ hội Gerewol được tổ chức hàng năm, các nam giới của bộ lạc sẽ kỹ lưỡng lựa chọn các bộ trang phục để mặc cũng như trang điểm khuôn mặt và nhảy múa để gây ấn tượng với những người phụ nữ, hi vọng được họ chọn làm chồng mới. Nếu việc “ăn trộm” không bị phát giác (đặc biệt là từ người chồng của cô gái) thì cặp đôi mới sẽ được xã hội công nhận. Đám cưới sau này mới chính thức được gọi là “đám cưới có tình yêu”.
Lễ hội ở Saut d'Eau
Saut d'Eau - thành phố nổi tiếng về các nghi lễ ma thuật và tình yêu
Saut d'Eau là thành phố ở quốc gia Haiti - một quốc gia ở Mỹ La Tinh. Nếu bạn có cơ hội đến Haiti và tham quan các thác nước ở Saut d'Eau vào tháng 7, bạn có thể được chứng kiến một nghi lễ thực sự táo bạo. Những người tham gia để cơ thể trần và quay vòng cùng uốn éo trong bùn trộn với máu chảy ra từ đầu của các động vật hiến tế được vứt vào trong đó. Đây là nghi lễ để tỏ lòng biết ơn đến nữ thần tình yêu.
 
Được “cưới tạm thời” nếu trả tiền
Chúng ta đều biết rằng các khuôn phép của người đạo Hồi là cực kỳ nghiêm khắc đặc biệt trong các vấn đề về tình dục và các mối quan hệ giữa nam và nữ.
Tuy nhiên ở một số nước Hồi giáo ví dụ như Iran, một cặp trai gái trẻ muốn được quan hệ tình dục ngay trước khi sắp sửa kết hôn có thể yêu cầu một cuộc “hôn nhân tạm thời”. Họ phải trả tiền cho “kỷ niệm” ngắn ngủi đó kèm theo một bản hợp đồng trong đó có nêu rõ khoảng thời gian họ sẽ “cưới nhau”. Sau khi tất cả các thủ tục nêu trên được hoàn tất, các cặp đôi có thể quan hệ với nhau mà không vi phạm luật.
Phong tục cưới hỏi kì lạ ở một số nơi trên thế giới.
Hôn nhân được xem là ngày vui và trọng đại của cuộc đời con người. Nhưng tại một số nơi phải khiến con người ta phải rùng mình với những phong tuc cuoi hoi lạ thường này. Cùng DL DUY tìm hiểu vì sao lại như thế nhé!
 
Những phong tục cưới hỏi rùng mình
Những phong tục cưới hỏi rùng mình
Những phong tục cưới hỏi rùng mình
Những phong tục cưới hỏi rùng mình
Những phong tục cưới hỏi rùng mình
 1. Cưới xong phải nhịn đi vệ sinh 3 ngày
Đây là phong tục kỳ lạ của những người Tidong ở Sabah, Malaysia. Theo đó, những cặp vợ chồng người Tidong ở Sabah mới kết hôn sẽ không được phép đi vệ sinh 3 ngày 3 đêm hay rời khỏi nhà trong thời gian này.
Cặp vợ chồng mới cưới sẽ phải hạn chế ăn uống. Hết thời gian 3 ngày họ mới được tắm. Để đảm bảo thử thách được thực hiện nghiêm túc, vài người sẽ được cắt cử theo dõi những cặp vợ chồng mới cưới. Nghi lễ này nhằm mục đích để các cặp đôi mới cưới nhận thức được rằng hôn nhân không phải là điều dễ dàng và phải cố gắng hơn trong cuộc sống vợ chồng sau này.
 
2. Tranh nhau hứng đòn roi da
Những người Hamer thuộc cộng đồng Omotic sống ở phía Đông thung lũng Oma, Tây Nam Ethiopia lại có phong tục kỳ lạ và không kém phần “đau đớn”. Với những chàng trai, nếu muốn lấy vợ, họ phải nhảy qua lưng những con bò 4 lần để chứng minh sức mạnh của mình. Thậm chí người ta còn bôi phân lên lưng bò để tăng thêm độ trơn và độ khó cho thử thách.
Còn với các cô gái, để cổ vũ cho các chàng trai, họ phải chịu cho một người đàn ông khác đánh bằng roi da cho đến khi toàn thân bật máu. Tuy nhiên, họ lại tranh giành nhau để chịu đòn. Theo họ, làm như vậy là thể hiện tâm ý với chàng trai mình yêu mến và đó cũng là món nợ của người đàn ông với vợ sau này. Sau hôn lễ, người chồng sẽ phải tìm cách đền bù cho vợ vì những vết sẹo suốt đời do roi da gây ra.
 
3. Ăn gậy mới rước được dâu
Tại Nigeria, trên đường đi đón dâu, chú rể phải đi giữa hai hàng người nhà cô dâu. Những người này sẽ cầm gậy và nện thẳng tay vào chú rể để kiểm tra xem chú rể có sẵn sàng chịu đựng những khó khăn thử thách trên quãng đường đời sau này hay không. Phong tục kỳ lạ quy định như vậy nhưng dĩ nhiên chẳng ai nỡ đánh vào chỗ hiểm như đầu và mặt của chú rể.
 
4. Sắp lấy chồng phải nhổ răng
Ở bộ lạc Surma của đất nước Ethiopia, các cô gái đến tuổi dậy thì phải nhổ răng hàm dưới, rạch môi và nhét vào đó một chiếc đĩa làm bằng đất sét nung. Sau đó, chiếc đĩa lớn hơn được thay thế liên tục theo sự trưởng thành của cô gái. Với phong tục kỳ lạ này, kích thước chiếc đĩa sẽ là tiêu chuẩn để các chàng trai chọn vợ. Cô gái nào sở hữu bờ môi với chiếc đĩa căng môi lớn nhất, thì cô đó là hoa hậu của bộ tộc, được nhiều chàng trai để ý nhất.
 
5. Béo mới được lấy chồng
Mỗi vùng trên thế giới có một quan niệm khác nhau về cái đẹp. Trong khi ở Châu Âu, các cô dâu đều mong giảm cân trước ngày cưới thì tại một số vùng ở Châu Phi, các cô dâu lại được vỗ béo vì ở đây họ quan niệm rằng những người phụ nữ đầy đặn mới hấp dẫn.
Ở Mauritania, Tây Phi, tục lệ Leblouh ép các bé gái phải ăn một lượng thức ăn khổng lồ gồm: 1,5kg kê và 19 lít sữa lạc đà mỗi ngày. Nếu ói ra, các bé phải ăn lại chỗ thức ăn đó. Nếu ở bé gái nào có hiện tượng biếng ăn, người ta sẽ dùng đòn roi hành hạ để ép bé tăng cân. Theo phong tục kỳ lạ này, khi trọng lượng đạt tiêu chuẩn thì họ mới có thể lấy chồng.

Không có nhận xét nào: