Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

Trung quốc có đánh Đài loan không? - Linda Nguyễn


Hãy nhìn cán cân mậu dịch giữa Mỹ và Trung quốc từ tấm họa đồ ở trên:
Ngài Võ Trọng Dân viết:” Trọng Dân công nhận Đô đốc Pierre Vandier là người từng giỏi chiến lược và chiến thuật , nhưng về chính trị: có lẽ ông không giỏi lắm , vì chuyên nghiên cứu các giải pháp chiến lược Quân Sự! Nên tôi góp ý và xin nhắc nhở thêm: TC không bắt chước Nga, tấn công Đài Loan!” Xin cho đóng góp chút ý kiến mọn là lý do tại sao Trung quốc không dám đánh Đài loan mặc dù họ có đủ khả năng về mặc quân sự để làm việc đó.
<!>
Cuộc chiến Ukraine đã làm cho Nga kiệt quệ từ quân sự đến kinh tế, nhưng Nga bề ngoài vẫn cố gắng phô trương cho thế giới biết là mình vẫn còn hùng mạnh. Có lẽ Putin trong những tháng qua đã thúc giục Tập Cận Bình xua quân đánh Đài loan để giải vây cho Nga vì lúc đó Mỹ phải thọ địch hai đầu. Nếu Trung cộng nhảy vào thì Nga sẽ có cơ hội thôn tính toàn lãnh thổ Ukraine.

Nhưng Tập Cận Bình là tay xảo quyệt, dày kinh nghiệm nên không dễ gì lọt vào bẫy của Putin. Tại sao? Trung quốc hùng mạnh như ngày nay và có nền kinh tế đứng thứ nhì trên thế giới là vì trao đổi mậu dịch với Hoa kỳ và thế giới tự do.

Bắt đầu từ năm 2001 hàng hóa nhập cảng từ Trung quốc vào Mỹ tăng từ 100 tỷ đô đến 400 tỷ đô năm 2023. Trong khi hàng hóa Mỹ xuất cảng sang Trung quốc tăng rất chậm, năm 2001 có hoãn 25 tỷ đô và tăng từ từ cho đến năm 2023 là 195 tỷ đô.

Và Hoa Kỳ đã nhập cảng những hàng hóa gì từ Trung quốc:

Dựa theo đồ biểu ở trên thì nền kinh tế Trung quốc có sống còn cũng tùy thuộc vào thị trường Hoa Kỳ và thế giới tự do. Bây giờ nếu Trung quốc xua quân chiếm lấy Đài loan thì việc đầu tiên là Hoa Kỳ và thế giới tự do sẽ cấm vận hoàn toàn những hàng hóa đến từ Trung quốc đó là chưa kể cuộc chiến khó lường vì Hoa Kỳ không thể bỏ rơi Đài loan. Câu hỏi cho Tập Cận Bình là cho dù có lấy được Đài loan mà kinh tế bị sụp đổ có thể đưa đến khủng hoảng từ kinh tế, quân sự đến chính trị của Trung quốc thì việc đánh Đài loan có nên không? Và cho tới nay câu trả lời của Tập Cận Bình vẫn là không. Đó là lý do tại sao Trump không hề dùng ván cờ Đài loan để hăm dọa cử tri trong kỳ bầu cử này. 

Nhắc lại năm 2020, chính Trump tuyên bố nếu Biden thắng thì trong vòng 20 ngày nước Mỹ sẽ bị Trung quốc nhuộm đỏ. Trò lừa đảo này quá lỗi thời, xưa rồi Diễm, không còn ăn khách cho nên Trump bí lối cùng đường dùng kế của kẻ thiếu học mà gọi bà Kamala Harris là đồng chí Kamala, là cộng sản. Hoa Kỳ là nước tự do dân chủ và không một Tổng thống nào từ Dân chủ đến Cộng hòa là Cộng sản cả. Họ làm Tổng thống lả để phục vụ cho đất nước được giàu mạnh còn cụ Trump nhà ta muốn làm Tổng thống để uyên oang với đời và trục lợi cho mình từ địa vị này. 

Khi Trump lên nắm quyền năm 2016 thì lúc đó Trump đang thừa hưởng nền kinh tế phồn thịnh từ chính quyền của Obama để lại và lúc đó kinh tế đang phát triển mạnh. Vì thế hai năm đầu nền kinh tế vẫn còn tốt cho đến khi bệnh dịch COVID-19 bùng phát thì nền kinh tế bắt đầu đình trệ và xuống dốc mạnh. Trump không có quốc sách nào để cứu vãn đất nước Hoa Kỳ lúc bấy giờ và kết quả đưa đến cuộc thất cử của y năm 2020. Sau khi Biden thắng cử, ông ta đã phải thay đổi toàn diện để phục hồi nền kinh tế trở lại như ngày nay.

Putin là tay xảo quyệt, miệng thì nói ủng hộ bà Harris, nhưng chính hắn đã bỏ ra trên 10 triệu để thiết lập biết bao website với mục đích xuyên tạc và đưa những thông tin ma để phá rối bà Harris giống như năm 2016 khi hắn ta tung tin tặc 33 ngàn email giả làm hại bà Clinton để làm lợi cho Trump. Trò chơi bỉ ổi này đã xưa như trái đất, không lừa người lần thứ hai được. Hắn giúp Trump là vì nếu Trump thắng thì hắn mới có cơ hội chiếm lấy Ukraine còn nếu bà Harris thắng thì giấc mơ chiếm lấy Ukraine của hắn sẽ tan tành thành mây khói và có thể chấm dứt cuộc đời chính trị của hắn ta. Đây có lẽ là ván cờ sinh tử của Putin vì Trump là cứu tinh của hắn.

Linda Nguyễn

Không có nhận xét nào: