Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:5/9/2024 - NamGiang


Ông Trump nói sẽ công bố danh sách khách hàng của ông Jeffrey Epstein Ông Donald Trump, đề cử viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa, đã ám chỉ rằng cuốn “sổ đen” bao gồm danh sách khách hàng của ông Jeffrey Epstein – kẻ buôn bán tình dục đã qua đời – có thể sẽ được công bố nếu ông đắc cử tổng thống. Trong nhiều năm qua, ông Epstein từng là nhà tài chính và thường xuyên kết nối giới thượng lưu với các cô gái trẻ, trong đó một số vẫn còn ở tuổi vị thành niên. Ông ta đã chuyên chở họ đến hòn đảo tư nhân của mình tại vùng Caribe, sử dụng máy bay tư nhân mang tên ‘Lolita Express’.
<!>
“Tôi may mắn vì chưa bao giờ [đặt chân] lên hòn đảo của ông ta. Nhưng rất nhiều người khác đã đến”, ông Trump khẳng định trong cuộc phỏng vấn podcast với ông Lex Fridman, được phát hành vào thứ Ba (3/9).

“Rất thú vị, phải không? Có thể [cuốn sổ đen] sẽ được tiết lộ“, ông Trump ám chỉ với ông Fridman sau khi người dẫn chương trình nhận định rằng danh sách khách mời từng đến đảo Little St. James chưa bao giờ được công bố là một điều “rất lạ lùng”.

Ông Trump so sánh việc công khai danh sách khách mời của Epstein sẽ lớn như việc giải mật những tài liệu cuối cùng liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963, và khẳng định rằng ông sẽ “chắc chắn cân nhắc” và “rất có thể” sẽ công bố danh sách khách hàng của ông Epstein.

Trước đó, ông Trump, khi còn là tổng thống Hoa Kỳ (2017-2021), từng có ý định công bố các tài liệu liên quan đến vụ ám sát ông Kennedy, nhưng bị cộng đồng tình báo Hoa Kỳ ngăn cản do ảnh hưởng nghiêm trọng [đến an ninh quốc gia]. Kể từ đó, ông đã hứa với ông Robert F. Kennedy Jr. sẽ giải mật các tài liệu liên quan đến vụ ám sát, sau khi ông Kennedy Jr., cựu thành viên đảng Dân chủ, công khai ủng hộ ông Trump vào tháng trước.

Những thông tin được hé lộ cho thấy ông Epstein đã dụ dỗ và lợi dụng các cô gái trẻ, nhiều cô chưa đến tuổi vị thành niên, nhằm bán họ cho những khách hàng quyền lực và nổi tiếng, là yếu tố quyết định khiến ông Epstein bị bắt giữ vào năm 2019.

Cơ quan FBI đã khám xét tư gia tại New York và hòn đảo Caribe của ông Epstein, và thu thập được nhiều đoạn phim có chứa bằng chứng gây hại cho những khách mời. Những bằng chứng này vẫn bị khóa kín ngay cả sau khi ông Epstein qua đời do tự sát trong phòng giam ở Manhattan vào tháng 8 năm 2019.

Bạn gái kiêm đồng phạm của ông Epstein, bà Ghislaine Maxwell, bị bắt giữ vào năm 2020 và cuối cùng phải chịu án 20 năm tù giam vì tội buôn bán tình dục trẻ em. Mặc dù công chúng đã biết danh tính của một số nạn nhân, danh sách những khách hàng mua dâm các cô gái vị thành niên vẫn chưa được tiết lộ hoàn toàn.

Tổng lãnh sự Trung Quốc ở New York bị trục xuất


Tổng lãnh sự Trung Quốc ở New York bị trục xuất sau khi cựu phụ tá thống đốc tiểu bang này bị truy tố vì làm đặc vụ cho chính phủ Trung Quốc mà không khai báo, Thống Đốc Kathy Hochul công bố hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín, theo CNN.

Trước khi trả lời câu hỏi bên lề buổi họp báo không liên hệ tới vụ này, bà Hochul cho hay bà đang nói điện thoại với giới chức cao cấp Bộ Ngoại Giao theo yêu cầu của Ngoại Trưởng Antony Blinken.

“Tôi nói tôi muốn trục xuất tổng lãnh sự Trung Quốc ở New York và tôi vừa nhận được thông báo tổng lãnh sự này không còn ở New York,” bà Hochul cho biết.

Vụ này xảy ra chỉ sau một ngày bà Linda Sun, 41 tuổi, cựu phụ tá của cả bà Hochul lẫn cựu Thống Đốc Andrew Cuomo, bị truy tố tội vi phạm và đồng lõa vi phạm Đạo Luật Ghi Danh Đặc Vụ Ngoại Quốc, gian lận visa, buôn người, và đồng lõa rửa tiền, theo bản cáo trạng công bố hôm Thứ Ba.

Ông Chris Hu, 40 tuổi, chồng bà Sun, cũng bị truy tố tội đồng lõa rửa tiền, đồng lõa lừa đảo ngân hàng và ăn cắp danh tánh người khác.

Đôi vợ chồng này bị FBI bắt tại nhà trên đảo Long Island sáng Thứ Ba. Buổi chiều cùng ngày, tại tòa liên bang ở Brooklyn, New York, cả hai đều phủ nhận mọi cáo trạng. Tiền thế chân tại ngoại cho bà Sun được ấn định $1.5 triệu, còn chồng bà là $500,000.

Hôm Thứ Tư, Thống Đốc Hochul cho hay bà hỗ trợ Bộ Tư Pháp (DOJ) điều tra vụ này mấy tháng nay và sẽ tiếp tục làm việc với DOJ.

Bà Hochul nhấn mạnh hành vi của bà Sun là “hoàn toàn phản bội lòng tin của hai chính quyền tiểu bang,” và “thậm chí giả chữ ký của tôi trên giấy tờ.”

Vợ chồng bà Sun rửa số tiền kiếm được qua việc làm đặc vụ cho Trung Quốc để mua căn nhà $4.1 triệu ở Manhasset, Long Island; căn nhà $2.1 triệu ở Honolulu, Hawaii; và xe hơi đắt tiền, trong đó có chiếc Ferrari đời 2024, công tố viên cho hay.

Trong lúc làm việc cho văn phòng thống đốc và nhiều cơ quan khác nhau của tiểu bang New York, bà Sun còn làm đặc vụ cho Trung Quốc mà không khai báo, công tố viên cho biết.

“Theo giới chức chính phủ [Trung Quốc] và đại diện đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) yêu cầu, bà Sun tham gia nhiều hoạt động chính trị có lợi cho Trung Quốc và CCP, như ngăn cản đại diện chính phủ Đài Loan tiếp xúc với giới chức cao cấp tiểu bang New York,” theo thông cáo báo chí của Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Brooklyn.

Bà Sun còn sửa đổi tin nhắn của giới chức tiểu bang New York về vấn đề quan trọng đối với chính phủ Trung Quốc, và giúp giới chức chính phủ Trung Quốc tới Mỹ gặp gỡ giới chức New York bằng cách trái phép gửi thư mời từ giới chức cao cấp tiểu bang New York, theo cáo trạng.

Đổi lại những việc đó cũng như những việc khác, bà Sun “nhận được nhiều quyền lợi kinh tế lớn lao và quyền lợi khác” của chính phủ Trung Quốc và CCP, như chuyển hàng triệu đô la cho doanh nghiệp của chồng bà ở Trung Quốc, theo thông cáo.

Bà Avi Small, phát ngôn viên Thống Đốc Hochul, gửi thông báo tới đài WNBC News 4 ở thành phố New York cho biết bà Sun “được Phòng Hành Pháp thuê cách đây hơn 10 năm.”

“Chúng tôi ngưng thuê bà hồi Tháng Ba, 2023, sau khi phát giác bằng chứng về hành vi sai trái của bà, lập tức báo cáo hành vi của bà cho cơ qua công lực, và hỗ trợ cơ quan công lực điều tra vụ này,” bà Small cho hay.

Theo cáo trạng, bà Sun từng giữ một loạt chức vụ trong chính quyền tiểu bang New York từ năm 2012 tới 2023, trong đó có một năm làm phó chánh văn phòng Thống Đốc Hochul, từ Tháng Chín, 2021

Zelenskyy: Ukraine sẽ chiếm đóng Kursk tới chừng nào Nga chịu hòa đàm


Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với NBC News hôm Thứ Ba, 3 Tháng Chín rằng Kyiv đang lập kế hoạch chiếm đóng vô thời hạn các vùng lãnh thổ của Nga trong đợt tiến quân bất chợt vào tháng trước nhằm cố gắng buộc Tổng Thống Nga Vladimir Putin phải ngồi vào bàn đàm phán.

“Chúng tôi không cần đất đai của họ. Chúng tôi không muốn đem văn hóa cuộc sống của Ukraine tới đó,” Zelenskyy nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên từ lúc Ukraine phát động chiến dịch đột kích nhằm vào vùng lãnh thổ Kursk thuộc Nga.

Ukraine sẽ “chiếm giữ” vùng lãnh thổ vì đó là một trong những yếu tố không thể thiếu trong “kế hoạch chiến thắng” nhằm chấm dứt chiến tranh, Zelenskyy nói và cho biết thêm rằng ông sẽ trình bày kế hoạch này với các đồng minh quốc tế như Hoa Kỳ.

Hiện tại, chúng tôi cần khu vực đó,” ông nói về vùng lãnh thổ Nga đang bị Ukraine chiếm giữ.

Gần một tháng trước, trong một chiến dịch bí mật, quân lực Ukraine xông qua khu vực Kursk thuộc Nga, thách thức bản chất của cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi. Kyiv tuyên bố kiểm soát gần 500 dặm vuông (1,294 kilometer vuông) lãnh thổ Nga và bắt giữ hàng trăm binh lính Nga làm tù binh chiến tranh.

Đợt tiến quân ngày 6 Tháng Tám là “một cuộc tấn công phủ đầu” nhằm ngăn chặn quân Nga tạo ra vùng đệm dọc biên giới Ukraine, Zelenskyy cho biết. Trước việc Kyiv tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các vùng biên giới Nga, Putin tuyên bố chiếm đóng lãnh thổ biên giới Ukraine nhằm ngăn chặn các đợt tiến công.

Zelenskyy cho biết ông không thể thảo luận rằng liệu Ukraine có vạch ra kế sách tiến đánh thêm lãnh thổ của Nga hay không.

Zelenskyy cũng nói với NBC News rằng chính quyền Tổng Thống Biden không biết về chiến dịch tiến đánh biên giới Nga trước khi truyền thông đưa tin vì đây là một nguồn tin tuyệt mật, ngay cả trong nội bộ Ukraine.

Washington từng nhiều lần tuyên bố rằng họ không hề hay biết Kyiv có kế hoạch tấn công Kursk.

Lần này, kể cả các cơ quan tình báo Ukraine cũng không hay biết gì, ông nói.

“Tôi chỉ cho những nhân vật thân tín nhất biết về chiến dịch này,” Zelenskyy nói thêm. “Tôi nghĩ đó là một trong những lý do vì sao đợt tiến quân diễn ra suôn sẻ.”

Điện Kremlin cố gắng tỏ ra là họ vẫn vững như bàn thạch trước cuộc xâm nhập, nói rằng lực lượng Kyiv đang gánh chịu tổn thất nặng nề còn hơn cả những cuộc giao tranh qua lại. Tuy nhiên, cho tới nay, Nga vẫn chưa làm cách nào giải phóng Kursk khỏi quân lực Ukraine.

Bất chấp Ukraine chiếm đóng vùng lãnh thổ Kursk thành công, Kyiv vẫn tiếp tục thất trận ở miền Đông, nơi quân Nga đang dần dần chiếm được cứ điểm tiếp tế quan trọng là Pokrovsk và Toretsk lân cận thuộc khu vực Donetsk.

Zelenskyy cho biết một trong những mục tiêu của đợt tiến đánh Kursk là buộc Moscow phải rút quân khỏi chiến tuyến dài 600 dặm (965.6 kilometer) tại Ukraine, đặc biệt là ở miền Đông. Và cho dù Nga điều động 60,000 quân từ Ukraine tới chi viện cho Kursk, tình thế ở Pokrovsk vẫn chưa mảy may lay chuyển, Zelenskyy cho biết.

Hôm Thứ Hai, Putin cho biết lực lượng Nga hoạt động tại miền Đông Ukraine tiến quân nhanh hơn so với trước đây.

Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, sau hơn 30 tháng từ lúc xua quân xâm lược Ukraine, Moscow vẫn kiểm soát khoảng một phần năm lãnh thổ Ukraine, sáp nhập phi pháp phần lớn lãnh thổ đã chiếm được. Gần như không có ngày nào các thành phố và làng mạc tại Ukraine im tiếng súng; hôm Thứ Ba, một cuộc tấn công gần đây nhất nhắm vào thành phố Poltava thuộc miền Trung tước đi sinh mạng của ít nhất 51 người.

Ukraine vẫn nhất quyết nói rằng họ chỉ muốn tham gia các cuộc hòa đàm từ vị thế uy quyền, trong đó việc chiếm giữ lãnh thổ Nga có thể giúp họ đạt được điều đó. Nghị hội thượng đỉnh hòa bình thứ hai dự trù tổ chức vào Tháng Mười Một — nghị hội đầu tiên diễn ra tại Thụy Sĩ vào Tháng Sáu — và Zelenskyy nói với NBC News rằng đại diện từ Nga phải có mặt.

Nhiều viên chức Nga nói rằng các cuộc hòa đàm là vô phương sau hành động xâm lược Kursk của Ukraine.

Xuất hiện vũ khí ‘huỷ diệt’ mới của Ukraina

Cuộc chiến Nga – Ukraina đã kéo dài hơn 30 tháng. Trước những cuộc tấn công liên tục của quân đội Nga, Ukraina đã cho thế giới thấy vai trò quan trọng của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại. Gần đây, Ukraina cũng đang tập trung phát triển nhiều loại máy bay không người lái mới, trong đó có một loại thậm chí có khả năng “phóng lửa đốt rừng”, buộc quân Nga ẩn nấp trong rừng phải lộ diện.

Người dùng trên nền tàng X có tên “Lawrence of Gobi” đã chia sẻ một video cho biết, gần đây trên chiến trường Ukraina xuất hiện một loại máy bay không người lái có thể “phun lửa”. Trong video, một chiếc như vậy đã phun lửa vào rừng với cột lửa rất lớn, nhằm buộc các quân nhân Nga đang ẩn nấp trong rừng phải ra ngoài.

Trang Newtalk của Đài Loan dẫn lời “Lawrence of Gobi” cho biết, chiếc máy bay không người lái này có khả năng mang theo và phun ra hỗn hợp nhiên liệu, tạo ra ngọn lửa lớn để buộc quân Nga phải lộ diện. Tài khoản này cũng cảm thán rằng, không có gì ngạc nhiên khi gần đây quân Ukraina đã đốt rất nhiều kho dầu của Nga với hiệu suất ngày càng cao, và cho rằng những chiếc máy bay không người lái này có thể đã tham gia vào quá trình đó.

Newtalk cũng trích dẫn một tài khoản X khác có tên “Tin tức nóng hổi Inty” chia sẻ video tương tự và chỉ ra rằng, đây có thể là một trong những “vũ khí hủy diệt” gần đây của Ukraina, có khả năng giải phóng nhiệt lớn do hợp chất nhiệt nhôm (thermite) để “thiêu đốt quân Nga”.

Chất nhiệt nhôm thường là hỗn hợp giữa nhôm và oxit sắt, khi cháy có thể tạo ra nhiệt độ từ 2.500 đến 3.000 độ C, thường được sử dụng trong việc hàn đường sắt hoặc sửa chữa đường ray. Trong quân sự, chất nhiệt nhôm được áp dụng để phá hủy thiết bị, đạn dược của kẻ thù hoặc để làm sạch không gian bị che khuất bởi cây cối hoặc vật thể khác. Chỉ cần nhỏ một giọt chất nhiệt nhôm lên động cơ xe tăng, cả chiếc xe tăng có thể bùng cháy ngay lập tức.

Tuy nhiên, do đặc tính nhiệt độ cháy cực cao của chất nhiệt nhôm, lửa phát ra rất khó dập tắt. Ngay cả khi đổ nước lên chất nhiệt nhôm đang cháy, nước cũng sẽ bốc hơi ngay lập tức, không thể kiểm soát được ngọn lửa. Do đó, đối với quân Nga đang ẩn nấp trong rừng, việc máy bay không người lái phun chất nhiệt nhôm để “đốt lửa” trở thành một cơn ác mộng thực sự.

Nhiều người dùng mạng cho rằng, Ukraina gần như dẫn đầu thế giới về công nghệ hàn. Trung Quốc thậm chí đã hợp tác với Ukraina để thành lập nhiều viện nghiên cứu hàn trên lãnh thổ Trung Quốc, cho thấy ưu thế của Ukraina trong lĩnh vực công nghệ hàn.

Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng, với nhiệt độ cháy cao như vậy, chất nhiệt nhôm có thể ảnh hưởng đến máy bay không người lái phun chất này, “có thể sẽ hỏng ngay lập tức”. Cũng có người lo ngại rằng, sau khi Ukraina dẫn đầu trong việc sử dụng loại vũ khí sát thương cao này, Nga có thể sẽ “học theo” cách này để tấn công Ukraina, dẫn đến tình huống tiêu diệt lẫn.

Hàng nghìn người Hồi giáo Rohingya trốn chạy sang Bangladesh để tránh bạo lực ở Myanmar


Theo các quan chức Bangladesh, khoảng 8.000 người Hồi giáo Rohingya đã trốn chạy sang Bangladesh trong những tháng gần đây, thoát khỏi tình trạng bạo lực leo thang ở bang Rakhine phía tây Myanmar.

Những người tị nạn Rohingya nhìn đống đổ nát của những ngôi nhà bị cháy rụi tại trại tị nạn Ukhia ở Cox’s Bazar, Bangladesh vào ngày 1 tháng 6 năm 2024. (Nguồn ảnh: AFP via Getty Images)
Bạo lực đã gia tăng khi giao tranh giữa chính quyền quân sự cầm quyền của Myanmar và Quân đội Arakan tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Quân đội Arakan là đội dân quân dân tộc hùng mạnh với phần lớn lực lượng là tín đồ Phật giáo.

“Chúng tôi có thông tin rằng khoảng 8.000 người Rohingya đã vượt biên sang Bangladesh gần đây, chủ yếu là trong hai tháng qua“, ông Mohammad Shamsud Douza, quan chức cấp cao phụ trách vấn đề người tị nạn của chính phủ Bangladesh cho biết.

“Bangladesh đã quá tải và không thể tiếp nhận thêm bất kỳ người Rohingya nào nữa“, ông Douza nói với Reuters vào thứ Tư (4/9).

Chính phủ Bangladesh trước đó chưa đưa ra bất kỳ ước tính nào về số lượng người Rohingya đã vượt biên trong vài tháng qua.

Ngoại trưởng Bangladesh Mohammad Touhid Hossain nói với báo giới vào cuối ngày thứ Ba (3/9) rằng chính phủ sẽ tổ chức một “cuộc thảo luận nghiêm túc ở cập độ nội các” trong vòng hai đến ba ngày tới để giải quyết cuộc khủng hoảng di dân này.

Mặc dù bày tỏ sự thông cảm với người Rohingya, nhưng ông Hossain nói rằng đất nước Bangladesh không còn khả năng cung cấp nơi trú ẩn nhân đạo cho những người tị nạn khác nữa.

“Không thể đóng cửa hoàn toàn biên giới“, ông Hossain nói và cho biết thêm rằng sẽ có những nỗ lực để ngăn chặn sự xâm nhập thêm.

Hàng chục nghìn người tị nạn Rohingya ở Bangladesh đã tổ chức các cuộc mít tinh tại các trại tị nạn vào ngày 25 tháng 8, đánh dấu kỷ niệm bảy năm cuộc đàn áp quân sự năm 2017 buộc họ phải trốn chạy khỏi Myanmar. Những người Rohingya tị nạn này yêu cầu chấm dứt bạo lực và trở về quê hương an toàn.

Hơn một triệu người Rohingya hiện đang sống trong các trại tị nạn quá tải ở miền nam Bangladesh, với rất ít hy vọng được trở về Myanmar. Tại quê nhà Đông Nam Á đó, người Hồi giáo Rohingya thiểu số phần lớn bị từ chối quyền công dân và các quyền cơ bản khác.

Làn sóng bạo lực gần đây là tồi tệ nhất mà người Rohingya phải đối mặt kể từ chiến dịch đàn áp do quân đội Myanmar lãnh đạo vào năm 2017. Liên Hợp Quốc đã gọi chiến dịch năm 2017 đó là có ý định diệt chủng.

Người Rohingya trốn chạy sang Bangladesh gần đây đã kêu gọi chính phủ nước sở tại cung cấp nơi trú ẩn cho họ.

“Chúng tôi có thể ở với người thân trong một không gian chật hẹp như vậy bao lâu?” một người tị nạn Rohingya đã trốn chạy sang Bangladesh vào tháng trước cùng với vợ và cha mẹ cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ [Bangladesh] cung cấp nơi trú ẩn và đảm bảo chúng tôi nhận được thực phẩm và các hỗ trợ thiết yếu khác“, trích lời người tị nạn Rohingya.

Tháng trước, Ngoại trưởng Hossain nói với Reuters rằng Bangladesh không thể tiếp nhận thêm người tị nạn Rohingya và kêu gọi Ấn Độ cùng các quốc gia khác hành động mạnh mẽ hơn.

Ông Hossain cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng thêm áp lực lên Quân đội Arakan để chấm dứt các cuộc tấn công vào người Rohingya ở bang Rakhine.

Không có nhận xét nào: