Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Công An Cảnh Sát Xứ Người - Từ Thức


Cảnh sát Pháp1
Nước Pháp khóc ARNAUD BELTRAME vừa hy sinh để cứu người khác. Vị giám mục làm chủ lễ cầu nguyện nhắc một câu trong kinh thánh : một người tử vong thay cho một dân tộc, để một quốc gia không chết.
<!>
Cảnh Sát Pháp2

Arnaud Beltrame vừa thành hôn với Marielle. Vị tu sĩ dự định sẽ làm lễ kết hôn theo nghi thức tôn giáo tại nhà thờ ngày 9 tháng Sáu tới, đã vào nhà thương cùng với Marielle, nhưng không thực hiện được nghi lễ vì Arnaud Beltrame ở trong tình trạng bất tỉnh .
Nhà thương cho hay trung tá Beltrame không tử thương vì mấy viên đạn , nhưng vì những nhát dao đâm vào cổ họng.
Trung tá Beltrame hôm thứ Sáu đã tình nguyện làm con tin để đổi tự do cho những một con tin khác khi tên khủng bố hồi giáo, Radouane Lakdim, chiếm một siêu thị ở miền Nam nước Pháp. Trước đó, Lakdim đã bắn chết một tài xế để cướp xe và xả súng bắn một toán cảnh sát dã chiến. Trung tá Beltrame vào siêu thị thương lượng, mở smartphone để lực lượng an ninh theo dõi diễn biến. Ba giờ sau, tên khủng bố nổ súng. Lực lượng an ninh tấn công, hạ sát tên khủng bố. Ngoài vị sĩ quan cảnh sát, ba người khác đã tử nạn, nhiều người bị thương còn nằm bệnh viện.
Nước Pháp ngưỡng mộ một vị anh hùng tưởng chỉ có trong phim ảnh. Một quốc táng sẽ được tổ chức trong những ngày tới tiễn đưa Arnaud Beltrame tới nơi an nghỉ cuối cùng.
Động lực gì thúc đẩy một người hy sinh mạng sống của chính mình để cứu người khác ?
Trên cả cái can đảm, Kant gọi đó là cái cao cả của tâm hồn, ‘’ le sublime ‘’, ‘’ la grandeur d’âme ‘’ .
Triết gia Cynthia Fleury nói cái quyết định trong khoảnh khắc đó là kết quả của cuả cá tính, cộng với giáo dục, giáo dục gia đình cũng như nghề nghiệp ( Arnaud Beltrame gia nhập gendarmerie như người ta vào dòng tu, ‘’ comme on entre dans les ordres, theo lời của các đồng đội ). Coi bổn phận, trách nhiệm cao hơn tất cả. ( Bà mẹ nói không ngạc nhiên về hành động của con, vì ‘’ Arnaud không chấm nhận cái tầm thường, médiocrité, lúc nào cũng muốn đi xa hơn, cao hơn. Đó là lý tưởng, là đời sống của Arnaud… ) . Cái ám ảnh muốn vươn lên, đạt tới cái ” sublime ” của Emmanuel Kant. Thêm một sự tự tin phi thường, nghĩ mình có thể giải quyết được vấn đề. Một cái sợ trong vô thức, sợ mình sẽ khó sống yên với lương tâm nếu không làm chuyện phải làm. Sợ sẽ bị ray rứt bởi cái chết của những người mình có trách nhiệm phải bảo vệ.
Tất cả những cái đó lẫn lộn, theo Cynthia Fleury, khiến, trong vài giây, một người quyết định làm một chuyện ít ai dám làm. Càng hiếm hơn nữa trong một thời đại vật chất, người ta sống thực tế, tính toán, cân nhắc, đặt quyền lợi cá nhân hàng đầu trên bậc thang giá trị của cuộc sống.
Vài giây phút để quyết định nhưng tóm tắt quá trình một đời người. Như Picasso nói, vẽ một bức tranh cần vài phút, vài giờ, nhưng là kết quả của hàng chục năm tìm kiếm, học hỏi, thực tập (1 ) Sublime !

( 1 ) Một bà coi tranh Picasso, nói : Ông vẽ một tấm tranh vài phút, ông thấy giá bán có quá đáng không ? Picasso trả lời : tôi phải học mấy chục năm mới có mấy phút đó.

Không có nhận xét nào: