Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

Cơm cháy thời Thơ Ấu - Thái Quang Đáng


Nhà tui ngày xưa ở đường Trương Minh Giảng - Q.3 Saigon đối diện nhà Thờ Vườn Xoài Năm 1955 , tui 8 tuổi thì dọn về đường Nguyễn Duy Dương / Da Bà Bầu - Q.10 Saigon Tui cùng 2 em trai đi học trường Dì Phước áo đen trong khuân viên nhà Thờ Bắc Hà đường Lý Thái Tổ - Q.10 3 thằng tui đi học và về bằng đường hẻm nên gần lắm Đường Nguyễn Duy Dương khi đó , có rất nhiều người bán ở lề đường đồ ăn sáng Tui nhớ nhứt là bà bán cơm tấm ở ngả 3 đường Nguyễn Duy Dương và Bà Hạt
<!>
Trưa nào đi học về , tui và 2 em trai tui đều mỗi thằng để dành 5 cắc , lúc đó là trưa , bà bán cơm tấm bán hết cơm , còn chừa cơm cháy cho 3 anh em tui

Cơm cháy tấm 5 cắc 1 míếng bự , trét mỡ hành , chan nước mắm , 3 anh tui vừa ăn vừa nói chuyện huyên thuyên về nhà

Đã đíu.

Khi tui 10 tuổi thì Má tụi dắt 3 anh em tui dià miệt vườn Cái Mơn - Huyện Mỏ Cày - Tỉnh Bến Tre vì Má tui có vườn rất lớn ở đó

Vườn đó cho cô Chín , goá phụ ở với 2 thằng con trai - Má tui dắt 3 thằng con trai dìa là 5 thằng con trai mà ngày xưa gọi là ngủ quỷ

Tui với tụi nó qua vuờn nhà Bác Ba Thạnh , kế vườn Má tui , câu cá Bóng Dừa

Các anh lớn chỉ tui như sau :

- Ngắt 1 khúc con trùng hổ , luồn qua sợi chỉ thành vòng tròn , đó là lưỡi câu , cột sợi chỉ đó vô cây trúc là có cần câu

Câu cá bóng dừa thì rê nhẹ nhẹ vòng tròn vô mương có gáo dừa mụt , miệng kêu ....túc túc ....

Cá bóng dừa cắn vô vòng tròn , mình giựt về phiá bờ , là dính 1 con

Nhớ kỳ đó , tui câu , cần câu quá nặng , tui kêu thằng Xuân phụ , giựt lên 1 con rắn , tụi tui chạy có cờ vừa là làng ....Con Rắn ....

Bác Ba Thạnh trong nhà chạy ra , nói :

- Con Lươn vàng các con con ơi ! Đem dià cho Má con nấu canh chua với bắp chuối đi các con

----- Hìì .....

Vườn Má tui có rất nhiều dừa , lá dừa khô , cành dừa khô , đem về chụm

Nhà tui khi đó nấu cơm hay nấu ăn đều bằng nồi đất ...ơ đất ....v...v...


Nhà tui khi đó 8 người ,Cô Chín với 2 con , Má tui với 3 con có mướn 1 người giúp việc là Bà Chín là 8 người , thiệt tình mà nói là sống rất vui vẻ

Cá Bóng tụi tui câu được đem về cho Bà Chín kho tiêu bằng cái ơ mẻ , cơm nấu bằng nồi đất , canh thì ra trước nhà ngắt đọt bù ngót , đem vô nấu canh

Trời mưa lâm râm ở miệt vườn mà ăn cơm , cá bóng kho tiêu với canh bù ngót là ăn hết nồi cơm

Nhưng cái 5 thằng tui chờ đợi là cơm cháy ở nồi đất

Bà Chín cạy cơm cháy chia đều cho 5 thằng tui

Tụi tui chang nước sền sệt của cá Bóng kho tiêu lên cơm cháy

Chèn ơi !

Ta nói nó giòm rụm hà ....Đã Đíu....hìì...

Bà Chín câu cá lòng tong bằng lưỡi câu nhỏ xíu , mồi là hột cơm nguội mà Bả câu được nhiều lắm , cá lòng tong con bự bự không nhen

Rồi kho tiêu .....cơm cháy ...

Khi trời đẹp , 5 thằng tui bắt đom đóm bỏ vô chai , rồi khi ngủ bỏ vô mùng , dòm đom đóm bay trong mùng , tụi tui ngủ rất ngon lành và mơ thấy Tiên.

Về sau 5 thằng lớn lên

Con cô Chín là Xuân thành Linh Mục và đã qua đời , em Xuân là Toàn cũng đã qua đời

Em trai thứ 4 của tui cũng đã qua đời

Nay còn tui ở Canada và em kế tui ở Cái Mơn - Bến Tre

Montreal - Canada - March , 11 , 2022

Thadée Thái Quang Đáng

Thân mến
TQĐ

Không có nhận xét nào: