Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

Trump tuyên bố sẽ trục xuất người Haiti khỏi thành phố ở Ohio nếu đắc cử - VOA

 


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Los Angeles ở Rancho Palos Verdes, California, ngày 11 tháng 9 năm 2024.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump ngày thứ Sáu tuyên bố nếu đắc cử sẽ tiến hành trục xuất hàng loạt người nhập cư Haiti khỏi thành phố Springfield ở bang Ohio, mặc dù phần lớn trong số họ đang ở Mỹ hợp pháp.

<!>

Mấy ngày qua, thành phố này đã trở thành tâm điểm của sự chú ý đổ dồn từ mạng xã hội sau khi những người cánh hữu lan truyền những tin đồn sai sự thật rằng những người Haiti di cư đến thành phố này đang ăn thịt thú nuôi trong nhà.

"Chúng tôi sẽ tiến hành trục xuất hàng loạt tại Springfield, Ohio," ông Trump phát biểu tại một cuộc họp báo tại khu sân golf của ông gần Los Angeles.

Phần lớn trong số 15.000 người Haiti ở Springfield là tư cách cư trú hợp pháp. Tuyên bố tiến hành trục xuất hàng loạt của ông Trump thường nhắm vào những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

Ông Trump không nhắc lại phát biểu mà ông đưa ra trong cuộc tranh luận tổng thống hôm thứ Ba với ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris rằng những người nhập cư đang ăn thịt chó và mèo.

Hai trường tiểu học phải sơ tán và một trường trung học cơ sở ở Springfield đóng cửa vào ngày thứ Sáu sau khi có những đe dọa đánh bom ẩn danh nhắm vào cộng đồng này qua ngày thứ hai liên tiếp, theo ABC News.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công nhắm vào cộng đồng người Haiti.

"Điều đó hoàn toàn sai trái. Không có nơi nào ở Mỹ có thể chấp nhận được. Những gì ông ta đang làm phải chấm dứt. Phải chấm dứt," ông Biden nói.

Chính quyền Biden đã gia hạn Tư cách Bảo vệ Tạm thời cho hàng trăm ngàn người Haiti tại Mỹ vào tháng 6, một chương trình đã có từ nhiều thập niên trước nhằm bảo vệ những người nhập cư hợp pháp khỏi bị trục xuất và cấp cho họ giấy phép lao động. Các cuộc chiến băng đảng ở Haiti đã khiến hơn nửa triệu người phải tản cư và gần năm triệu người đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Ông Trump nêu ra những căng thẳng ở Springfield như một ví dụ nữa cho việc cần phải có chính sách di trú cứng rắn. Dòng người Haiti đổ vào đã thúc đẩy nền kinh tế nhưng cũng gây căng thẳng cho các dịch vụ xã hội.

"Tôi tức giận về việc những người Haiti di cư bất hợp pháp tràn vào Springfield, Ohio. Các bạn thấy tình trạng lộn xộn đó rồi, phải không?" ông Trump phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ở Las Vegas sau đó trong ngày thứ Sáu.

"Tôi tức giận về việc những cô gái trẻ người Mỹ bị cưỡng hiếp và giết hại bởi những tên tội phạm người nước ngoài hung hãn vào nước chúng ta rất dễ dàng, nhưng bất hợp pháp," ông nói thêm sau đó trong phát biểu của mình.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng Haiti trên khắp Mỹ nói những phát biểu của ứng cử viên Đảng Cộng hòa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và làm gia tăng căng thẳng ở Springfield.

"Chúng tôi cần sự giúp đỡ, không phải thù hận," thị trưởng Springfield Rob Rue nói với ABC News.

Các quan chức thành phố cho biết họ không nhận được bất cứ báo cáo đáng tin cậy nào về việc bất kì ai ăn thịt thú nuôi trong nhà. Karen Graves, một phát ngôn viên của thành phố, nói bà không biết về những tội ác thù hận gần đây nhắm vào cư dân Haiti nhưng một số người đã là nạn nhân của "tội phạm cơ hội," chẳng hạn như trộm cắp tài sản.

Không có nhận xét nào: