Xin kính chuyển một câu chuyện do Thượng Nghị Sĩ Dick Black vừa gửi BTC Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Hận. Câu chuyển được Bác sĩ Will Dabbs kể lại trên trang https://www.thearmorylife.com/sikorsky-h-34-choctaw.
…Khung cảnh là thung lũng A Shau, miền Nam Việt Nam, vào mùa hè năm 1968. Một toán trinh sát gồm sáu quân nhân thuộc đơn vị biệt kích MACV-SOG bị địch vây hãm, hoàn toàn bị cắt đứt tiếp tế, và đang lần lượt bị tiêu diệt.
<!>
Khi lực lượng Bắc Việt áp sát và tình thế trở nên tuyệt vọng, vị chỉ huy biệt kích đã can đảm gọi hỏa lực yểm trợ từ một phi cơ A-1 Skyraider đang bay vòng trên cao—ra lệnh ném bom thẳng xuống ngay vị trí của mình.
Một chiếc Sikorsky UH-34 bắt đầu vận chuyển tiếp tế cho Thủy quân Lục chiến trong Chiến dịch Double Eagle ngày 30 tháng 1 năm 1966.
Ảnh: Trung sĩ W. W. Kelley/USMC
Đợt không kích dữ dội đã khiến viên chỉ huy biệt kích bị trọng thương, trong khi một chiến hữu khác hy sinh tại chỗ. Người lính truyền tin bị trúng đạn, mất một chân. Ngay sau đó, một tên lính Bắc Việt xuất hiện, bắn bốn phát thẳng vào ngực một binh sĩ Mũ Xanh. Người duy nhất còn đủ sức chiến đấu và chỉ huy là viên y tá biệt kích.
Thủy quân Lục chiến chuẩn bị lên UH-34 trong Chiến dịch Essex năm 1967 tại thung lũng Antenna, tây nam Đà Nẵng.
Ảnh: Trung sĩ W. Schrider/USMC
Viên y tá đã bắn hạ tên lính Bắc Việt vừa sát hại đồng đội mình, rồi lập tức sử dụng máy vô tuyến để liên lạc, tổ chức phòng thủ và cấp cứu các thương binh.
Người phi công duy nhất dám liều mình bay vào tử địa để giải cứu họ là Đại úy Thịnh Định, thuộc Không lực Việt Nam Cộng Hòa. Ông điều khiển một chiếc H-34 Choctaw phiên bản “Kingbee” đã cũ kỹ.
Một lính TQLC thuộc Sư đoàn 7 mang theo đầy đủ trang bị bước ra khỏi trực thăng xuống một phi đạo phía nam Đà Nẵng, ngày 24 tháng 2 năm 1968.
Ảnh: Trung sĩ Bob Leak/USMC
Trong thời đại của những chiếc Huey, Cobra, Loach và Chinook thống lĩnh bầu trời, chiếc H-34 với động cơ piston trông vừa cục mịch, vừa lỗi thời—một di vật của chiến trường cổ điển giữa thời đại phản lực. Thế nhưng, trong giờ phút hiểm nghèo ấy, đó là chiếc duy nhất hiện diện—và có một phi công gan dạ dám liều mình.
Chiếc trực thăng “bụ bẫm, thô kệch” ấy đã hạ xuống một bãi trống gần đó, khi viên y tá khẩn trương bốc từng thương binh lên khoang. Khi đã chuyển được năm quân nhân bị thương, Đại úy Định cất cánh. Động cơ cổ lỗ, kiểu Thế chiến thứ Hai, gầm rú dữ dội nhưng không đủ sức nâng toàn bộ số thương binh cùng viên y tá. Anh buộc phải ở lại, với hy vọng sẽ được bốc đi trên chuyến kế tiếp.
Tuy nhiên, hai phi vụ tiếp viện sau đó đều phải quay đầu vì hỏa lực phòng không địch quá dày đặc. Trong phút chốc, viên y tá dũng cảm ấy tưởng chừng sẽ bỏ mình giữa rừng sâu. Nhưng Đại úy Định không thể để điều đó xảy ra. Vị phi công Không quân Việt Nam Cộng Hòa gan dạ đã liều mình quay đầu chiếc trực thăng H-34, vốn đã trúng đạn và hư hại nặng, trở lại bãi đáp. Ông hạ cánh lần thứ hai, đủ lâu để viên y tá chiến trường kịp nhảy lên máy bay. Tuy nhiên, lúc ấy trực thăng đã mất lực nâng, không thể cất cánh thẳng.
Trong tình thế tuyệt vọng, Đại úy Định bình tĩnh xoay mũi phi cơ hướng về triền dốc, rồi gia tăng tốc độ, lướt ngang qua bãi đáp, tận dụng đà để tạo lực nâng ngang—vừa đủ để vượt qua ngọn cây và đưa chiếc trực thăng thoát hiểm. Nhờ người phi công ấy, viên y tá đã sống sót để thấy ánh bình minh của ngày hôm sau.
Viên y tá dũng cảm đó là Binh nhất John Walton, con trai của nhà sáng lập chuỗi cửa hàng Walmart – ông Sam Walton. Sau khi về nước, John đã khởi nghiệp thành công với một số công ty riêng trước khi tham gia vào Walmart. Ở tuổi 50, ông là người giàu thứ 4 tại Hoa Kỳ và thứ 11 thế giới. John Walton đã qua đời năm 2005, ở tuổi 58, trong một tai nạn máy bay hạng nhẹ gần sân bay Jackson Hole, Wyoming.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét