Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Cuộc gặp gỡ Tập-Kim là một thách thức ngoại giao cho TT Trump

Kim Jong un có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên từ khi lên nắm quyền. Photo credit: AP -  Washington Post – Một cuộc gặp gỡ bí mật giữa Chủ tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này cho thấy “tình huynh đệ” giữa hai nước Cộng Sản không bao giờ nhạt phai, đồng thời tạo ra một thách thức ngoại giao cho TT Trump.
<!>
Truyền thông của cả hai nước hôm qua đưa tin rộng rãi về cuộc gặp gỡ, trong chuyến đi xuất ngoại đầu tiên của Kim khi lên nắm quyền tối thượng ở Bắc Hàn vào cuối năm 2011. Chỉ đến khi Kim lên xe hỏa rời Trung Quốc thì tin tức về cuộc thăm viếng ‘không chính thức’ này mới được phép công bố.
Các nhà phân tích cho rằng ‘với việc hai Chủ tịch bắt tay siết chặt, mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Bắc Hàn đã được phục hồi và đồng thời một tín hiệu đã được bắn qua phía Hoa Kỳ, đó là bất cứ một giải pháp nào cho Bắc Hàn cũng phải thông qua Tập’
Adam Mount, Giám Đốc chương trình Defense Posture Project của Hiệp hội Federation of American Scientists, nhận xét: “Trung Quốc đã tái khẳng định và chắc chắn sẽ can thiệp vào các 
Theo ông Mount thì nếu “Trung Quốc và Bắc Hàn mà lợt lạt với nhau thì TT Trump mới có cơ hội gây sức ép, còn ngược lại thì khả năng này của TT Trump sẽ yếu kém và nó còn làm giảm uy quyền của sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực nữa”
Ni Lexiong, một chuyên gia quân sự của Trường Đại học Chính Trị và Luật Thượng Hải, nhận xét là ‘Kim Jong Un đang lợi dụng mối xung khắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc để thu lợi về cho mình, từ cả hai siêu cường’
Nhiều quan sát viên cho là với chuyến đi này, Kim Jong Un không còn được mô tả như một gã điên khùng hung hăng nữa, như TT Trump từng mô tả là ‘gã rocket lùn’, mà bắt đầu cho thấy có dáng vẻ của một chiến lược gia khôn ngoan.

Trần Vũ

Không có nhận xét nào: