Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

Bắc Cali Chủ Nhật Ngày Mai! Một Ngày Rộn Ràng Với 2 Ngày Lễ: Mừng Ngày Quân Lực và Ngày Của Cha! (Happy Father’s Day 2023!) và Kính Chuyển Tin Việt Nam và Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Giới Thiệu Sinh Hoạt Tại Bắc Cali, Ngày Mai, Chủ Nhật, Vui Vẻ Với 2 Ngày Lễ: Mừng Ngày Quân Lực và Ngày Của Cha! (Happy Father’s Day 2023!)KÍNH MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY QUÂN LỰC 2023 TẠI SAN JOSE DO, LIÊN HỘI CQN VNCH BẮC CALI TỔ CHỨC. *Đại Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực Tại San Jose. (Hơn 10 năm nay, được chấm là hay nhất! hùng tráng, đầy đủ mầu cờ sắc áo, ý nghĩa nhất, tại Hải Ngoại!)
<!>



Thưa Quý Vị,

Tinh Thần Người Lính VNCH Đang Phục Sinh!
Nhờ phương tiện truyền thông hiện đại, mà CS không thể bưng bít hết, một số người trẻ, người dân trong nước, đã quay lại tìm hiểu lịch sử, cả 2 bên của cuộc chiến.
Và nhận ra ngay, Quân Đội nào có tinh thần yêu nước, “vì dân mà chiến đấu, vì nước mà hy sinh,” bảo vệ từng tấc đất, biển đảo Quê Hương. Quân đội nào bán nước hại dân! chỉ với mục đích “còn Đảng, còn mình!”

Trong tinh thần này:
* Để tỏ lòng biết ơn hàng trăm ngàn Anh linh người Lính VNCH, đã nằm xuống, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do trên 20 năm.
* Để hỗ trợ tinh thần đồng bào quốc nội đang đứng lên chống lại Việt cộng giết dân, bán nước.

Kính Mời Quý Vị tham dự thật đông:
ĐẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY Q.L V.N.C.H. 19/6 NĂM NAY
Thời gian: Chủ nhật, ngày 18 tháng Sáu năm 2023
từ 10:30 AM to 3:00 PM
Địa điểm: 70 W. Hedding St, San Jose, CA 95110

*Gần 20 đơn vị Quân Đội, mang mầu sắc của các Quân Binh Chủng VNCH diễn hành.
*Toán Quốc Quân Kỳ năm nay, do Hội Biệt Động Quân đảm trách,
*Trưởng BTC: Hội Kỵ Binh Thiết Giáp Bắc cali.
*Chương trình văn nghệ đặc sắc, do Ch Nguyễn Cười, Hội Hải Quân Bạch Đằng phụ trách, với nhiều nhạc phẩm hùng ca, Quê hương và người Lính, rung động lòng người.
*Có phục vụ nước uống và thực phẩm nhẹ.
Sự hiện diện của tất cả Quý Vị, nhất là các Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu, sẽ mang lại niềm hãnh diện, sống lại tình “Huynh Đệ Chi Binh” và “Quân Dân Cá Nước” cho Ngày Quân Lực năm nay.
Trân Trọng Kính Mời.


Kính mời đọc một Truyện ngắn cảm động, Tình Lính & Tình Cha:

“Bố Tôi Là Người Lính VNCH!”

(Xin kính tặng những ai có người Cha một thời là Lính và nhất là lại là một Thương Phế Binh VNCH!)


Thơ Tình Cha Thời Loạn
(Ngư Sĩ)

Trời nước bao la núi cao vời vợi
Ơn Cha cao vút tựa bóng Thái Sơn
Vận nước lâm nguy trăm họ oán hờn
Cha gánh hai vai “Tình Nhà Nợ Nước”

Tiễn bước chinh phu dậm ngàn gió bụi
Phận làm trai gánh vác nợ tang bồng
Sống chết tầm tay thề hẹn núi sông
Để vợ hiền long đong bầy con dại

Dậm ngàn da ngựa...nổi trôi vận nước
Chiến cuộc tàn tơi tả phận tù binh
Gởi xác rừng sâu núi thẳm u linh
Nghe gió núi ngậm hờn thân Câu Tiễn

Tấm thân tù không làm tròn nợ nước
Thương vợ hiền một gánh lũ con thơ
Tình Nhà-Quốc Hận lỗi hẹn đôi bờ....
Đời chiến bại thân tàn trong ngục lạnh...!

Gót chinh phu bụi mờ theo năm tháng
Đời chiến binh thề vẹn nghĩa Trung Trinh
Vợ yếu con thơ trọn một chữ Tình
Vẹn tiết nghĩa một đời “nam tử hán”



Truyện Ngắn
Lời mở đầu:

-Một văn hào đã viết “Nơi chốn bình an nhất của đứa trẻ trên thế giới này, là căn phòng của cha nó!” Tình cha, nhiều người cho rằng không đằm thắm bằng tình mẹ, có lẽ chỉ vì người cha không quen diễn tả mà thôi. Thật ra tình cha như nền móng của căn nhà, giá trị của nó là phần nằm sâu dưới mặt đất. Nhiều người còn ví tình cha như miếng cam thảo, phải ngậm lâu mới ra chất ngọt.

Riêng người Việt tị nạn ly hương chúng ta, nhớ lại hình ảnh những người cha thời chinh chiến trước 75, vừa làm người lính ôm súng gìn giữ quê hương, vừa phải lo cho gia đình, chu toàn bổn phận làm cha. Nên người cha trong đất nước khói lửa, hầu như phải hy sinh tình nhà rất nhiều. Nhưng không vì thế, mà tình cha không đậm đà. Nhân dịp kỷ niệm Ngày quân Lực và Ngày Lễ Cha cuối tuần này, xin đóng góp một câu chuyện nhỏ, kể theo Angie Kucer, nhằm vinh danh những người Lính, còn là những Cha bất hạnh, vừa ôm con thơ, vừa chiến đấu. Hy sinh nhiều, nhưng nhận… chẳng có bao nhiêu! Sau cuộc chiến, bi thảm thay, lại nằm bên phe thua trận, chịu trăm ngàn cay đắng, những Thương Phế Binh VNCH lê lết trên đường phố, rồi người sống thì đi cải tạo, có người chôn hết cả tuổi xanh, 15, 17 năm tù. Có người bỏ thân nơi rừng sâu nước độc, thậm chí người đã chết, mồ mả trong nghĩa trang Quân Đội, cũng bị đào xới. Họ chẳng có tội tình gì cả, chỉ có một lòng sẵn sàng hy sinh thân mình, để vợ con, đồng bào mình được sống mãi mãi, trong không khí Thanh Bình, Dân Chủ Tự Do.

“Họ là những anh hùng không tên tuổi!” những người Lính kiêu hùng, xả thân bảo vệ Miền Nam no ấm trên 20 năm.

Xin thắp một nén hương tưởng niệm đến Họ, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6 và Ngày Lễ Cha, nhất là ai có Cha là Lính, đặc biệt hơn nữa, là một Thương Phế Binh, đã hy sinh một phần thân thể trong cuộc chiến.


“CHA TÔI, MỘT NGƯỜI LÍNH VNCH!”

*LVH (phóng tác theo Angie Kucer)

-Tôi có một người cha già, lại tàn tật, cụt một chân. Khi tôi sinh ra đời bố tôi cũng đã gần 50 tuổi. Trong một thời gian dài, bố tôi đóng vai trò của một người mẹ, tuy di chuyển khó khăn, nhưng ông lo lắng cho tôi không còn thiếu một thứ gì. Bạn bè thường gọi là “ông bố nội trợ!” và khen là ông bố số một! Là đàn ông, mà bố tôi có đầy đủ các đức tính của người phụ nữ Á đông “công, dung, ngôn, hạnh”, nuôi con khéo léo không ai bằng!

Hồi còn bé, tôi không hiểu được, vì sao không phải mẹ tôi, mà bố tôi luôn luôn ở nhà chăm sóc cho tôi. Từ từ tôi mới nhận ra, trong đám bạn bè, tôi là người duy nhất luôn luôn có người bố bên cạnh. Thiếu tình mẹ, tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy an ủi, mình là người rất may mắn, còn hơn nhiều đứa trẻ thiếu cả tình thương của cha lẫn mẹ. Sau này tìm hiểu thì tôi biết, bố tôi là một lính VNCH, bị thương trên chiến trường, được mẹ tôi bảo lãnh theo diện đoàn tụ, bà lo cho ông hưởng tiền trợ cấp tàn phế. Lúc tôi được hơn 3 tuổi, bố tôi và mẹ tôi ly dị, bà đã lập gia đình với một người đàn ông khác, nhường tôi lại cho bố tôi nuôi. Trong ký ức trẻ thơ, tôi có hình dung được hình ảnh của mẹ tôi một vài lần, khi bà đến thăm, nhưng rất xa lạ, vì luôn luôn bà đi với một người đàn ông nhìn tôi với ánh mắt lạnh lùng. Tôi có tí mặc cảm về địa vị bố tôi ngoài xã hội, so với bố của những đứa trẻ khác, tuy nhiên việc chăm sóc tôi thì hoàn hảo, ông chăm lo cho tôi từ việc lớn đến việc nhỏ, không phải đụng tay vào bất cứ thứ gì. Trong suốt thời gian tôi học tiểu học, ông còn thuyết phục ông tài xế xe bus, đón tôi đi học ngay tại cửa nhà, thay vì ở trạm xe , cách xa nhà tôi 4 dãy phố. Khi tôi bước vào nhà, lúc nào bố tôi cũng chuẩn bị sẵn thức ăn trưa, nào cá kho, thịt kho, rau xào và có cả canh nữa. Lâu lâu cũng có thức ăn Mỹ, sandwich, hamburger, bơ đậu phộng, và còn thay đổi theo mùa. Giáng Sinh bánh có viền xanh hình cây thông, Valentine có hình trái tim..vv…

Khi tôi lớn hơn một chút, vào năm đầu tiên trung học, tôi lại thích sống độc lập, tôi muốn thoát ra những cử chỉ yêu thương dành cho con nít của bố, vì sợ chúng bạn trêu chọc. Nhưng chẳng bao giờ bố buông tha tôi cả, một đôi khi tôi rất bực mình. Cấp trung học, tôi không thể về nhà ăn cơm được nữa, phải bắt đầu tập tự lo cho mình. Nhưng bố tôi lại thức dậy sớm hơn thường lệ để chuẩn bị bữa ăn trưa cho tôi. Ông cẩn thận ghi cả tên tôi bên ngoài túi giấy đựng đồ ăn. Lật dưới đít bao giấy, luôn luôn có một vài hình vẽ nhỏ, khi thì căn nhà, khi thì dòng suối, ngọn núi, chim cá và hình trái tim với dòng chữ “I Love You Tammy Nguyen!” Nào hết đâu, bên trong những chiếc khăn giấy cũng có những dòng chữ triều mến “Bố thương con nhiều”. Ông luôn viết, hay có những câu nói bông đùa như thế, để nhắc nhở là ông yêu thương tôi nhiều, và muốn làm cho tôi vui. Tôi thường lén ăn trưa một mình để không ai thấy được cái túi giấy và khăn ăn. Nhưng cũng chẳng giấu được lâu. Một hôm, một đứa bạn tình cờ thấy khăn ăn của tôi, nó chộp lấy la lên và chuyền đi khắp căn phòng cho mọi người xem. Mặt tôi nóng bừng, bối rối, mắc cỡ muốn chui đầu xuống đất.

Bữa hôm đó tôi về, đã làm mặt giận với bố tôi và “cấm” ông ấy không được viết, vẽ “bậy bạ” trên khăn giấy nữa, để bạn bè không coi tôi như đứa con nít, lúc nào cũng cần người lớn chăm sóc. Lần đầu tiên tôi thấy bố tôi buồn, lặng lẽ vào phòng đóng cửa. Ngày hôm sau, tôi vô cùng ngạc nhiên vì tất cả bạn bè bu chung quanh tôi, chờ để được xem chiếc khăn ăn, nhưng lần này thì trống trơn, không có dòng chữ hay hình vẽ gì cả. Nhìn mặt bọn chúng thất vọng, hụt hẫng, tôi mới hiểu ra, tất cả chúng nó đều mong ước có một ai đó, biểu lộ tình thương yêu ngọt ngào giống vậy đối với chúng. Lúc đó lòng tôi len lén cảm thấy vui vui, dâng lên niềm tự hào về bố. Tôi vội về làm lành với bố, và những giòng chữ, những hình vẽ yêu thương lại tiếp tục. Những năm còn lại trong trường trung học, tôi vẫn đều đều có những chiếc khăn đặc biệt ấy. Và từ đó, tôi giữ lại, chứa trong một cái hộp riêng, giấu kín.

Chưa hết, khi vào đại học, tôi phải rời xa bố, tôi nghĩ thông điệp xưa kia của bố sẽ phải chấm dứt. Nhưng tôi và bạn bè rất vui sướng vì những cử chỉ biểu lộ tình cảm của bố tôi vẫn tiếp tục qua hình thức khác. Ở cấp đại học, dĩ nhiên không còn thấy bố tôi đứng chờ khi tan học, vì thế, tôi hay gọi điện thoại cho ông, chi phí điện thoại khá cao, nhưng không sao, tôi chỉ muốn nghe được giọng nói của ông mà thôi. Suốt năm học đầu tiên, chúng tôi quen lối nói chuyện như thế và sau đó kéo dài một năm. Thường thì sau khi tôi nói lời tạm biệt, câu cuối cùng không bao giờ thiếu.
-“Này Tammy Nguyen”
-Tôi thường trả lời “Dạ, gì thế bố?”
-“Bố thương con nhiều.”
-“Con cũng thế. I Love You!”

Hình như bố tôi nhận ra chi phí mắc mỏ cho những cuộc điện đàm, từ đó, tôi bắt đầu nhận thư mỗi thứ sáu. Ban thường trực phát thư của trường đều biết ai là người thường gửi lá thư này, mặc dù địa chỉ hồi âm luôn luôn ghi là KBC 1678. (Sau này tôi khám phá ra, KBC viết tắt là Khu Bưu Chính, địa chỉ trong quân đội ngày trước nơi bố tôi phục vụ. Còn số 1678 dễ quá, là số nhà tôi hiện tại!) Nhiều lúc bên ngoài bì thư, địa chỉ được viết bằng bút chì và tiếp theo đó là những lá thư có hình con mèo và con chó của gia đình tôi, có vẽ những hình tháp nhiều từng, hình cây cầu nhiều nhịp in trên sóng nước. Hè năm đó, bố tôi và tôi du lịch về Việt Nam, lúc đó tôi mới biết đó là hình Chùa Một Cột, Chùa Thiên Mụ, Cầu Tràng Tiền v.v… Sau chuyến du lịch ấy, tôi tìm hiểu về Việt nam nhiều hơn, nhất là cuộc chiến tranh trước 75, tôi bắt đầu thấy thương bố nhiều, mắt tôi say sè, khi hiểu ra. Ông là người lính bại trận, nhưng quân lực ấy đã chiến đấu dũng cảm cho tự do, cho hạnh phúc của người dân miền Nam trong suốt 20 năm. Nếu không bị đồng minh bán đứng, cuộc chiến chưa chắc ai thắng ai. Càng tìm hiểu, càng thương ông hơn.

Thư đến và được phát mỗi ngày sau buổi ăn trưa. Tôi thường đi nhận thư và mang theo mỗi khi đi uống cà phê. Tôi nhận thấy chẳng cần phải giấu giếm làm gì nữa, bởi bạn cùng phòng tôi là những đứa bạn hồi còn trung học, chúng nó biết rất rõ về những chiếc bao giấy, khăn ăn. Và rồi trở thành như một tập tục, tôi đọc thư, còn bì thư và hình vẽ thì được chuyển khắp bạn bè, thư từ bố tôi thành niềm vui của cả phòng. Trong năm cuối cùng đại học, bố tôi bị căn bịnh ung thư hành hạ. Mỗi khi tôi không nhận được thư vào ngày thứ sáu, tôi biết ông ốm nặng, không thể viết được. Ông thường thức dậy lúc 4 giờ sáng để có thể ngồi trong nhà yên tĩnh nắn nót viết những lá thư. Nếu không kịp cho đợt phát thư vào thứ sáu, thì chỉ sau đó, một hai ngày, thế nào rồi thư cũng đến. Bạn bè tôi bình bầu ông là “Người cha thương con nhất trên thế giới này!” Ngày lễ Cha, Father’s Day, chúng nó gởi một tấm thiệp phong tặng ông danh hiệu đó và tất cả đều ký tên trên tấm thiệp. Tôi tin rằng ông đã dạy cho tất cả chúng tôi về tình phụ tử, bạn bè tôi bắt đầu nhận những tấm khăn ăn giống như tôi từ gia đình chúng nó, với những lời để lại ấn tượng mà sẽ thôi thúc họ hãy biểu hiện tình thương của họ với con cái sau này.

Suốt thời gian đại học, những lá thư và những cú điện thoại như một chu kỳ đều đặn.Ngày ra trường, tôi quyết định chọn công việc làm gần nhà, để được ở cạnh bố tôi, vì căn bệnh bố càng ngày càng nặng. Thời gian được ở gần bố không còn bao nhiêu lâu nữa.Đó là những giây phút khó khăn, đau khổ nhất cuộc đời tôi phải trải qua. Tôi ở bên cạnh bố tôi một vài ngày trong bệnh viện trước khi ông mất. Vài giờ trước khi hấp hối, ông nắm tay tôi bảo “Bố nhờ con một điều, con về nhà lấy cho bố cái hộp gỗ mà bố để trên đầu tủ, đây là hộp chứa đựng những kỷ niệm đời Lính mà bố yêu thương nhất. Bố muốn nhìn nó lại một lần.” Tôi vội lái xe về nhà, và cũng tìm ra ngay chiếc hộp phủ đầy bụi thời gian. Có gì bên trong? Dù đã lờ mờ biết trước, nhưng vẫn hồi hộp, tò mò mở nắp hộp. Mắt tôi bắt đầu cay cay nhòa lệ, tim đập thổn thức, khi nhìn thấy những tấm hình của bố tôi còn trẻ, trong những bộ quân phục thật oai phong. Có những tấm cầm súng, đằng sau chiến trường còn bốc mùi lửa khói. Lật ra đàng sau, những ngày tháng cũ, 68, 70, 71, 72… với những địa danh xa lạ: An Lộc, Bình Long, Đồng Xoài, Khe Sanh… Dưới đáy hộp là căn cước quân nhân, giấy giải ngũ và những tấm huy chương, bộ lon gắn trên cổ áo khi ông mặc những bộ quân phục.

Bây giờ thì tôi mới hiểu hết, không còn mặc cảm hình ảnh có ông bố tàn tật, chỉ biết lo việc “nội trợ”, ngược lại là đàng khác, Bố tôi đã một thời là một người Lính chiến oai hùng, đổ máu hy sinh một phần thân thể mình cho một cuộc chiến đầy chính nghĩa, bảo vệ cho quê hương miền Nam tự do dân chủ. Rõ ràng bố tôi chăm sóc tôi, vui vẻ làm những việc của người phụ nữ bao nhiêu năm nay, chỉ vì tình thương con mà thôi. Ông thật là người cha tuyệt vời! Tôi ôm cái hộp, chạy gấp lại bệnh viện, định nói lời xin lỗi với người cha thân yêu của mình, nhưng đã trễ! Người y tá trực cho biết, bố tôi vừa trút hơi thở cuối cùng. Rồi người y tá trao cho tôi chiếc khăn giấy nhà thương, với giòng chữ cuối cùng run rẩy của một người cha dành cho con “Tammy Nguyen, bố thương con nhiều! Vĩnh biệt!”

Nước mắt tôi trào ra như suối, cầm tấm khăn giấy trong tay áp vào ngực, tấm khăn giấy cuối cùng, mà cả cuộc đời mãi mãi không còn nhận được nữa! Lúc liệm xác, tôi bỏ theo khăn giấy đã đổi màu vàng khè, nhưng tình tôi dành cho người bố, người Chiến Sĩ VNCH càng ngày càng thắm thiết, bất diệt, muôn đời không thay đổi!


Mừng Ngày của Cha nguồn gốc và ý nghĩa?


-Ngày của Cha thường được biết đến nhiều ở các nước Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên hiện nay, ở Việt Nam, ngày này cũng được rất nhiều người quan tâm.

Năm nay 2023, Ngày của Cha rơi vào ngày mai, Chủ nhật 18/6/2023. Ngày của Cha xuất phát từ sự kiện diễn ra tại Fairmont, tiểu bang Virginia, Mỹ.

Vào ngày 5/7/1908, đây là buổi tổ chức, bởi bà Grace Golden Clayton, với mong muốn vinh danh cuộc đời của những người cha qua đời vài tháng trước trong thảm họa Monongah Mining vào ngày 6/12/1907.

Đến năm 1966, Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm, là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ.

Ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

Đây là ngày để con cái thể hiện lòng hiếu thảo, sự biết ơn đối với người cha thân thương của mình.

Hoạt động ăn mừng Ngày của Cha trên thế giới

-Tại Mỹ, các em nhỏ thường đọc thơ và tham gia diễn kịch, tự tay chuẩn bị những món quà nhỏ cho người cha, để thể hiện lòng hiếu thảo. Hoạt động này thường diễn ra tại trường học. Tại gia đình thương có một buổi tiệc mừng.

-Tại Đức, các nhóm nam giới thường tổ chức một chuyến đi bộ đường dài, kéo xe chở các món ăn truyền thống của địa phương đi khắp vùng, tặng cho những người cha. Ngoài ra, nhiều gia đình tổ chức các kỳ nghỉ riêng, giúp tình cảm gia đình, cha con thêm gắn bó.

-Tại Nhật, những người con trong gia đình thường mua quà là áo, cà vạt, thắt lưng... để bày tỏ tình cảm với cha của mình.

-Tại Việt Nam, Ngày của Cha, gần đây cũng dần được nhiều bạn trẻ đón nhận. Ngày này, con cái thường mua quà tặng cha, hoặc tổ chức các bữa ăn gia đình, tăng thêm tình cảm gia đình.


Những Lời Chúc Mừng Ngày Của Cha! Happy Father’s Day 2023!


Ngày của Cha năm 2023 là ngày 18/6, Chủ Nhật ngày mai! xin gửi những lời chúc Ngày của Cha (Father's Day) hay và ý nghĩa tới người cha kính yêu, trụ cột của gia đình, người che chở cho cả gia đình của mọi người để bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng.

-Cha là nguồn sống của con, người luôn theo sát những bước đi của con. Cảm ơn cha và chúc cha luôn khỏe mạnh. Chưa bao giờ con nói yêu bố cả, nhưng sâu trong con luôn rất tự hào và biết ơn khi được là con của bố.Cám ơn cha đã chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành.

-Chúc mừng Ngày của Cha 2023, hỡi người đàn ông đặc biệt nhất, đẹp trai nhất trong cuộc đời của con, chính là bố đó ngàn lời chúc tốt đẹp nhất. Con yêu bố rất nhiều.

-Cha người đã luôn yêu thương, bảo vệ và bao dung con vô điều kiện. Con cảm ơn cha rất nhiều và chúc cha thật vui vẻ trong Ngày của Cha. Mãi mãi bên con cha nhé.

-Hôm nay là ngày ngày của cha, chúng con kính chúc bố nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ và hạnh phúc bên mẹ và chúng con. Chúng con hy vọng luôn được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt vui tươi của bố. Chúng con yêu bố rất nhiều.

-Happy Father’s Day! Nhân ngày của Cha, con muốn nói ra những suy nghĩ đã giấu trong lòng đã lâu. Đó là con cảm ơn những hi sinh, vất vả của bố suốt thời gian qua và “con yêu bố”. Chúc bố luôn mạnh khỏe và thật hạnh phúc bên gia đình nhỏ của chúng ta.

-Bố ơi, ngày của Cha - ngày tôn vinh công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của người cha dành cho con cái và gia đình đến rồi. Cảm ơn bố đã sinh ra, nuôi dưỡng con, dạy dỗ con. Con rất vui và tự hào được làm con của bố, một người bố tuyệt vời nhất trên thế giới này.

-Cảm ơn ba vì đã chịu làm ba của con, chắc ba cũng vất vả, mệt mỏi và đau đầu vì con rất nhiều. Nhưng ba yên tâm, con đã trưởng thành rồi, có thể tự đứng trên đôi chân của mình rồi. Giờ ba hãy sống thật thoải mái và vui vẻ. Chúc mừng ngày của Cha!


Những mẫu chuyện cảm động về Người Cha hay và đầy ý nghĩa.

Cha là người dùng đôi vai rộng của mình để che chở cho những đứa con thơ.... “Tình Cha ấm áp như vầng Thái Dương!” Người Cha có thể chưa bao giờ nói yêu chúng ta nhưng từng hành động của cha đã chứng minh ông quan tâm chúng ta biết nhường nào.


*Chuyển đồ

Có lần nhà tôi phải chuyển đồ từ trên tầng xuống, ba tôi nói: "Cái này nặng lắm, con không bê được đâu, để ba bê, con bê mấy cái nhẹ nhẹ kia thôi". Năm ấy, dù tôi đã 20 tuổi! ba tôi 59 tuổi. Hóa ra dù chúng ta có lớn tới đâu, trong mắt ba mẹ, chúng ta mãi mãi là một đứa trẻ thơ!

* Đôi bàn tay của bố

Ám ảnh nhất là đôi bàn tay thô và nứt nẻ đến bật máu của bố, rồi cả làn da đen xạm vì nắng. Tất cả cũng chỉ vì mục đích kiếm tiền nuôi con. Nhưng bố ơi, chưa bao giờ con nói yêu bố, nhưng tận trong tâm lúc nào bố cùng là người tuyệt vời nhất mà không ai có thể thay thế được.

*Ngã xe

Một ngày còn học cấp 2, bố chở tôi bằng xe máy. Đến đoạn gần trường, một cái tải lùi vào xe, hai bố con bị ngã, tôi thì không sao, nhưng áo bố bị trầy da, tróc thịt, máu chảy thành dòng, áo thủng một lỗ. Vậy mà bố cười hỏi tôi có sao không, sau đó chở tôi đến trường cho kịp giờ học. Giờ nghĩ lại, vừa thấy xót xa, cũng vừa ấm áp.

*Đi làm

Vẫn còn nhớ hồi mới học xong đại học chưa xin được việc làm, đi làm thu ngân ngoài khách sạn của bác. Hôm ấy đang là mùa đông 6 giờ sáng kém, nên trời vẫn tối đen lại còn mưa tầm tã, con bé đeo cái kính cận dày cộp ngán ngẩm dậy chuẩn bị đi làm, mà hồi ấy còn mới biết đi xe máy nữa chứ. Đánh răng rửa mặt xong chuẩn bị đi làm, thì đã thấy bố mặc áo mưa chờ sẵn trước cửa, bảo lên xe bố chở đi làm!

*Bánh bao

Bố tôi mắc chứng Alzheimer, trí nhớ càng ngày càng kém, đến con trai mình cũng chẳng nhận ra. Một hôm tôi đưa ông đi ăn hàng, trong đĩa còn lại hai cái bánh bao, bố liền cầm lấy cho vào túi! Tôi rất sững sờ. Rồi bố nói: "Hai cái này để dành cho con trai tôi, nó thích ăn nhất cái này." Thời gian trôi đi, cha mẹ rồi cũng sẽ già, và đổ bệnh. Có lúc, dù bản thân họ chẳng nhớ, quên đi tất cả, nhưng tình yêu đối với con cái thì luôn thường trực. Kể ca ông cha mất trí nhớ!

*Nấu cơm

Có một lần, bố tôi ốm nặng, nằm trên giường bệnh hơn nửa tháng rồi mà không tỉnh. Vào một buổi chiều, đột nhiên ông tỉnh lại!

Khi ấy, miệng ông động đậy không ngừng. Mẹ tôi tiến sát lại gần, nói với bố: “Ông cứ từ từ nói, tôi vẫn nghe đây”.

Bố tôi yếu ớt thốt lên rằng: “Con gái sắp đi học về, bà đã nấu cơm chưa?”

Có những lúc con người ta không hề biết, được làm con của cha là điều hạnh phúc biết bao nhiêu. Bất luận bản thân họ phải trải qua những gì, điều đầu tiên họ nghĩ đến luôn là “Con cái có khỏe không!”

*Món quà Noel

Lúc còn nhỏ, ba tôi chưa bao giờ tặng hay nói ngọt gì với tôi cả. Tôi nghĩ ông ấy thật lạnh lùng...

Nhớ lại Giáng sinh năm tôi lên 5, bố tôi hỏi rằng con muốn được ông già Noel tặng gì? Tôi bảo con muốn bút chì màu, ấy mà sáng ngủ dậy thấy nó ở cạnh. Lúc đó cứ nghĩ ông già Noel thật tốt bụng, giờ nghĩ lại mới thấy chẳng có ông già Noel nào cả, chỉ là bố đã đóng vai ông già Noel để thể hiện tình cảm với tôi. Vậy mà khi ấy tôi chưa từng nói lời cảm ơn, tệ hơn nữa, đến tận bây giờ vẫn thế!...

*Chỉ năm phút nữa thôi

Ở một công viên nọ, một người phụ nữ ngồi cạnh một người đàn ông trên một băng ghế gần sân chơi. “Con trai tôi đó” người phụ nữ chỉ vào một cậu bé đang chơi cầu trượt vận chiếc áo len màu đỏ. “Cậu bé nhìn mới đáng yêu làm sao” người đàn ông nói. “Còn kia là con gái của tôi, cô bé đang chạy xe đạp vận một cái đầm màu trắng đấy.”

Sau đó, người đàn ông nhìn vào đồng hồ và gọi cô bé. “Con chơi xong chưa Melissa?”. Melissa nài nỉ, “5 phút nữa thôi nha bố. Nha? Chỉ 5 phút thôi.” Người đàn ông gật đầu và cô bé lại tiếp tục chơi đùa cùng chiếc xe như cô đã mong muốn. Thời gian trôi qua và người đàn ông lại gọi con gái của mình: “Đi được chưa con?” Melissa lại nài nỉ, “Chỉ 5 phút nữa thôi nha bố. 5 phút thôi mà.” Người đàn ông lại mỉm cười và nói, “Được rồi!”

“Ông quả thật là một con người kiên nhẫn.”, người phụ nữ nói. Người đàn ông mới tiếp lời, “Tommy, anh trai của con bé đã mất trong một vụ tai nạn giao thông, vì một gã tài xế say xỉn, khi nó đang đạp xe ở một chỗ khá gần nơi này. Tôi đã hối hận vì không dành nhiều thời gian cho Tommy, và bây giờ tôi sẵn sàng từ bỏ tất cả, chỉ để có được 5 phút ở cạnh nó. Tôi đã thề sẽ không lặp lại sai lầm đó với Melissa. Con bé cứ nghĩ nó may mắn có thêm 5 phút để chơi. Nhưng sự thật đúng ra phải là, tôi mới là người may mắn, khi có được thêm 5 phút, để nhìn ngắm con bé vui chơi hạnh phúc.

* Nghỉ lễ

Cha nó xuôi ngược buôn bán trên chiếc ghe nhỏ, để lo cho nó ăn học. Xong đại học, nó ở lại thành phố.

Tết vừa rồi, tiễn nó đi, ông dặn:
– “Con đi làm, ít về. Cha mẹ nhớ lắm. Nhưng ráng… đến dịp lễ rảnh con về thăm cha mẹ.”

Nó hứa.

Lễ đến, ông hớn hở chờ nó về. Nó điện thoại bảo không về được vì sinh nhật bạn gái.

Nghe xong, ông trầm ngâm, lát sau nói với mẹ nó:
– “Vậy là tết thằng nhỏ nó mới về. Còn đến bốn tháng nữa lựng…bà ơi!”

*Ngày cưới của cha

Anh hai làm ở thành phố, tổ chức đám cưới luôn trên ấy. Ba vượt hơn 200 cây số đường, quành quả các thứ lo đám cưới cho anh.

Anh kế, rồi đến tôi, đám cưới ba lo lắng đến từng chi tiết, cả đến cách lạy, cách đi đứng như thế nào cho phải đạo…

Mẹ mất sớm, ba sống cô đơn hàng chục năm. Khi các con đã yên bề cả, ba đi thêm bước nữa. Ngày cưới của ba, cả ba anh em tôi đều viện cớ vắng mặt!…

*Lời hứa với thằng bé mồ côi!

Tết, anh chở con đi chơi. Về nhà, thằng bé khoe ầm với lũ bạn cùng xóm. Trong đám trẻ có thằng Linh, nhà nghèo, lặng lẽ nghe với ánh mắt thèm thuồng. Thấy tội, anh nói với nó:
– “Nếu con ngoan, tết năm sau, chú sẽ chở con đi chơi.”

Mắt thằng Linh sáng rỡ.
Ngày lại ngày. Cuộc đời lại lặng lẽ trôi theo dòng thời gian. Thoắt mà đã hết năm.

Lại tết. Đang ngồi cụng vài ly với đám bạn, thì bóng thằng Linh cứ thập thò. Vẫy tay đuổi, nó đi được một chốc, rồi lại lượn lờ. Cáu tiết, anh quát nó. Thằng Linh oà khóc nức nở. Tiếng nó nói lẫn trong tiếng nấc:
– “Chú hứa chở con đi chơi… cả năm qua con ngoan… không hư một lần nào cả!…”

*Ba

Xưa, nội nghèo, Ba đi ở cho ông bá hộ, chăn trâu để chú được đi học.
Thành tài, chú cưới vợ, ra riêng.

Ngày hỏi vợ cho thằng Hai, chú mời mấy người cùng hãng. Ai cũng “com-lê,” “cà-ra-vát.” Chú bảo:
– “Anh Hai hay đau bao tử, ở nhà nghỉ cho khỏe.”

Ba ừ, im lặng vác cày ra đồng. Mồ hôi đổ đầy người.

Cũng những giọt mồ hôi ấy, xưa mặn nồng biết chừng nào, mà bây giờ, sao nghe chát cả bờ môi.

*Khoe

Ngày xưa, khi có ai hỏi con: “Bố làm nghề gì?” Bố thấy con không vui và không bao giờ chịu trả lời, là bố làm nghề thợ hồ. Bố cố gắng làm việc nhiều hơn để nuôi con ăn học và mong sau này con có được một nghề, mà mọi người nể trọng trong xã hội.

Con thành đạt rồi lấy chồng. Mỗi lần khách đến chơi, câu đầu tiên bố thường nghe con khoe là;
– “Nhà em làm luật sư, nên lúc nào cũng bận rộn.”

Bố buồn, chỉ ao ước được một lần nghe con khoe về nghề của bố …

*Cha tôi

Mẹ bỏ đi theo người khác. Cha ở vậy nuôi chúng tôi. Hơn 20 năm. Tôi và anh Hai đều có gia đình. Ngoài 60, bỗng cha tôi dường như trẻ lại. Ông năng chải chuốt, đi lại và xài tiền nhiều hơn.

Chúng tôi nghĩ ông có nhân tình và đối xử có phần nghi ngại. Ông vẫn không nói.

Tôi tìm đến bệnh viện, quyết định cho người tình của cha tôi một trận.

Chợt tôi lặng người đi vì người cha đang chăm sóc là mẹ. Thấy tôi, ông gượng cười nói:
– “Ba sợ các con còn giận mẹ!…”


Ngày của Cha, hãy nói thương yêu cha của mình!
(Kiều Mỹ Duyên)


-Người nào cũng thương cha mẹ của mình mà không nói, không bày tỏ tình yêu của mình. Nếu không nói ngày hôm nay, ngày mai nếu không thức dậy thì sẽ không còn cơ hội để nói: cha ơi, con thương cha lắm! Ngày xưa, thương cha, thương mẹ, thương người mình kính trọng chỉ để trong lòng, ngày nay thương ai cứ nói ra. Nếu ngày mai mình không còn, sẽ không ân hận là mình có nhiều cơ hội để nói mà mình không nói.

Không phải đợi ngày của cha mới nói: cha ơi, con thương cha lắm! Ngày của cha không tưng bừng như ngày của mẹ nhưng ngày của cha mình cũng nhìn thấy hoa nở ngoài vườn, hái vài cành hoa tặng cha và nói: cha ơi, con thương cha lắm! Cha ơi, con thương cha lắm!

Cha là hình ảnh tuyệt vời của con, cha là bờ vai vững chắc để con nương tựa. Dù con có thành công ngoài xã hội, có địa vị quan trọng, có tiền rừng bạc biển nhưng cha vẫn là người không ai có thể thay thế được. Vậy tại sao chúng ta không nói: cha ơi, con thương cha lắm!

Ngày của cha là dịp để cho con bày tỏ lòng thương yêu của mình đối với cha. Rừng có nhiều chim, biển có nhiều cá, tiếng hót ngọt ngào của loài chim hoang dã, cá lội nhởn nhơ dưới lòng biển, cả chim và cá cũng có tình cảm: cá mẹ, cá cha cũng quấn quýt bên con của mình. Rừng cây có chim nhảy nhót từ cành này sang cành kia, múa hát vui như hội chợ vào mùa xuân, vào mùa hè, đẹp vô cùng.

Hãy cất tiếng nói êm ả: cha ơi, con thương cha lắm!

Rồi cha cũng đi, mẹ cũng đi, những người nào được hạnh phúc khi còn cha mẹ, thì hãy nói, nói ngay, đừng chần chờ sẽ ân hận, làm được điều gì thì phải làm ngay. Sự thành công của con người là phải nhanh, hãy nói ngay hôm nay đừng đợi ngày mai: cha ơi, con thương cha lắm!

Rất tiếc ngày xưa khi cha tôi còn sinh tiền, tôi chưa bao giờ nói: cha ơi, con thương cha lắm! Cho đến khi tôi vượt biên, lênh đênh trên biển cả, tôi nhớ đến cha tôi, nhớ đến mẹ tôi, nhưng không còn cơ hội để nói cha ơi, con thương cha lắm, mẹ ơi, con thương mẹ lắm!

Định cư ở Hoa Kỳ, tới ngày lễ của mẹ, của cha, nhìn xung quanh thấy mọi người tổ chức tiệc cho cha, cho mẹ của họ, tôi tiếc lắm, tôi thèm được nói những gì tôi nghĩ trong lòng, nhưng không còn cơ hội nữa. Ba tôi mất, tôi mồ côi, mỗi lần nhìn thấy bằng hữu của tôi có cha, có mẹ, tôi thèm mình cũng được như họ nhưng không được nữa rồi.

Buồn hay vui cha cũng cam để dạ / Khóc hay cười cha để cả trong tim / Như đại dương lòng biển cả lặng im / Trong sâu thẳm tiềm tàng nhiều bí ẩn.

Không cha mẹ nào mà không thương con, không con nào mà không thương cha mẹ. Khi mình làm cha mẹ rồi mới biết sự khổ cực của người làm cha mẹ. Cha mẹ lo cho con ăn uống, cho con đến trường, dạy dỗ con. Sự giáo dục của gia đình vô cùng quan trọng. Những đứa trẻ thành người hữu dụng trong xã hội cũng nhờ sự giáo dục của ông bà, cha mẹ.

Một cô gái trẻ tâm sự:
– Ngày của cha, chúng con thường làm việc xã hội, giúp đỡ người nghèo khổ ở Việt Nam, để hồi hướng công đức cho cha chúng con.

Tôi nói:
– Tuyệt quá, tuyệt quá, ở đây ai cũng sợ ăn nhiều sinh bệnh, nên ăn ít càng tốt. Ngày của cha đâu cần tổ chức tiệc linh đình phải không?

Những người con hiếu thảo thương cha mẹ mình nếu chẳng may cha mẹ đang nằm nhà thương, viện dưỡng lão thì ngày nào cũng vào thăm cha mẹ mình không cần đợi đến cuối tuần. Ngày lễ hay ngày của cha mẹ thăm viện dưỡng lão và thăm luôn bệnh nhân không có thân nhân, vài lời thăm hỏi ân cần, đầy tình người nên làm lắm.

Có một buổi tối sau khi thăm viện dưỡng lão ở thành phố Garden Grove, trở về nhà, tôi nghe trên đài phát thanh, một cô y tá vừa nói vừa khóc: tôi không ngờ, tôi làm trong viện dưỡng lão nhiều năm, tôi thương các cụ như thương cha mẹ tôi, tôi chăm sóc các cụ như chăm sóc cha mẹ tôi. Nhiều khi cuối tuần nghỉ, tôi cũng vào viện dưỡng lão thăm các cụ. Một ngày kia, có một cụ bà người Mỹ qua đời, luật sư của cụ bảo tôi lại văn phòng luật sư để nghe luật sư đọc di chúc. Không ngờ cụ bà để tài sản cho tôi thay vì cho con của cụ, vì con của cụ không chăm sóc cụ như tôi đã từng chăm sóc cụ nhiều nằm trong viện dưỡng lão.

Làm bất cứ việc gì tốt đẹp đều được hồi đáp, kiếp này không cần đợi kiếp sau. Người làm việc tốt, giúp cho người khác, người khác sẽ giúp lại cho con cháu của mình.

Nói về cha, về người mình kính mến như cha, nói hoài không hết, tới khi qua đời cũng không nói hết về tình thương của mình dành cho người cha của mình, hãy nói ngay: cha ơi, con thương cha lắm, đừng đợi khi cha qua đời mới cất tiếng nói thì muộn quá.

Cha tôi hiền lắm, tôi có phước được là con gái của cha tôi, người cha hiền lành nhất trên cõi đời này. Lúc nào tôi cũng cầu nguyện cho người tôi kính mến thương yêu sống lâu trăm tuổi để giúp người, giúp đời.

Nghĩ đến người thân yêu của mình không phải đợi lúc gặp hoạn nạn, hay khó khăn mới cất tiếng gọi Chúa ơi, Phật ơi, cha ơi! Trong lúc bình thường, đời sống hanh thông, hình ảnh thương yêu vẫn ở trong lòng mình, trong trái tim của mình thì sao không gọi hàng ngày chứ?

Mong những người trẻ, người già, người nào cũng có nơi nương tựa, trong lúc vui vẻ, hạnh phúc hay lúc phiền não cũng có người để nương tựa, để có niềm tin mà sống vui, sống mạnh, mong lắm thay.

Ngày của cha, xin cho tất cả người nào cũng có cha, hãy nói với cha của mình: cha ơi, con thương cha lắm, lúc nào con cũng cần có cha, cha là nơi nương tựa của con, cha là sức sống của con, con cần cha lắm, cha ơi.

Ngày của cha là ngày ý nghĩa, hãy nghĩ đến cha của mình, hãy làm việc thiện để hồi hướng công đức của mình cho cha của mình.


Tin Quốc Tế Đó Đây

***
Đồng Minh của Ukraine Bàn Việc Tăng Viện Trợ Vũ Khí Đạn Dược Cho Kyiv

-Bên lề cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở ra trong 2 ngày kể từ hôm 15/6/2023, tại Brussels (thủ đô của Bỉ), các đồng minh của Kyiv thuộc Nhóm Tiếp Xúc Quốc Phòng Ukraine, do Hoa Kỳ lãnh đạo, cũng họp lại để tìm cách huy động thêm vũ khí và đạn dược giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Phát biểu vào hôm 14/6, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cần tăng cường hỗ trợ quân sự cho lực lượng Ukraine tiếp tục phản công chống lại Nga bất chấp những tổn thất phải gánh chịu.

Theo ông, chính Bộ trưởng Quốc phòng và các chỉ huy quân đội Ukraine sẽ thông báo về những "yêu cầu cấp bách" trong bối cảnh các lực lượng của họ "đang tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn" để "tiến tới giải phóng các vùng lãnh thổ" trong tay Nga.

Tổng Thư ký NATO nhận định là tình hình sẽ rất gay go: "Không ai có thể đoán trước được diễn biến trên chiến trường. Khi đối mặt với một lực lượng cố thủ, với các bãi mìn và tuyến phòng thủ được chuẩn bị kỹ càng, thì dự báo là sẽ có rất nhiều thương vong và những cuộc giao tranh ác liệt".

Trong bối cảnh đó, Jens Stoltenberg cho biết là ông đang chờ những "thông báo mới" về việc cung cấp vũ khí và đạn dược sau các quyết định của Hoa Kỳ, Đan Mạch, Hòa Lan và Đức.

Theo nhật báo Mỹ The Wall Street Journal vào hôm nay (15/6), Nhật Bản đang đàm phán về việc cung cấp đạn pháo 155 mm cho Hoa Kỳ để tăng cường kho dự trữ cho cuộc phản công của Ukraine. Một Hiệp ước Mỹ-Nhật năm 2016 quy định khả năng hai bên chia sẻ đạn dược trong khuôn khổ liên minh an ninh lâu đời giữa Tokyo và Hoa Thịnh Ðốn.


NATO Chuẩn Bị Cho Thượng Đỉnh Vilnius

-Về cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), một trong những nội dung quan trọng sẽ là quan hệ tương lai với Ukraine vào lúc mà cuộc chiến do Nga khởi động đang cản trở hy vọng của Kyiv sớm được gia nhập liên minh.

Cuộc họp của NATO mở ra không đầy một tháng trước hội nghị thượng đỉnh của khối ở Litva, nơi mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các lãnh đạo khác của Liên minh được cho là sẽ có hành động đầy biểu tượng để chứng tỏ hậu thuẫn cho Ukraine.

NATO đã đồng ý vào năm 2008 rằng Ukraine sẽ được gia nhập tổ chức này trong tương lai, nhưng không ấn định ngày mở các cuộc đàm phán.

Khi chiến tranh bắt đầu, Ukraine đã nộp đơn xin "tăng tốc gia nhập" vào NATO vào ngày 30/9. Tuy nhiên, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết là hiện thời chưa có đồng thuận trong khối để kết nạp Ukraine khi nước này đang có chiến tranh với Nga.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg hy vọng liên minh 31 quốc gia sẽ "đồng ý (với) một chương trình kéo dài nhiều năm, theo đó NATO giúp Ukraine chuyển đổi từ các tiêu chuẩn, thiết bị, quy trình, học thuyết cũ sang các tiêu chuẩn của NATO và trở nên tương thích hoàn toàn với NATO".

NATO cũng đang nâng cấp quan hệ với Ukraine. Ủy ban NATO-Ukraine sẽ được nâng cấp thành Hội đồng NATO-Ukraine, mang lại cho Kyiv một vị trí ngang hàng với 31 đồng minh.


Căng Thẳng Lại Gia Tăng Giữa Serbia và Kosovo, Pristina Bị Liên Hiệp Âu Châu Quy Trách Nhiệm

-Tại miền Bắc Kosovo, căng thẳng lại gia tăng giữa hai cộng đồng người gốc Serbia và người gốc Albania, và qua đó là giữa hai chính quyền Serbia và Kosovo.

Hôm 14/6/2023, vụ Serbia bắt giữ 3 cảnh sát Kosovo khiến quan hệ giữa Belgrade và Pristina căng thẳng thêm một nấc, vào lúc Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu quy trách nhiệm cho chính quyền Kosovo. Từ Belgrade, thủ đô Serbia, thông tín viên RFI Laurent Rouy giải thích:

"Ba cảnh sát Kosovo đã bị Serbia bắt giữ trên lãnh thổ Kosovo hay trên lãnh thổ của Serbia? Đối với Belgrade, những người này bị chận bắt ở một khu vực sâu trong đất Serbia, cách biên giới với Kosovo khoảng 1 cây số, còn đối với Pristina, người của họ đã bị bắt cóc bên trong Kosovo.

Sự việc xảy ra một ngày sau khi chính quyền Kosovo bắt giữ một thường dân gốc Serbia ở miền Bắc Kosovo, bị buộc tội cầm đầu các vụ bạo động hồi tháng Năm. Vụ bắt giữ đó đã khiến căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Cho đến nay, đối thoại giữa hai chính quyền Serbia và Kosovo vẫn là cuộc nói chuyện giữa hai kẻ điếc, và Pristina càng lúc càng có những hành động, dù hợp pháp, nhưng lại có tác dụng gây căng thẳng trên thực địa, trong lúc cộng đồng quốc tế mong muốn một chiến lược nhằm hạ nhiệt.

Liên Hiệp Âu Châu đã bác bỏ kế hoạch tái lập tình trạng bình thường của Kosovo, và lần đầu tiên đề cập đến các biện pháp trừng phạt nhắm vào Kosovo. Trong bối cảnh đó, vụ ba cảnh sát Kosovo bị Serbia bắt giữ, tiếp theo vụ Kosovo đóng cửa biên giới đối với hàng hóa và xe cộ của Serbia, lại càng làm tình hình phức tạp thêm.

Theo thông tín viên RFI tại Brussels, Liên Hiệp Âu Châu càng lúc càng bất bình trước các hành động của chính quyền Kosovo, đặc biệt là việc bổ nhiệm các thị trưởng gốc Albania ở các thành phố mà cộng đồng người gốc Serbia sinh sống. Đối với Liên Hiệp Âu Châu, không còn nghi ngờ gì về việc chính quyền Pristina phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng ở miền Bắc Kosovo.

Chính quyền Kosovo hiện đang bị UE đe dọa là sẽ phải gánh chịu các "hậu quả chính trị" về các hành động của mình, chưa phải là các trừng phạt, mà mới chỉ là "các biện pháp hạn chế", như đình chỉ các chuyến thăm và liên lạc cấp cao. Trong số các biện pháp, về lý thuyết, Liên Hiệp Âu Châu có thể ngừng hỗ trợ tài chánh cho chính phủ Kosovo.


Nga Giả Mạo Báo Pháp Để Bóp Méo Thông Tin

-Về cuộc chiến truyền thông, báo Le Figaro cho biết chính quyền Pháp hôm qua tố cáo đang là mục tiêu một chiến dịch bóp méo thông tin của Nga. Lần đầu tiên Paris phải đối mặt với nạn giả mạo hàng loạt không chỉ những trang web chính phủ, mà cả những tờ báo lớn như Le Figaro, Le Monde, Le Parisien, hay 20 Minutes, nhằm làm yếu đi sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine. Pháp cho rằng các thủ phạm còn định trắc nghiệm những công cụ mới trong chiến tranh thông tin.

Chiến dịch bắt đầu từ tháng 3/2022 với việc thành lập một cơ quan truyền thông giả mạo tên Reliable Recent News (RRN) chuyên loan đi những tin thất thiệt bất lợi cho Ukraine: các nhà lãnh đạo ở Kyiv là "quốc xã", các chính phủ Âu Châu "thù ghét Nga", trừng phạt Mạc Tư Khoa "trước hết chỉ làm thiệt hại cho Âu Châu"… RRN, liên kết với một trang web tin giả của Nga mang cái tên mỉa mai là "War on Fakes", cũng nói rằng Pháp là đồng phạm tội ác chiến tranh vì giao đại pháo Caesar cho Ukraine.

Các tác giả cố làm tăng giả tạo lượng đọc bằng cách tạo ra những cơ quan mạo danh truyền thông, chuyển tiếp những nội dung này và lan truyền trên mạng xã hội. Ngày 24/02/2023, năm trang web mang tên Pháp được lập ra, và từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023, có đến 355 tên miền giả danh truyền thông Pháp được đăng ký tại 9 quốc gia, đăng lên những bài báo giả.


Trí Tuệ Nhân Tạo: Pháp Đầu Tư 500 Triệu Euro Cho Phát Triển Nhân Lực

-Tại triển lãm kỹ thuật lớn nhất Âu Châu, VivaTech, Paris, hôm 14/5/2023, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo một kế hoạch đầu tư bổ sung để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo "Made in France". Hơn 500 triệu Euro sẽ được dành cho đào tạo và phát triển nhân lực, với hy vọng cho ra đời các tài năng mới.

Nguyên thủ Pháp thừa nhận các doanh nghiệp Pháp đang tụt hậu "rất xa" so với các đối thủ Mỹ và cả Trung Quốc. Phát triển nhân lực là điều được ưu tiên. Tổng thống Macron nói: "Chúng ta đã có các cơ sở nghiên cứu tốt và cơ sở đào tạo Đại học tốt. Tuy nhiên, cần làm nhiều hơn. Như vậy, cần tăng gấp đôi số lượng đào tạo so với hiện nay, và đồng thời phải xây dựng được từ 5 đến 10 cluster (cụm doanh nghiệp) về trí tuệ nhân tạo, trong đó có hai hoặc ba cluster tầm cỡ thế giới". Bên cạnh đầu tư nói trên, Pháp có kế hoạch chế tạo một máy siêu điện toán, trị giá 500 triệu Euro, một nửa số tiền do Liên Hiệp Âu Châu (EU) tài trợ.

Tổng thống Macron nhấn mạnh đến bước phát triển đột biến của lĩnh vực trí thông minh nhân tạo hiện nay, với"trí thông minh nhân tạo tạo sinh" (AI generative), với sự xuất hiện của ứng dụng ChatGPT từ cuối năm 2022. Ưu tiên của chính phủ Pháp là phát triển "các cơ sở dữ liệu bằng tiếng Pháp". Một khoản đầu tư 50 triệu Euro được dự kiến để thúc đẩy lĩnh vực này.

Theo thông tấn xã AFP, tại triển lãm kỹ thuật Viva Tech lần thứ bảy, hôm qua Tổng thống Pháp cũng kêu gọi Âu Châu không nên để đòi hỏi kiểm soát nguy cơ của các ứng dụng trí thông minh nhân tạo cản trở các sáng chế. Ông Macron giải thích: "Kịch bản tồi nhất là Âu Châu đầu tư ít hơn nhiều so với Mỹ và Trung Quốc, nhưng lại bắt đầu tập trung vào việc ra luật lệ cho lĩnh vực này. Đây là kịch bản có thể xảy ra, nhưng không phải là điều mà tôi ủng hộ".

Một ngày trước tuyên bố của Tổng thống Pháp, hôm 13/6, các Nghị sĩ Âu Châu đã phê chuẩn một dự án luật về trí thông minh nhân tạo, mở đường cho việc thương lượng với các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu về các biện pháp hạn chế hiểm họa của những ứng dụng kiểu ChatGPT.


Quỹ Marianne: Một Quốc Vụ Khanh Bị Điều Tra

-Điều tra về vụ biển thủ Quỹ Marianne, vấn đề tự chủ dược phẩm, vị thế mới của kỹ thuật Pháp, trí thông minh nhân tạo là những chủ đề được các báo đưa lên trang nhất.

Sự kiện bà Marlène Schiappa, Quốc Vụ khanh phụ trách các Vấn đề Xã hội, Tương trợ, hôm 14/6/2023, phải ra trước ủy ban điều tra Thượng viện được tất cả báo Paris bình luận. Quỹ Marianne có 2,5 triệu Euro được thành lập sáu tháng sau vụ thầy giáo Samuel Paty bị sát hại dã man tháng 10/2020, nhằm tài trợ cho các hiệp hội chống lại tuyên truyền của Hồi giáo cực đoan.

Có 17 hiệp hội nhận được tiền từ quỹ này, nhưng riêng USEPPPM là kẻ hưởng lợi chủ yếu với 355.000 Euro. Số tiền này chủ yếu để trả lương cho người phụ trách chính - nhà báo gốc Maroc Mohamed Sifaoui và một người khác, 11 thuê bao điện thoại di động, văn phòng ở một khu phố sang trọng. Dịch vụ được hiệp hội này cung cấp chỉ là 8 bài viết trên trang web và những tweet chẳng có mấy người đọc.

Bà Schiappa khẳng định không can thiệp vào việc chọn lựa người thụ hưởng, nhưng không thuyết phục được ủy ban vì có đến 3 thành viên trong văn phòng bà tham gia. Đã có nhiều tiếng nói đòi hỏi bà Marlène Schiappa từ chức.


Úc Ðại Lợi Không Cho Nga Xây Sứ Quán Mới Gần Nhà Quốc Hội

-Canberra đình chỉ dự án xây trụ sở sứ quán mới của Nga, theo quyết định vừa được Quốc hội Úc Ðại Lợi thông qua hôm 15/6/2023. Lý do chính là Nga có thể sử dụng vị trí sát nhà Quốc hội để tiến hành các hoạt động gián điệp.

Vị trí của sứ quán mới mà Nga dự kiến xây nằm cách Quốc hội Úc Ðại Lợi chỉ khoảng 400 mét. Chính phủ Úc Ðại Lợi cho biết đã nhận được "những khuyến cáo rất rõ ràng" từ phía các cơ quan tình báo về vấn đề này. Trả lời thông tấn xã AFP, ông Dennes Desmond, chuyên gia về phản gián và cựu nhân viên FBI, cho biết Nga muốn đặt sứ quán gần một địa điểm như vậy ắt phải có "những ý đồ rất cụ thể". Theo vị chuyên gia này, từ vị trí nói trên, Mạc Tư Khoa có thể thu được các thông tin "có nguồn gốc sóng điện từ", cũng như theo dõi hoạt động của các giới chức Úc Ðại Lợi.

Sứ quán Nga hiện tại nằm ở khu Griffith, phía Nam thủ đô, cách xa mọi cơ sở "nhạy cảm". Nga đã được cấp giấy phép xây dựng sứ quán mới từ năm 2011. Chính phủ Úc Ðại Lợi thoạt tiên đã phê duyệt bản thiết kế, nhưng cuộc xâm lăng Ukraine của Nga đã khiến Canberra xét lại việc này.

Hồi tháng 8/2022, chính phủ Úc Ðại Lợi đã cố hủy bỏ hợp đồng xây dựng sứ quán Nga, với lý do không tôn trọng một số điều khoản trong giấy phép xây dựng, nhưng quyết định đã bị tư pháp cấp liên bang hủy bỏ trong một phán quyết hồi tháng trước. Hôm nay, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết chính phủ Úc Ðại Lợi đã trình Quốc hội một số điều luật, cho phép đình chỉ dự án xây dựng sứ quán nói trên, ngay sau một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.


Gia Nã Ðại Đình Chỉ Hợp Tác Với Ngân Hàng Đầu Tư Á Châu của Trung Quốc

-Thêm một căng thẳng trong quan hệ giữa Gia Nã Ðại và Trung Quốc: Sau khi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Á Châu (AIIB) bị cáo buộc là công cụ phục vụ lợi ích "địa chính trị" của đảng Cộng sản Trung Quốc, Ottawa hôm 14/6/2023 thông báo "đình chỉ" các hoạt động của Gia Nã Ðại trong định chế tài chánh này và sẽ nhanh chóng điều tra về khả năng Trung Quốc thao túng AIIB.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi một lãnh đạo người Gia Nã Ðại của định chế này, ông Bob Pickard, trả lời hãng tin Pháp AFP, khẳng định AIIB "chịu ảnh hưởng quá lớn của Bắc Kinh" và đây là công cụ để đảng Cộng sản Trung Quốc "thu thập thông tin phục vụ lợi ích địa chính trị". Theo ông Pickard, Hội đồng quản trị của AIIB, gồm đại diện của nhiều quốc gia, chỉ là một "tấm bình phong". Trên thực tế, ngân hàng đầu tư của Trung Quốc có một "hệ thống vận hành riêng" mà trong đó Bắc Kinh định đoạt tất cả.

Gia Nã Ðại tham gia định chế tài chánh này của Trung Quốc từ năm 2018. Bob Pickard đã đưa ra những cáo buộc nói trên sau khi đã từ chức trong tuần này. Ông đã vội vã rời khỏi Trung Quốc vì sợ cho sự an toàn của ông.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu (AIIB), trụ sở đặt tại Bắc Kinh, được lập ra năm 2016 với mục đích làm đối trọng với ảnh hưởng của các định chế tài chánh đa quốc gia của phương Tây, như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB). Nhật Bản là một thành viên cột trụ ngay từ những ngày đầu khi vừa thành lập. Hiện ngân hàng AIIB có tổng cộng 106 thành viên, trong đó có nhiều quốc gia thân cận với Hoa Kỳ, như Gia Nã Ðại, Úc Ðại Lợi hay Phi Luật Tân, Ấn Độ….

Bắc Kinh đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc nói trên. Họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định ngân hàng AIIB "tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, minh bạch" trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là trong cung cách "quản lý nhân sự". Theo ông, từ khi được hình thành, AIIB đã thực hiện "được nhiều dự án quan trọng" và điều đó đã được cộng đồng quốc tế nhìn nhận. Vì vậy, đối với Bắc Kinh, những cáo buộc của ông Bob Pickard, là "không có cơ sở".

Tham gia AIIB từ năm 2018, Bộ trưởng Tài chánh Gia Nã Ðại Chrystia Freeland, để ngỏ khả năng Ottawa rút khỏi ngân hàng này.


Cố Vấn An Ninh Mỹ-Nhật-Hàn Bàn Về Bắc Hàn, Biển Quanh Trung Quốc, Gồm Biển Đông


(Hình: Ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden.)

-Hôm thứ Năm (15/6/2023), các Cố vấn An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn thảo luận về việc duy trì sự ổn định ở eo biển Đài Loan và sự phối hợp về vấn đề Biển Hoa Đông và Biển Đông, Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố.

Ông Jake Sullivan thuộc Tòa Bạch Ốc, cùng với những người đồng cấp tại cuộc họp ba bên ở Tokyo, cũng thảo luận về "các chương trình phi đạn và nguyên tử bất hợp pháp của Bắc Hàn cũng như các hành động khiêu khích gần đây nhất và xác định các bước tiếp theo để tăng cường sự hợp tác của họ", vẫn theo tuyên bố.

Tuyên bố được đưa ra không lâu trước khi quân đội Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã phóng một phi đạn-đạn đạo sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật do Nam Hàn tiến hành với Mỹ.

"Mối quan hệ đối tác ba bên của chúng tôi hiện đang mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng hơn bao giờ hết", tuyên bố của Hoa Kỳ cho hay.

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm rằng kỹ thuật, an ninh năng lượng và "chống lại sự cưỡng ép kinh tế" là những chủ đề cũng đã được thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo 3 quốc gia sẽ do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì trong những tháng tới.

Bàn về Trung Quốc, ông Sullivan cùng với Tổng Thư ký Ban An ninh Quốc gia Nhật Bản Akiba Takeo và Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Nam Hàn Cho Tae-yon "đã thảo luận về các cơ hội phối hợp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan", tuyên bố cho biết.


Mỹ Được Quyền Tiếp Cận Không Giới Hạn Các Căn Cứ Quân Sự ở Papua New Guinea

-Theo Hiệp định an ninh vừa được Hoa Kỳ và Papua New Guinea ký kết cuối tháng 5, nhưng nội dung chỉ mới được tiết lộ vào tối 14/6/2023, Mỹ sẽ có "quyền tiếp cận mà không bị cản trở" các căn cứ quân sự ở Papua New Guinea và sẽ được "độc quyền sử dụng" một số khu vực của quốc gia vùng Thái Bình Dương này.

Hiệp định an ninh Hoa Kỳ-Papua New Guinea đã được ký kết vào cuối tháng 5 giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Papua New Guinea Win Bakri Daki. Kể từ khi được ký, các chi tiết của Hiệp ước đã được giữ kín, trước khi toàn bộ văn bản được trình bày trước Quốc hội Papua New Guinea vào tối hôm qua.

Theo nội dung của tài liệu này mà hãng tin Pháp AFP có được, Hoa Thịnh Ðốn được quyền tiếp cận một cách không hạn chế các căn cứ quân sự của Papua New Guinea để "bố trí các thiết bị, kho bãi lưu trữ và vật liệu". Hơn thế nữa, Mỹ sẽ được "độc quyền sử dụng" một số khu vực nhất định, nơi mà các "hoạt động xây dựng" có thể được thực hiện.

Hiệp định cũng cho phép Hoa Kỳ đồn trú quân lính và tàu thuyền tại các phi trường quan trọng, cũng như tại căn cứ Hải quân Lombrum trên đảo Manus và một hải cảng ở thủ đô Port Moresby.

Mỹ có thể dùng việc tiếp cận Lombrum để củng cố các cơ sở của mình trên đảo Guam ở phía Bắc, một căn cứ có khả năng đóng một vai trò quan trọng trong trường hợp xảy ra xung đột về Đài Loan.

Hoa Thịnh Ðốn đang cố gắng chiêu dụ các quốc gia Thái Bình Dương bằng các ưu đãi ngoại giao và tài chánh, để đổi lấy hỗ trợ về mặt chiến lược. Giàu tài nguyên thiên nhiên và gần các tuyến đường hàng hải chính, Papua New Guinea vì thế đóng vai trò then chốt trong cuộc đối đầu giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh.

Ngoài Papua-New Guinea, mới đây Palau, một đảo quốc Thái Bình Dương khác, đã yêu cầu Hoa Kỳ tăng cường tuần tra trong vùng biển của họ sau một số vụ xâm nhập gần đây của các tàu Trung Quốc. Chính ông Surangel Whipps Jr., Tổng thống Palau, đã tiết lộ như trên khi trả lời phỏng vấn với hãng tin Anh Reuters hôm 15/6/2023.

Theo thông tấn xã Reuters, Palau đã phát giác tàu Trung Quốc trong vùng biển của họ vào tháng trước, dường như đang khảo sát một khu vực gần nơi có cáp quang quan trọng đối với thông tin liên lạc của Palau.

Tổng thống Whipps Jr. cho biết ông sẽ nêu các vụ cuộc xâm nhập nói trên tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn Đàn Quần Đảo Thái Bình Dương vào tháng 11 tới đây.

Bắc Kinh vào hôm 15/6 đã lập tức lên tiếng khẳng định rằng tàu Trung Quốc không hề tiến hành điều tra, khảo sát trong vùng biển của Palau.


Tin Việt Nam Hôm Nay

WHO và UNICEF Hỗ Trợ Khẩn Cho Việt Nam Hơn 200 Ngàn Liều Vắc-Xin "5 Trong 1"


(Hình: Những người mẹ đưa con đi chích vắc-xin tại một trung tâm y tế ở Bắc Ninh ngày 20 tháng 11 năm 2009.)

-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200 ngàn liều vắc-xin "5 trong 1".

Bộ trưởng Y tế Việt Nam-Đào Hồng Lan chia sẻ tin trên tại buổi tọa đàm về công tác y tế và được truyền thông loan trong ngày 15/6.

Theo bà Lan hiện Việt Nam chỉ thiếu vắc-xin "5 trong 1" từ cuối tháng 2 đến nay, là vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.

Cũng theo bà Lan, đây là vắc-xin nhập cảng, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu.

Bà Lan cũng cho biết, Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chánh để thẩm định sớm việc mua vắc-xin năm trong một. Tuy vậy, trong thời gian khai triển và chờ mua vắc-xin theo ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác, tìm nguồn hỗ trợ các loại vắc-xin đang thiếu.

"WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, WHO tại Việt Nam, UNICEF Việt Nam, vừa thông báo sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vắc-xin '5 trong 1' cho trẻ em", bà Lan nói trên tờ Vietnamnet.

Cùng với nguồn tài trợ hơn 65.000 liều trong nước và hơn 200 ngàn của WHO, UNICEF, bà Lan cho rằng "sẽ bảo đảm vắc-xin để ưu tiên chích cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa, nơi khó tiếp cận với vắc-xin '5 trong 1' dịch vụ". Các đơn vị Bộ Y tế đang tiến hành thủ tục nhanh chóng tiếp nhận nguồn viện trợ này.


Xuất Cảng Dệt May của Việt Nam Giảm Trong 4 Tháng Đầu Năm 2023


(Hình: Công nhân đang làm việc trong một nhà máy may ở Hà Nội năm 2019.)

-Xuất cảng dệt may của Việt Nam đã giảm 15,6%, đạt hơn 12,6 tỉ Mỹ kim trong giai đoạn từ tháng 1 đến hết tháng 4 năm 2023, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất cảng sợi của Việt Nam trong giai đoạn này giảm 28,8%, đạt hơn 1,6 tỉ Mỹ kim.

Trong tháng 5, xuất cảng sợi của Việt Nam tăng 9,5% so với tháng trước đó, đạt hơn 390 triệu Mỹ kim.

Hiện Mỹ là thị trường lớn nhất của dệt may Việt Nam, chiếm hơn 43% giá trị xuất cảng dệt may từ Việt Nam, tương đương hơn 5,4 tỉ Mỹ kim. Sau Mỹ là các thị trường Nhật Bản và Nam Hàn.

Trung Quốc là thị trường nhập nhiều sợi nhất của Việt Nam, chiếm 48,93% giá trị xuất cảng sợi của Việt Nam, tương đương hơn 826 triệu Mỹ kim.

Xuất cảng dệt may của Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn do việc thiếu các đơn đặt hàng của ngoại quốc. Năm 2022, xuất cảng dệt may của Việt Nam tăng trưởng 14,7%, đạt 37,5 tỉ Mỹ kim, thấp hơn con số mục tiêu đặt ra là 43 tỉ Mỹ kim.

Ngày dệt may đặt mục tiêu xuất cảng đạt 47 tỉ Mỹ kim trong năm nay.


Hơn Nửa Triệu Người Mất Việc, Bị Cắt Giảm Việc Làm Trong Nửa Năm


(Hình: Công nhân nhà máy may ở Hà Nội.)

-Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mới đây cho biết, trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam có khoảng hơn 500.000 người (khoảng 3,4% tổng số lao động trong doanh nghiệp) bị ảnh hưởng việc làm. Trong số này, 54% lao động bị thôi việc, mất việc. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cảnh báo tình trạng lao động mất việc vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và trong tháng 6, một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho người lao động nghỉ việc.

Theo thống kê của Bộ này, số lao động thôi việc, mất việc tập trung ở các tỉnh có khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như Bình Dương (71.590 người), Đồng Nai (32.450 người), Sài Gòn (44.890 người), Bắc Giang (27.500 người), Bắc Ninh (13.990 người), Hải Dương (16.020 người), Hà Nội (46.860 người). Lao động mất việc làm cũng chủ yếu trong các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử….

Lý do được đưa ra là do khó khăn trong tìm kiếm hợp đồng ở thị trường ngoại quốc.

Theo VOV, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương trong các tháng qua cũng đang phải đối mặt với việc thiếu đơn đặt hàng và phải cho công nhân nghỉ việc. Hiện nay, các doanh nghiệp ở Bình Dương chỉ có khoảng 40-50% đơn hàng sản xuất, kéo theo thu nhập của công nhân giảm sút, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Trong năm tháng đầu năm 2023, Bình Dương có hơn 80.000 lao động mất việc, ngừng việc, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động. Trong đó, ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ có số lao động bị mất việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng nhiều nhất. Ít biến động lao động là ngành chế biến thủy, hải sản; sản xuất linh kiện điện tử và sản phẩm điện tử. Dự kiến, đến cuối năm 2023, con số này sẽ còn tăng thêm 60.000 người.

Dự báo về tình hình thị trường lao động trong thời gian tới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết điều này còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế-xã hội. Các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ còn chịu tác động của tình hình chính trị trên thế giới, lạm phát, giá cả tăng cao….


Cựu Giám Đốc Bệnh Viện Thủ Đức Thu Lợi Nhuận Hơn 100 Tỉ Đồng Từ 27 Gói Thầu Sai Phạm


(Hình: Ông Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức.)

-Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức (Sài Gòn) bị cáo buộc lập công ty sân sau, trúng 27 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện, thu lợi hơn 100 tỉ đồng.

Truyền thông nhà nước cho biết đây là kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đối với ông Nguyễn Minh Quân.

Ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, cùng 7 người khác bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận điều tra của công an được báo Nhà nước trích dẫn, ông Quân giữ chức Giám đốc, đại diện pháp luật của Bệnh viện Thủ Đức từ năm 2007. Từ năm 2016-2020, bệnh viện tổ chức 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế để phục vụ khám chữa bệnh, trong đó 28 gói đã hoàn thiện thanh toán với tổng giá trị 346 tỉ đồng.

Ông Quân vừa là Giám đốc Bệnh viện, kiêm Chủ tịch hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện, tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu, tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mở thầu năm 2016.

Cũng theo kết luận điều tra, tuy không đứng tên pháp nhân, Giám đốc công ty nhưng về bản chất bị can Nguyễn Minh Quân mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của bốn công ty tham gia thầu.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để các công ty sân sau của mình trúng thầu.

Theo kết luận điều tra, ông Quân phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại của 27 gói thầu số tiền 81 tỉ đồng.

Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỉ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.

Kết luận điều tra cho rằng, trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; nên cần xử phạt nghiêm để bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa chung.


Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cảnh Cáo Thứ Trưởng Bộ Xây Dựng và Chủ Tịch Liên Minh Hợp Tác Xã Việt Nam


(Hình: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.)

-Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Thứ trưởng Bộ Xây dựng - ông Bùi Hồng Minh, và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - ông Nguyễn ngọc Bảo.

Quyết định kỷ luật cảnh cáo hai cán bộ lãnh đạo vừa nêu được đưa ra tại kỳ họp thứ 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 12 đến 15/6/2023 tại Hà Nội.

Ông Bùi Hồng Minh, ngoài chức vụ Thứ trưởng Bộ Xây dựng, còn đảm nhận vai trò Ủy viên Ban Cán sự đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam.

Sai phạm của ông Bùi Hồng Minh được cho biết khi đang còn đảm nhận những chức vụ cấp cao tại Tổng Công ty Xi-măng; tuy nhiên sự việc cụ thể không được nêu rõ. Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ nói ông này "vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ; có nguy cơ mất vốn đầu tư.

Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm nêu trên có trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và một số tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam và ông Bùi Hồng Minh đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và ngành xi-măng Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật".

Đối với Liên minh Hợp Tác Xã Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ nêu biện pháp kỷ luật mà không nêu rõ những sai phạm xảy ra tại tổ chức này.

Ngoài ông Chủ tịch kiêm Bí thư đảng đoàn Nguyễn Ngọc Bảo bị cảnh cáo, còn hai ông trong tổ chức này cũng bị hình thức kỷ luật tương tự là Lê Văn Nghị - Ủy viên đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật sinh học; và Nguyễn Văn Thịnh - ủy viên đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Một lãnh đạo cấp tỉnh bị kỷ luật khiển trách trong kỳ họp thứ 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang. Ông này bị cho có trách nhiệm khi để cấp dưới vi phạm trong công tác mua sắm, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng/chống dịch COVID-19.


EVN Tạm Đình Chỉ Chức Vụ Giám Đốc Trung Tâm Điều Độ Hệ Thống Điện Quốc Gia Việt Nam


(Hình: Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia Việt Nam.)

-Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Đức Ninh, bị Tập đoàn Điện lực (EVN) tạm đình chỉ chức vụ. Lý do để phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành về quản lý, điều hành cung cấp điện.

EVN thông báo rằng tình hình cung cấp điện đang vào giai đoạn cao điểm, gặp nhiều khó khăn; trong khi đó việc thanh tra chuyên ngành đòi hỏi phải chuẩn bị hồ sơ tài liệu và trực tiếp báo cáo khiến phát sinh khối công việc lớn nên phải để Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia thừa hành.

Quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Đức Ninh được Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân ký vào ngày 14/6/2023 và truyền thông nhà nước loan đi ngày hôm sau.

Đoàn Thanh tra chuyên ngành do Bộ Công thương Việt Nam thành lập hồi ngày 8/6 và bắt đầu từ ngày 10/6 tiến hành công tác trong suốt 30 ngày. Nhiệm vụ được giao là làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; việc vận hành hệ thống điện; việc huy động các nguồn điện; vấn đề truyền tải điện; và việc thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Biện pháp tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia mà ông Nguyễn Đức Ninh được bổ nhiệm hồi đầu năm 2020 được tiến hành vào khi tình hình khan hiếm điện đang gay gắt tại Việt Nam. Ngành điện phải cắt điện luân phiên cả đối với người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp trong và ngoài nước, dẫn đến nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường nhật và hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho biết tình hình nắng nóng tại khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Bình Đình sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 19/6. Trong khi đó tại miền Nam khô hạn cũng đang xảy ra. Tình trạng này khiến nhu cầu sử dụng điện tăng lên; nhưng các nguồn cung lại thiếu trầm trọng do thủy điện thiếu nước, nhiệt điện không đủ than để chạy; nhiều nguồn năng lượng tái tạo chưa thể hòa lưới điện quốc gia do quy định của Bộ Công thương cùng EVN đưa ra.


Vụ Vận Chuyển Trái Phép 93kg Sừng Tê Giác: Sau Gần 3 Năm Vẫn Chưa Tìm Ra Thủ Phạm


(Hình: Tang vật tịch thu từ vụ án vận chuyển 51 khúc sừng tê giác tại Phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất tháng 12/2020.)

-Trong ngày 15/6/2023, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho truyền thông hay sau gần 3 năm phát giác vụ vận chuyển lô hàng khủng 93kg sừng tê giác tại kho hàng khu vực phi trường Tân Sơn Nhất, nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn chưa tìm ra thủ phạm đứng sau vụ vận chuyển này.

Đại diện ENV xác nhận đây là vụ bắt giữ khối lượng sừng tê giác lớn nhất từng được ghi nhận tại khu vực cửa khẩu Phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất, và đã hơn 2 năm 6 tháng, người đứng sau vụ vận chuyển trái phép vẫn chưa bị phát giác và xử phạt. Qua đó, ENV nhận định công tác giải quyết các vụ vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã quy mô lớn qua khu vực cảng hàng không hay cảng biển chưa thực sự hiệu quả.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, các cơ quan chức năng phát giác và bắt giữ khoảng 100 tấn tang vật là động vật hoang dã bao gồm ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua các khu vực cảng biển và cảng hàng không.

Riêng tại Sài Gòn, các cơ quan chức năng đã phát giác khoảng 32 vụ vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Tuy nhiên, chỉ có 10 vụ tại Phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất có đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Các vụ án còn lại chỉ dừng ở giai đoạn khởi tố vụ án, một số vụ án phải tạm đình chỉ điều tra do chưa phát giác hoặc chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự được các đối tượng có liên quan.


Vấn Đề Thời Cuộc:

"Người Thượng Vì Công Lý" Luôn Đấu Tranh Nhân Quyền Theo Đường Lối Ôn Hòa


(Hình: Những người Thượng đi ra từ một cánh rừng ở tỉnh Ratanakiri, Cam Bốt năm 2004. Những người Thượng này đã trốn từ Việt Nam sang Cam Bốt do tình trạng đàn áp tôn giáo trong nước.)

-Phỏng vấn Y Phic Hdok, đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý (Montagnard Stand for Justice- MSFJ), người hiện nay đang sống ở California (Hoa Kỳ)

RFA: Đề nghị ông cho biết ông và tổ chức MSFJ lấy thông tin về vụ dùng súng tấn công hai đồn công an xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc ngày 11/6/2023 vừa qua

Y Phic Hdok: Thực ra, chuyện này xảy ra rất bất ngờ. Vào sáng ngày 12, tức là tối ở Việt Nam, tôi đã thấy tin trên mạng xã hội. Được đăng lên trang Facebook cá nhân của "Ông Trần Minh Lợi", sau khi ông đăng bài về sự việc xảy ra, ông đã xóa bài viết về sự việc và đăng lên rằng "Tôi tạm thời đóng thông tin sự việc xảy ra ở Cư Kuin".

Lúc đó, tôi cũng không biết sự việc như thế nào. Sau một khoảng thời gian, tôi thấy nhiều tin tức và video đăng lên về những người mặc quân phục rằn ri cầm súng, và tôi biết đó là người đồng bào thiểu số tại Đắc Lắc. Tôi vô cùng ngạc nhiên vì chưa bao giờ thấy những sự việc như thế này, một phần tin và một phần nghi.

Tôi cũng đặt ra nhiều câu hỏi, liệu chuyện này có thật hay chỉ là đùa, sau đó trên mạng xã hội càng đưa ra nhiều thông tin về các đồng chí công an bị bắn và có những người ngoài bị thiệt mạng. Tôi vô cùng hoảng hốt.

Cho đến hiện nay, nhiều bài báo và video vẫn còn rất mập mờ. Nhiều thường dân cũng bị bắt và đánh đập dù họ chỉ mặc đồ rằn ri khi đi nương rẫy, hoặc những người chỉ mặc đồ xuệch xoạc đi đường. Còn những người Kinh mặc đồ răn ri thì không sao cả, điều này cho thấy rằng chính sách kỳ thị khác biệt giữa người Ê đê và người Kinh một cách rõ rệt.

Theo thông tin từ nhóm Người Thượng vì Công lý (Montagnard Stands for Justice- MSFJ) cho biết, những người dân rất bất bình về sự việc tranh chấp đất đai, cướp đất ở vùng huyện Krông Búk. Có người làm việc cho chính quyền trong xã Cư Né cũng tham gia vào vụ cướp đất này.

(Hình: Ông Y Phic Hdok.)

Tại huyện Cư Mgar, có sự việc đòi Công ty Êa Pôk trả lại đất cho dân từ năm 2022. Họ đã biểu tình nhưng không được giải quyết. Đến tháng 5 năm 2023, họ tiếp tục đòi đất từ công ty nhưng không được tạo điều kiện. Đáp lại, chính quyền đã sử dụng lực lượng cơ động và công an để bắt và đánh đập người cầm đầu và khởi tố 15 người cầm đầu đòi đất.

Tại huyện Cư Kuin, có vụ xả thải tại hồ Ea Mtá vào ngày 20/4/2023 và cưỡng chế đất của 64 gia đình dân vào ngày 27/5/2022. Còn sự việc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Êa Sim, thuộc huyện Cư Kuin, đã ra lệnh cưỡng chế thu lô để giao cho đội trưởng đội 5 và lấy hết sản phẩm cà phê của dân Ede, trong đó có người Kinh. Trong khi dân đã đầu tư và làm việc trên đất của mình, công ty thì đòi thu thuế sản phẩm. Dù đã có nhiều lần biểu tình và gửi đơn phản đối, nhưng không được giải quyết.

Tuy nhiên, có thể ở những nơi khác, người dân cũng bất mãn với chế độ, tôn giáo, văn hóa và cũng có các trường hợp người Kinh hoặc chế độ kỳ thị sắc tộc coi thường người bản địa. Các bài viết trên các trang báo nhà nước hoặc trang khác thường xuyên đề cập đến người Thượng là người thiểu số, mặc dù họ không muốn được gọi là người thiểu số, họ chỉ mong nhà nước hoặc quốc tế gọi họ là người bản địa.

Đôi khi, việc sử dụng từ ngữ cũng gây ra tranh cãi và con em của họ sau khi học xong không có việc làm.

Phụ nữ và trẻ em phải đi làm xa và rơi vào tình trạng bị lừa đi làm nô lệ cho các hoạt động tệ nạn (Human trafficking). Người dân đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ôn hòa để đòi quyền lợi đất đai và quyền lợi của mình, nhưng chính quyền không giải quyết và thậm chí lại bắt họ bị đánh đập và tra tấn. Họ bị cáo buộc là phản động và phải chịu kiểm điểm trước mặt dân. Vì vậy, họ đã phải hy sinh, vì không ai dại mà đi giết người.

Tôi nghĩ rằng họ đã tự nguyện hy sinh, họ đã biết rằng họ sẽ bị bắt và họ đã gửi tất cả hình ảnh của họ cho người tị nạn ở Thái Lan và ngoại quốc mà họ quen biết để công khai việc họ làm.

Tuy nhiên, tôi không biết chính xác liệu có ai đó đã kích động hay không. Nhưng kết quả sẽ ảnh hưởng đến các nhóm đấu tranh ôn hòa và xã hội dân sự, và chính quyền sẽ lợi dụng điều này để vu khống. Theo như tôi thấy, hiện nay có rất nhiều bài viết kỳ thị và phân biệt đối xử với người Kinh và người đồng bào Ê-đê.

RFA: Đề nghị ông cho biết những công tác mà MSFJ đã và đang làm cho người Thượng

Y Phic Hdok: Nhóm MSFJ được thành lập vào năm 2019, bởi tôi Y Phic Hdok, Y Quynh Bdap, Y Pher Hdrue và 15 thành viên khác, với mục đích đấu tranh cho Nhân Quyền và Tôn giáo một cách ôn hòa bất bạo động. Chúng tôi có mục tiêu rõ ràng và là những người bị bách hại, là nạn nhân của sự đàn áp. Cha tôi đã bị giết vì hoạt động tôn giáo của tôi cũng như việc tham gia các diễn đàn quốc tế về nhân quyền do tổ chức quốc tế về nhân quyền tổ chức vào năm 2016 tại Vọng Các, Thái Lan.

MSFJ luôn tuân thủ đúng pháp luật, và chúng tôi không thực hiện bất kỳ hành động kích động hoặc ủng hộ bạo lực, vì chúng tôi đã được giáo dục. Chúng tôi hiểu về luật pháp Việt Nam, mặc dù nó không hoàn hảo, nhưng chúng tôi được tư vấn bởi các Luật sư và làm việc trực tiếp với các tổ chức quốc tế về nhân quyền, cũng như có liên kết với chính phủ Hoa Kỳ.

Chúng tôi kết nối và cung cấp huấn luyện, đào tạo cho người dân về xã hội dân sự, trợ giúp họ trong việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo và hướng dẫn cách viết báo cáo về vi phạm nhân quyền cho tổ chức Human Rights Watch. Tổng cộng, chúng tôi đã gửi hơn 600 báo cáo về vi phạm nhân quyền cho Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi cũng kết nối và làm việc chặt chẽ với nhiều tổ chức nhân quyền như BPSOS, CAMSA (Tổ Chức Chống Buôn Người) và một số tổ chức quốc tế khác.

Lý do chính quyền ghét MSFJ là vì đã viết nhiều bản báo cáo vi phạm cho quốc tế, nên họ ghét, họ muốn triệt tiêu thành viên nhóm nên đã gán ghép và muốn thực hiện những hành vi vi phạm nhân quyền của họ.

RFA: Người dân bản địa ở Tây Nguyên hiện nay sinh sống như thế nào?

Y Phic Hdok: Cuộc sống của người dân bản địa theo đạo Tin Lành bao lâu nay sống nhờ làm nương rẫy, tuy rằng cuộc sống đơn sơ nhưng họ không bao giờ cảm thấy đói kém, vì đó là thói quen và cách sống của họ truyền lại từ cha ông ngày xưa. Có những thế hệ trẻ hơn họ được được đi học và sau khi tốt nghiệp họ cũng về làm nông vì không kiếm được việc làm, chỉ có những con ông cháu cha có công với cách mạng mới được nhận làm, hoặc bỏ số tiền rất lớn để thế chân, nhưng cũng không bảo đảm được có công việc ổn định.

RFA: Đề nghị ông cho biết việc thực hành tự do tôn giáo của người Thượng ở Tây Nguyên

Y Phic Hdok: Đa số người Ê-đê theo đạo Tin Lành, cho dù nhiều các nhà thờ tư gia luôn bị sách nhiễu, bị bỏ tù, bị đánh đập, nhưng niềm tin của họ nơi Thiên Chúa không hề lung lay, họ luôn hướng đến cái đẹp "Sống đời đẹp đạo". Họ đã xin phép chính quyền cấp phép để sinh hoạt, nhưng không có sự phản hồi từ chính quyền, mới gần đây Thầy Y Krec đã bị bắt một cách vô cớ và bị cáo buộc "Phá hoại chính sách đoàn kết" với án phạt 15-20 năm tù. Và mới gần đây trong đầu tháng 6 năm 2023, một người theo đạo Tin Lành Đấng Christ không rõ tên đang bị công an giam giữ không có lý do.

Sau sự việc này chính quyền càng lấy cớ đàn áp những người vô tội không liên quan đến nhóm xả súng, họ bị đánh đập, nhiều các trang mạng xã hội không chính thống do nhà nước đứng đằng sau kích động gây chia rẽ hận thù giữa người Kinh và người bản địa. Điều này đã chứng minh rõ rệt trên mạng xã hội, tôi cảm thấy lo ngại cho những người dân vô tội, cũng như những người hoạt động nhân quyền, cũng như những người hiện tại đang sống tại Thái Lan. Họ có thể bị bắt cóc như những gì họ đã làm đối với Trương Duy Nhất và Đường Văn Thái. Trên mạng xã hội có những lời đe dọa sẽ bắt cóc họ về Việt Nam, có những thông tin bên Việt Nam cho biết rằng (xin giấu tên), họ sẽ chi trả một số tiền lớn để thực hiện việc này, tuy rằng không chắc chắn, nhưng đây là một mối đe dọa rất nguy hiểm đến tính mạng của họ.

RFA: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

Người Thượng vì Công lý (MSFJ) là một tổ chức được lập ra bởi một số người đồng bào ở Tây Nguyên bị bách hại tôn giáo với mục tiêu đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo hay niềm tin của đồng bào và thúc đẩy việc vệ bảo vệ thực hiện nhân quyền ở Tây Nguyên, Việt Nam.

Không có nhận xét nào: