Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

Cứu trợ bão lũ: Mặt trận Tổ quốc nhận hơn 1.200 tỷ đồng, tiếp tục công bố sao kê - VOA

 


Đường phố ở các đô thị miền bắc Việt Nam thành sông do hậu quả bão Yagi

Đã có hơn 1.200 tỷ đồng đổ vào tài khoản cứu trợ bão lũ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và trên 1.000 tỉ được cho là đã được phân bổ trong khi cơ quan này tiếp tục công bố thêm hàng ngàn trang sao kê các giao dịch cứu trợ, theo truyền thông trong nước.
<!>

Cụ thể, tính đến 17h chiều ngày 16/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã nhận được số tiền là 1.236 tỉ đồng, tương đương khoảng 50 triệu đô la Mỹ, do các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước quyên góp để cứu trợ nạn nhân bị bão lũ ở các tỉnh miền bắc Việt Nam, theo Tiền Phong và Tuổi Trẻ dẫn số liệu từ cơ quan này cho biết.

Đây là số tiền huy động được chỉ sau hơn một tuần kể từ khi bão Yagi và lũ lụt do hoàn lưu bão càn quét qua các tỉnh miền bắc, làm hơn 350 người thiệt mạng và gây thiệt hại ước tính hơn 1,6 tỷ USD. Do Mặt trận Tổ quốc vẫn tiếp tục để mở tài khoản nên số tiền này còn tiếp tục tăng lên.

Trong số đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cho biết họ đã phân bổ số tiền hơn 1.000 tỷ đồng cho 27 tỉnh, thành bị thiệt hại, trong đó hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái nhận được số tiền nhiều nhất, lần lượt là 180 và 130 tỷ đồng. Các tỉnh còn lại nhận từ vài chục đến vài tỷ đồng, ít nhất là Thanh Hóa và Bắc Ninh mỗi tỉnh được 5 tỷ, cũng theo số liệu do Tiền Phong dẫn lại.

Số tiền này được phân bổ làm hai đợt, đợt 1 vào các ngày 12 và 13/9 với số tiền 380 tỷ đồng và đợt 2 là 650 tỷ được cơ quan này giải ngân hôm 16/9.

Theo tài liệu của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà VOA thấy được thì số tiền phân bổ này được ghi là “chuyển tiền khắc phục hậu quả cơn bão số 3 cho nhân dân các tỉnh”. Tiền Phong cho biết nó được chuyển về Ban vận động cứu trợ các tỉnh, nhưng không nói rõ sau đó nó tiếp tục được chuyển hay sử dụng như thế nào.

Mặt trận Tổ quốc cho đến nay chỉ mới công khai sao kê các giao dịch tiếp nhận tiền cứu trợ nhưng chưa thấy công khai sao kê giao dịch chuyển tiền cứu trợ cho các nạn nhân. Theo tìm hiểu của VOA, thông tin chuyển tiền cứu trợ như thế nào đều chỉ từ một phía cơ quan này công bố ra mà chưa thấy sự xác nhận của các đơn vị kiểm toán độc lập.

Tiếp tục ‘làn sóng sao kê’ làm dậy sóng mạng xã hội tại Việt Nam mấy ngày qua, trưa ngày 17/9, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, Mặt trận Tổ quốc đã mở thêm 8.000 trang sao kê các giao dịch cứu trợ cho công chúng Việt Nam theo dõi, tiếp theo trên 13.000 trang được công bố trước đó một ngày.

Theo tìm hiểu của VOA, tính từ ngày 12/9 cho đến nay, gần như ngày nào cơ quan này cũng công bố hàng ngàn trang sao kê từ các tài khoản ngân hàng tiếp nhận tiếp cứu trợ của họ, đưa tổng số trang được công bố lên hơn 50.000 trang.

Theo đó, các công ty, cơ quan, đơn vị quyên góp từ vài chục cho đến vài tỷ đồng. Các tập thể, cá nhân ủng hộ từ vài tỷ, vài trăm triệu cho đến vài trăm, vài chục ngàn đồng. Cũng có giao dịch thể hiện số tiền ủng hộ vài ngàn đồng.

‘Làn sóng sao kê’ này của Mặt trận Tổ quốc đã kéo theo sự săm soi của cộng đồng mạng, qua đó phát hiện ra một số người công bố khống số tiền cứu trợ, chẳng hạn như quyên góp chỉ 30.000 đồng mà tuyên bố là 30 tỷ, hay cả một tập thể chỉ quyên góp có 10.000 đồng…

Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam cam kết họ sẽ tiếp tục công khai sao kê các giao dịch chuyển tiền cứu trợ cũng như việc phân bổ nguồn lực hỗ trợ đến các địa phương, theo Tiền Phong.

Bên cạnh kênh của Mặt trận Tổ quốc, trong đó tiếp nhận đóng góp của người dân và doanh nghiệp, Việt Nam còn tiếp nhận tiền hỗ trợ từ chính phủ các nước qua con đường ngoại giao. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Việt Nam được Tuổi Trẻ dẫn lại, tính đến ngày 16/9, đã có 20 nước và tổ chức quốc tế đã quyết định hoặc dự kiến viện trợ cho Việt Nam hơn 22 triệu đô la Mỹ cùng các vật dụng, phương tiện phục vụ cuộc sống người dân sau bão lũ.

Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp quyên góp và tự tổ chức cứu trợ trực tiếp không thông qua Mặt trận Tổ quốc – điển hình như tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hôm 12/9 đã công bố số tiền 250 tỷ đồng hỗ trợ cho các nạn nhân thiên tai.

Không có nhận xét nào: