Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Ba-Đình Lâm Cảnh “Cốc Mò, Cò Xơi”* -Trần Nguyên Thao


Sau khi “vô hiệu” được 7 đầu mối dọc ngang trong nội bộ, Tô Đại Tướng thênh thang bước lên “ngai vua” và tìm tính chính danh để giữ lợi quyền qua con đường ngoại giao “van vái” tứ phương. Mới hai tháng, Đại Tướng Tô Lâm đã lần lượt thăm đến 8 nước, gồm: Miên, Lào, Tầu, Mỹ, Cuba, Mông Cổ, Ireland và Pháp quốc.Trước chuyến thăm Bắc Kinh lần đầu vào giữa tháng 8-2024 trên cương vị người quyền lực nhất Việt Nam, Tổng Bí Thư (TBT) Tô Lâm đưa ra chủ trương “phòng chống tham nhũng phải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội”. Cho đến nay đã gần 2 tháng, csVN chưa công bố giải pháp để thực thi thành công chủ trương mới của TBT Tô Lâm. 
<!>

Từ mùng 02 tháng 9 vừa qua, chế độ chuyên quyền bước vào “tuổi 80” với khẩu hiệu “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” nhưng 65% dân chúng nông thôn còn có ngày “đứt bữa”. Nhìn sang quan thầy phương Bắc thấy nỗi xót xa của trên 1 tỷ con người đang vật vã trong nền kinh tế ở “hồi kết không thể nào cứu vãn”.

Rốt cuộc, Ba-Đình vẫn phải hướng sang thị trường Mỹ, bởi “đồng Đôla vạn năng”. Tính đến hết tháng 6 năm 2024, Hoa Kỳ còn liên tiếp là nơi Việt Nam bán được nhiều hàng nhất, tới 54,3 tỷ Mỹ kim. Trong khi Trung cộng lại là nơi Việt Nam phải bỏ ra tới 67 tỷ Mỹ kim để chuốc lấy cả chổi cùn, giẻ rách. Đồng thời hàng hóa Việt Nam bán sang Tầu chỉ thu về được 27,8 tỷ Mỹ kim, khiến Việt Nam phải nhập siêu từ Tầu trong 6 tháng đã trên 40 tỷ Mỹ kim. Trong khi cả năm 2023, Việt Nam chỉ nhập siêu từ Tầu có 49,4 tỷ Mỹ kim thôi. [1]

Do dự mãi, Đại Tướng Lâm quyết lăn xả vào kiếm Đôla nơi các kẻ “cựu thù” hết Mỹ đến Tây. Từ diễn đàn Liên Hiệp Quốc cuối tháng 9 đến lần gặp các đại tập đoàn công kỹ nghệ Mỹ, Tô Đại Tướng đều “hát” cùng một dòng nhạc, mang âm hưởng “nhân nghĩa” chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam về xoá bỏ áp bức, bóc lột và xây dựng thế giới hoà bình, tạo nên một cuộc sống tươi đẹp cho dân chúng lầm than. Trong khi “đỉnh cao trí tuệ” của csVN chỉ có khả năng mang lại thu nhập bình quân đầu người tăng được mỗi năm trung bình từ 160 Mỹ kim đến tối đa khoảng 300 Mỹ kim. Số liệu đến giữa tháng 5 năm 2024 cho thấy, GDP bình quân đầu người Việt Nam là 4, 630 Mỹ kim/năm.

Các nước trong vùng không có “đỉnh cao trí tuệ” như Singapore, mới bước vào “tuổi 60” từ tháng 8 năm nay, nhưng GDP bình quân đầu người đã tới 88,450 Mỹ kim/năm, cao hơn của Việt Nam gần 20 lần; Brunei 35,110 Mỹ kim/ năm, cũng cao hơn Việt Nam gần 8 lần; Mã Lai gấp 3 lần, Thái Lan gần 2 lần . . .

Dù tài che đậy có khéo cách mấy, trước sau gì ai cũng biết ở Việt Nam có một giai cấp mới gồm quan tham và sân sau sống rất xa hoa trong nhung lụa. Họ tham nhũng hết của công trong mọi ngành, kể cả phúc lợi từ 15 Hiệp Định Thương Mại (Free Trade Agreement, FTA) đang có hiệu lực. Đám cán bộ này chuyển Đôla nhằm tạo dựng cơ nghiệp để cùng với thê tử hưởng thụ ở các nước tư bản.

Dường như đã là cán bộ cao cấp trong chế độ cộng sản đều có biệt tài diễn xuất giống như Tô Đại Tướng: cùng lúc họ có thể đến nghiêng mình kính cẩn, tỏ lòng ngưỡng mộ trước nơi an nghỉ của cha đẻ chủ nghĩa cộng sản Karl Marx, sau đó lại đến các nơi danh tiếng để hưởng thụ xa hoa với bữa ăn lên tới cả tỷ đồng nhằm xác định đẳng cấp trong nấc thang quan đỏ.

Tới Paris hôm mùng 04 tháng 10, Tô Đại Tướng hứa hẹn môi trường đầu tư Việt Nam “ngày càng thuận lợi” với “nhiều ưu đãi hấp dẫn” để khuyến dụ doanh nghiệp thuộc khối Pháp Ngữ đầu tư vào Việt Nam trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, giàu tiềm năng như “công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn, và năng lượng hydrogen xanh… của chúng tôi trong hành trình tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước”. [1]


Tô Lâm

Trong chuyến đến Mỹ cuối tháng 9, truyền thông quốc doanh loan báo tin vui: (i) Đại diện tập đoàn Boeing cam kết trong thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay. (ii) Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ Mỹ kim vào Việt Nam trong tương lai gần, để giải quyết bế tắc về việc khai triển dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ tại đây.

Mới một tháng trước, theo báo Nhà Nước, Google đã ngắm nghía và xiêu lòng về dự án xây nhà máy ở Việt Nam. Nhưng hôm mùng 01 tháng 10, csVN lâm cảnh “cốc mò cò xơi” (*) khi Reuters loan tin: Google, hãng khổng lồ về công nghệ của Mỹ, quyết định đầu tư tổng cộng 3 tỷ Mỹ kim vào Malaysia và Thái Lan để xây các trung tâm dữ liệu, thay vì chọn Việt Nam. [2]

Một trong những lý do khiến Google tìm sang nước láng giềng, vì chất lượng nhân lực ở Việt Nam không bằng Malaysia và Thái Lan. Khối Foreign Direct Investment, FDI họ cũng đánh hơi thấy, 8 năm trước (2016) Việt Nam đã có 24 ngàn Tiến Sĩ, trong đó có cả Tiến Sĩ Cầu Lông, Tiến Sĩ chưa từng học qua Trung Học. . . Mặt khác, doanh nghiệp FDI mới nhận ra đây thôi, giới lãnh đạo Việt Nam chưa biết nhu cầu khác nhau của ngành sản xuất và nghiên cứu, Research and development (R&D). Vì khi gặp gỡ các đại diện chuyên về R&D, lãnh tụ cộng sản lại cứ nói chuyện xây nhà máy.

Còn Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư (Ministry of Planning and Investment, MPI) thì nhìn nhận, Việt Nam chỉ tập trung vào miễn, giảm thuế và ưu đãi về tiền thuê đất, mà chưa chú trọng các ưu đãi dựa trên chi phí. Sự thể này cho thấy Viết Nam “chưa nhìn ra” đầy đủ việc khuyến khích đầu tư lâu dài.

Nhưng quan trong hơn cả là Việt Nam không có thể chế phân quyền, khiến cho hệ thống hành chánh luôn là “kỳ đà cản mũi” doanh nghiệp. Mọi thủ tục điều hành sản xuất đều phải “bôn trơn” rất tốn tiền, trong khi hệ thống hạ tầng cơ sở và điện năng cần thiết cho nhu cầu sản xuất không bằng các nước khác. Lược qua hoàn cảnh của csVN, nhà ngoại cảm chuyên về mảng “Ba-Đình” dẫn quá khứ sang khoa học viễn tưởng: Đại Tướng Tô Lâm sinh ra trong cung Cự Giải, Ngày Quý Mùi tháng Đinh Mùi năm Đinh Dậu. Ông Tô Lâm nhập ngũ năm 1974, nhờ có nhiều “mưu trí”, ông tiến thân rất đều với vận may hiếm có. Những năm gần đây Tô Đại Tướng nổi tiếng trên thế giới về tài tổ chức bắt cóc ông Trịnh xuân Thanh ở Đức ngày 13 tháng 7 năm 2017, đưa đến việc Đức trục xuất nhiều nhà Ngoại Giao của Việt Nam và “tạm ngưng quan hệ đối tác chiến lược” với Việt Nam.


Lần kế, ngày 3 tháng 11 năm 2021, sau khi viếng mộ cha đẻ chủ nghĩa cộng sản Karl Marx tại London, Tô Đại Tướng liền vào nhà hàng sang trọng nhất thế giới ở London ăn miếng thịt bò dát vàng; theo hóa đơn trả cho nhà hàng bít tết của Nusret Gökçe lên tới 37.023,10 bảng Anh (tương đương 1,13 tỷ đồng). [3]

Nay Tô Đại Tướng xuất ngoại nhiều nước để lo việc đại sự kinh bang tế thế, nói năng văn vẻ lịch lãm như chính khách. Sau khi bị Biden “phớt lờ” về quy chế kinh tế thị trường, Tô Đại Tướng xuất hiện ở sự kiện khác tại New York hôm 22 tháng 9, đã dẫn lời cố Tổng Thống Hoa Kỳ, Abraham Lincoln tỏ bầy hoài bão nhìn về phía trước: “Cách tốt nhất để đoán định tương lai là kiến tạo tương lai”.

Đối lại, các tay “buôn vua” chuyên nghề ăn theo nói leo nhảy vào “a dua” hứa hẹn rằng, Hoa Kỳ có thể ủng hộ tham vọng của Việt Nam trở thành một cường quốc công nghệ, với nền kinh tế được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo và đổi mới.

Muốn đứng vững trên chính đôi chân của mình, Việt Nam phải áp dụng chế độ phân quyền minh bạch, luật lệ rõ ràng tận diệt cường quyền và chấm dứt “bôi trơn” thì mọi ngành phát triển bằng nội lực khởi đầu từ nền giáo dục nhân bản, trong sáng. Khi đó doanh nghiệp Foreign Direct Investment, FDI sẽ an lòng đầu tư.

Trần Nguyên Thao
(Oct-2024)

[1] https://www.voatiengviet.com/a/ong-to-lam-toi-paris-du-hoi-nghi-cap-cao-khoi-phap-ngu/7810618.html
[2] https://www.reuters.com/technology/google-says-its-investments-will-add-3-bln-malaysias-gdp-by-2030-create-26500-2024-10-01/
[3] https://www.bbc.com/vietnamese/world-59146429
*https://tudienso.com/thanh-ngu/coc-mo-co-xoi-la-gi

Không có nhận xét nào: