Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Lý do CSVN không công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt?


Lý do CSVN không công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt?

Cali Today News – Hai tháng đã trôi qua kể từ ngày sự kiện cá chết hàng loạt diễn ra tại vùng biển duyên hải miền Trung. Chiều ngày 2/6, Chính phủ CSVN đã tổ chức buổi họp báo để công bố nguyên nhân cá chết. Bất chấp sự trông đợi của đông đảo người dân trên khắp cả nước, chính phủ CSVN đã không công bố nguyên nhân với báo chí, cho dù đã tìm ra nguyên nhân. Động thái này khiến cho người dân tăng thêm phần nghi ngờ, chắc chắn phải có bí mật lớn nên chính quyền CSVN mới giấu nhẹm.
<!->
Tham dự buổi họp báo có đầy đủ các quan chức đầu ngành, như: ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ; ông Trương Minh Tuấn- Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông; ông Lê Hồng Hà- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường. Điều đó cho thấy buổi họp báo rất quan trọng. Vậy nhưng, cái mà người dân mong chờ đã không đến. Báo chí chỉ nhận được những lời phát biểu chung chung, vòng vo.
 
Ông Trương Minh Tuấn khẳng định đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt nhưng lại không công bố vì “đang phản biện”.
 
Điều người dân mong chờ đã không được những người có trách nhiệm trả lời. Những câu hỏi như, vì sao cá chết, có chất độc trong nước biển ở vùng duyên hải miền Trung, ăn hải sản tại những vùng đó có nguy hại…đã không được trả lời. Với việc không công bố nguyên nhân, người dân có quyền nghi ngờ rằng, chính quyền CSVN đang giấu họ sự thật xấu xa trong vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.
 
Theo những gì được cung cấp trong buổi họp báo, có tất cả 30 tổ chức tham gia vào việc điều tra nguyên nhân cá chết. Ông Trương Minh Tuấn viện vào điều này để chờ…phản biện từ những cơ quan, tổ chức nói trên.
 
Còn nhớ, khi vụ cá chết mới được diễn ra, ông Võ Văn Tuấn- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường khi nhận được câu hỏi của phóng viên VTV (Đài truyền hình quốc gia) về việc phát hiện kim loại nặng trong nước biển, ông Tuấn đã gạt phăng và nói rằng: “Hỏi như thế là gây tổn hại đến lợi ích quốc gia”. Từ đó, rất nhiều người đã nghi ngờ chính quyền CSVN đang cố giấu sự thật, bắt tay với bọn tư bản nước ngoài để đầu độc dân chúng. Bù lại, lãnh đạo CSVN sẽ nhận được một món tiền khổng lồ từ số tiền đầu tư hơn 28 tỉ Mỹ kim vào khu kỹ nghệ Vũng Áng.
 
Cũng cần phải nói thêm, không phải bỗng dưng mà trong đợt Đại hội đảng CSVN lần thứ XII, Hà Tĩnh là địa phương có số Ủy viên Trung ương đảng nhiều nhất trên khắp cả nước. Đây là vùng đất nghèo khổ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên gặp thiên tai, bão tố. Rất nhiều người cho rằng, số tiền mà Formosa bỏ ra đã làm cho Hà Tĩnh có nhiều Ủy viên Trung ương đảng. Và bây giờ, nhiệm vụ của những Ủy viên Trung ương đảng đó là bảo vệ Formosa.
 
Việc CSVN không công bố nguyên nhân việc cá chết hàng loạt khiến cho đông đảo dân chúng hụt hẫng. Từ đó, dấy lên nghi ngờ cho rằng, chính quyền không dám công bố vội vì sợ khi người dân biết được kết quả sẽ bùng lên chống lại chính quyền, đẩy làn sóng chống đối dâng lên. 
 
Từ khi sự kiện cá chết hàng loạt xảy ra, làn sóng chống đối lan tỏa khắp dân chúng. Nếu trước đây, người dân xuống đường biểu tình là để chống lại Trung Cộng, chống lại sự bành trướng, phản đối cây xanh. Họ xuống đường và trên tay cầm theo lá cờ máu. Trong những vụ xuống đường biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn với sự tham gia hàng ngàn người nhân sự kiện cá chết thì ngược lại. Người dân xuống đường để chống lại chính quyền, chống lại Formosa. Họ yêu cầu chính quyền phải minh bạch, không được đánh đổi môi trường để đổi lấy phát triển kinh tế. Và cờ máu không hề xuất hiện trong những lần xuống đường chống chính quyền CSVN.
 
Chính quyền có lẽ biết vậy nên mới kéo dài thời gian công bố để sự quan tâm, chú ý của dư luận bị phân tán.
 
Song, cũng có ý kiến khác cho rằng, rất có thể phía chính quyền và Formosa đang thương lượng vấn đề đền bù thiệt hại. Nguyên nhân cá chết đến từ Formosa và chính quyền đang tìm cách gỡ rối cho tập đoàn này.
 
Dù thế nào đi chăng nữa, việc châm trễ thời gian công bố nguyên nhân cá chết đã làm cho người dân thêm chán ghét cái chế độ này. Họ phần nào nhận ra rằng, chính quyền CSVN đang bỏ mặc dân chúng các tỉnh duyên hải miền Trung. Không công bố nguyên nhân đồng nghĩa với việc người dân không rõ trong nước biển có độc tố hay không, muối có ăn được hay không, hải sản có ăn được hay không. Cho dù từ khi sự kiện cá chết xảy ra, người dân ở những vùng này đã không còn ăn cá, kể cả loại cá được đánh bắt ngoài khơi, cách 20-30 hải lý theo lời khuyên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là an toàn.
 
Nguoi quan Sat

Không có nhận xét nào: