Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

GSV ANDREW ĐỖ ĐƯỢC NHẬT BÁO WASHINGTON POST... "CHIẾU CỐ" - Chris Phan

            Andrew Đỗ
Với tiêu đề “Giám sát viên quận Cam-Andrew Đỗ bị cáo buộc biển thủ và chuyển hơn $10 triệu đô la cho một tổ chức phi lợi nhuận do con gái ông điều hành”.Một bài viết và hình ảnh của giám sát viên quận Cam-Andrew Đỗ được tờ nhật báo tầm cỡ thế giới Washington Post đăng lên trang bìa. Với dòng chữ đầu “Một lãnh đạo quận Cam của California đã bị cách chức khỏi các nhiệm vụ ủy ban và vị trí hội đồng khu vực vào thứ Ba ngày 10/9/2024 sau những cáo buộc rằng ông đã giúp chuyển hàng triệu đô la tiền cứu trợ đại dịch Chinese Virus vào một tổ chức phi lợi nhuận do con gái ông điều hành làm tổng giám đốc.
<!>
Bốn thành viên khác của Hội đồng Giám sát Quận Cam đã bỏ phiếu đồng thuận “bứng” Andrew Đỗ ra khỏi chiếc ghế Giám Sát Viên đại diện địa hạt 1. Như vậy ông Andrew Đỗ bị “bứng” khỏi tất cả các nhiệm vụ trong ủy ban và vị trí hội đồng khu vực của ông. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng buộc ông Andrew Đỗ phải từ chức và bên cạnh Quận Cam chống lại tổ chức phi lợi nhuận bị cáo buộc đã biển thủ hơn $10 triệu đô la, tiền này phục vụ và cung cấp bữa ăn cho người già và người khuyết tật ở Quận Cam.

Cũng nên nhắc lại, ngày 15/8/2024, Quận Cam đã chính thức kiện Hội Việt Mỹ viết tắt VAS do ái nữ của Andrew Đỗ là Rhiannon Đỗ và những thành viên của tổ chức phi lợi nhuận này.

Mạng xã hội LAist đưa tin, quận Cam cáo buộc Rhiannon Do và các thành viên của VAS đã sử dụng số tiền vào (bank account) "trương mục cá nhân" và cáo buộc những thành viên của VAS đã dùng tiền công mua 6 căn nhà cho riêng họ.

Giám sát viên Katrina Foley (D), đã yêu cầu Andrew Đỗ từ chức, cho biết hội đồng sẽ xem xét một mục để khiển trách ông tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 24/9/2024.

Bà Foley nói: "Andrew Đỗ đã hoàn toàn làm xói mòn lòng tin của công chúng. Chúng tôi không thể để ông ấy đại diện cho chúng tôi thay mặt cho hội đồng giám sát viên toàn quận Cam... thật nhục nhã".

Được biết tháng 1/2025 ông Andrew Đỗ sẽ mãn nhiệm, ông đã không tham dự cuộc họp của hội đồng giám sát vào thứ Ba vừa rồi, và ông đã tránh né giới truyền thông báo chí, không trả lời bất cứ bình luận gì. Các luật sư của Rhiannon Do và Viet America Society (VAS) cũng tránh né...

Phát ngôn viên của Biện lý Quận Cam-Todd Spitzer (R) cho biết văn phòng đang tham gia vào một cuộc điều tra với các cơ quan liên bang. Ngày 22/8/2024, ông Todd Spitzer đã thực hiện lệnh khám xét nhưng từ chối bình luận về tính chất của cuộc điều tra, với lý do "lệnh niêm phong của tòa án". Và cũng đúng ngày đó, FBI, IRS, và cục điều tra liên bang đã khám xét nhà vợ chồng của Andrew Đỗ và vợ là chánh án quận Cam-Cheri Phạm, cùng nhà của ái nữ Rhiannon Đỗ, cũng như nhà của thành viên VAS Peter Phạm, và đóng băng tất cả trương mục nhà bank của Rhiannon Đỗ, Peter Phạm, cơ sở bất vụ lợi VAS, nhà hàng Perfume River (Sông Hương) trong khu Phước Lộc Thọ (Little Saigon).

Thứ Ba, ngày 10/9/2024 Một phát ngôn viên của văn phòng luật sư Hoa Kỳ tại quận Cam, California cho biết lệnh khám xét vẫn đang bị niêm phong.

Để tránh sự kiện mâu thuẫn quyền lợi, vụ kiện của quân Cam đã chuyển đến Tòa Án quận San Diego. Vì phu nhân của GSV Andrew Đô là bà Cheri Pham hiện là một Thẩm Phán quận Cam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm chùn bước trên sự nghiệp chính trị của bà Cheri Phạm, vì thế mà bà tuyên bố không tranh cử chức vụ tổng giám đốc thẩm phán toàn quận Cam trong năm nay.

GSV Katrina Foley cho biết, những mối quan ngại lớn trong hội đồng Giám Sát Viên là khi các nhân viên của Quận Cam đang xem xét các hợp đồng giữa quận và các tổ chức phi lợi nhuận VAS liên quan đến việc tài trợ cứu trợ đại dịch. Các hợp đồng bao gồm số tiền được trao năm 2020 và Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ năm 2021, các gói ngân sách kích thích của liên bang nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Theo đơn kiện, từ năm 2020 đến 2023, quận đã ký một số hợp đồng với VAS, phân bổ hàng triệu đô la cho tổ chức phi lợi nhuận này để cung cấp bữa ăn cho người cao tuổi và cư dân khuyết tật tại Quận Cam.

Tháng 9/2023, quận Cam cũng đã cấp một hợp đồng trị giá $1 triệu đô la cho tổ chức phi lợi nhuận này để xây dựng và bảo trì đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam tại một công viên ở Quận Cam, nơi có một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đài tưởng niệm này là một trong nhiều dự án dành riêng cho cộng đồng người Việt của quận Cam mà Andrew Đỗ đã công khai ủng hộ vào năm ngoái.

Nhưng cơ sở bất vụ lợi VAS chưa bao giờ hoàn thành đài tưởng niệm, quận đã cáo buộc trong đơn kiện. Họ cũng cáo buộc tổ chức phi lợi nhuận này đã cung cấp cho các viên chức của quận thông tin "bị thổi phồng" và "gian lận" khi được hỏi về các bữa ăn mà họ được cho là sẽ cung cấp cho những cư dân dễ bị tổn thương.
Theo đơn kiện, có thời điểm, tổ chức phi lợi nhuận VAS tuyên bố đã phục vụ 20,000 bữa ăn mỗi tháng bằng số tiền từ một trong những hợp đồng - gấp đôi số lượng được yêu cầu theo thỏa thuận. Khi các viên chức quận Cam gây sức ép, tổ chức phi lợi nhuận VAS này đã sửa báo cáo để nói rằng họ đã phục vụ 10.000 bữa ăn mỗi tháng, "mà không có lý do chính đáng hoặc tài liệu hỗ trợ". Như vậy là báo cáo láo, rồi sửa báo cáo lại, cũng láo luôn...

Thay vì sử dụng tiền cho những cư dân lớn tuổi và khuyết tật bị tổn thương nhất vì Chinese Virus, thì tổ chức phi lợi nhuận và các viên chức của tổ chức này đã "trắng trợn cướp bóc số tiền này để trục lợi cá nhân".

Trong một tuyên bố vào tháng 8/2024 sau vụ kiện của quận và tin tức về lệnh khám xét, VietRISE và Viện Công lý Kinh tế & Di dân Harbor, các tổ chức tập trung vào cộng đồng người nhập cư ở Quận Cam, đồng thuận cùng lên tiếng kêu gọi GSV Andrew Đỗ từ chức trước khi bị truất phế.

Tổ chức viết trong bức thư: "Người dân tiếp tục phải đối mặt với tiền thuê nhà tăng vọt, bị đuổi khỏi nhà và tình trạng vô gia cư, nhưng Giám sát viên Andrew Đỗ đã lợi dụng chức vụ của mình để chuyển tiền của người nộp thuế sang các bất động sản trị giá hàng triệu Mỹ kim cho gia đình và bạn bè người thân của ông ta".

Dĩ nhiên chuyện Andrew Đỗ, con gái Rhiannon Đỗ cùng những thành viên trong VAS và những thân thuộc liên quan đục khoét tiền tài trợ nạn nhân trong mùa Chinese Virus, đến giờ phút này chưa khẳng định họ có tội, phạm tội, hoặc là Vô Tội. Nhưng những nhân vật vừa nêu tên, chắc chắn không tránh khỏi rắc rối, phiền muộn và nằm trong tầm ngắm của các cơ quan liên bang như IRS, FBI và bộ tự pháp Hoa Kỳ.

Hiện tại trong cộng đồng có hai chiều hướng nghịch nhau, Bênh Vực và Chống Đối về sự kiện GSV Andrew Đỗ. Phía “bênh” vẫn nói “chưa ai ra tòa, chưa ai bị bắt, chính quyền chưa tuyên án, phán quyết điều gì mà những thế lực thù địch dèm pha, bêu xấu. Đấy là một trò chơi chính trị bôi nhọ danh dự một cách dơ bẩn”. Trong khi đó phía “Chống” nói “gia đình ông Andrew Đỗ và Cheri Pham làm chức cao, lương cao, bổng lộc xài cả đời không hết, mà nhúng chàm, tham nhũng. Thật là làm mất mặt người Việt hải ngoại. Phải từ chức, truất phế, và bắt phải bồi thường hoàn tiền là không có gì oan ức”...

Ban tin tức của đài AVA-TV (làn sóng 57.7) sẽ tiếp tục theo dõi (24/9/2024) sự kiện nổi cộm này đang gây xôn xao dư luận trong cộng đồng. Chúng tôi sẽ thông báo những tin tức cập nhật hầu đem đến cho đồng hương rộng đường dư luận.

| Chris Phan |
... thực hiện

Không có nhận xét nào: