Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:12/9/2024 - Mỹ Loan


Ông Trump: Cuộc tranh luận với bà Harris “có xảy ra gian lận” Cựu tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng cuộc tranh luận với bà Kamala Harris do đài ABC News tổ chức đã xảy ra gian lận. “Đúng như tôi dự đoán, đó là cuộc tranh luận gian lận, bởi khi nhìn vào những gì đã diễn ra, mọi người sẽ thấy họ đính chính mọi thứ tôi nói, nhưng không làm như vậy với Kamala Harris”, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, cho biết. Ông Trump chỉ trích kênh ABC News, đơn vị tổ chức tranh luận, là “không trung thực”. Ông cho hay: “Tôi nghĩ họ đã chịu đòn giáng nặng nề sau cuộc tranh luận tối qua. Họ nên bị tước giấy phép hoạt động vì cách tổ chức”.
<!>
Bình luận được đưa ra một ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông và Phó tổng thống Kamala Harris. Hai bên trao đổi đầy căng thẳng về hàng loạt vấn đề như kinh tế, quyền phá thai, an ninh biên giới, người nhập cư, xung đột Ukraine và Dải Gaza, quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Ông Donald Trump cho rằng bản thân đã thể hiện rất tốt, đồng thời chỉ trích những người điều phối tranh luận gồm David Muir và Linsey Davis, cáo buộc họ thiên vị. “Đó là tình huống ba đấu một. Tôi từng gặp trường hợp tồi tệ hơn, nhưng chưa bao giờ họ lộ liễu thế này”, ông cho biết.

Muir và Davis đã chỉnh lời ông Trump 4 lần trong suốt cuộc tranh luận kéo dài 90 phút. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa tức giận, chỉ trích hành động của hai người điều phối là thiếu công bằng.

Cựu tổng thống Mỹ cũng chỉ trích ngôi sao nhạc pop Taylor Swift vì cô tuyên bố ủng hộ bà Harris ngay sau cuộc tranh luận.

“Tôi không hâm mộ Taylor Swift. Đó là người theo chủ nghĩa tự do và dường như luôn ủng hộ người đảng Dân chủ. Cô ấy có thể sẽ phải trả giá vì điều này trên thị trường âm nhạc”, ông Trump nói, cho biết thêm rằng ông không ngạc nhiên trước động thái của nữ ca sĩ.

Tỷ phú Musk: Mỹ sẽ không lên được sao Hỏa nếu bà Harris đắc cử


Tỷ phú Elon Musk cho hay rằng bà Kamala Harris có “những lời hay ho”, đồng thời cảnh báo nước Mỹ sẽ không thể thực hiện những điều tuyệt vời nếu người phụ nữ này đắc cử.

“Donald Trump ủng hộ thành lập ủy ban kiểm toán chính phủ để cho phép thực hiện những điều tuyệt vời, nhưng Kamala Harris thì không. Chúng ta sẽ không bao giờ đến được sao Hỏa nếu bà ấy thắng cử”, tỷ phú Mỹ Elon Musk viết trong bài đăng trên mạng xã hội X rạng sáng 11/9, sau khi diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ.

Tỷ phú công nghệ Mỹ thêm rằng nước này cần những cải cách đáng kể về bộ máy chính phủ để phát triển và “thực hiện những điều tuyệt vời”.

Đảng Dân chủ và nhiều chuyên gia nhận định bà Harris đã thể hiện tốt hơn ông Trump trong cuộc tranh luận. Tỷ phú Musk không phủ nhận điều này, nhưng cho rằng nỗ lực của Phó tổng thống Mỹ mới chỉ dừng ở các phát biểu.

“Tôi không nghĩ người dẫn chương trình đã công bằng với ông Trump, nhưng bà Harris cũng vượt quá kỳ vọng của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, khi nói đến hoàn thành các mục tiêu thay vì chỉ nói những lời hay ho, tôi tin chắc rằng ông Trump sẽ làm tốt hơn nhiều”, tỷ phú Musk cho hay.

Tỷ phú Mỹ cũng tự hỏi tại sao Phó tổng thống Harris “không làm những làm điều tuyệt vời trong nhiệm kỳ” nếu thực sự đủ khả năng. “Câu hỏi đặt ra là các bạn muốn tiếp tục xu hướng hiện tại thêm 4 năm nữa hay muốn thay đổi?”, ông Musk viết.

Cựu tổng thống Trump cho rằng bản thân đã thể hiện rất tốt màn tranh luận. “Tôi đã có khoảng thời gian vui vẻ và đó là cuộc tranh luận hay nhất của chúng tôi từ trước đến nay”, ông nói với tờ Fox News sau sự kiện.

Tỷ phú Elon Musk công khai thể hiện ủng hộ ông Trump từ sau vụ cựu tổng thống bị ám sát hụt ở Pennsylvania hồi tháng 7. Tỷ phú Mỹ cũng xác nhận đã quyên tiền ủng hộ chiến dịch Trump, nhưng con số thấp hơn mức 45 triệu USD mỗi tháng mà truyền thông đồn đoán. Ông Musk trước đó được cho là ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Anh ‘ra đòn’ chặn nguồn thu quan trọng nhất của Nga cho cỗ máy chiến tranh


Bộ Ngoại giao Anh thông báo vào ngày 11/9 theo giờ địa phương rằng, London đã trừng phạt 10 tàu của Nga thuộc “đội tàu ngầm” vận chuyển dầu của Matxcova trên khắp thế giới.

“Hạm đội bóng tối” của Nga là một nhóm tàu cũ và thường không có bảo hiểm, được Điện Kremlin sử dụng để vận chuyển dầu trong khi tránh các lệnh trừng phạt quốc tế được áp dụng vào năm 2022.

Các lệnh trừng phạt đó được xem như một phần trong nỗ lực cắt giảm doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Matxcova.

“Nga đã buộc phải chi hơn 8 tỷ USD để duy trì đội tàu ngầm này”, tờ Kyiv Independent dẫn lời Ngoại trưởng Anh, David Lammy, cho biết.

Theo lệnh trừng phạt, các tàu chở dầu sẽ không thể chở dầu, nhằm “chống lại các nỗ lực của Nga trong việc phá hoại và né tránh các lệnh trừng phạt kinh tế”.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết, các lệnh trừng phạt trước đây đối với các tàu tương tự đã khiến các tàu “nằm im tại các cảng, làm gián đoạn nguồn thu quan trọng cho cỗ máy chiến tranh của Tổng thống Nga Putin”.

Vương quốc Anh hiện đã trừng phạt 25 tàu được coi là một phần của “hạm đội bóng tối” của Nga.

Bộ Ngoại giao Anh mô tả các tàu mới bị trừng phạt là “những tàu vi phạm khối lượng lớn”, hoạt động “suốt ngày đêm để vận chuyển càng nhiều dầu của Nga càng tốt”.

Ba trong số các tàu này đã cùng nhau vận chuyển lượng dầu trị giá hơn 5 tỷ USD của Nga, kể từ khi Matxcova bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina hồi tháng 2 năm 2022.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Xuất khẩu dầu của Nga là nguồn thu quan trọng nhất của ông Putin để tài trợ cho cuộc chiến tranh phi pháp ở Ukraina, chiếm khoảng một phần tư ngân sách Nga năm 2023”.

Quân đội Trung Quốc tiến 60km vào đất tranh chấp với Ấn Độ


Hình ảnh mới xuất hiện công bố hôm 10/9 cho thấy, quân đội Trung Quốc hoạt động sâu bên trong một vùng lãnh thổ đang tranh chấp do Ấn Độ quản lý mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

‘Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc đã xâm nhập sâu 60km vào lãnh thổ Ấn Độ và cắm trại trong nhiều ngày’, là thông tin được cho là chia sẻ từ NewsFy, một hãng tin có trụ sở tại Itanagar, thủ phủ của Arunachal.

Hình ảnh cho thấy tàn tích của lửa trại, lon đồ hộp và bao bì thực phẩm bị bỏ đi, cùng với những bức vẽ ở khu vực Kapapu thuộc quận Anjaw của Arunachal Pradesh.

Bức vẽ trên phiến đá lớn có chữ “Trung Quốc” được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung, và hình ngôi sao, cùng với năm 2024 – một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc xâm nhập mới xảy ra, theo hãng tin Newsweek.

Các nguồn tin mà Newsfy dẫn lời ước tính rằng, địa điểm này đã bị bỏ hoang khoảng một tuần trước khi được phát hiện.

Họ nói đó là bằng chứng cho thấy quân đội Trung Quốc đã xâm nhập ít nhất 60km vào Arunachal Pradesh, một tiểu bang ở đông bắc Ấn Độ mà Bắc Kinh gọi là Nam Tây Tạng.

Khu vực này là một trong những khu vực tranh chấp gay gắt nhất trong cuộc xung đột biên giới Ấn Độ – Trung Quốc, có nguồn gốc từ thời kỳ thực dân Anh.

Cuộc chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, bùng nổ bởi những tranh chấp biên giới này, chứng kiến Trung Quốc tạm thời tiến vào Arunachal Pradesh và Aksai Chin, một khu vực tranh chấp khác ở xa hơn về phía tây.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ vẫn ở mức cao kể từ cuộc xung đột thương vong ở Thung lũng Galwan, vùng Ladakh thưa dân của Ấn Độ vào năm 2020, khiến 20 quân nhân Ấn Độ và một số lượng không xác định lính Trung Quốc thiệt mạng.

Cuộc đụng độ diễn ra dọc theo Đường kiểm soát thực tế, đường biên giới trên thực tế được thiết lập sau cuộc xung đột năm 1962.

Các cuộc đụng độ tay đôi tiếp theo diễn ra dọc biên giới vào năm 2021 và 2022, mặc dù không có thương vong nào được báo cáo.

Cả New Delhi và Bắc Kinh đều phản ứng bằng cách khai triển số lượng lớn quân đội và vũ khí đến các khu vực biên giới và xây dựng cơ sở hạ tầng, để tăng cường khả năng cơ động của quân đội.

Kể từ sự cố Galwan, chính phủ 2 nước đã tổ chức 21 vòng đàm phán cấp chỉ huy, nhằm mục đích giảm căng thẳng, và đạt được sự giải tỏa tại các điểm nóng dọc biên giới. Bất chấp những nỗ lực này, tiến độ vẫn còn hạn chế.

Kể từ năm 2021, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công khai ủng hộ yêu sách của Ấn Độ đối với Arunachal Pradesh trong bối cảnh, Washington và New Delhi nỗ lực tăng cường quan hệ để ứng phó với sự quyết đoán ngày càng tăng của ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

--

Không có nhận xét nào: