Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Khúc Gỗ Và Con Mọt . - Như NhiênThich Tánh Tuệ

Namo Sakya Muni Buddha
Khúc Gỗ Và Con Mọt
Có một khúc gỗ đang nằm nhàn hạ, đột nhiên có một con mọt từ đâu bay đến, suốt ngày cứ bò qua bò lại bên trên thân nó. Khúc gỗ không chịu được nên yêu cầu con mọt: -Này chú mọt! Không nên bò lẩn quẩn ở đây. Chú mày nhỏ như vậy, còn ta to như thế này, chú mày yếu ớt như thế kia, ta mạnh mẽ như thế này, nếu như ta nhúc nhích một cái thì sẽ đè bẹp chú mày, đè chết chú mày ngay đấy. Con mọt cố gắng bò đến ngực, lớn tiếng trả lời:
<!>
-Khúc gỗ! Ông đừng có tự cao tự đại, đừng có coi tôi nhỏ bé nhé. Tôi từ từ có thể gặm nát nhừ thân ông, gặm ông đến ra bột luôn đấy!
Khúc gỗ cười lớn tiếng đáp:
-Chú mọt, không nên ba hoa chích chòe như vậy, chú mày làm gì có bản lĩnh đó.
Con mọt nói chắc chắn:
-Chúng ta cũng có thể thử xem sao.
Vì thế, con mọt bắt đầu chăm chỉ gặm nhắm khúc gỗ, sáng tối đều gặm, ngày mưa ngày mù gì nó cũng cần mẫn gặm, cả ngày nắng đẹp trời cũng đều gặm. Năm tháng trôi qua, cuối cùng con mọt cũng gặm khúc gỗ thành ra bột.

SUY NGHIỆM :
Con người chúng ta hay phạm phải tật coi khinh người khác, coi trọng bản thân, bị tư tưởng như “ta lớn mày nhỏ”, “ta mạnh mày yếu” giam hãm trong nhà giam, cuối cùng cũng bị sập đổ biến thành một gỗ mịn. Lớn không sợ nhỏ, dương dương tự đắc. Con mọt nhỏ bé cũng đã có thể gặm nát cây gỗ, từng giọt nước nhỏ cũng làm thủng xuyên qua đá cứng, một tí phân chuột cũng làm thối cả nồi cháo, một người hư đốn có thể quậy phá long trời lở đất làm tan nát một đoàn thể.

Giống như vi khuẩn trong thân thể loài người cho đến loại vi khuẩn mà mắt thịt không nhìn thấy được, một khi truyền nhiễm lây lan dần dần vào cơ thể thì thân thể cao lớn bao nhiêu cũng đều bị mục nát sập đổ xuống. Tuy nhỏ, nhưng uy lực vô cùng, quả thật không nên coi thường!

Trong kinh Vị tằng hữu, đức Phật khai thị:
“Như giọt nước mưa, hạt sau không kịp hạt trước, tuy không kịp nhưng cũng có thể làm đầy cả chum lớn. Việc tu học trí huệ cũng giống như vậy, bắt đầu từ việc nhỏ, cuối cùng sẽ thành tựu.” Tu học Phật pháp cũng giống như vậy; làm người, làm việc cũng giống như vậy; tất cả mọi sự vật cũng đều như vậy, đều bắt tay từ việc nhỏ, mà đạt đến việc lớn. Chỉ cần có một nền tảng vững chắc, bắt đầu một cách cẩn thận, không coi thường việc nhỏ, thì lo gì sẽ không thành tựu được việc lớn? Từ cái nhỏ mà có cái lớn, bắt tay từ việc nhỏ bé, cũng giống như xước ngược cây mía, càng ăn càng ngọt càng thơm.

- Nước rơi từng giọt giọt thôi
Lâu ngày chầy tháng đến hồi tràn lu
Chút chút việc ác, mặc dù!
Ngày qua, tháng lại người ngu ác đầy!
- Nước rơi từng giọt giọt thôi
Khe mương trăm nẻo đến hồi thành sông!
Chút chút việc thiện nhẹ bồng
Mai kia vô lượng hư không cũng tràn!
(Kinh Pháp Cú thi hóa- Câu 121 122)

🌸🙏🌸

- Kính chia sẻ hình ảnh Khóa tu: "Nghe Thuyết Pháp & Nghe Pháp Thuyết'' do Thiền Đường Thuận Pháp Houston Texas tổ chức vào 2 ngày cuối tuần 24, 25 June 2023. Chân thành cảm niệm Ban tổ chức & toàn thể hành giả Khóa tu đã tham dự và hỗ trợ cho Khóa tu được thành tựu viên mãn..
Kính chúc tất cả luôn tinh tấn, an vui trong Chánh Pháp Như Lai..

Như Nhiên- TTT
Namo Buddhaya
__(())__











Không có nhận xét nào: