Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

CUNG ĐÀN LẠC ĐIỆU. Giao Chỉ , San Jose.

        (Pham Đoan Trang với cây đàn muôn điệu)

“Làm sao em biết bia đá không đau…và…                                             

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau “ (TCS)

Tôi xin được góp ý kiến về bài dịch của Ms.Liên Nguyễn. Tựa đề bài báo: (Xin miễn ghi lại bài dịch) JOHN KELLY CHỈ TRÍCH TRUMP VỀ VIÊC TRÌ HOÃN TIẾN TRÌNH CHUYỂN GIAO CHO BIDEN Ghi chú của Liên Hương. Sau khi đọc xong bài báo, hy vọng quý vị người Việt cuồng Trump sẽ bớt đi sự suy nghĩ quá cuồng của mình trong mấy năm nay. Ghi chú của Giao Chỉ: Tác giả Liên Hương rất nhiệt thành với anh chị em Sáng Tỏ nên dịch nhiều bài phê phán tổng thống Trump. Cô là một phụ nữ hiếm có thông thạo song ngữ Mỹ Việt. Mới đây cô dịch một bài của tướng JOHN KELLY phê bình tổng thống Trump trong việc chậm trễ công nhận và bàn giao Bạch Cung. 

<!>

Là người đã từng gần gũi với tổng thống, viên tướng viết rằng ông Trump nên vì đất nước mà sớm bàn giao để tránh các hiểm họa nổi loạn. Tôi nghĩ rằng thực ra tổng thống không quan tâm nước loạn mà chính ông còn đang mong cho chuyến xấu nhất xảy ra. Dịch giả phổ biến bài viết công phu với ước mong gửi cho những người Việt ủng hộ ông Trump “hy vọng quý vị người Việt cuồng Trump sẽ bớt đi sự suy nghĩ quá cuồng của mình trong mấy năm nay. Tôi viết đôi lời góp ý kiến không phải cho riêng dịch giả mà xin gửi chung các bạn xa gần phe ta.                                                                                                                                                    Bài nhận định như sau.                                                                                              Đã đọc nhiều bài dịch của tác giả Liên Hương. Xin cảm ơn về lời văn trong sáng và nhiều tin tức rất cần thiết cho kiến thức độc giả. Tuy nhiên chỉ cần dịch ra là đã thành tài liệu quý giá cho những độc giả muốn đọc. Không cần biết là độc giả đang ở phe nào. Phần nhiều Liên Hương dịch ra và phố biến cho chúng tôi đọc. Tôi là người không yêu tổng thống Trump và xin cảm ơn dịch giả. Nhưng nhiều bạn già của tôi yêu tổng thống và không bao giờ đọc những tin tức từ phe ghét Trump. Đừng bao giờ hy vọng một bài báo sẽ làm cho các chiến hữu yêu Trump sẽ thay đổi. Nhiều anh chị em phe ta ghét tổng thống Trump tuy rất có lý nhưng rồi bây giờ trở thành ghét những người yêu Trump nhiều hơn là ghét vị thần tượng Cộng Hòa. Xin vui lòng nghĩ lại. Nếu không xét đến việc đúng và sai. Phe yêu Trump có đến 72 triệu. Phe ghét Trump rất may mắn có được 77 triệu. Không phải vì chính nghĩa. Chỉ là May mắn thôi. 


Nếu có máy đo ngọn lửa yêu thương cuồng nhiệt dường như phe ta tuy đông nhưng bầu nhiệt huyết không bằng thiên hạ. Anh chị em nên tiếp tục chia xẻ cho nhau những tin tức những lý luận để giữ vững niềm tin hết sức nhỏ bé và dễ dàng thương tổn. Hãy viết cho những độc giả rất cần biết tin như chúng tôi. Xin để những đồng hương và những chiến hữu của tôi ở bên kia chiến tuyến của cuộc đấu tranh chính trị, với tấm lòng nhiệt thành yêu thương tổng thống đang bị tổn thương thất cử, được yên ổn. Đừng bao giờ nghĩ rằng quý vị này không biết rõ sự thực vì lý đó ngôn ngữ. 


72 triệu cử tri Hoa Kỳ bỏ phiếu cho ông Trump không có trở ngại về Anh Ngữ. Chắc chắn họ biết nhiều hơn cả chúng ta.Có điều gì bí ẩn và thầm kín mà hơn 70 triệu người Mỹ nhiệt thành sống chết với ông Mỹ ngang ngược đang bị gần 80 triệu người Hoa Kỳ chê trách loại bỏ. Vì mình chỉ là những công dân Mỹ trên giấy tờ. Còn về phần những người Việt yêu thương ông Trump. Xin thành thực ghi nhận rằng cá nhân tôi đã đọc hàng trăm tài liệu và những bài phân tích. Sau cùng xin thưa rằng chẳng biết tại sao cắt nghĩa được hiện tượng Trump. Và cũng chẳng biết thực sự tại sao người Việt từ trong nước đến hải ngoại lại Cuồng nhiệt yêu Trump. 


Khi không biết thì đành không thể phê phán.

“Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động. Làm sao em biết bia đá không đau. Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng. Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau.(TCS) 

 (Ghi chú: Chữ Cuồng đứng một mình thì rất nặng, nhưng Cuồng nhiệt thì OK.Tôi nghĩ thế và xin nghĩ đến ngày sau…)

 

Xin được viết thêm tâm sự.                                                                                                          

Tôi nghĩ rằng đã từ rất lâu bệnh kỳ thị sẵn có trong con người. Kỳ thị sắc tộc vẫn có trong người da trắng. Nếu họ còn đóng vai chủ nhân, vai đàn anh thì mọi sự yên ổn. Da đen hay da mầu mãi mãi đóng vai công dân hạng nhì thì mọi chuyện êm suôi. Nhưng mọi chuyện đã dần thay đổi. Di dân sắc tộc ngày một đông hơn, ăn nên làm ra. Con cháu di dân da mầu học thức, tài giỏi và giàu có. Khi Obama vào Bạch Cung vẻ vang lại là sự sỉ nhục da trắng. Obama trải qua 8 năm thành công lại là một niềm đau thương tiềm ẩn của dân da trắng thượng đẳng. 


Trump với tất cả những hành động ngang ngược trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng vì những mầu da. Trump trở thành thần thánh vì những hận thù chất ngất vượt qua tất cả tất cả các lẽ phải tầm thường. Chân lý mới của nước Mỹ đã chia đôi dân tộc hiệp chủng Hoa Kỳ. Nước Mỹ chia hai vì sắc tộc. Trump chỉ khai thác và làm cho rõ sự chia rẽ một dân tộc tạp chủng. Hai chính đảng Hoa Kỳ ngày xưa đã có 4 năm dài nội chiến binh đao để giải quyết một vấn đề trị quốc và bình thiên hạ. Ngày nay hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ mở cuộc chiến tranh chính trị nhưng không đủ can đảm để đưa danh nghĩa kỳ thị sắc tộc ra ánh sáng. 


Dù muốn hay không các sắc tộc thiểu số ở Mỹ phần đông đã mặc nhiên xếp hàng ở phe da mầu. Da trắng là da trắng và phần còn lại da đen, da đỏ, da vàng là da mầu. Thông cảm và nhường nhịn vẫn sống được với nhau đó là Dân Chủ. Đa số da mầu sắc tộc từ Nhật, Ấn, Hàn, Miên, Lào đều yên phận làm thinh và nép mình bên cạnh lá cờ Dân Chủ.


Chỉ riêng cộng đồng Việt Nam đa số lên tiếng ủng hộ Cộng Hòa và tổng thống Trump. Cả hai phe Việt Nam yêu Trump và ghét Trump thực sự chẳng đóng góp được gì đáng kể cho cả đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Chỉ ăn theo mà trở nên thù oán. Bây giờ phe ủng hộ Dân Chủ may mắn ở phía chiến thắng. Chính Biden phe ta còn lên tiếng hòa giải. Xin vui lòng coi như đã trải qua oán thù vô cớ để xuống thang chiến tranh.Thực sự chỉ là cuộc chiến trong làng Việt Ngữ. Hãy xem lại tin tức mới nhất sẽ thấy 61% cử tri Việt bỏ phiếu cho Dân chủ và 36% bỏ cho Cộng Hòa. Chẳng biết ghi nhận này có đúng không. Nếu đúng thì phe Dân Chủ Việt âm thầm bỏ phiếu mà không ra mặt. Những lá phiếu khiêm nhường và né tránh dư luận ồn ào đã góp phần rất nhỏ bé cho Ông Biden ngủ gật của chúng ta sau 8 năm mới từ Phó lên chức Tổng. 


Đã đến lúc chấm dứt tranh luận. Anh chị em ta vẫn có quyền công dân tiếp tục thông tin và bình luận về chính sự Hoa Kỳ. Vẫn thông báo các tin tức và hóa giải các tin giả. Nhưng tuyệt đối không giao chiến với đối phương đồng hương. Không tranh luận và không bút chiến. Không trả lời trực tiếp hay gián tiếp. Xin để cho thời gian lắng đọng để mai này đồng hương còn quan hôn tang tế với nhau. Chính trường xem ra sóng gió còn dài. Chưa yên đâu. Đêm đã khuya rồi. Tôi tìm mở máy sưởi trong cái mobil home còm cõi. Còn đêm nay “ Ta đốt lò hương cho đến sáng, thử xem giông bão đến bao giờ? Xin cáo lỗi các bạn xa gần nếu thấy đây là cung đàn lạc điệu. Xin lỗi các huynh đệ cao niên, thời gian gần đây tôi giao duyên chính trị với anh em trẻ. Các cụ hờn giận nhưng không mắng chửi. Bây giờ tôi lại quay ra xin bạn trẻ xuống thang. Lời kêu gọi khéo thành Cung Đàn Lạc Điệu.


Giao Chỉ San Jose

Không có nhận xét nào: