Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2021

Nhìn Lại Cộng Đồng Sau Một Năm Chiến Tranh Với Covid. - Pham Phú Nam

 

Vào buổi sáng Chủ Nhật ngày 26/1/2020, cách đây đúng một năm, cơ quan IRCC cùng với Dân Sinh Media đã đứng ra tổ chức tại hội trường quận hạt Santa Clara một buổi hội ngộ mừng Tết Canh Tý với khoảng 400 thân hữu vui vẻ và hân hoan đến tham dự. Quý vị cùng chúng tôi đã gặp nhau trong tình thân quý mến vào một buổi sáng Chủ Nhật mùng 2 Tết đầu năm rất êm đềm hạnh phúc, cùng nhau uống ly cà phê nóng, ăn miếng bánh ngọt, chúc nhau một năm mới Canh Tý nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và thịnh vượng. Sau đó cùng nhau xem văn nghệ, cùng hát với nhau Ly Rượu Mừng và Đón Xuân, xong còn nán lại cùng ăn nhẹ với nhau, kéo dài thêm một chút ngày vui chung. 
<!>

Tôi còn nhớ đã cùng với ông Vũ Văn Lộc hẹn hò mời quý vị hãy nhớ đến với nhau kỷ niệm ngày 45 Năm Nhìn Lại, tưởng niệm 30/4, ngày chia đôi đất nước 20/7, và nhất là ngày Thank You America năm thứ 6 hàng năm  trong năm 2020 có nhiều dấu mốc năm tháng chẵn tròn như 

Lúc đó, tin con siêu vi xuất hiện bắt đầu gây chú ý nhưng thế giới chưa tuyên bố bị đại dịch. 

Lúc đó, một tuần sau, hai vợ chồng chúng tôi tuy e ngại nhưng vẫn dám bay qua Dallas thăm cô cháu gái sắp sửa được thay thận.

Tháng 3 thế giới tuyên bố bị đại dịch. Quận hạt ra lệnh "shelter in place". Lần đầu tiên sau 100 năm đại dịch cúm 1918, thế giới chúng ta sẽ bị con Corona Virus trực diện tấn công tới mọi quốc gia, mọi thành phố, không phân biệt siêu cường hay tiểu quốc.

Quý vị có còn nhớ gì chăng?

Chịu đựng nhiều tháng liền cũng quen dần, chúng ta lại tìm cách gặp nhau. Tin covid làm lây lan, gây bệnh trong cộng đồng chưa đến mức trầm trọng nên dường như ai ai tôi gặp cũng thấy chưa sợ. 

Tháng 12 mùa lễ tết vừa qua, cộng đồng chúng ta bắt đầu bị "hit". Nhiều thân hữu cho biết đã bị covid. Người này kể ra thì người khác xác nhận, dần dần thấy nhiều nhà bị, con covid đã bắt đầu bỏ bom chùm, đã đến thật gần nhà bạn mình, con cháu mình. Cảm nhận bắt đầu khác. 

Tháng 12 tôi bất ngờ được tin nhà báo Hà Túc Đạo, rồi đến nhà phát hành lịch Hương Quê Từ Hữu Côn ngã gục vì covid. Covid không còn là chuyện xa xôi nữa mà đã rất thật rồi.

Đến đầu năm đúng ngày Jan 1, 2021 chính bản thân mình bị "hit". Phải gọi 911 hai lần cũng như phải nằm bệnh viện điều trị mất gần 6 ngày tôi mới hiểu con covid không "dễ chơi" một chút nào. Nó thật sự có thể giết mình chết không kịp ngáp, tấn công cả nhà mọi người thân cùng lúc, kéo cả nhà vào một tình trạng chưa từng thấy, phải né nhau, phải đeo mạng, phải rửa tay, đứng xa nhau, không dám nằm kế nhau... mà vẫn còn sợ. 

Quý vị có cùng tâm trạng không? 

Hôm qua, tôi lại nghe được một tin gây sửng sốt. Niên trưởng Hải Quân Thiếu Tá Tống Phước Hải 78 tuổi bị covid chữa trị tại nhà không xong, cả hai anh chị đều trở nặng, phải vào ICU, và anh Hải đã ra đi ngay sau khi vào emergency. Trời ơi, chuyện rất "real" rất thật và rất gần. 

Hôm nay nhiều quý thân hữu cho biết vừa được chích ngừa. Còn lo không? Còn, thân hữu cho biết như vậy. Một số thân hữu chích ngừa xong cho biết đã bị phản ứng dữ dội, có người bị sốt cao liệt giường đến 3-4 ngày. Tôi nghe nói rằng những ai đã bị covid mà còn đi chích ngừa thì coi chừng, vì cơ thể đã có covid nay đưa thêm vào, cơ thể phản ứng mạnh, gây hại thêm. Riêng tôi, tôi thật sự e ngại, không dám đi chích ngừa, chờ thêm một hai tháng nữa xem sao. Dù sao mình đã bị covid, cơ thể cũng có kháng thể rồi. 

Giới y tế cho biết con covid quái ác đang chuyển dạng, nó sẽ tấn công kiểu khác, và có một số bệnh nhân covid đã bị mắc bệnh trở lại. Vậy, chưa hết đâu nỗi lo. Nhưng chẳng lẽ cứ phải sống trong nỗi phập phồng lo sợ như vậy thì làm sao sống bình an?

Vậy thì chúng ta phải sống với nó mà thôi. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần chuẩn bị cuộc chiến này đến bất cứ lúc nào. Xin quý thân lưu ý, riêng kinh nghiệm của tôi, khi mắc bệnh rồi, ăn uống tẩm bổ để có sức, uống thuốc tylenol giảm sốt đều đều, uống vitamine trợ sức, ráng hoạt động nhằm giúp máu lưu thông tránh bị máu đông, tập hít thở cho phổi có đủ oxy, theo dõi kỹ lượng oxy vào phổi có đủ không, và khi đã thấy hơi thở ngắn lại, thở dồn dập thì đã không ngần ngại chi nữa, gọi 911 vào bệnh viện ngay lập tức. Diễn biến ngộp thở rất nhanh. 

Vào bệnh viện điều trị là một cách an toàn nhất khi bị covid trở nặng. Đó là những gì tôi đã trải qua. 

Dù sao, theo thống kê, dù có bị covid, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao. Sợ thì cứ sợ, nhưng đừng tự dẫn mình và gia đình đến chỗ bị khủng hoảng. Nay mai, nếu ai cũng chích ngừa xong, dù covid còn, bệnh viện đủ sức nhận bệnh nhân thì covid chỉ còn gọi là một loại cúm nặng mà thôi. 

Hôm nay, sau một năm covid, tất cả mọi sinh hoạt của IRCC và Dân Sinh đình động hết. Có lẽ vài tháng nữa cũng chưa gặp nhau được đâu. Có mời cũng không mấy ai dám đến. 

Hôm nay tôi còn đang nằm nhà dưỡng sức có thời gian viết tâm sự chia sẻ cùng quý thân hữu khắp nơi. 

Chúng tôi rất nhớ quý vị, rất mong gặp lại như đã gặp nhau đều đặn trong suốt 6 năm qua, mỗi năm 3-4 lần cùng nhau xem phim tài liệu, nghe nhạc, hàn huyên, tay bắt mặt mừng, chúc nhau mọi điều tốt lành. Thật vui. 

Năm nay năm Con Trâu, hy vọng hình dáng to lớn của con Trâu nhiều sức mạnh giúp chúng ta thắng con siêu vi covid nhỏ xíu mà vô cùng ghê rợn này. 

Xin tạm hẹn nhau ngày 30/4/2021 sắp đến tại county. Tân giám sát viên Otto Lee đã cho tôi sẵn ngày này. Và có lẽ chắc hơn là tháng 11 kỷ niệm ngày Thank You America năm thứ 7. Năm nay, nhất định phải làm rùm beng cho bõ cả năm qua lặng lẽ. 

Không có nhận xét nào: