Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 10.03.2018 - Anh Tuấn Phạn

  • Vụ nộp đơn kiện Formosa: ba giáo dân Nghệ An bị triệu tập (VOA) - Chính quyền tỉnh Nghệ An gởi giấy triệu tập đến bà Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm, và ông Cao Sỹ Hoán yêu cầu có mặt tại công an huyện Quỳnh Lưu vào ngày 09/3 để làm việc liên quan đến vụ án gọi là "gây rối trật tự công cộng” vào năm 2016.<!>
  • 8 tháng 3 và chuyện nữ quyền (VOA) - Mặc dù được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc  chính thức hóa vào năm 1977 với tên gọi ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới nhưng có thể nói rằng người phụ nữ các nước tư bản ít ai biết ngày 8 tháng 3 là ngày gì, riêng với người Việt Nam thì lại khác, tinh thần hưởng ứng ngày 8 tháng 3, ngày quốc tế phụ nữ của quốc tế Cộng sản rất mạnh. Hầu hết các hội đoàn trực thuộc đảng Cộng sản và các tổ chức, thậm chí các nhóm phụ nữ thôn quê cũng tổ chức những cuộc chơi rầm rộ, hoành tráng đón ngày 8 tháng 3.
  • VNTB - ‘Muốn giàu thì chơi với Mỹ - muốn làm đĩ thì đi với Tàu’ (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Xung quanh việc Việt Nam đón tiếp hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và thủy thủ đoàn đã diễn ra hai trạng thái hoàn toàn đối chọi nhau: ít quan chức Việt Nam khi đón tiếp và sự đón chào không trọng thị, trong khi đó, rất đông người dân Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đã hân hoan, hồ hởi đón chào. Và nữa, cộng đồng mạng xã hội như dậy sóng khi USS Carl Vinson xuất hiện. Tại sao lại thế?
  • VNTB- Chóp bu Việt Nam chỉ 'bảo vệ dầu khí', không phải ngư dân! (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA - Ngay sau chuyến công du đến Hà Nội vào ngày 24/1/2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, lần đầu tiên kể từ sau khi cuộc chiến Việt - Mỹ kết thúc vào năm 1975, một hàng không mẫu hạm mang tên USS Carl Vinson của Mỹ đến Việt Nam. 8/3/2018
  • VNTB- Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam hãy tự giải thể! (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam – một tổ chức chính trị – xã hội mà được xem là “cánh tay nối dài của đảng” – một lần nữa kể từ bối cảnh Hiệp định TPP vào năm 2015, phải đối mặt với nguy cơ “tự giải thể” trong vài ba năm tới – ứng với bối cảnh vào tháng 2/2018, chính thể độc đảng ở Việt Nam vừa phải cam kết “đến tháng 10 năm 2020 thì Công ước về quyền tự do thành lập công đoàn độc lập (Công ước số 87 của ILO) sẽ được hoàn tất”, liên quan đến lợi ích của chính thể này với EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU).
  • VNTB- Dục tốc ‘lấy phiếu tín nhiệm sớm hơn dự kiến’ để làm gì? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Sau quy định của Ban bí thư về chế độ “khám sức khỏe định kỳ”, có vẻ Tổng bí thư Trọng sắp tung ra một đòn không mới nhưng đủ hiểm về công tác nhân sự, cùng vào tháng Ba năm 2018. Tháng Ba năm 2018 lại diễn ra đến hai phiên họp của Ủy ban Thường vụ quốc hội – bất thường so với chế độ chỉ một phiên họp/tháng trước đây.
  • VNTB - Vì sao tin tốt không thành chiến dịch trên facebook? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Tại buổi làm việc, Trung ương Đoàn báo cáo về kết quả thực hiện chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nói: ‘Vào môi trường facebook, vì sao tin tốt không trở thành chiến dịch mà ai cũng tiếp cận được?’.
  • Báo cáo: Việt Nam giàu lên nhanh nhất thế giới (VOA) - Việt Nam là quốc gia có tốc độ thịnh vượng tăng nhanh nhất trên thế giới trong một thập niên qua và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ hơn 200% trong 10 năm tới
  • VN và 10 nước ký kết CPTPP vắng Mỹ (BBC) - Mười một quốc gia trong đó có Việt Nam vừa ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Santiago, Chile.
  • Ngoại giao: Bước đi hoàn hảo của Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong cuộc gặp các đặc sứ Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng ngày thứ Ba 06/03, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đề nghị tổ chức thượng đỉnh Hàn – Triều vào tháng 4 tới đây, đồng thời cho biết sẵn sàng đối thoại với Mỹ về hồ sơ hạt nhân.
  • Argentina ra trát bắt quốc tế 5 tàu cá Trung Quốc (VOA) - Năm tàu đánh cá Trung Quốc bị Argentina ban hành trát bắt quốc tế vì đánh bắt bất hợp pháp trong lãnh hải Argentina, theo loan báo của lực lượng tuần duyên ngày 8/3 sau khi bắt hụt một trong năm con tàu này trên biển.
  • Miến Điện bác bỏ cáo buộc « thanh lọc chủng tộc » (RFI) - Một quan chức cao cấp Miến Điện ngày 08/03/2018 tại Genève đã bác bỏ cáo buộc về « thanh lọc chủng tộc » đối với người Rohingya, do Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đưa ra, đòi hỏi phải có bằng chứng.
  • Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đánh thuế nhập khẩu thép, nhôm (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 08/03/2018 đã ký hai sắc lệnh, áp đặt mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Tuy vậy ông cho biết các hàng rào thuế quan mới này hơn hai tuần sau mới có hiệu lực, và sẵn sàng tỏ ra linh hoạt với một số đồng minh. Canada và Mêhicô được miễn các thuế này trong khi thương lượng về hiệp định ALENA.
  • Chiến tranh thương mại : Đối thoại là giải pháp « số một » của Châu Âu (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện lời đe dọa tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm (25% và 10%) mở đường cho một cuộc chiến tranh thương mại. Canada và Mêhicô, hai nước láng giềng của Mỹ được tạm thời « miễn trừ ». Liên Hiệp Châu Âu rất lo ngại. Nhưng trước khi bắt buộc phải trả đũa, Bruxelles xem « đối thoại » là giải pháp tối ưu.
  • Độc tài, chạy đua hạt nhân, bảo hộ mậu dịch: Ba ''xu thế lớn'' (RFI) - Thành tích kinh doanh của các tập đoàn lớn nhất của nước Pháp, với tổng tiền lời gần 100 tỉ euro, là hàng tựa trang nhất của Les Echos và Le Monde hôm nay. Chuyến công du Ấn Độ của tổng thống Pháp mang lại nhiều hứa hẹn, tựa lớn của La Croix. Le Figaro ám ảnh bởi « chiến tranh thương mại » toàn cầu có nguy cơ bùng phát sau tuyên bố của tổng thống Mỹ nâng mạnh thuế đối với thép và nhôm. Trước hết xin giới thiệu bài phân tích trên Le Monde tóm lược « ba xu thế lớn » của thế giới hiện nay, trong đó có vấn đề chiến tranh thương mại. 
  • Syria : Quân chính phủ tiến sâu vào Đông Ghouta (RFI) - Hơn 1000 thường dân trong đó có 188 trẻ em Syria thiệt mạng từ khi quân đội Syria, được Nga yểm trợ, tấn công vào Đông Ghouta, thành trì của phe nổi dậy, cách nay ba tuần. Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết thêm, hàng chục nạn nhân bị trúng hơi ngạt và nghi ngờ Damas lại sử dụng vũ khí hóa học. Bất chấp lệnh hưu chiến, chiến sự vẫn tiếp diễn dữ dội với phần thắng nghiêng về phía Damas.
  • Cựu phụ tá của Trump sẽ ra tòa vào tháng 7 (VOA) - Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lại tuyên bố không nhận tội hôm thứ Năm trước các cáo buộc hình sự trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông này đối diện phiên xử đầu tiên trong số hai phiên tòa vào tháng 7 tới đây.
  • Tại sao ta ghiền món ăn cay? (BBC) - Dù luôn miệng suýt soa, chảy nước mắt và cay tê lưỡi, nhiều người vẫn không cưỡng lại được sự hấp dẫn của những món ăn cay. Vì sao vậy?
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Satire (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nói về sự châm biếm hài hước.

Không có nhận xét nào: