Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Bí mật ít biết về thủy điện Hòa Bình - kỳ tích thế kỷ XX - Báo Mới

Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 1
15 năm xây dựng, đập được xây dựng bằng vật liệu đá đổ, lõi giữa đất sét...là những bí mật ít người biết về công trình thủy điện Hòa Bình. Thủy điện Hòa Bình được coi là một kỳ tích của thế kỷ 20, được đánh giá là công trình thi công phức tạp bậc nhất. Ảnh: Wiki.<!>
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 2
Dường như chỉ có trong huyền thoại, công trình được tạo dựng bằng trí óc, công sức, mồ hôi và cả máu của biết bao người. Ảnh: VTC.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 3
Hồ chứa nước thủy điện Hòa Bình bao trùm diện tích 302km, có dung tích 9,5 tỷ m3 nước, mực nước cao tại đập tới gần 120 mét. Một lượng nước khổng lồ được con người chế ngự bởi công trình đồ sộ - đập thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Baophapluat.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 4
Đập có chiều cao từ đáy sông lên đỉnh đập là 128 mét, tương đương chiều cao của tòa nhà 35 tầng. Chiều dài trên mặt đập là 640 mét, phía dưới lòng sông 300 mét. Đây thực sự là công trình vĩ đại của Việt Nam ở thế kỷ 20. Ảnh: Dân Việt.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 5
Một điều thú vị là toàn bộ thân đập nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây bằng vật liệu đá đổ với lõi giữa bằng đất sét thay vì bê tông như các công trình thủy điện khác do tình hình địa chất phức tạp. Ảnh: PYS Travel.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 6
Trải qua nhiều cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học và chuyên gia, phương án xây dựng nhà máy ngầm được lựa chọn. Ảnh: Hoabinhhotel.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 7
Công trình ngầm có diện tích hơn 77.000 m2, tổng chiều dài hơn 2km. Ảnh: Dulichnamchau.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 8
Bên dưới hầm giao thông, hầm biến thế là hệ thống hầm cáp, hầm thông gió và hầm cứu hỏa. Những đường hầm chứa đầy cáp điện, cáp tín hiệu cần phải được kiểm tra thường xuyên. Ảnh: VTV.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 9
Hệ thống phòng cháy chữa cháy được thiết kế cách đây gần 30 năm nhưng đến nay vẫn được vận hành hiệu quả. Ảnh: VTV.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 10
Hệ thống hầm ngầm, gọi là tuyến năng lượng gồm 8 đường hầm dẫn nước vào hầm đặt các tuabin. Tổ máy 1 và 2 có cửa xả tận dụng hầm thoát lỗ. Đây là thiết kế sáng tạo để tổ máy 1 và 2 phát điện sớm. Ảnh: Thuydienhanoi.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 11
Sau khi tổ máy 1 và 2 phát điện thì tất cả các hạng mục từ tổ máy 3 tới 8 được tiến hành. Ảnh: Hoabinhhotel.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 12
Ngoài ra còn có các hầm xả nước. Đường nước vào từ tổ máy 3 tới 8, sau khi đi qua tuabin sẽ đi theo 6 đường hầm, sau đó kết nối thành 3 đường hầm lớn, thoát nước xả ra cửa xả. Ảnh: Tiền phong.
Bi mat it biet ve thuy dien Hoa Binh - ky tich the ky XX - Anh 13
Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế của công trình thủy điện Hòa Bình là 1.920 megawatt, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 240 MW. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ kilowatt giờ (KWh). Ảnh: Dân Việt.

Không có nhận xét nào: