Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:24/4/2024 - Mỹ Loan


Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine Ngoài gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, Thượng viện Mỹ cũng thông qua gói viện trợ hơn 26 tỷ USD cho Israel và hơn 8 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. New York Times đưa tin, với 79 phiếu thuận, 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá hơn 95 tỷ USD, trong đó gần 61 tỷ USD cho Ukraine và hơn 26 tỷ USD cho Israel. Dự luật cũng đề cập đến việc tăng cường lệnh trừng phạt nhằm vào các tài sản của Nga.
<!>
Hạ viện đã thông qua dự luật này từ cuối tuần trước và hiện tại dự luật sẽ tiếp tục được trình lên Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật.

Trước đó, Tổng thống Biden cam kết Mỹ sẽ nhanh chóng chuyển hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự "để đáp ứng nhu cầu phòng không và chiến trường cấp bách của Ukraine".

Chủ nhân Nhà Trắng tin rằng, gói viện trợ mới sẽ giúp Ukraine tăng cường sức mạnh phòng không cũng như khả năng pháo binh và tấn công tầm xa.

Ukraina cảnh báo: Nga sẽ tấn công những nơi bất ngờ vào mùa hè này


Ngày 23/4, ông Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina cho biết, quân đội Nga sẽ đánh vào vào những khu vực bất ngờ trên mặt trận khi họ tiến hành cuộc tấn công mùa hè ở Ukraina và có thể cố gắng tiến vào thành phố Kharkiv.

Ông Pivnenko cho biết thành phố lớn thứ hai của Ukraina đã bị tấn công bởi hỏa tiễn và máy bay không người lái trong những tuần gần đây, nhưng lực lượng của Kyiv sẽ sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào.

Ông nói với hãng tin Ukraina Liga.net: “Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng. Đúng vậy, đối phương sẽ mang đến cho chúng tôi những bất ngờ khó chịu. Họ sẽ hoạt động ở những khu vực mà chúng tôi không ngờ tới. Nhưng họ sẽ không đạt được mục tiêu của mình”.

Nga đang tiến dần về phía đông, nhưng viện trợ quân sự bị trì hoãn từ lâu của Mỹ dự kiến sẽ được phê duyệt trong tuần này và sẽ sớm đến Ukraina, giải quyết tình trạng thiếu đạn dược và hệ thống phòng không nghiêm trọng.

Các quan chức Ukraina cho biết họ dự đoán Nga sẽ mở cuộc tấn công vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè. Phía Kyiv cho rằng Matxcova muốn chiếm thị trấn Chasiv Yar có tầm quan trọng chiến lược ở phía đông trước ngày 9 tháng 5 để đánh dấu Ngày Chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Ông Pivnenko cho biết ông đã thấy trước “một số khó khăn” đối với quân đội Kyiv, nhưng lực lượng Nga sẽ không đạt được những thắng lợi mang tính quyết định.

“Có lẽ họ có thể đạt được 10-15% mục tiêu của mình. Nhưng đây sẽ không phải là một chiến thắng chiến lược”.

Ông dự kiến quân đội Nga sẽ tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Kharkiv, phần lớn trong số đó đã bị hư hại hoặc phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga, nhưng không nhằm chiếm thành phố.

Sau hai năm cuộc chiến tranh ở Ukraina, EU vẫn phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga


Cơ quan Hợp tác Điều tiết Năng lượng (ACER) của EU tuyên bố, Liên minh châu Âu vẫn không thể hoạt động nếu không có khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga, mặc dù họ đã trải qua hai năm chiến sự Nga – Ukraina.

Giữa bối cảnh này, Thụy Điển, Phần Lan và các nước vùng Baltic có kế hoạch vận động Ủy ban châu Âu áp đặt lệnh cấm hoàn toàn ngay lập tức đối với khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Kpler vào ngày 19 tháng 4, EU mua LNG của Nga đã tăng 40% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023.

Kết quả này cho thấy rằng mặc dù EU đã thành công trong việc rời bỏ nguồn khí đốt dẫn qua đường ống của Nga kể từ năm 2022, nhưng EU lại ngày càng phụ thuộc vào việc cung cấp khí đốt tự nhiên hoá lỏng từ nước này.

Vào năm ngoái, 9 nước EU đã nhập khẩu tổng cộng 18 tỷ mét khối khí đốt hoá lỏng của Nga. Và EU hiện vẫn là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới..

Các nguồn năng lượng tái tạo có thể mang lại hy vọng về giải pháp thay thế cho một EU đang trước nguy cơ khủng hoảng năng lượng chưa từng có. Tuy nhiên, có vẻ như EU đang gặp khó khăn đáng kể khi thấy việc áp dụng năng lượng tái tạo của mình ngày càng chậm lại.

Thụy Sĩ phong toả khối tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt cho biết hôm thứ Ba (23/4).

Trong khi giá trị tài sản nhà nước của Nga không thay đổi thì chính quyền Thụy Sĩ lại báo cáo giá trị của các quỹ tư nhân giảm mạnh.

Các nhà chức trách cho biết tính đến cuối tháng 12/2023, tổng cộng 5,8 tỷ franc (6,3 tỷ USD) trong các quỹ và tài sản thuộc về các cá nhân hoặc tổ chức Nga bị trừng phạt đã bị phong tỏa ở Thụy Sĩ.

Theo Cục Kinh tế Nhà nước Thụy Sĩ (SECO), con số này thể hiện mức giảm 1,7 tỷ franc (1,9 tỷ USD) so với mức 7,5 tỷ franc được ghi lại vào cuối năm 2022.

SECO cho biết trong một tuyên bố: “Sự sụt giảm này được giải thích là do mất giá trị của một số tài sản bị phong tỏa – đặc biệt là chứng khoán liên quan đến Nga – do các lệnh trừng phạt quốc tế”.

Khoản tiền trên tách biệt với tài sản trị giá 7,24 tỷ franc (7,9 tỷ USD) thuộc về ngân hàng trung ương Nga, cũng đã bị phong tỏa ở Thụy Sĩ.

Chính quyền Thụy Sĩ năm ngoái cho biết họ đã phong tỏa thêm 580 triệu franc (636 triệu USD) tài sản tài chính và hai tài sản khác, sau các cuộc điều tra của chính họ và “các giải thích chi tiết” của các ngân hàng. Ước tính hiện tại gồm có 17 tài sản, xe hơi sang trọng, tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất và nhạc cụ thuộc về những người Nga bị trừng phạt.

SECO cũng tiết lộ rằng 140 triệu franc (153,5 triệu USD) trong quỹ bị đóng băng đã được giải phóng “sau khi các cuộc điều tra kĩ càng hơn cho thấy các yêu cầu pháp lý về việc đóng băng chúng không được đáp ứng”.

Dù không phải là thành viên EU và tự coi mình là quốc gia trung lập nhưng Thụy Sĩ vẫn ủng hộ các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến Ukraine đối với Nga. Chính phủ Thụy Sĩ đã nhiều lần cho biết họ đã theo dõi chặt chẽ các cuộc thảo luận của EU về khả năng tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine, nhưng vẫn chưa vạch ra kế hoạch thực hiện điều đó.

Moscow đã nhiều lần thách thức tính hợp pháp của việc phong tỏa tài sản, coi hành động này là “trộm cắp” và cảnh báo về các biện pháp đối phó nếu phương Tây có động thái tịch thu số tiền này.

TikTok đối mặt với án phạt mới từ Ủy ban châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo rằng nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance (Trung Quốc) sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt, theo tờ Tech Crunch.

Ngoài ra, EC cũng ra thời hạn chót, đến ngày 3/5, để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu. Nếu không đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý, TikTok có thể phải đối mặt với án phạt lên tới 1% tổng thu nhập hằng năm hoặc doanh thu toàn cầu và các khoản phạt định kỳ lên tới 5% thu nhập trung bình hằng ngày hoặc doanh thu hằng năm trên toàn thế giới.

Theo Ủy ban châu Âu, cơ quan này đang quan tâm tới chương trình mới mang tên “nhiệm vụ và phần thưởng” trên TikTok Lite, cho phép người dùng tích điểm bằng cách tương tác với các video trong ứng dụng, cũng như bấm theo dõi người sáng tạo nội dung, hoặc giới thiệu bạn bè, người thân sử dụng ứng dụng. Sau đó, điểm tích lũy có thể được đổi thành phần thưởng như phiếu mua hàng Amazon hay thẻ quà tặng trên PayPal.

EC cho biết muốn xem đánh giá rủi ro mà lẽ ra TikTok phải thực hiện trước khi triển khai ứng dụng này ở Liên minh châu Âu (EU), cũng như lo ngại nền tảng mới có thể chứa những “rủi ro hệ thống tiềm ẩn”, chẳng hạn như các tính năng thiết kế gây nghiện độc hại cho trẻ em, đặc biệt là việc thiếu các biện pháp xác minh độ tuổi người dùng khi truy cập ứng dụng, gây lo ngại về an toàn của trẻ em trên nền tảng này.

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok phải đối mặt với sự giám sát theo quy định từ EU. Tháng 2 vừa qua, EU thông báo điều tra các vi phạm tiềm ẩn liên quan đến bảo vệ trẻ vị thành niên, tính minh bạch trong quảng cáo và quản lý thiết kế gây nghiện cũng như nội dung có hại của

Không có nhận xét nào: