Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Hai mẹ con tẩm xăng tự thiêu phản đối cưỡng chế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2010, chị cùng chồng là anh Trần Văn Hải bỏ ra 360 triệu để mua thửa đất 42m2 tại khu vực Lùng Bùng. Sau đó, anh chị đã dành dụm, vay mượn xây dựng được căn nhà cấp 4. Toàn bộ vốn liếng đều đổ dồn vào căn nhà. Trước việc phái đoàn cưỡng chế phá bỏ căn nhà đã gây nên tâm lý "không còn gì để mất" nên chị Gái mới cương quyết đến như vậy.
Căn nhà của chị Gái- nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Thanh Tra
Cali Today News - Để phản đối việc cưỡng chế, một người phụ nữ đã tẩm xăng lên người và trên cả đứa con trai 4 tuổi, sẵn sàng tự thiêu nếu chính quyền cho tháo gỡ căn nhà của mình.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h ngày 29/9 tại khu Lùng Bùng thuộc phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo phía chính quyền phường cho biết, tại khu vực nói trên có đến 8 căn nhà đã vi phạm quy định về đất nông nghiệp (không được phép xây nhà ở). Việc này đã tồn tại từ lâu nên chính quyền đã tổ chức cưỡng chế các căn nhà xây dựng trái phép. Theo một lãnh đạo phường cho hay, việc xây dựng những căn nhà lụp xụp ở khu vực Lùng Bùng đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực.
Việc cưỡng chế đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của người dân tại đây. Có khoảng 15 chiếc xe thương binh tụ tập tại đây để ngăn chặn. Sau đó, công an đã phải sử dụng biện pháp mạnh mới đưa đoàn thương binh ra khỏi khu vực cưỡng chế.
Khi lực lượng cưỡng chế tiến đến cho tháo gỡ căn nhà của chị Lê Thị Hồng Gái (sinh năm 1988, chị là người dân nhập cư có hộ khẩu ở Hà Tĩnh) liền bị sự chống đối. Chị Gái cho khóa cửa bên trong, tẩm xăng lên người và con trai 4 tuổi, tay cầm bật lửa và tuyên bố nếu sẵn sàng tự thiêu nếu lực lượng cưỡng chế dám phá bỏ căn nhà của mình.
Sau khi vụ việc xảy ra, chị Gái vẫn đang còn trong bị hoảng loạn, mất bình tĩnh. Ảnh: Thanh Tra
Trước sự quyết liệt của chị Gái, lực lượng cưỡng chế đành phải khuất phục, rút lui để làm dịu tình hình.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2010, chị cùng chồng là anh Trần Văn Hải bỏ ra 360 triệu để mua thửa đất 42m2 tại khu vực Lùng Bùng. Sau đó, anh chị đã dành dụm, vay mượn xây dựng được căn nhà cấp 4. Toàn bộ vốn liếng đều đổ dồn vào căn nhà. Trước việc phái đoàn cưỡng chế phá bỏ căn nhà đã gây nên tâm lý "không còn gì để mất" nên chị Gái mới cương quyết đến như vậy.
Việc cưỡng chế đối với căn nhà của chị Gái đã có từ ngày 18/8, khi chính quyền phường Mễ Trì ra quyết định "áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính xây dựng" trên vùng đất nông nghiệp.
Đến ngày 28/8, chính quyền lại ra một quyết định cưỡng chế đối với căn nhà của chị.
Không đồng ý với các quyết định trên, chị Gái đã gửi những lá đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương. 
Ngày 5/9, phường Mễ Trì ra thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại của chị. Trong thông báo nêu rõ: "Việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch phường, giải quyết theo quy định của pháp luật. Và được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 7/9".
Lẽ ra phải trả lời đơn khiếu nại của người dân thì bất ngờ ngày 29/9, chính quyền đã đem lực lượng cưỡng chế cùng nhiều thiết bị khác đến để phá bỏ nhà của chị Gái. Quá uất ức nên chị Gái đã tẩm xăng lên người và cả con trai 4 tuổi để tự thiêu.
Theo phía nhà chức trách cho hay, thửa đất căn nhà hai vợ chồng chị Gái đang ở hoàn toàn bất hợp pháp. Nó được mua bán trao tay, không hề có sự xác nhận nào từ phía chính quyền. Việc chính quyền quyết định cưỡng chế là tránh "ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ chính quyền làm mạnh tay với những hộ dân nghèo khổ là vì họ muốn lấy lại mảnh đất rộng 1,2ha để kiến lập dự án xây dựng khu tái định cư cao tầng nhằm phục vụ cho những người sẽ bị mất nhà cửa trong một loạt dự án mở đường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: