Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Tại Sao Mang Vớ Giúp Ngủ Ngon Hơn? – Hoàng Chiêu Ấn

     Bạn có bị khó ngủ không? Nếu bạn là một trong những người khó ngủ, tối nay bạn thử mang một đôi vớ len mới giặt sạch sẽ thơm tho rồi hãy leo lên giường ngủ xem có khá hơn không. Theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu, mang vớ khi ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngon giấc hơn. Vừa đặt lưng lên giường là ngủ ngay và ngủ thẳng giấc thì thích quá.
Để hiểu tại sao, trước tiên bạn nên biết là nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ có liên quan với nhau. Vào ban ngày, cơ thể con người tàng tàng ở mức nhiệt độ trung bình 98,6 độ F (37 độ C). Nhưng vào ban đêm, theo phản ứng tự nhiên về sinh học, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm bớt khoảng 2 độ F (1,2 độ C) trong suốt giấc ngủ.<!>
Cơ thể giảm nhiệt độ khi ngủ hóa ra là do sự tính toán thần kinh sinh học phức tạp của bộ óc, ra lệnh cho cơ thể khi nào nhắm mắt ngủ và ngủ yên trong bao lâu. Nhiệt độ cơ thể giảm nhanh thì giấc ngủ đến nhanh.
Một trong những cách mà cơ thể điều chỉnh nhiệt độ là thông qua các mạch máu trong da. Nếu não quyết định là cơ thể đang nóng quá, nó sẽ ra lệnh cho các mạch máu giãn nở (sự giãn mạch, vasodilation) để làm nguội cơ thể, giống như ta mở máy lạnh cho nhà mát khi thời tiết nóng. Nếu cơ thể quá lạnh, não báo hiệu phản ứng ngược lại, hạn chế dòng chảy của máu lên bề mặt da (sự co mạch, vasoconstriction) giống như mở sưởi cho ấm trong mùa đông.
Bây giờ là lúc đôi bàn chân cần được nói đến đây. Lòng bàn tay và lòng bàn chân là bộ phận trao đổi nhiệt hiệu quả nhất của cơ thể, vì chúng không có lông và ít được giữ nhiệt hơn các bề mặt da khác. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra là làm ấm bàn chân trước khi đi ngủ bằng cách ngâm chân trong bồn nước ấm hoặc bằng cách mang vớ sẽ kích thích sự giãn mạch, do đó sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và sẽ giúp giấc ngủ đến nhanh hơn, so với chân không ấm và không mang vớ.
Điều đó cho thấy rằng sự khác biệt nhiệt độ giữa da bề mặt tứ chi và da vùng bụng (thuật ngữ y khoa là DPG, viết tắt gọn của distal-proximal skin temperature gradient = biến đổi nhiệt độ da từ chỗ xa nhất đến chỗ gần nhất của trung tâm cơ thể, cái rún/rốn) là chỉ báo tốt nhất về khả năng ngủ nhanh. Nó còn tốt hơn cả thôi miên hoặc một liều thuốc bổ sung melatonin, là thuốc giúp cho dễ ngủ.
Còn nữa! Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chân mang vớ cũng có tác dụng cho thần kinh. “Nhiệt kế” của não nằm trong một vùng có tên y học là PO/AH (preoptic/anterior hypothalamus). Bên trong PO/AH là một loại nơron gọi là nơron nhạy cảm ấm (WSN = warm-sensitive neuron). Nó sẽ điều chỉnh mau lẹ hơn mỗi khi có sự chênh lệch giữa nhiệt độ của tứ chi (hai tay hai chân) và nhiệt độ gốc của cơ thể. Nơron nhạy cảm ấm có thể đóng một vai trò trong việc tạo ra cảm giác buồn ngủ, giúp chúng ta bắt đầu chìm vào giấc ngủ và ngủ trong bao lâu. Nếu đúng như vậy thì việc làm ấm chân (mang vớ, xoa bóp, ngâm nước ấm, thoa dầu,…) trước khi đi ngủ sẽ giúp cho bộ điều chỉnh nhiệt (nhiệt kế) trong não làm việc nhanh hơn và giấc ngủ cũng sẽ đến nhanh hơn.
Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu Đại Hàn thấy rằng mang một đôi vớ ngủ đặc biệt kiểu Đại Hàn không những làm cho ngủ nhanh mà còn làm cho ngủ lâu nữa. Thời gian ngủ tổng cộng trung bình tăng 30 phút và các lần thức giấc nửa đêm giảm phân nửa.
Nếu bạn ngại mang vớ đi ngủ sẽ bức bối nực nội rồi sinh ra tức tối bực bội thì hãy tìm những đôi vớ làm bằng sợi vải 100% mà mang. Xong!
Còn nếu như nghĩ rằng mang vớ lên giường là kỳ cục, là vô lý, là không tình tứ, vậy thì bạn cần nên nghĩ lại đi. Một nghiên cứu đáng nhớ và đáng tin cậy cho thấy rằng 80% các cặp vợ chồng mang vớ đi ngủ tìm được sự thỏa mãn hạnh phúc gối chăn tốt; trong khi chỉ có 50% các cặp vợ chồng không mang vớ có được cái hạnh phúc may mắn đó. Dường như đôi chân lạnh vì không mang vớ đã gây chi phối và làm cho người ta mất tập trung thì phải. Lạnh cẳng đương nhiên là không tốt phải không bạn.
Khi đôi bàn chân của bạn bị lạnh, các mạch máu của chúng co lại và làm ít máu lưu thông hơn. Theo Hội Túy Miên Quốc Gia ở Mỹ (National Sleep Foundation), việc làm ấm đôi chân trước khi đi ngủ sẽ giúp cho bộ não có một tín hiệu ngủ rõ ràng là giờ đi ngủ.
Và cách dễ nhất để làm ấm chân là gì? Mang vớ! Bạn nghĩ xem, thoa dầu thì bị chê hôi; bóp chân thì mỏi tay; ngâm nước nóng thì nhiêu khê phiền hà cho kẻ làm biếng quá. Mang vớ trên giường là cách dễ nhất, an toàn nhất để giữ chân bạn ấm qua đêm. Các phương pháp khác như bình nước nóng hoặc chăn gia nhiệt có thể khiến bạn nóng quá hoặc lỡ nó hỏng thì bạn sẽ bị bỏng.
Ngoài việc giúp cơ thể bạn ấm áp, mang vớ vào ban đêm cũng có thêm các lợi ích:
– Ngăn ngừa nóng ran. Phụ nữ thường hay bị nóng ran (hot flash); có người thấy mang vớ hữu ích vì nó làm cho hạ hỏa, tức là mát nhiệt độ gốc của cơ thể.
– Cải thiện gót chân bị nứt. Mang vớ bông vải sau khi thoa kem dưỡng da cho chân có thể giúp giữ cho gót chân không bị khô rồi nứt nẻ.
– Tăng tiềm năng khoái lạc. Theo BBC, các nhà nghiên cứu tình cờ phát giác ra rằng mang vớ làm tăng khả năng của người tham gia đạt được cực khoái 30%.
– Giảm nguy cơ mắc bệnh Raynaud. Bệnh Raynaud là khi các vùng da, thường là các ngón chân và ngón tay, thiếu sự tuần hoàn của máu và tê sưng lên. Mang vớ vào ban đêm có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh này tấn công bằng cách giữ cho bàn chân của bạn ấm và máu lưu thông đều.
Bạn nên mang loại vớ nào? Vớ được làm bằng sợi len thiên nhiên từ lông cừu, lông dê rất mềm mại là tốt nhất. Giá tiền của chúng mắc nhiều hơn so với vớ bông hoặc vớ bằng sợi nhân tạo, nhưng chúng tốt hơn, xài được lâu bền hơn, xứng đáng giá trị tiền nào của nấy. Bạn muốn mang vớ nào tùy bạn miễn là ấm chân thoải mái dễ chịu, không bó chật, không làm cho da ngứa là được rồi. Để giúp cho máu ở chân lưu thông tốt, bạn cũng nên chịu khó xoa bóp chân và thoa kem dưỡng da xong rồi hãy mang vớ.
Trẻ con vốn dễ ngủ và ngủ say trông rất dễ thương, nếu không người ta không ví ngủ như trẻ con. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tốt nhất là tránh chăn điện hoặc vớ nhiệt. Cách an toàn nhất để trẻ ngủ ngon là mặc cho nó jumpsuit, loại quần liền áo phủ luôn chân, khỏi sợ hai chân nó chòi đạp lung tung làm vớ tuột ra.
Nói tóm lại và nói chung, nếu bạn muốn ngủ nhanh và ngủ ngon giấc thì hãy giữ cho chân ấm. Nói riêng, cách mang vớ là tiện nhất. Vớ phải vừa vặn, mềm mại, thoải mái, và không quá dầy.

 (Theo Health Line.com và Health How Stuff Works.com)

Không có nhận xét nào: