Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

MALAYSIA BIỂU TÌNH LỚN ĐÒI THỦ TƯỚNG NAJIB RAZAK TỪ CHỨC

Kuala Lumpur biểu tình ngày Chủ Nhật 30-8-2015
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad tham gia biểu tình đòi đương kim Thủ tướng Najib Razak từ chức

VietPress USA (29-8-2015): Hôm nay Chủ Nhật 30-8-2015, khoảng trên 100.000 người mặc đồng phục áo thun màu vàng in dấu hiệu “BERSIH” của tổ chức xã hội dân sự “Coalition for Clean and Fair Elections” (Tập hợp đòi Bầu cử trong sạch và công bình) đã tràn ngập trung tâm của Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong ngày biểu tình thứ nhì đòi hỏi đương kim Thủ Tướng Malaysia Najib Razak phải từ chức.

ThT Najib Razak nhận có người ẩn danh ở Trung Đông
cho USD700 Triệu nhưng không tham nhũng.
Cuộc biểu tình đã bắt đầu tại 9 địa điểm khác nhau ở Kuala Lumpur và kéo về trung tâm chính của thủ đô. Cảnh sát Malaysia đã tập trung đông đảo vào hôm Thứ Bảy nhưng những đoàn người biểu tình đi ào ạt như giòng thác chảy mặc dầu Cảnh sát thông báo trên các hệ thống Truyền thông, Báo chí và bắc loa nói rằng cuộc biểu tình dự trù 2 ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật là hoàn toàn bất hợp pháp.
Dato' Sri Najib Mohammad Najib bin Tun Najib Abdul Razak (gọi tắt là Najib Razak) sinh ngày 23-7-1953 là vị Thủ Tướng thứ 6 đang nắm quyền tại Malaysia kể từ ngày 03-4-2009 cho đến nay sau khi ông lên kế nhiệm cựu Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi. 
Thủ tướng Najib Razak là Chủ tịch của đảng Hồi gáo cầm quyền tại Malaysia UMNO (United Malays National Organisation). Ông là con trai cả của ông Abdul Razak Husseinvị Thủ tướng thứ nhì của Malaysia; và là cháu của ông Hussein Onn, Thủ tướng thứ ba của Malaysia. Năm 1976 lúc mới 23 tuổi, ông Naji Razak đã được bầu vào ghế Dân biểu tại Quốc hội Malaysia để thay chỗ cho thân phụ của ông bị bệnh tại Pahang thuộc Bang PekanTừ năm 1982 đến 1986 ông Najib Razak làm Thủ Tướng bang Pahang gọi là Menteri Besar (Chief Minister) trước khi ông tham gia nội các Liên bang thời Thủ tướng Mahathir Mohamad vào năm 1986 với tư cách Bộ trưởng Văn Hóa, Thanh niên và Ngoại giao.
Biểu tình ngày Thứ Bảy 29-8-2015 lối 200.000 người. Cảnh sát nói chỉ 25.000 thôi.
Ông Najib Razak đã đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong chính phủ Malaysia trong thập niên 1980 và 1990, kể cả giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và sau đó là Bộ trưởng Giáo dục.
Ngày 24-7-2004 ông Najib Razak được bổ nhiệm là Phó Thủ tướng Malaysia dưới thời Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi và tiếp đến đã thay thế chức Thủ tướng của Abdullah Ahmad Badawi vào năm 2008 vì lúc đó Mặt trận Quốc gia Barisan Nasional của đảng UMNO bị thua trong cuộc bầu cử.
Biểu tình chiều Thứ Bảy 29-8-2015
Nhiệm kỳ của Thủ tướng Najib Razak đánh dấu bằng một số các cải cách gồm cho tự do hóa kinh tế; cắt giảm các khoản tài trợ của chính phủ; nới lỏng các hạn chế đầu tư của nước ngoài; giảm các ưu đãi đặc biệt trong kinh doanh đối với sắc dân Bumiputra là người Malaysia gốc. Nhờ đó ông tái đắc cử năm 2013 nhưng tình hình cử tri bị giảm sút ở nông thôn vì dân chúng nay tập trung về các đô thị bị chi phối bởi những đảng đối lập. 
Trước nhiều chỉ trích, chính phủ của Thủ tướng Najib Razak đã bắt giam các nhà phê bình và buộc tội các nhà báo là “xúi dục nỗi loạn”; bắt giam lãnh tụ đối lập là Anwar Ibrahim; đưa ra biện pháp sai lầm trong cải cách luật Thuế Hàng Hóa và Dịch vụ và hiện nay biểu tình rầm rộ liên quan đến một vụ tai tiếng mà dân chúng cáo buộc là lạm dụng và tham nhũng trong ngân sách do chính phủ đầu tư vào Công ty “1Malaysia Development Berhad” (Công ty Phát triển 1 Malaysia) viết tắt là “1MDB”. 
Tiền của Hồi giáo Trung Đông hay tiền của Trung Quốc cho riêng Thủ tướng Malaysia Najib Razik? 
Tình hình Biển Đông càng lúc càng bị Trung Quốc khuấy động, làm càn. Các nước trong khu vực đều lên tiếng chống lại TQ, nhưng Malaysia gần như im tiếng. Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông liên quan đến cả hai hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa và khiếu nại hàng hải giữa một số quốc gia có chủ quyền trong khu vực gồm Brunei, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Philippines, và Việt Nam.
Biểu tình tối Thứ Bảy 29-8-2015
TQ dựa theo công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng theo lệnh Hồ Chính Minh ký năm 1958 công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của TQ mặc dầu thời gian đó hai quần đảo nầy nằm phía nam Vĩ tuyến 17 là thuộc VNCH. Nay csVN chiếm và thống nhất VN nên TQ căn cứ Công hàm bán nước đó để vạch đường lưỡi bò 9 đoạn công bố hầu như toàn thể Biển Đông đều thuộc TQ. Trong thời gian qua, chỉ có Philippines là công khai chống lại TQ; csVN vẫn tránh né nói tới “Tàu lạ, nước lạ” chứ không dám đụng đến quan thầy TQ. Mãi cho đến khi TQ đưa Giàn khoan HD-981 vào công khai cướp dầu và tấn công tàu cá, tàu hải giám của csVN thì lúc đó Hà Nội mới có một vài phản ứng nhưng vẫn đi hàng hai. Trong hoàn cảnh nầy tuyệt nhiên Malaysia không can dự gì mà chỉ tranh chấp với VN và Philippines về đảo Hoàng Sa, Trường sa.
Mãi cho đến ngày 08-6-2015 khi TQ đưa tàu Hải cảnh Công vụ vào neo đậu trong vùng biển không tranh chấp của Malaysia tạiLuconia Shoals là vùng đảo nhỏ gồm nhiều rạng san-hô bên trong vùng đặc quyền kinh tế khoảng 400Km mà Malaysia tuyên bố chủ quyền lâu nay thì mới thấy Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassimlên tiếng với Báo Chí rằng Thủ tướng Najib Razak sẽ chính thức phản đối nhưng đến nay vẫn không thấy phản đối điều gì cụ thể cả mặc dầu với tư cách chủ tịch luân phiên khối ASEAN trong diễn văn khai mạc hội nghị Thượng đĩnh ASEAN kỳ 26 khai mạc tại Kuala Lumpur ngày 27-4-2015, Thủ tướng Najib Razak đã có lờikêu gọi các nước trong Khối ASEAN liên minh thành lập ASEAN TASK FORCES để gìn giữ hòa bình chống lại các hàng động bá quyền xâm lược nhưng  không nói rõ đến nước nào đangbá quyền xâm lược  (http://www.vietpressusa.com/2015/06/trung-quoc-ua-tau-xam-nhap-bien.html). 

Trong khi đó các xất siêu của Malaysia với TQ ngày càng lớn cho thấy TQ tăng cường đầu tư kinh tế vào Malaysia ngày mỗi đậm đà hơn. Nhiều tin đồn cho rằng có một khoản tiền khổng lồ USD 700 Triệu đã được một thế lực nào đó tặng riêng vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Trước các tin đồn nầy, ngày 03-7-2015, tờ báo kinh tế tài chánh lớn nhất thế giới của Mỹ là Wall Street Journal đã loan tin rằng Thủ tướng Malaysia Najib Razak điều hành quỹ chính phủ cấp cho Tổng Công ty “1MDB” đã hoàn toàn bị thất thoát, gây nợ cho Malaysia đến 11 Tỷ Mỹ-kim; trong khi Tài khoản Ngân hàng cá nhân của ông đã thu về riêng khoản tiền USD 700 Triệu.

Ngày 07-7-2015, Công ty Luật MESSRS HAFARIZAM WAN & AISHA MUBARAK”  đã gởi đến báo Wall Street Jornal một thư đòi hỏi cung cấp bằng chứng (https://jebatmustdie.wordpress.com/2015/07/08/did-najibs-lawyers-sent-the-most-pathetic-legal-letter-ever/); nhưng sau đó các tổ chức pháp lý và nhiều tổ chức đối lập khác đã trưng ra rõ ràng Thủ tướng Najib Razak quả thật đã có khoản tiền túi mà nay ông công nhận là do những người hiến tặng dấu tên từ Trung Đông.
Dân chúng Malaysia giận dữ trước thông tin tài khoản của ông Thủ tướng nhận hơn 700 triệu USD từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh. Tình hình chiến tranh chống Quốc gia Hồi giáo ISIS đang làm cho các nước Trung Đông khó khăn. Hy Lạp muốn vở nợ.. thì tiền đâu ở Trung Đông tặng cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak..? Câu hỏi nầy chắc chắn là nguyên nhân khiến tờ Wall Street Journal của Hoa Kỳ tiết lộ Thủ tướng Najib Razak được ai đó biếu tặng tới USD700 Triệu vào tài khoản riêng.
Mặc dù vậy, Thủ tướng Najib Razak vẫn phủ nhận không cho đó là tiền tham những và ôngcáo buộc những người biểu tình làm hoen ố hình ảnh Malaysia.
Vào ngày Thứ Bảy 29-8-2015, phe biểu tình ước lượng có tới 200.000 người xuống đường; trong khi Cảnh sát Malaysia công bố chỉ có lối 25.000 người biểu tình mà thôi.
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia biểu tình yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức.
Trong đêm Thứ Bảy, hằng chục nghìn người nằm trên đường phố ngủ để chờ sáng Chủ Nhật biểu tình qua ngày thứ nhì. Vào lúc đêm xuống, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamadđã đến thăm những người biểu tình và phát biểu rằng “
Cách duy nhất để dân chúng trở lại bình thường là phải đuổi Thủ tướng đương nhiệm ra khỏi chính quyền”. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad năm nay đã 90 tuổi, cũng từng lãnh đạo đảng Hồi giáo Cầm quyền UMNO và từng là người đỡ đầu cho đương kim Thủ tướng Najib Razak; nhưng nay ông là người chỉ trích nặng nề nhất và lời tuyên bố của ông làm sôi sục tinh thần dân chúng.
Sáng ngày Chủ Nhật 30-8-2015, trung tâm thủ đô Kuala Lumpur ngập tràn người biểu tình mặc áo vàng, mặc dầu Cảnh sát nói có lệnh cấm mặc áo vàng mang dấu hiệu BERSIH”. Báo chí truyền thông Quốc tế ước lượng trên 100.000 người tham gia; nhưng Cảnh sát Malaysia công bố chỉ khoảng 30.000 người mà thôi.
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tham gia biểu tình ngày thứ nhì hôm Chủ Nhật. Phó Chủ tịch đảng UMNO Hishammuddin Hussein nói rằng “cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad từng là Chủ tịch đảng UMNO mà nay trở ngược để tham gia những cuộc biểu tình chống đối chính phủ như vậy thật sự ông Mahathir đã bước qua khỏi lằn ranh rồi”.
Biểu tình sáng Chủ Nhật 30-8-2015 tại Kuala Lumpur, Malaysia đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức
Một người tên là Jamal Yumos nói với Thông tấn Reuters rằng “Điều nầy cho thấy sự liên đới quyền lực ở Malaysia vì Thủ tướng Najib Razak vẫn còn đầy sự hậu thuẩn của đa số”.
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad là nhà lãnh đạo tài năng đã cống hiến cuộc đời và sự nghiệp suốt 22 năm cho đến năm 2003 đã đưa Malaysia lên một cường quốc phát triển kinh tế tài chánh và danh tiếng tại khu vực và trên toàn Thế giới và hoàn tất nhiều “siêu dự án”; nhưng nay ông đứng hẵn về phía chống đối Thủ tướng Najib Razak là điều bất ngờ, theo nhận định của báo chí quốc tế.
Đương kim Thủ tướng Najib Razak từng được cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hỗ trợ. Khi ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng, ông Anwar Ibrahim là thành viên của đảng Hối giáo cầm quyền UMNO đã từng là Phó Thủ tướng Malaysia 1993-1998 và Bộ trưởng Tài chính 1991-1998. Nhưng sau đó công Anwar Ibrahim đã bị Thủ tướng Mahathir Mohamad cách chức và cầm tù về tội tham nhũng và kê gian tài chánh. Bản án kết tội ông Anwar Ibrahim đã bị các tổ chức nhân quyền của Anh, Pháp, Mỹ phản đối nên ông Anwar Ibrahim sau đó được trả tự do và trở thành lãnh đạo phong trào chống đối.
Nay thì cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lại hỗ trợ cho nhóm của Anwar Ibrahim và những tổ chức chống đối khác đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức làm cho Malaysia trở thành quốc gia có tình hình chính trị sôi động nhất Thế giới.
Trong ngày Chủ Nhật, theo tin của Thông tấn Bernama loan báo có 12 người phía tây nam thành phố Malacca đã bị bắt vì mặc áo thun màu vàng. Cính quyền cho hay khoảng ngày 03-10-2015 sẽ có ít nhất 10.000 người mặc áo đỏ biểu tình ủng hộ Thủ tướng Najib Razak.

Không có nhận xét nào: