Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Y án 20 tháng tù giam dành cho “Thủ lĩnh dân oan Dương Nội”

Người dân đến tham dự phiên xử phúc thẩm bà Cấn Thị Thêu nhưng không được vào Tòa án (ảnh; Facebook Nguyễn Thúy Hạnh)
Cali Today News – Qủa đúng như dự đoán của đông đảo người dân và của Cali Today, sáng nay ngày 30/11/2016, Tòa án thành phố Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm là 20 tháng tù giam dành cho “thủ lĩnh dân oan Dương Nội”, tức là bà Cấn Thị Thêu trong phiên xử phúc thẩm chỉ kéo dài khoảng mấy giờ đồng hồ. 

Đông đảo người dân phản án bản thân bị ngăn chặn việc đi lại ngay tại nơi ở vì bị nghi ngờ sẽ đến tham dự phiên xử cũng như lực lượng công an, an ninh bảo vệ Tòa án đã ra tay bắt bớ người dân công khai ở bên ngoài Tòa án…
Người dân đến tham dự phiên xử phúc thẩm bà Cấn Thị Thêu nhưng không được vào Tòa án (ảnh; Facebook Nguyễn Thúy Hạnh) Một bản án bất công dùng để khủng bố, trấn áp ngươời dân…
Ngay từ sáng sớm, mọi cung đường dẫn vào Tòa án đều bị phong tỏa bởi lực lượng công an chìm nổi và an ninh trật tự. Do bị ngăn chặn từ trước nên ước chừng khoảng mấy trăm dân oan, các nhà hoạt động dân sự và số người dân sinh sống ở khu vực Hà Nội tiếp cận được Tòa án. Tuy không vào được bên trong nhưng mọi người cũng kịp đưa những băng rôn có khẩu hiệu “Tự do cho Cấn Thị Thêu” “Tự do và Công lý cho Cấn Thị Thêu” hay “Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác”…và hô vang đả đảo phiên tòa lén lút.
Về phía người nhà của bà Cấn Thị Thêu, chỉ có người con gái và chồng của bà Thêu là được vào tham dự phiên xử, còn hai người con trai của bà Thêu là anh Trịnh Bá Phương và anh Trịnh Bá Tư thì không được.
An ninh, Công an bố trí trước Tòa án thành phố Hà Nội (ảnh; Facebook Le Hoang)
An ninh, Công an bố trí trước Tòa án thành phố Hà Nội (ảnh; Facebook Le Hoang)
Khoảng 9 giờ, căng thẳng bên ngoài phiên xử dâng cao khi lực lượng công an, an ninh trật tự đã ra tay bắt bớ người dân lên xe buýt để đưa về các đồn công an tạm giữ. Anh Hùng, một người hoạt động dân sự hiện đang sinh sống ở khu vực Hà Nội có mặt cùng với người dân ở bên ngoài phiên xử, chia sẻ với Cali Today là có tầm khoảng 10 người bị bắt và anh Trịnh Bá Tư đã bị đánh vô cớ trên xe buýt.
Theo cáo trạng mà báo chí nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin, khoảng 9 giờ ngày 8/4/2016, trước trụ sở Tiếp dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bà Cấn Thị Thêu đã cùng một số người dân mang băng rôn khẩu hiệu tụ tập đông người và lao xuống lòng đường, nằm ra đường gây cản trở, ách tắc giao thông, làm cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Ban tiếp dân, Tổng cục Biển và Hải đảo…gây mất trật tự trị an trong khu vực.
Ngoài ra Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, bà Thêu đã có 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ và 4 tiền sự đều về hành vi gây rối trật tự công cộng, đây là trường hợp tái phạm nên cần áp dụng mức hình phạt tù có thời gian, cách ly bà Thêu ra khỏi xã hội một thời gian…
Ngày 20/9/2016, Tòa án quận Đống Đa đưa bà Thêu ra xét xử phiên sơ thẩm về tội “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật hình sự, tuyên 20 tháng tù giam.
Khoảng hơn 12 giờ ngày 30/11/2016, Tòa án thành phố Hà Nội tuyên y án sơ thẩm dành cho bà Thêu trong phiên xử phúc phẩm về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phiên xử phúc thẩm kết thúc cùng ngày.
Có 5 luật sư bào chữa pháp lý cho bà Thêu theo hướng vô tội, yêu cầu Tòa trả tự do cho bà Thêu ngay tại Tòa nhưng không thành.
Nói về bản án 20 tháng tù giam dành cho bà Thêu, anh Trịnh Bá Tư cho đây là bản án bất công bởi lẽ :
“Họ (nhà cầm quyền) đã sử dụng công an và Tòa án như một công cụ để trấn áp người dân, chính quyền không đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đât, khi người dân không đồng ý thì đem công an và tòa án ra để khủng bố người dân, đây là hành động của một thể chế độc tài- tham nhũng, gia đình tôi và ngưởi dân rất bức xúc trước bản án bất công này.”
Người dân với khẩu hiệu "Tự do và Công lý cho Cấn Thị Thêu" (ảnh; facebook Nguyễn Sinh Hùng)
Người dân với khẩu hiệu “Tự do và Công lý cho Cấn Thị Thêu” (ảnh; facebook Nguyễn Sinh Hùng)
Anh Hùng cũng cho đây là một bản án bất công mà Tòa án thành phố Hà Nội đã tuyên cho bà Thêu. Anh Hùng nói:
“Quan điểm của tôi cũng như tất cả bà con dân oan và anh em dân chủ Hà Nội đều biết nhà cầm quyền Hà Nội trả thù chị Thêu và vì việc thu hồi đất ở Dương Nội. Vì Hà Nội không thể tháo gỡ với dân Dương Nội vì đã ủi phá bao nhiêu mồ mả, đền bao nhiêu đây? Ai là ngươi chịu trách nhiệm? Vậy nên chúng chỉ còn cách đàn áp theo đúng bản chất của cộng sản”
Anh Trịnh Bá Tư rất bức xúc về bản án.
“Đây là một bản án bất công dùng để khủng bố, trấn áp ngươời dân dám cất lên tiếng nói đòi quyền lợi chính đáng khi bị thu hồi đất”
Cali Today nhắc lại, bà Cấn Thị Thêu có đất nằm trong diện thu hồi để phục vụ cho dự án ở Dương Nội nhưng bà Thêu cùng người dân Dương Nội không chấp nhận đền bù với giá rẻ mạc, bảo vệ mưu sinh cho gia đình và con cháu nên không giao đất.
Năm 2014. Bà Thêu bị bắt về tội “Chống người thi hành công vụ” khi đang quay video một cuộc cưỡng chế và sau đó bị Tòa án tuyên 15 tháng tù giam.
Tháng 6/2016, bà Thêu bị bắt lần hai khi đang ở cùng với các thành viên trong gia đình tại nhà riêng ở Hòa Bình với cáo buộc “Gây rối trật tự nơi công cộng” theo như cáo trạng đã nêu trên.
Tháng 11/2016, bà Thêu được mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ trao giải Nhân quyền 2016.
Theo BBC Việt Ngữ thì hôm 17/09, từ New York, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) phát đi thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với bà Cấn Thị Thêu, nhà hoạt động vì quyền lợi đất đai vì bà đã thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa.
“Xung đột giữa người dân và chính phủ về việc trưng thu đất đai đã trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam trong vài năm qua”, thông cáo dẫn lời ông Brad Adams, giám đốc châu Á của HRW. “Chính phủ nên cải cách luật đất đai và cơ chế đền bù thay cho việc trừng phạt những người đi biểu tình vì bị mất đất.
THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào: