Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

ĐIỂM TIN 17/06/2023 - Đỗ Hữu Long

Tổng thống Ukraina vẫn dứt khoát không thương lượng với Nga sau khi gặp phái đoàn châu PhiTổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 16/06/2023, đã một lần nữa loại trừ mọi đàm phán với Nga, sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Phi trong phái đoàn trung gian hòa giải giữa Kiev với Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, một trong bốn tổng thống châu Phi tham gia phái đoàn, đã kêu gọi Ukraina và Nga “xuống thang” trong cuộc xung đột.Từ trái sang phải : Thủ tướng Ai Cập Mustafa Madbuly, tổng thống Senegal Macky Sall, tổng thống Liên minh Comoros Azali Assoumani, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và tổng thống Zambia Hakainde Hichilema họp báo sau cuộc họp tại Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023. © AP / Ukrainian Presidential Press Office  Thanh Phương
<!>
Từ Kiev, đặc phái viên Julien Chavanne tường trình:

“Đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi: Giữa lúc quân Ukraina đang phản công, Volodymyr Zelensky không thể thay đổi đường lối. Đối với ông, tạm ngưng chiến tranh lúc này chẳng khác gì cho Putin có thêm thời gian để củng cố vị thế của ông.

Phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi đã bị suy yếu sau khi 3 trong số 7 tổng thống châu Phi rời bỏ vào giờ chót. Không những thế, phái đoàn còn bị chia rẽ, vì các tổng thống châu Phi có mặt tại Kiev không có cùng quan điểm. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, thân cận với Matxcơva, vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, thậm chí không lên án các tội ác của quân Nga ở Bucha, nơi mà ông đã đến thăm sáng hôm qua.

Chuyến đi cũng đã gặp nhiều trắc trở với một vụ rắc rối ngoại giao: Các thành viên nhóm bảo vệ an ninh của phái đoàn tổng thống Nam Phi đã bị giữ lại ở sân bay Vacxava của Ba Lan. Trưởng nhóm an ninh của phái đoàn cáo buộc chính quyền Ba Lan có thái độ kỳ thị sắc tộc.

Chuyến đi tại Kiev cũng bị xáo trộn: Vào cuối buổi sáng, các vị nguyên thủ quốc gia châu Phi đã được đưa xuống hầm trú ẩn của khách sạn trong vòng 20 phút, do quân Nga vừa bắn 12 tên lửa xuống thủ đô Ukraina. Đối với tổng thống Zelensky, đây là bằng chứng cho thấy Putin không hề có một cử chỉ thể hiện thiện chí hòa bình”.

Sau Kiev, phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi hôm nay đến Saint-Petersburg để gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quân Ukraina tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng

Theo thông báo của thứ trưởng Quốc Phòng Hanna Maliar đêm qua, 16/06/2023, lực lượng của Kiev đã tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng, nhưng vấp phải sự chống trả rất mạnh của quân Nga.


Ảnh minh họa : Một ngôi nhà đổ nát ở Stari Petrivtsi sau trận oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023. AP - Efrem Lukatsky
Thanh Phương
Bộ trưởng Maliar cho biết thêm là quân Ukraina tiến hành cùng lúc các chiến dịch tấn công và phòng thủ, và đã đạt thành công phần nào bất chấp ưu thế của quân Nga về không quân và pháo binh.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, quân đội Nga thừa nhận các trận giao tranh cũng đang diễn ra ở mặt trận phía nam ở Ukraina và lần đầu tiên gián tiếp thừa nhận đã bị mất một phần "lãnh thổ" vào tay quân Ukraina.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt như vậy, tại cuộc họp của khối NATO ở Bruxelles, hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius thông báo Berlin sẽ gởi “ngay lập tức” thêm 64 tên lửa địa đối không Patriot cho Kiev.

Nga “đẩy lùi” một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina
Hôm nay, 17/06, Nga khẳng định đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina trong đêm, nhắm vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Briansk, gần biên giới với Ukraina. Theo lời thống đốc vùng, Alexander Bogomazov, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 drone trong cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Drujba.

Các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga và vào bán đảo Crimée bị sát nhập vào Nga năm 2014 đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Kiev thông báo mở chiến dịch phản công.

Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay kêu gọi sản xuất thêm xe tăng để đáp ứng nhu cầu của quân đội trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina. Ông Shoigu đưa ra lời kêu gọi này khi đến thanh tra một nhà máy quân sự ở vùng tây Siberi.

Pháp hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 16/06/2023 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO vào tháng 07/2023 tại Vilnius.


Ảnh minh họa : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (P) và thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson họp báo tại phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, ngày 08/11/2022. AP - Burhan Ozbilici
Thùy Dương
Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Thụy Điển Tibias Malström, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuyên bố đã đến lúc tiến trình xét kết nạp Thụy Điển vào khối NATO phải hoàn thành, « Pháp muốn Thụy Điển hiện diện tại thượng đỉnh Vilnius với tư cách là thành viên chính thức của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ». Theo AFP, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh việc kết nạp Thụy Điển không chỉ củng cố an ninh và sự ổn định trong vùng Baltic mà còn của toàn thể châu Âu và đó là bước tiến vì « lợi ích của tất cả » các bên, « việc trì hoãn sẽ tạo ra một khó khăn mà chúng tôi không hiểu lý do ».

Một cuộc họp 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan để thảo luận về kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển đang diễn ra trong tuần này tại Ankara. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết « các tiến bộ đã được thực hiện », đồng thời dự báo « vẫn có thể đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh » của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương dự kiến diễn ra tại Vilnius (Litva) vào ngày 11-12/07.

Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Ankara không chắc sẽ « đáp ứng kỳ vọng » của Thụy Điển tại thượng đỉnh NATO.

Liên quan tới Ukraina, dù Kiev sẽ không được mời gia nhập NATO trong thượng đỉnh Vilnius nhưng NATO muốn nhân dịp này tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO - Ukraina tại Vilnius với sự tham gia của tổng thống Ukraina Zelensky. Thông báo được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm qua 16/06 sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng.

Mỹ - Nhật - Philippines dự kiến thường xuyên tập trận chung ở Biển Đông

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Nhật Bản và Philippines lần đầu tiên họp tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/06/2023. Ba bên thảo luận nhiều kế hoạch nhằm tăng cường sức răn đe đối phó với những hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc. Một văn bản chiến lược chính thức sẽ được công bố từ nay đến cuối năm, trong đó có khả năng tổ chức các cuộc tập trận chung thường xuyên ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.


Lực lượng hải cảnh Nhật Bản, Mỹ, Philippines huấn luyện chung ở ngoài khơi tỉnh Bataan, Philippines, ngày 06/06/2023. AP - Aaron Favila
Thu Hằng
Ba cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Mỹ, Takeo Akiba của Nhật Bản và Eduardo Ano của Philippines nhất trí là các cuộc tập trận chung sẽ diễn ra trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương « vì tự do hàng hải và trật tự dựa trên luật pháp » trong bối cảnh liên tục xảy ra « những ý đồ đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng sức mạnh hoặc cưỡng ép », dù không nêu đích danh Trung Quốc. Ba quan chức cũng « tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan ».

Trong khuôn khổ chiến lược chính thức, dự kiến đúc kết từ giờ đến cuối năm, ba nước Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ lập kế hoạch tổ chức thường xuyên các cuộc tập trận chung có quy mô lớn ở Biển Đông. Khả năng tập trận chung ở biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh đòi chủ quyền, cũng được xem xét. Đây là điểm mới, vì cho đến nay, Mỹ và Nhật Bản hợp tác riêng với Philippines và các cuộc tập trận thường diễn ra dưới hình thức song phương.

Ngoài ra, lực lượng tuần duyên của ba nước cũng sẽ tập huấn chung để xử lý các tình huống như tầu nước ngoài thâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền. Cuộc tập huấn ba bên gần đây nhất diễn ra đầu tháng 06/2023 ở Philippines. Hoạt động này được cho là nhằm đối phó với đội tầu dân quân biển Trung Quốc, ngày càng hùng hậu và hung hăng, thường xuyên thâm nhập và neo đậu nhiều ngày ở các vùng biển mà Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Mỹ và Nhật Bản sẽ giúp quân đội Philippines cải thiện năng lực, khả năng tác chiến và trang thiết bị, ví dụ Tokyo sẽ thông qua cơ chế hỗ trợ chính thức về an ninh (OSA) được triển khai vào tháng 04/2023. Nhật Bản cũng kêu gọi thường xuyên tổ chức các cuộc thảo luận ba bên về an ninh.

Hãng tin Nhật Nikkei Asia nhắc lại Trung Quốc coi khu vực đảo phía nam từ Nhật Bản, qua Đài Loan đến Philippines là « chuỗi đảo thứ nhất » và là tiền đồn quân sự quan trọng để làm suy yếu khả năng thâm nhập của Mỹ cũng như những nước khác từ Thái Bình Dương trong trường hợp xảy ra khủng hoảng ở eo biển Đài Loan. Nhật Bản và Philippines là hai đồng minh trong khu vực của Mỹ, rất gần với Đài Loan và đều phải đối phó với mối đe dọa tương tự.

Tổng thống Nga Putin thông báo đã chuyển đầu đạn hạt nhân đến Belarus

Trước khi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Petersburg, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/06/2023 tuyên bố những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được Nga chuyển đến Belarus.


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburg, Nga, ngày 16/06/2023. AP - Alexei Kudenko
Thùy Dương
Việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus đã được Matxcơva thông báo hồi tháng 03/2023. Hôm 09/06, tổng thống Nga nói rằng các đầu đạn hạt nhân sẽ được chuyển sang Belarus trong tháng 07/2023, nhưng thông báo hôm qua của Putin cho thấy kế hoạch đã được đẩy nhanh. Ông Putin khẳng định đây mới là những đầu đạn hạt nhân đầu tiên, từ nay đến cuối mùa hè hoặc cuối năm, Nga sẽ chuyển số đầu đạn còn lại theo thỏa thuận đôi bên.

Tuy nhiên, thông tin về những vũ khí hạt nhân Nga đầu tiên được triển khai ở Belarus như vậy là không khớp giữa đôi bên, bởi vì ngay từ hôm 25/05, tổng thống Loukachenko đã thông báo các đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển đến Belarus.

Putin dọa bắn rụi F-16 nếu phương Tây giao cho Ukraina
Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Petersburg là dịp để tổng thống Nga giương oai, phô trương sức mạnh cho dù ông Putin thừa nhận 6 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn « khó khăn nhất » do các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm về bài phát biểu của tổng thống Nga Putin :

Chúng ta đã nghe đủ mọi phát biểu về xe tăng phương Tây viện trợ cho Ukraina và thường xuyên nhất là từ phát ngôn viên của điện Kremlin. Lần này, tổng thống Nga sử dụng cùng giọng điệu như vậy để về chiến đấu cơ F-16. Ông Vladimir Putin khẳng định nếu các máy bay F-16 của Mỹ được các nước đồng minh của Kiev gửi đến Ukraina « thì chúng sẽ bị bắn cháy rụi ». Đây là các phát biểu nhắm đến cả dư luận trong nước và nước ngoài. Truyền hình nhà nước Nga chiếu liên tục các hình ảnh xe tăng Bradley mà họ giới thiệu là đã bị quân đội Nga phá hủy.

Một phần thưởng cũng được hứa hẹn cho mỗi người lính phá hỏng xe tăng của phương Tây khiến chúng không thể sử dụng được : 100.000 rúp, tương đương gần 1.200 euro theo thời giá hiện tại. Báo Komsomolskaya Pravda hôm thứ Năm vừa qua nhận định « một truyền thống tốt đẹp đang được tái sinh ». Quả thực đó là một cách làm thời Đệ Nhị Thế Chiến.

Vladimir Putin cũng nêu rõ lịch trình chuyển giao các đầu đạn hạt nhân của Nga cho Belarus. Những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển đến Belarus. Và cũng như mỗi lần Nga phô trương vũ khí hạt nhân, mối đe dọa lại được bổ sung một thông điệp khác, « tôi thề rằng đây sẽ chỉ là một vũ khí mang tính răn đe đối với những ai nghĩ đến việc gây thất bại chiến lược cho Nga ».

Động đất tại miền tây nước Pháp

Một trận động đất với cường độ từ 5,3 đến 5,8 đã xảy ra ở miền tây nước Pháp tối qua, 16/06/2023, gây nhiều thiệt hại vật chất, đặc biệt là ở vùng tâm chấn, nhưng không có thiệt hại nhân mạng, chỉ có một người bị thương nhẹ.


Một ngôi nhà ở La Laigne, vùng Charente-Maritime, sau trận động đất tối 16/06/2023 gây nhiều thiệt hại về tài sản. © France Télévisions / Christelle Nicolas
Thanh Phương
Trận động đất xảy ra vào lúc 18 giờ 38 phút tại xã Cram-Chaban, nằm giữa hai thành phố Niort và La Rochelle.

Theo lời bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái Christophe Béchu, đây là một trong những trận động đất mạnh nhất được ghi nhận trên lãnh thổ chính quốc của Pháp. Hiếm khi nào tại Pháp có những trận động đất có cường độ bằng hoặc trên 5 trên thang địa chấn kế Richter.

Theo ghi nhận của hãng tin AFP, phải trở ngược đến đầu những năm 2000 mới có những trận động đất mạnh như vậy ở Pháp. Trận động đất tối qua mạnh đến mức các thành phố nằm xa như Rennes, Bordeaux hay Limoges cũng cảm nhận được các chấn động.

Không có nhận xét nào: