Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Vài Tin Đang Được Chú Ý Và Kính Chuyển Tin Thế Giới & Việt Nam Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


(Hình: Biểu tượng của Facebook và Meta, công ty mẹ của Facebook.)

Vài Tin Đang Được Chú Ý!
Vì quyền lợi, một thời tạo điều kiện cho tự do ngôn luận tại Việt Nam, Facebook. nay lại tiếp tay kìm hãm nó!  (Rebecca Tan) -Khi Facebook xuất hiện ở Việt Nam khoảng một thập niên trước, nó giống như một “cuộc cách mạng,” hai trong số các nhân viên đầu tiên của công ty ở châu Á nói với tờ Washington Post. Lần đầu tiên, mọi người trên cả nước có thể trao đổi trực tiếp về các vấn đề thời sự. Người dùng đã đăng bài về sự lạm dụng của công an và sự lãng phí của chính phủ, chọc thủng lỗ hổng trong tuyên truyền của Đảng Cộng sản cầm quyền. Một trong những nhân viên của Facebook nói với Washington Post: “Nó giống như một sự giải phóng, và chúng tôi là một phần trong đó.”
<!>
Nhưng khi mức độ phổ biến của Facebook bùng nổ ở Việt Nam, nhanh chóng đưa quốc gia này trở thành thị trường lớn thứ bảy trên toàn thế giới của Facebook thì Hà Nội ngày càng yêu cầu nhiều hạn chế hơn, theo Washington Post.

Kể từ đó, công ty truyền thông xã hội khổng lồ Meta, sở hữu Facebook, đã nhiều lần nhượng bộ chính phủ độc tài Việt Nam, thường xuyên kiểm duyệt những người bất đồng chính kiến và buộc những người bị chính phủ coi là mối đe dọa phải rời khỏi nền tảng, theo bốn cựu nhân viên của Meta, các tổ chức nhân quyền, các nhà quan sát trong lĩnh vực này và các nhà vận động hành lang.

Vẫn theo bài tường thuật trên Washington Post, công ty Meta đã chấp nhận một danh sách nội bộ của các quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam không thể để bị chỉ trích trên Facebook, hai cựu nhân viên ở châu Á cho biết với điều kiện giấu tên để tránh bị trừng phạt. Danh sách này, được giữ kín ngay cả trong công ty và chưa từng được phúc trình công khai trước đây, được đưa vào các hướng dẫn được dùng để kiểm soát nội dung trực tuyến và phần lớn được định hình bởi chính quyền Việt Nam, các cựu nhân viên nói với tờ Washington Post và cho biết một danh sách như vậy là duy nhất chỉ có tại Việt Nam trong khu vực Đông Á.

Bây giờ, chính phủ đang thúc đẩy các giới hạn thậm chí còn nghiêm ngặt hơn. Meta đang chuẩn bị thắt chặt kiểm soát nội dung hơn nữa sau khi được các quan chức cho biết trong những tháng gần đây rằng họ sẽ phải lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ bên trong Việt Nam, làm dấy lên cảnh báo về quyền riêng tư và bảo mật thông tin, theo những người hiểu biết về các cuộc thảo luận nội bộ của công ty được Washington Post trích dẫn.

Các giám đốc điều hành của Meta không trả lời trực tiếp các câu hỏi về kiểm duyệt, về việc bịt miệng người dùng hoặc về danh sách các quan chức của Đảng Cộng sản vừa kể. Trong một tuyên bố, ông Rafael Frankel, Giám đốc chính sách công của Meta tại Đông Nam Á, cho biết công ty tự hào về các khoản đầu tư của mình tại Việt Nam. Washington Post dẫn lời ông rằng: “Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo càng nhiều người Việt Nam càng tốt có thể sử dụng nền tảng của chúng tôi để xây dựng cộng đồng và bày tỏ bản thân.”


Mạng xã hội Facebook thay vì cổ vũ cho quyền tự do thông tin lại tiếp tay với nhà cầm quyền CSVN siết chặt hơn với người dân tại Việt Nam.

Công ty Meta không phải là công ty duy nhất bị yêu cầu gỡ bỏ nội dung nhạy cảm ở Việt Nam. Kể từ năm 2019, Google, công ty sở hữu YouTube, đã nhận được hơn 2.000 yêu cầu của chính phủ Việt Nam về việc gỡ bỏ nội dung ở Việt Nam và đã tuân thủ phần lớn các yêu cầu đó, theo dữ liệu của công ty được Washington Post trích thuật. TikTok cho biết họ đã xóa hoặc hạn chế hơn 300 bài đăng ở Việt Nam vào năm ngoái vì vi phạm luật địa phương. Cả hai công ty đều nói họ coi trọng quyền tự do ngôn luận.

Tuy nhiên, đối với nhiều người ở Việt Nam, Facebook đồng nghĩa với internet. Dữ liệu của chính phủ cho thấy hơn 70% trong số 97 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook để chia sẻ nội dung, điều hành doanh nghiệp và gửi tin nhắn. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nền tảng này có nhiều người dùng hơn bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào khác và thống trị chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số.

Vẫn theo tường thuật của Washington Post, mặc dù các chính phủ trên khắp thế giới có thể yêu cầu Facebook gỡ bỏ nội dung, nhưng những nhượng bộ mà Meta đã thực hiện để duy trì quyền truy cập của mình tại Việt Nam — quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới — vượt xa những nhượng bộ mà Meta đã đưa ra ở bất kỳ nơi nào khác tại Đông Á, theo các chuyên gia tư vấn và nhân viên cũ. (Facebook không hoạt động ở Trung Quốc.)

Ông Trần Duy Đông, thứ trưởng bộ kế hoạch và đầu tư của Việt Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng đã có “sự hợp tác tốt” với Meta trong việc loại bỏ nội dung “không phù hợp”. “Càng ngày, họ càng hiểu rõ hơn các yêu cầu của luật pháp Việt Nam,” ông được tờ Washington Post dẫn lời.

‘Những công ty này sẽ cúi mình’

Theo tường thuật của Washington Post, cho đến vài năm trước, các quan chức Việt Nam lo lắng rằng các công ty ở Thung lũng Silicon sẽ áp dụng đường lối cứng rắn bảo vệ tự do ngôn luận mà từ chối các yêu cầu của chính phủ về kiểm soát nội dung, theo năm chuyên gia tư vấn nước ngoài và địa phương có liên hệ thường xuyên với các nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam. Đó không còn là một mối quan tâm nữa, các chuyên gia tư vấn nói với Washington Post.

Một chuyên gia tư vấn đã làm việc với các công ty công nghệ ở châu Á và phát biểu với điều kiện giấu tên để bảo vệ lợi ích kinh doanh cho tờ báo biết rằng: “Người Việt Nam hiện nay có cảm giác rằng [chính phủ] đã thách thức các giới hạn và họ đã chiến thắng. “Mọi người hiểu rằng các công ty này sẽ cúi mình.”

Meta đã theo dõi các yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ tại Việt Nam từ năm 2017, theo các phúc trình minh bạch của công ty. Tính đến tháng 6 năm ngoái, Meta đã chặn hơn 8.000 bài đăng trong nước, hầu hết bị cáo buộc chứa “nội dung chống Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam” hoặc thông tin “xuyên tạc, vu khống hoặc xúc phạm” các tổ chức hoặc cá nhân, Washington Post dẫn các phúc trình cho biết.

Các hạn chế đạt đỉnh điểm vào năm 2020 với 3.044 lượt xóa trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021, sau đó giảm xuống trong năm 2021. Dữ liệu chưa được công bố trong 11 tháng qua, nhưng Bộ Thông tin Việt Nam cho biết từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 năm nay, chính phủ coi hơn 400 bài đăng trên Facebook là lừa đảo hoặc “chống phá nhà nước”. Meta đã loại bỏ 91 phần trăm trong số đó, Washington dẫn thông tin từ Bộ này cho biết.

Meta nói vào năm 2021 rằng họ kiểm duyệt nội dung ở Việt Nam để tránh bị chặn hoàn toàn trong nước. Ông Frankel, giám đốc chính sách công, nói công ty “tự hào rằng nền tảng của chúng tôi đã giúp hàng chục ngàn doanh nghiệp nhỏ Việt Nam phát triển và thịnh vượng,” vẫn theo Washington Post.

Bà Trần Phương Thảo, vợ ông Đặng Đình Bách, một luật sư môi trường Việt Nam đang thụ án 5 năm tù về tội trốn thuế, nhớ lại trước khi bị kiểm duyệt chặt chẽ ở Việt Nam, Facebook là một trong những không gian duy nhất cho tự do ngôn luận. Bà Thảo, 29 tuổi, nói khi nền tảng này trở nên hạn chế hơn, “không ai có thể lên tiếng ủng hộ ông Bách.”

“Tôi chỉ có một mình,” bà nói với Washington Post.

Mười ba nhà hoạt động độc lập ở Việt Nam cho biết trong các cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post rằng Meta đã tăng cường kiểm duyệt kể từ năm 2017. Họ kể những câu chuyện tương tự về việc bị buộc tội bất công vì vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và các bài đăng của họ bị gỡ xuống hoặc tài khoản của họ bị đóng băng mà không có lời giải thích nào.

Washington Post dẫn lời các nhà hoạt động cho biết từ năm 2018 đến năm 2021, một số nhân viên trong bộ phận nhân quyền và chính sách công của Facebook còn hồi đáp những lời kêu cứu từ người dùng ở Việt Nam nhưng nhiều đường dây trong số đó đã không còn hoạt động.

Ông Dân, 34 tuổi, một nhà hoạt động bắt đầu sử dụng Facebook ở độ tuổi 20, nói với Washington Post rằng: “Facebook và chính phủ của chúng tôi đã bắt tay.” Trong số các đồng nghiệp của ông, nhiều người hiện đang ngồi sau song sắt hoặc đang lẩn trốn. Mười năm kéo dài từ 2008 đến 2018 được coi là thập niên lên tiếng, ông nói.

Những năm sau đó mang một cái tên khác: thập niên im lặng.

Đối mặt với một chế độ quyết đoán hơn

Trên khắp thế giới, các chính phủ có thể yêu cầu Meta gỡ bỏ đối với nội dung mà họ cho là bất hợp pháp. Mỗi yêu cầu được đánh giá bằng cách sử dụng các nguyên tắc cụ thể của quốc gia và tại Việt Nam, những yêu cầu này bao gồm danh sách các quan chức cấp cao nhất của đảng, cựu nhân viên của công ty nói với Washington Post. Những cá nhân này, những người đã rời công ty từ năm 2018 đến năm 2023, cho tờ báo biết họ chia sẻ thông tin chi tiết về hoạt động nội bộ tại Meta vì lo ngại về những nhượng bộ của công ty đối với chính quyền Việt Nam và khả năng của Meta kháng cự áp lực thêm từ chính phủ sau những đợt sa thải gần đây.

Các bài đăng chỉ trích bất kỳ ai trong danh sách này thường bị xóa, các cựu nhân viên cho Washington Post biết, mặc dù một số trường hợp được chuyển đến các nhóm pháp lý và nhân quyền để đánh giá. Một cựu nhân viên nói những người đưa ra quyết định nhận ra cái giá của quyền tự do ngôn luận và “không ai xem nhẹ điều này.”

Các nhà hoạt động xác nhận với tờ Washington Post rằng họ thường thấy các bài đăng chỉ trích các quan chức cấp cao bị gỡ xuống.

Vào năm 2020, các giám đốc điều hành của Meta nói với Los Angeles Times rằng họ đẩy lùi các yêu cầu gỡ bỏ nội dung khi các nhà chức trách đi quá xa. Nhưng trong ba năm qua, các nhà phê bình nói, sự phản kháng của công ty đã yếu đi khi chính phủ ngày càng đàn áp hơn, vẫn theo tường thuật của Washington Post.


Được khuyến khích bởi một phe bảo thủ trong đảng đã loại bỏ những người theo chủ nghĩa cải cách, bộ máy an ninh của Việt Nam hiện nắm giữ nhiều quyền lực hơn so với những gì họ có trong một thập niên, các học giả cho biết. Ban đầu bị cản trở bởi sự phát triển bùng nổ của internet, chế độ này đã khẳng định quyền kiểm soát lĩnh vực kỹ thuật số, ban hành một loạt luật để kiểm soát nội dung trên mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến, vẫn theo Washington Post. Các nhà nghiên cứu về thông tin sai lệch tại Đại học Oxford và các nơi khác đã tìm thấy bằng chứng tại Việt Nam về một đội quân mạng gồm 10.000 người được giao nhiệm vụ kiềm chế những lời chỉ trích trực tuyến.

Tháng 9 năm ngoái, nhà chức trách đã thông qua một đạo luật do Bộ Công an soạn thảo đưa ra các yêu cầu bao gồm việc các công ty công nghệ phải thành lập các thực thể địa phương và lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ địa phương.

Theo các cựu nhân viên được Washington Post trích dẫn, mối đe dọa của việc bản địa hóa đã gây ra sự hoảng loạn tại Meta về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Nhưng ông Vũ Tú Thành, đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, cho biết ý định của luật đơn giản hơn nhiều: gây áp lực buộc các công ty phải thắt chặt kiểm duyệt.

Trong các cuộc họp riêng, chính phủ đã nói với Meta rằng họ sẽ chỉ buộc phải bản địa hóa dữ liệu nếu vi phạm luật về nội dung, các cựu nhân viên và các chuyên gia tư vấn công nghệ nói với Washington Post. Đáp lại, Meta đã nỗ lực đổi mới để tăng cường kiểm soát nội dung.

Meta nói họ không lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam nhưng từ chối cho biết liệu họ có kế hoạch làm như vậy trong tương lai hay không.

Ông Nguyễn Khắc Giang, một nhà nghiên cứu chú trọng vào Việt Nam tại Viện ISEAS Yusof-Ishak có trụ sở tại Singapore, được Washington Post dẫn lời rằng bất chấp kêu gọi của các tổ chức nhân quyền, phản ứng của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với cuộc đàn áp quyền tự do ngôn luận của Việt Nam đã bị hạn chế. Washington thỉnh thoảng đưa ra các tuyên bố nhưng không gây áp lực rõ ràng về ngoại giao hay tài chính, ông Giang nói, thay vào đó đặt ưu tiên cao hơn cho việc cải thiện quan hệ với Việt Nam như một phần trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Ông Cameron Thomas-Shah, phát ngôn viên của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, nói các quan chức Hoa Kỳ đã “trực tiếp, công khai và thẳng thắn” bày tỏ quan ngại về nhân quyền với Việt Nam, theo bài tường thuật trên Washington Post.

Đại sứ Liên hiệp châu Âu Giorgio Alberti thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng chính phủ Việt Nam đã không tuân thủ đầy đủ những lời hứa với EU để cải thiện nhân quyền. Nhưng ông nói thêm, sẽ là “thiển cận” nếu chỉ tập trung vào điều đó, xét đến tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam, Washington Post trích lời ông Alberti.

Công ty im lặng

Năm 2018, sau khi viết một bài quan điểm trên tờ Washington Post về việc Facebook bị tràn ngập bởi “các tổ chức quấy rối và các đội quân trên mạng” ở Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền Mai Khôi, 39 tuổi, đã được mời gặp đại diện công ty ở Menlo Park, California. Bà cho biết đã trình bày các ví dụ về các mạng ủng hộ chính phủ lạm dụng nền tảng của Facebook để nhắm mục tiêu vào những người bất đồng chính kiến và kêu gọi công ty làm nhiều hơn để bảo vệ người dùng, theo tường thuật của Washington Post.

Sau cuộc gặp đó, bà Mai Khôi vẫn giữ liên lạc với bộ phận nhân quyền của Meta, đồng thời thông báo cho bộ phận này khi tài khoản của các nhà hoạt động mà bà biết bị đóng băng một cách sai trái. Nhưng phản hồi từ công ty chậm lại, sau đó dừng lại hoàn toàn khiến bà thôi không cố gắng nữa, Washington Post dẫn lời bà Mai Khôi cho biết.

Meta không hồi đáp yêu cầu bình luận của Washington Post về câu chuyện của bà Mai Khôi hoặc khiếu nại của bà với công ty.

Với doanh thu giảm, Meta đã sa thải hàng chục nghìn công nhân trên toàn thế giới và để cho các sáng kiến hết hiệu lực, những hành động mà các chuyên gia cảnh báo có thể ảnh hưởng đến khả năng giải quyết các vấn đề như thông tin sai lệch và các thách thức về quy định.

Ở châu Á, một nhóm làm việc với các nhóm xã hội dân sự để đảm bảo các cuộc bầu cử gần đây đã bị sa thải cùng với ít nhất hơn chục nhân viên nghiên cứu các quy định, định hình chính sách công và theo dõi sự lạm dụng của chính phủ đối với các nền tảng của Meta trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả ở Việt Nam, cựu nhân viên cho Washington Post biết. Một số nhân viên từng giúp giải quyết các khiếu nại từ người dùng và từ các tổ chức ở Việt Nam về vấn đề kiểm duyệt đã bị sa thải, vẫn theo tường thuật của Washington Post.

Công ty cho biết họ vẫn có các nhóm làm việc về những vấn đề này ở châu Á. Nhưng tại Việt Nam, một số người đầu tiên sử dụng nền tảng này nói rằng mọi việc đã đi quá xa.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, 51 tuổi, từng dựa vào Facebook để tổ chức các sự kiện và tuyển thành viên cho tổ chức phi lợi nhuận của mình ở Thành phố Hồ Chí Minh đấu tranh về vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng sau khi tổ chức CHANGE của bà bị đưa vào danh sách đen của chính phủ, bà Hồng nói, phạm vi tiếp cận của tổ chức trên Facebook đã giảm từ hàng nghìn người dùng xuống còn một số ít và bà bị cấm mua quảng cáo trên nền tảng này để quảng bá cho các sự kiện của mình, theo tường thuật của Washington Post. Năm ngoái, bà đã đóng cửa tổ chức.

“Thật đau đớn vì chúng tôi đang xây dựng một phong trào,” bà Hồng nói vào tháng Tư năm nay, vài tuần trước khi bà bị bắt vì tội trốn thuế – cùng những cáo buộc đã được đưa ra chống lại luật sư Bách.

“Tôi ước mong chúng tôi có thể tiếp tục,” bà Hồng nói, “Tôi ước gì Facebook giúp chúng tôi tiếp tục.”


Bị đàn áp đến đường cùng, tức nước vỡ bờ, người Thượng tấn công chính quyền!


-Đại diện hai tổ chức người Thượng ở hải ngoại bác bỏ sự dính líu với vụ tấn công vào trụ sở chính quyền ở Đắc Lắc hôm 11/6 và cho rằng chính sự đàn áp về tôn giáo và bần cùng hóa về đất đai của chính quyền đã ‘đẩy người Thượng đến bước đường cùng’, theo tìm hiểu của VOA.

Mặc dù chưa công bố kết quả điều tra, nhưng dường như chính quyền Việt Nam đang chĩa mũi dùi vào các nhóm người Thượng ở hải ngoại và cho rằng họ ‘đứng sau dụ dỗ, kích động các tay súng thực hiện vụ tấn công’.

Mới đây nhất, hôm 20/6, phát biểu trước Hội nghị cấp cao về chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc tại New York, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa, đã gọi vụ bạo động ở Đắc Lắc là ‘khủng bố’.

“Có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công,” ông Việt phát biểu tại New York theo bản ghi được Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đăng tải nhưng không nói rõ tên tổ chức nào.

Trước đó, hôm 16/6, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an cáo buộc rằng vụ tấn công này là ‘do một số đối tượng FULRO lưu vong kích động gây chia rẽ giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số’.

Lên án bạo lực

Tuy nhiên, đại diện ở hải ngoại của hai tổ chức người Thượng là ‘Người Thượng vì Công Lý’ (MSFJ) và Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên đều bác bỏ cáo buộc này.

“Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên chúng tôi không có một người nào liên quan đến vụ nổ súng vừa rồi. Khi mà nghe tin như vậy, tôi có hỏi thăm hết tất cả nhưng nơi nào có Hội thánh hoạt động, đặc biệt là ở Đắc Lắc, thì không có người nào tham gia vấn đề như vậy,” Mục sư Aga, trưởng Hội thánh, vốn đã sống lưu vong ở bang North Carolina, Mỹ, nói với VOA.

Mục sư này nói hội thánh của ông đang ‘bị chính quyền chụp mũ, vu khống’. “Chính quyền đang lợi dụng cơ hội này để dập tắt luôn hội thánh của chúng tôi,” ông nói.

Về phần mình, từ Quận Cam, bang California, ông Y Phíc Hdok, thành viên lưu vong của nhóm ‘Người Thượng vì Công Lý’ nói với VOA rằng ‘không có thành viên nào trong nhóm của ông ở Việt Nam tham gia vào vụ tấn công’.

“Tất cả các thành viên chúng tôi đã được đào tạo, huấn luyện và nâng cao sự hiểu biết về nhân quyền, luật Việt Nam, luật quốc tế,” ông Y Phíc giải thích lý do tổ chức ông không liên quan đến vụ việc. “Nhưng chính quyền luôn vu khống cái mà chúng tôi không làm.”

Cả hai ông Y Phíc và Aga đều bày tỏ sự bất ngờ và bàng hoàng khi biết tin về vụ tấn công và lên án hành động này.

Ông Y Phíc nói rằng cá nhân ông và MSFJ ‘hoàn toàn không ủng hộ bạo lực’ và kêu gọi người Thượng ‘nên đấu tranh theo cách ôn hòa, đúng luật pháp Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế’, còn mục sư Aga cho rằng hành động dùng bạo lực để giết người là ‘không thể chấp nhận được’.

“Chúng tôi không dùng bạo lực, không gây chết chóc cho người khác vì chúng tôi tin vào Đức Chúa Trời,” ông phân trần và cho rằng những người tham gia vụ tấn công ‘đã hành động thiếu suy nghĩ vì không hiểu biết’.

Bước đường cùng?

Tuy nhiên, cả hai ông đều bày tỏ sự cảm thông đối với các hung thủ và cho rằng họ ‘đã bị đuổi đến bước đường cùng’.

Mục sư Aga chỉ ra việc người Thượng đã bị chính quyền tịch thu đất đai với giá thấp để giao cho các công ty tư nhân làm kinh tế khiến người dân mất đi nguồn sống.

“Người đồng bào sống chủ yếu bằng vấn đề là nương làm rẫy, trồng trọt này khác. Ngoài ra họ không biết làm gì hơn. Còn anh em người Kinh thì họ có cách khác để làm ăn như buôn bán kinh doanh này khác,” ông giải thích.

“Nếu mất đất canh tác thì họ sống bằng cái gì? Lấy gì nuôi gia đình?” vị mục sư này nói thêm và dẫn chứng lúc ông còn ở Việt Nam, ông đã từng chứng kiến những miếng đất màu mỡ, bằng phẳng ở khu vực đồi Charlie bị thu hồi với giá chỉ từ 10 đến 20 triệu đồng một hectare.

Ngoài ra còn có hiện tượng người Kinh đến Tây Nguyên làm kinh tế mới, cũng theo mục sư này. Khi họ đến chỉ hai bàn tay trắng, nhưng sau này giàu lên thì người Kinh ‘quay sang cho bà con đồng bào vay nặng lãi’.

“Đến lúc nào đó đồng bào không thể trả nổi thì họ bị người Kinh lấy đất trừ nợ. Cho nên bây giờ người đồng bào rất thiếu đất.”

Ông Y Phíc Hdok chỉ ra rằng người Thượng ‘đã chịu rất nhiều thiệt thòi trên chính mảnh đất tổ tiên bao đời của họ’.

“Chính quyền có những chính sách di dân tự do cho nhiều người di dân từ miền Bắc vào để canh tác,” ông kể. “Lúc đó người bản địa giúp đỡ họ rất nhiều, xem họ như con như cái, họ thiếu cơm chúng tôi cho ăn, sau đó khi họ có mọi thứ họ cần, họ không còn xem người bản địa ra gì nữa, quay lại cắn những người đã từng giúp họ.”

Có những công ty lên Tây Nguyên lập dự án trồng cây cà phê, cao su để phát triển kinh tế cho người dân, ông nói thêm, nhưng ‘sau khoảng 10-20 năm thì thu luôn đất đai của họ’.

Kết quả là, theo lời ông Y Phíc, tất cả người bản địa bị đẩy ra xa thành phố. “Quay lại đây 5 năm thôi không nói gì xa xôi, người bản địa không còn gì,” ông Y Phíc nói.

Ngoài vấn đề đất đai, mục sư Aga còn nhấn mạnh đến sự đàn áp tôn giáo nhằm vào người Thượng.

“Chính quyền không bao giờ cho người dân tự do bày tỏ niềm tin tôn giáo mà lựa chọn. Họ bắt ép anh em chúng tôi phải gia nhập Hội thánh Tin lành Việt Nam chịu sự kiểm soát của chính quyền,” ông cho biết.

Chính quyền ‘ngó lơ’

Theo lời mục sư Aga thì trước đây người Thượng cũng đem những bức xúc của mình đi khiếu nại với chính quyền, nhưng ‘không những không được giải quyết mà còn bị bắt bớ, đánh đập’.

“Con người Tây Nguyên ai cũng biết họ rất hiền lành, ôn hòa, đặc biệt họ rất tin tưởng vào Đảng, tin vào chính quyền, Nhà nước Việt Nam, nhưng ngược lại chính quyền cộng sản Việt Nam gần như họ không quan tâm đến đồng bào Tây Nguyên gì mấy,” mục sư Agar giãi bày.

Tuy nhiên, khi ‘bị đẩy vào bước đường cùng’ thì người dân không còn cách nào khác ngoài cách ‘sẵn sàng đối diện cái chết để làm liều’, ông biện hộ cho hành động của những người tấn công.

Còn ông Y Phíc cũng cho rằng nguyên nhân sâu xa của vụ tấn công là ‘người dân đã không chịu nổi với cách chính quyền đối đãi với họ’.

“Khi họ đã không còn con đường để sống thì họ sẽ phải hy sinh, chứ nếu họ còn cuộc sống bình thường thì họ dại gì đi làm chuyện này,” ông lập luận và chỉ ra một đoạn video quay lại hành động của nhóm vũ trang mà ông xem có tay súng la lớn là ‘Chúng tôi không chịu nổi nữa’.

Cũng như mục sư Aga, ông Y Phíc cho biết ‘người Thượng không cất được tiếng nói của mình, và chính quyền không bao giờ lắng nghe họ’. “Mỗi khi họ đòi lại sự công bằng, đất đai, tôn giáo, hay cất lên tiếng nói thì họ đều bị dập tắt, cáo buộc họ phản động, quy vào tội chống phá nhà nước, có thể bị bỏ tù một cách vô cớ,” ông bày tỏ.

Ông khẳng định không có mâu thuẫn sắc tộc giữa người Thượng với người Kinh. Theo lời ông thì người Thượng ‘không hề ghét hay thù hận người Kinh mà chỉ thấy bị tổn thương nặng nề cả vật chất lẫn tinh thần’, thay vào đó ông cáo buộc ‘chính chính quyền mới là thủ phạm gây chia rẽ giữa người Kinh và người Thượng’.

‘Cần quan tâm đến người Thượng’

Mục sư Aga cho rằng vụ bạo động ở Đắc Lắc có lẽ đã không xảy ra nếu chính quyền ‘quan tâm giải quyết những bức xúc của người Thượng’.

“Cần giải quyết công bằng cho họ, còn nếu tiếp tục chèn ép thì người Thượng sẽ tiếp tục mất niềm tin vào chính quyền,” ông phân tích. “Họ chỉ càng nuôi dưỡng hận thù mà thôi.”

Vị mục sư này cũng kêu gọi ‘đồng bào người Thượng đấu tranh ôn hòa’ bằng con đường khiếu kiện từ địa phương đến trung ương, nếu không được thì xuống đường biểu tình đòi quyền lợi’.

“Chính quyền nên tôn trọng quyền người bản địa, tôn trọng luật pháp quốc tế về nhân quyền, xóa bỏ chính sách đàn áp người Ê-đê, tạo điều kiện để người dân cất lên tiếng nói, phải lắng nghe họ,” ông Y Phíc kêu gọi.

Ông Y Phíc bày tỏ lo ngại về số phận gần 70 người đang bị chính quyền bắt giữ do liên quan đến vụ tấn công mà ông cho rằng ‘đa số là người vô tội’. Ông cũng cho biết có hai nhà truyền đạo Tin Lành ở huyện Krông Ana đang bị chính quyền nhân cơ hội này ‘bắt giữ vào sáng ngày 20/6 mà không có lý do’

“Chính quyền nghi ai và ghét ai là họ đều bắt hết,” ông cáo buộc và cho biết chính quyền ‘tuyên truyền cho người dân để bắt những người mặc đồ răn ri’ và có nhiều người đã bị đánh oan đến ‘bể đầu, chảy máu, gãy xương, và thậm chí bị xúc phạm đến danh dự’.

Cả hai ông Y Phíc và Aga mặc dù sống ở Mỹ những vẫn giữ liên hệ chặt chẽ với những người trong nước để nắm tình hình, hai ông cho biết. Mục sư Aga nói đến giờ có một số người tình nghi ‘đã bị chính quyền bắn chết’ qua lời bạn bè và gia đình họ nói với ông. VOA không thể kiểm chứng thông tin này.


Cả năm người đã thiệt mạng! ai chịu trách nhiệm trong thảm kịch nổ tàu lặn Titan?


(Hình: Khoang chật hẹp bên trong tàu Titan)

-Giới chuyên gia pháp lý nhận định gia đình của các nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn khởi kiện OceanGate.

Titan – con tàu gặp nạn khi thám hiểm xác tàu Titanic – hoàn toàn không được đăng kiểm. Giới chuyên gia nhận định gia đình các nạn nhân rất khó khởi kiện trong tình huống này.

Hôm 22/6, Tuần duyên Mỹ chính thức xác nhận cả năm người trên tàu lặn Titan đã thiệt mạng sau vụ tai nạn bốn ngày trước đó. Con tàu này được cho đã bị “ép bẹp” ở độ sâu gần 4 km dưới mực nước biển.

Ngay từ khi công tác tìm kiếm đang diễn ra, dư luận đã đặt câu hỏi về việc đâu là các cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm cho vụ việc. Tuy vậy, đây không phải vấn đề dễ trả lời, theo Newsweek.

OceanGate – công ty vận hành tàu Titan – luôn khẳng định đây chỉ là con tàu thử nghiệm và đã cảnh báo với hành khách về nguy cơ tai nạn, thậm chí dẫn đến thiệt mạng. Con tàu cũng không được đăng kiểm và ít chịu sự quản lý của các quy định pháp lý.

Khuôn khổ pháp lý về hoạt động của OceanGate vẫn còn tương đối mù mờ. Theo phó giáo sư Salvatore Mercogliano, chuyên gia về lịch sử hàng hải tại Đại học Campbell (Mỹ), các tàu lặn như Titan phải tuân thủ rất ít quy định – khác với các loại tàu khác.

Loại tàu này không cần được đăng ký ở quốc gia nào. Do đó, tàu cũng không cần tuân thủ các công ước quốc tế như Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), giáo sư Mercogliano chỉ ra.

Nếu hoạt động tại Mỹ, tàu Titan sẽ phải tuân thủ Đạo luật An toàn Tàu chở khách. Tuy vậy, xác tàu Titanic lại nằm ở vùng biển quốc tế.

“Ngành công nghiệp tàu lặn tương đối lớn – nhiều tàu thương mại được sử dụng để khoan dưới biển sâu và đặt cáp. Có những công ty như American Bureau Shipping (ABS) cung cấp dịch vụ đăng kiểm, một trong những tàu lặn của OceanGate được ABS đăng kiểm. Tuy vậy, tàu Titan thì không”, giáo sư Mercogliano cho biết.

Bản thân OceanGate cũng thừa nhận tàu Titan không được đăng kiểm.

“Khi OceanGate được thành lập, mục tiêu là theo đuổi sự đổi mới đến mức tối đa trong thiết kế và vận hành tàu lặn có người lái”, giáo sư Mercogliano nói. “Đổi mới thường vượt ra ngoài ranh giới của các hình mẫu có sẵn”.

Giáo sư Mercogliano nói ông tò mò muốn biết công ty nào cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho OceanGate. Thông tin này không được công ty công bố.

“Các công ty bảo hiểm thường yêu cầu một đơn vị đăng kiểm đảm bảo tàu lặn đáp ứng mọi điều kiện trước khi chấp nhận bảo hiểm”, ông cho biết.

Giới chuyên gia pháp lý nhận định gia đình của các nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn khởi kiện OceanGate.

Công ty này yêu cầu mọi hành khách ký giấy miễn trừ trách nhiệm trước khi lên tàu. Văn bản này cho biết chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc thiệt mạng”, phóng viên David Pogue của CBS News, người từng tham gia một chuyến đi năm 2022, cho biết.

“Luật hàng hải liên bang (Mỹ) sẽ quyết định liệu giấy miễn trừ trách nhiệm này có hiệu lực hay không”, giáo sư luật Kenneth Abraham tại Đại học Virginia nói. “Tại hầu hết bang, giấy miễn trừ trách nhiệm sẽ có hiệu lực trong tình huống này. Tùy theo từ ngữ, gia đình cũng có thể bị ràng buộc”.

“Tuy vậy, giấy miễn trừ trách nhiệm có thể không áp dụng với bên chế tạo tàu lặn – nếu đó không phải là chính bên vận hành”, giáo sư Abraham nói thêm. “Bên chế tạo có thể chịu trách nhiệm nếu họ gây ra bất cứ trục trặc nào. Nhưng viễn cảnh này cũng phụ thuộc vào từ ngữ”.

Trong khi đó, giáo sư Mercogliano cho rằng cả tàu Polar Prince – tàu mẹ của con tàu lặn gặp nạn – cũng phải chịu trách nhiệm. Polar Prince mang cờ Canada.

Ông Miguel Custodio, một luật sư chuyên về lĩnh vực trên tại Los Angeles, nhận định với Daily Mail rằng chỉ khi chứng minh được tai nạn xảy ra do sự cẩu thả của một thành viên đội ngũ vận hành tàu, các gia đình mới có cơ hội thắng kiện OceanGate.


Kinh Hoàng! Dịch bệnh bùng phát trở lại ở Trung Hoa, bệnh nhân: Virus quá đáng sợ!

(Hồng Ninh)

-Gần đây, dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã bùng phát trở lại tại Trung Quốc Đại Lục, một lượng lớn người đã bị nhiễm bệnh. Có bệnh nhân nói: “Virus này thật khủng khiếp! Nó là kẻ giết người vô hình!”


Trong hai tháng qua, dịch bệnh virus corona mới ở Đại Lục lại bùng phát trở lại, một số lượng lớn người đã bị nhiễm bệnh. (Ảnh cắt từ video)

Đây là đợt lây nhiễm quy mô lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc, ĐCSTQ) bất ngờ dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào cuối năm ngoái và gây ra một số lượng lớn ca tử vong. Bắt đầu từ tháng 4, số người dương tính với lần lây nhiễm đầu tiên tăng lên. Kể từ đầu tháng 5, số lượng “người dương tính lần hai” tăng lên rất nhiều, có người lớn tuổi do mắc bệnh nền nên sau khi lây nhiễm dịch thì phát triển thành phổi trắng và tử vong.

Ông Vu Lực (hóa danh), một bác sĩ ở thành phố Giai Mộc Tư, tỉnh Hắc Long Giang, nói với tờ Epoch Times hôm 16/6 rằng ở địa phương “có rất nhiều người dương tính lần 2, cũng có rất nhiều người nhập viện, và một số người già đã qua đời sau khi bị bị lây nhiễm.”

Vương Di (hóa danh) đến từ Nam Thông, tỉnh Giang Tô lần đầu tiên bị nhiễm virus với các triệu chứng nghiêm trọng, kéo dài hơn 20 ngày. “Tôi cũng không biết làm sao mà bị nhiễm.”

Vương Di nói rằng vào ngày 25/5 anh bắt đầu bị đau đầu, đau nhức xương và toàn thân. Anh đã đến bệnh viện vào ngày 26/5 và cho kết quả dương tính. Sau đó anh ấy bị sốt, đổ mồ hôi, mất ngủ, tiêu chảy cho đến khi mệt lả và chóng mặt. Vào ngày thứ 18, anh bắt đầu thở không nổi.

Cô Liêu ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, đến bệnh viện vào ngày 12/6 và có kết quả dương tính. Cô nói với phóng viên rằng đây là lần đầu tiên cô có các triệu chứng dương tính. Cô có các triệu chứng nghiêm trọng, sốt, chóng mặt và buồn nôn, sau đó phát triển thành viêm phổi, trong viện có rất nhiều người truyền nước đều là bệnh nhân dương tính. “Loại virus này rất đáng sợ! Nó là sát thủ vô hình, sau khi dương tính sẽ có hậu di chứng.”

Tại thành phố phía nam Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, “làn sóng lây nhiễm thứ hai đã diễn ra rất nghiêm trọng trong khoảng một tháng qua”, A Lượng – một cư dân Phúc Châu – nói với tờ Epoch Times. Nhiều người xung quanh anh cũng bị lây bệnh: “Mặc dù các triệu chứng không nghiêm trọng như đợt dịch đầu, nhẹ hơn rất nhiều nhưng khả năng lây nhiễm vẫn rất mạnh.”

Bác sĩ Bạch của Bệnh viện An Trinh Bắc Kinh cho biết trên mạng xã hội rằng ông cũng bị lây nhiễm lần thứ hai, giám đốc khoa nhiễm trước tiên, có các triệu chứng nghiêm trọng, tất cả đều bị lây nhiễm từ một bệnh nhân.

Làn sóng dịch này tác động lớn hơn đến người lớn tuổi có bệnh nền, có nhiều ca tử vong với phổi trắng. Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc ở Bắc Kinh đã đăng một bài viết trên mạng lưới bác sĩ, nói rằng số lượng bệnh nhân đến các phòng khám sốt trên toàn Trung Quốc gần đây đã tăng lên, và những bệnh nhân có khả năng miễn dịch thấp, lớn tuổi hoặc mắc các bệnh nền nghiêm trọng có nhiều khả năng bị nhiễm virus viêm phổi.

Một cư dân ở Phố Đông, thành phố Thượng Hải, nói với phóng viên vào ngày 21/6 rằng bố anh gần đây sau khi nhiễm virus corona mới, phổi đã phát triển trắng và qua đời. Cư dân mạng có tên “Tiantian” cũng nói rằng bố mình đã qua đời sau khi dương tính lần hai.

Ngày 11/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc (CDC) đã ban hành một báo cáo về tình hình nhiễm virus corona mới vào tháng 5, cho biết 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương) và Tân Cương đã báo cáo 2.777 ca bệnh nặng mới và 164 ca tử vong, tất cả đều là biến thể Omicron, 3 chủng hàng đầu là XBB.1.9, XBB.1.16, XBB.1.5.

Do chính quyền ĐCSTQ liên tục che giấu dịch bệnh nên không rõ có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh trong đợt dịch mới.

Theo truyền thông Trung Quốc Đại Lục đưa tin, ông Chung Nam Sơn – viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc – dự đoán rằng có thể có đợt bùng phát dịch lần thứ hai vào cuối tháng 6, với khoảng 65 triệu người mắc bệnh mỗi tuần. Đây sẽ là đợt lây nhiễm lớn đầu tiên ở Đại Lục kể từ khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 12 năm ngoái. Ngoại giới lo ngại rằng số ca nhiễm bệnh khổng lồ có thể gây áp lực lên hệ thống y tế của Trung Quốc.


Nội bộ chia rẽ! Nga điều tra hình sự ông chủ Wagner vì đe dọa lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng!


(Hình: Ông Prigozhin, chủ tập đoàn Wagner, đã đăng nhiều video và audio cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra lệnh tấn công rốc-két hôm thứ Sáu 23/6 vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine.)

-Chủ nhân công ty hợp đồng quân sự tư nhân Wagner của Nga ngày 23/6 leo thang thách thức trực tiếp với Điện Kremlin, kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang nhằm lật đổ bộ trưởng quốc phòng Nga. Các cơ quan an ninh đã phản ứng ngay bằng cách mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông Yevgeny Prigozhin.

Ông Prigozhin, chủ tập đoàn Wagner, đã đăng nhiều video và audio cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra lệnh tấn công rốc-két hôm thứ Sáu 23/6 vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine, nơi quân đội của ông đang chiến đấu thay mặt cho Nga.

Ông Prigozhin nói binh sĩ của ông giờ đây sẽ trừng phạt ông Shoigu trong một cuộc nổi loạn vũ trang và kêu gọi quân đội chớ kháng cự.

“Đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, mà là một cuộc tuần hành của công lý,” ông Prigozhin tuyên bố.

Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia, trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang, nói ông Prigozhin sẽ bị điều tra về tội kêu gọi vũ trang nổi dậy. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo mọi việc.

Lực lượng của Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, thành công trong việc chiếm thành phố nơi diễn ra những trận chiến đẫm máu và lâu dài nhất, Bakhmut. Ông Prigozhin thường xuyên chỉ trích giới quân sự Nga, cáo buộc họ kém cỏi và không chu cấp vũ khí và đạn dược cho đội quân của ông, nhưng những cáo buộc và lời kêu gọi nổi dậy vũ trang hôm thứ Sáu của ông là một thách thức trực tiếp hơn.

Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu tất cả các nhà thầu quân sự ký hợp đồng với họ trước ngày 1 tháng 7, nhưng ông Prigozhin, người có mối thù với Bộ Quốc phòng từ nhiều năm trước, đã từ chối tuân thủ.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 23/6, ông Prigozhin nói rằng ông sẵn sàng tìm một thỏa hiệp với Bộ Quốc phòng, nhưng “họ đã lừa dối chúng tôi một cách xảo quyệt.”

Ông nói: “Hôm nay họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng rốc-két vào các trại phía sau của chúng tôi, và một số lượng lớn đồng đội của chúng tôi đã thiệt mạng.”

Ông Prigozhin tuyên bố rằng Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã đích thân đến trụ sở quân đội Nga ở thành phố phía nam Rostov-on-Don để chỉ đạo cuộc tấn công vào Wagner và sau đó bỏ chạy một cách “hèn nhát”.

“Tên cặn bã này sẽ bị chặn lại,” ông nói, ám chỉ ông Shoigu.

“Cái ác do giới lãnh đạo quân sự của đất nước thể hiện phải bị ngăn chặn,” ông hét lên, thúc giục quân đội chớ kháng cự Wagner khi họ hành động để “khôi phục công lý”.

Trong những diễn biến khác về tình hình chiến sự Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi các quốc gia chú ý đến cảnh báo rằng Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công một nhà máy điện hạt nhân mà họ đã chiếm đóng để gây ra thảm họa phóng xạ.

Các thành viên trong chính phủ của ông đã thông báo cho các đại diện quốc tế về mối đe dọa có thể xảy ra đối với Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi có sáu lò phản ứng đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng. Ông Zelenskyy nói rằng ông mong đợi các quốc gia “đưa ra tín hiệu thích hợp và gây áp lực” lên Moscow.

“Nguyên tắc của chúng tôi rất đơn giản: Thế giới phải biết những gì quân chiếm đóng đang chuẩn bị. Mọi người biết đều phải hành động,” ông Zelenskyy nói vào cuối ngày thứ 22/6. “Thế giới có đủ sức mạnh để ngăn chặn bất kỳ tai nạn bức xạ nào, chứ đừng nói đến một thảm họa bức xạ.”

Phát ngôn của Điện Kremlin đã phủ nhận mối đe dọa từ các lực lượng Nga đối với nhà máy này.

Khả năng phóng xạ đe dọa tính mạng đã trở thành mối lo ngại kể từ khi quân đội Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái và chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên hiệp quốc đã dành nhiều tháng cố gắng đàm phán về việc thiết lập một vành đai an toàn để bảo vệ nhà máy khi các khu vực lân cận bị pháo kích nhiều lần, nhưng ông đã không thành công.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế này 22/6 đã lưu ý rằng “tình hình quân sự ngày càng trở nên căng thẳng” trong khi Ukraine đang tiến hành cuộc phản công ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi đặt nhà máy cùng tên, và ở một khu vực lân cận của tỉnh Donetsk.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Nga Nói ‘Bắn Hạ’ 3 Chiếc Drone ‘của Ukraine’ ở Mạc Tư Khoa


(Hình: Một tòa nhà ở Mạc Tư Khoa sau khi bị máy bay không người lái tấn công.)

-Hôm 21/6/2023, Phòng không Nga bắn hạ 3 máy bay điều khiển từ xa (drone) ở khu vực Mạc Tư Khoa, Bộ Quốc phòng nước này cho biết và gọi diễn biến này là ‘cuộc tấn công của Ukraine’.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay phòng không Nga đã sử dụng cách gây nhiễu điện tử để khiến những chiếc drone này bị mất kiểm soát và rơi xuống mà không gây bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào.

Thông tấn xã Reuters không thể xác minh độc lập các chi tiết của sự việc hoặc xác định ai đã phóng những chiếc máy bay điều khiển từ xa này.

Ukraine hầu như không bao giờ bình luận về các hoạt động quân sự bên ngoài biên giới của mình, nhưng các cuộc tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga – kể cả ở Mạc Tư Khoa, nơi hai chiếc đã đánh vào Ðiện Cẩm Linh và những chiếc khác đánh vào những nơi khác của thành phố hồi tháng 5 – ngày càng trở nên thường xuyên.

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, ông Andrei Vorobyov, cho biết hai trong số các máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn hôm 21/6 khi chúng đến gần các nhà kho quân sự.

Hãngthông tấn TASS cho biết chúng nhắm vào Sư đoàn Taman của Bộ binh Nga có trụ sở tại Kalininets, cách Ðiện Cẩm Linh khoảng 60 cây số.

Thống đốc vùng Crimea đã bị Nga sáp nhập đã báo cáo có thiệt hại nhưng chưa rõ mức độ đối với mạng lưới đường sắt ở thị trấn phía Đông Feodosia, và không nói rõ nguyên nhân. Ông cho hay giao thông đường sắt đã bị ngưng trệ nhưng sẽ được khôi phục trong vòng 2 tiếng đồng hồ.


Tổng Thống Ukraine: Cuộc Phản Công Không Nhanh Như Mong Đợi


(Hình: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy.)

Hôm 21/6/2023, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga ‘chậm hơn mong muốn’, nhưng Kyiv không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

-“Một số người tin rằng đây là phim hay của Hollywood và muốn thấy kết cục ngay bây giờ. Không phải vậy”, ông Zelenskyy được BBC trích lời nói trong một cuộc phỏng vấn. “Ở đây là chuyện định đoạt sinh mạng con người”, vẫn lời ông.

Đối thủ của ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Mạc Tư Khoa đã thấy có ‘khoảng lặng’ trong cuộc phản công của Ukraine vốn khởi động từ đầu tháng này. Mặc dù Ukraine vẫn có tiềm năng phản công, Kyiv hiểu rằng họ ‘không có cửa’, ông Putin phát biểu như vậy trên truyền hình.

Ukraine cho hay họ đã giành lại 8 ngôi làng cho đến nay trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, những bước tiến đáng kể đầu tiên của họ trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng các lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã củng cố trong nhiều tháng. Kyiv được cho là đã lập lực lượng trù bị gồm 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn hàng ngàn quân, hầu hết trong số này vẫn chưa tham chiến.

Thông tấn xã Reuters đã đến thăm một số ngôi làng mà Ukraine tái chiếm và xác nhận bước tiến vài cây số. Mạc Tư Khoa cho hay họ đã kháng cự cuộc phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

BBC dẫn lời ông Zelenskyy nói rằng cuộc tiến công quân sự không diễn ra dễ dàng vì 200.000 cây số vuông lãnh thổ Ukraine đã bị quân Nga gài mìn.

“Cho dù ai đó có muốn gì, bao gồm cả nỗ lực gây áp lực cho chúng tôi, nhưng với tất cả lòng tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến quân trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất”, ông nói thêm.

Sau một loạt chiến thắng ban đầu, Kyiv tuyên bố chỉ chiếm thêm một ngôi làng trong tuần qua, làng Pyatikhatky. Các viên chức Ukraine hôm 21/6 cho biết các lực lượng của họ ở miền Nam chủ yếu củng cố những chỗ đã chiếm được trước đó, trong khi lực lượng phía Đông đang chặn các cuộc tấn công của quân Nga.


Chiến Dịch Phản Công của Ukraine Tiến Chậm: Ý Đồ Chiến Thuật hay Dấu Hiệu Thất Bại?

-Cuộc chiến tranh tại Ukraine chuyển qua giai đoạn mới với chiến dịch phản công của quân đội Ukraine để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Cuộc phản công được mong đợi từ lâu này mới diễn ra hơn hai tuần, Kyiv thông báo giành lại được một số ngôi làng, sau khi bị tổn thất đáng kể về vũ khí, khí tài. Có thể coi đó là sự chậm chạp về chiến thuật hay là dấu hiệu thất bại của Ukraine?

Đà tiến chậm chạp của quân đội Ukraine đang đặt ra nhiều câu hỏi trong giới chuyên gia quân sự về khả năng thành công của chiến dịch đã được Ukraine và các đồng minh phương Tây chuẩn bị với rất nhiều thận trọng. Đến lúc này, dù Kyiv khẳng định đã tạo được bước đột phá trên chiến trường, nhưng phần đông giới quan sát đều ghi nhận phần lãnh thổ mà Ukraine giành lại được rất “hạn chế”, chủ yếu đó là những ngôi làng nhỏ không mang tầm quan trọng chiến lược gì đáng kể. Ông Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Nga-Ukraine, thuộc Đại học Glasgow (Anh Quốc), được kênh truyền hình Pháp France 24 trích dẫn, khẳng định, quân đội Ukraine thậm chí “còn chưa chạm tới các hệ thống phòng thủ mà quân Nga đã dựng lên để đối phó với cuộc phản công”.

So với đợt phản công giành thắng lợi nhanh chóng ở các vùng Kharkov hay Kherson hồi tháng 8 năm 2022, thì chiến dịch lần này với quy mô rộng lớn và đã được chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều cả về nhân lực lẫn vật lực, nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Những tổn thất về vũ khí, khí tài hiện đại được phương Tây cung cấp ngay trong những ngày đầu mở tấn công và bước tiến chậm chạp của quân đội Ukraine trên chiến trường, đã cho phép Mạc Tư Khoa sớm tuyên bố rằng chiến dịch phản công của Kyiv thất bại. Chính quyền Nga liên tiếp đưa ra các thông cáo quả quyết quân đội của họ đã đẩy lùi những đợt tấn công trên dọc chiến tuyến. Thậm chí Tổng thống Vladimir Putin còn nói đến những “tổn thất thảm họa” cho quân đội Ukraine. Những tuyên bố như vậy từ Mạc Tư Khoa được chứng minh bằng hình ảnh video, loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nga, cho thấy nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây bị phá hủy.

Rõ ràng để chuẩn bị cho chiến dịch lớn lần này, Kyiv đã khẩn thiết yêu cầu và đã được các nước phương Tây trang bị cho nhiều loại vũ khí khí tài hiện đại bậc nhất, được cho là có thể mang lại ưu thế quyết định cho quân đội Ukraine trong cuộc phản công.

Theo nhà phân tích Glen Grant, chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga thuộc Baltic Security Foundation, thì trước hết phải nhìn nhận, đây là thất bại của các cơ quan truyền thông của phương Tây trong cách đề cập đến cuộc phản công và các mục tiêu trước khi khởi sự. Việc các nước phương Tây sẵn sàng đáp ứng các loại vũ khí khí tài hiện đại cho Kyiv suốt nhiều tháng trước, đã khiến dư luận đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào một thắng lợi nhanh chóng của Kyiv. Nhưng thực tế chiến trường đã diễn ra hoàn toàn khác. Vấn đề là từ đầu tháng Một năm nay, khi Ukraine tuyên bố sẽ mở chiến dịch phản công mùa Xuân, thì quân đội Nga đã có đủ thời gian để khai triển một tuyến phòng thủ vững chắc.

Tuy nhiên dưới góc độ chiến thuật quân sự, một số chuyên gia cho rằng cuộc phản công của Ukraine tiến chậm, nhưng chắc nhằm làm hao mòn sức kháng cự của Nga, cho đến khi gây ra sự rạn vỡ trong tuyến phòng thủ. Theo nhà phân tích quân sự Sim Tack thuộc cơ quan tư vấn Forces Analysis nhận định, nhờ vào vũ khí đạn dược của phương Tây, “Ukraine dường như có nhiều dự trữ tốt hơn Nga”, và có thể kéo dài cuộc phản công, đồng thời trải rộng các cuộc tấn công trên nhiều điểm của tuyến phòng thủ, nhằm làm dàn mỏng quân Nga.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích của chiến dịch phản công, Kyiv không thể cứ kéo dài mãi thời gian. Trước hết, các đồng minh phương Tây cần có kết quả cụ thể, để chứng minh với công luận của mình rằng hậu thuẫn của họ là không vô ích. Chuyên gia Léo Péria-Peigné, nhà nghiên cứu thuộc Viên Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) nhận định trên đài Europe 1, trong trường hợp chiến dịch phản công thất bại, các nước phương Tây sẽ phải lựa chọn: Hoặc thúc đẩy đàm phán để chấm dứt chiến sự, bởi vì họ không còn đủ phương tiện để hậu thuẫn Ukraine, hoặc sẽ giúp Kyiv chuyển về phòng thủ để phục hồi lực lượng.


Tình Báo Đức: Nga và Trung Quốc Gia Tăng Hoạt Động Gián Điệp Nhắm Vào Đức

-Ngày 20/6/2023, cơ quan tình báo Đức báo động các cuộc tấn công tin tặc, các chiến dịch tin giả đến từ Nga và Trung Quốc là “một mối đe dọa nghiêm trọng” đối với đất nước.

Theo thẩm định của cơ quan tình báo Đức, cuộc chiến xâm lược Ukraine do Nga tiến hành và những căng thẳng gia tăng trên thế giới với Trung Quốc là nguyên nhân khiến Đức phải đối mặt với sự can thiệp của ngoại quốc do vị thế của nước này trong lòng khối Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) và do tư cách là một trong số các nước thành viên hùng mạnh nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Trong buổi họp báo trình bày báo cáo của Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang - cơ quan phụ trách an ninh nội địa -, Bộ trưởng Nội vụ Đức bà Nancy Faeser tuyên bố “chiến tranh Ukraine của Nga là một bước ngoặt cho an ninh đất nước”.

Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Trung Quốc, xem đấy như là “mối đe dọa lớn nhất trên phương diện hoạt động gián điệp kinh tế và khoa học”.

Việc công bố những đánh giá nghiêm khắc về hoạt động gián điệp của Trung Quốc được đưa ra vào một thời điểm tế nhị: Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong khuôn khổ các cuộc tham vấn hàng năm của hai chính phủ Pháp-Đức.

Báo Mỹ New York Times nhắc lại, vào đầu tháng 6/2023, chính phủ Đức lần đầu tiên công bố chiến lược toàn diện về an ninh quốc gia trong nỗ lực đối phó với nh


Hơn 60 Nước Tham Gia Hội Nghị Tái Thiết Ukraine Khai Mạc Tại Luân Đôn

-Hội nghị tái thiết Ukraine khai mạc hôm 21/6/2023 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức, năm 2022 là tại Logano, Thụy Sĩ.

Hội nghị lần này diễn ra trong hai ngày 21 và 22/6, với sự tham gia của đại diện các chính phủ, doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và nhiều định chế tài chánh quốc tế. Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin của đài RFI tường trình:

“Dự kiến sẽ có hơn một ngàn người tham gia hội nghị ở Luân Đôn, trực tiếp hoặc qua video hội nghị. Đó là đại diện của khoảng 60 chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà đầu tư…. Trong hai ngày, họ suy tính cho tương lai kinh tế của Ukraine, để chuẩn bị cho thời kỳ hậu chiến.

Luân Đôn giải thích rằng đây không phải là hội nghị của các nhà tài trợ, mà là nhằm thúc đẩy các tác nhân kinh tế có mong muốn tái đầu tư vào Ukraine. Đặt mình ở vị trí là một trong những nước chính ủng hộ Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, chính phủ Anh sẽ khai triển nền tảng “thiết lập liên lạc” cho các doanh nghiệp và cũng sẽ thông báo một quỹ “năng lượng xanh” trị giá 110 triệu Euro.

Ngân Hàng Thế Giới ước tính chi phí tái thiết và phục hồi Ukraine trong 10 năm tới là hơn 400 tỉ Mỹ kim, con số này chắc chắn sẽ còn tăng chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, và điều này khiến Kyiv phụ thuộc vào tình đoàn kết trợ của quốc tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ có phát biểu trực tuyến tại Hội nghị. Thủ tướng Ukraine dự kiến có bài phát biểu phê phán khá gay gắt các biện pháp trừng phạt của Anh nhắm vào Nga”.

Một ngày trước khi hội nghị tái thiết Ukraine khai mạc, Liên Hiệp Âu Châu hôm qua 20/6 dự kiến hỗ trợ cho Kyiv 50 tỉ Euro trong vòng 4 năm, dưới dạng các khoản cho vay và tài trợ.


Pháp và Ý Ðại Lợi Hạ Nhiệt Căng Thẳng Về Hồ Sơ Di Dân

-Hôm 20/6/2023, Thủ tướng Ý Ðại Lợi Giorgia Meloni có chuyến thăm Paris đầu tiên kể từ ngày nhậm chức. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée, ở thủ đô Paris, lãnh đạo hai nước tuyên bố “cùng nhau bắt tay làm việc” vượt qua “các bất đồng”, đặc biệt là trong hồ sơ di dân, gây căng thẳng cho quan hệ giữa hai nước.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Pháp nhắc đến một mối quan hệ mật thiết duy nhất mà ông đánh giá trên hết là một tình hữu nghị giữa hai nước, cho phép đôi bên vượt qua “các bất đồng, những tranh cãi nhưng vẫn luôn trong một khuôn khổ tôn trọng lẫn nhau”. Nguyên thủ Pháp kêu gọi “một cuộc đối thoại thẳng thắn, tham vọng và nghiêm túc” giữa Paris và Roma.

Về phần mình, Thủ tướng Ý Ðại Lợi nói đến một “sự ràng buộc giữa hai nước, hai quốc gia quan trọng, có tính trung tâm, chủ chốt tại Âu Châu cần phải đối thoại vào một thời điểm mà lợi ích đôi bên là mâu thuẫn nhau”. Bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những trao đổi và sự phối hợp “cùng nhau làm việc”.

Theo thông tấn xã AFP, quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng sau sự việc chính phủ Ý Ðại Lợi hồi tháng 11/2022 đã từ chối tiếp nhận tàu cấp cứu nhân đạo Ocean King cùng với 230 thuyền nhân, buộc nước Pháp phải gánh lấy trách nhiệm. Paris lên án một “cách cư xử không thể chấp nhận” của Roma. Căng thẳng còn gia tăng một nấc khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp hồi mùa Xuân năm nay còn nhận xét rằng Thủ tướng Ý Ðại Lợi Giorgia Meloni, “không có khả năng giải quyết những vấn đề di dân mà nhờ vào chúng mà bà đã đắc cử”.

Ngay sau các phát biểu của hai lãnh đạo Pháp-Ý, giới truyền thông tại Ý Ðại Lợi đã có phản ứng. Theo nhận định từ thông tín viên đài RFI, Blandine Hugonnet tại Roma, thì một bộ phận báo chí Ý Ðại Lợi đánh giá sự hòa dịu này chỉ là “một màn kịch”, chỉ là bề ngoài của hai lãnh đạo Pháp-Ý. Nếu như thông tấn xã AFP cho rằng chuyến thăm Paris của bà Meloni là kết quả của những nỗ lực ngoại giao giữa hai nước, thì truyền thông Ý Ðại Lợi khẳng định Thủ tướng chỉ được mời thăm Pháp vào phút chót.

Một điểm khác khiến truyền thông Ý Ðại Lợi thất vọng là mục tiêu chuyến công du của bà Meoloni đến Paris là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ Paris cho vị trí ứng viên Triển lãm Toàn cầu 2030, nhưng trước đó, trong chuyến thăm của hoàng thái tử Mohammed Ben Salman, điện Elysée đã hứa ủng hộ Ả Rập Saudi.


13 Nguyên Thủ, Lãnh Đạo Cam Kết Có Biện Pháp Cụ Thể Để Đạt Tiến Bộ Về Chuyển Đổi Sinh Thái

-Hôm 21/6/2023, trên diễn đàn của nhật báo Pháp Le Monde, 13 nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và lãnh đạo chính trị, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Mỹ Joe Biden, cam kết tiến lên phía trước với “các biện pháp cụ thể” vì một “sự chuyển đổi sinh thái đúng đắn và vững chắc”.

Theo thông tấn xã AFP, trong số các nhà lãnh đạo ký tên trên diễn đàn vận động ủng hộ “sự chuyển đổi sang một thế giới có mức phát thải trung hòa hoàn toàn CO2”, còn có Chủ tịch Ủy Ban Âu Châu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu Charles Michel, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đồng nhiệm Anh Rishi Sunak, đồng nhiệm Nhật Bản Kishida, Tổng thống Ba Tây Lula Da Silva….

Báo động về “nguy cơ sống còn đối với các xã hội và nền kinh tế” do các thảm họa do biến đổi khí hậu gây nên, các nhà lãnh đạo cam kết đạt tiến bộ về những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững.

Cam kết của các nhà lãnh đạo về việc khẩn cấp hành động vì hành tinh và người dân được công bố trong bối cảnh ngày mai khai mạc 22/6 hội nghị Paris về một “Công ước mới về tài chánh” cho thế giới để chống đói nghèo và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và sự mất mát của hệ sinh thái.

Hội nghị Paris kéo dài đến ngày 23/6 với sự tham gia của đại diện khoảng 100 nước, trong đó có khoảng 50 nguyên thủ Nhà nước và người đứng đầu chính phủ. Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thống Pháp Macron để phát triển một hệ thống tài chánh thế giới mới, giảm gánh nặng về nợ cho các nước có thu nhập thấp và có thêm nguồn tài chánh cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.


Đánh Giá Tác Động Môi Trường Dọn Đường Cho Nam Hàn Khai Triển THAAD


(Hình: Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD mà Mỹ tính khai triển ở Nam Hàn.)

-Bản đánh giá tác động môi trường của Nam Hàn đối với hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ cho thấy bức xạ điện từ ‘không đáng kể’ so với các tiêu chuẩn an toàn, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm 21/6/2023, dọn đường để khai triển lâu dài.

Hệ thống phòng thủ phi đạn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được lắp đặt tại Nam Hàn vào năm 2017 đã tạo ra mức bức xạ điện từ tối đa dưới 0,2% so với tiêu chuẩn an toàn, Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết. Trung Quốc và một số người dân Nam Hàn đã phàn nàn về việc đặt hệ thống này ở căn cứ Không quân Seongju ở miền Đông-Nam.

“Bản đánh giá tác động môi trường mới nhất là bước đi đón đầu để bình thường hóa căn cứ Seongju”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Kết quả nghiên cứu được trông chờ sẽ dọn đường để xây dựng thêm cơ sở hạ tầng cho hệ thống phi đạn. Các viên chức cho biết THAAD không thể hoạt động hết công suất trong bối cảnh các cuộc biểu tình của người dân sinh sống gần đó vốn nêu lên quan ngại về tác động của hệ thống đối với sức khỏe của họ.

Không khai triển THAAD: Làng Sosungri và Mạng lưới Xã hội Dân sự Quốc gia, một liên minh các nhóm phản đối việc khai triển THAAD đã lên án thông báo của chính phủ. Nhóm này cho biết chính quyền đã vội vàng đánh giá và tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục phản đối.

Trung Quốc cũng đã phản ứng giận dữ với việc khai triển này. Bắc Kinh cho rằng radar lợi hại của hệ thống có thể nhìn vào không phận của họ.

Mỹ và Nam Hàn đều nói rằng THAAD có mục đích tự vệ, nghĩa là để đẩy lùi các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bắc Hàn.

Bắc Hàn, quốc gia có vũ khí nguyên tử, đã thử nghiệm nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả loại phi đạn-đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất, làm gia tăng căng thẳng với Nam Hàn và Mỹ.


Bắc Kinh Chỉ Trích Chiến Lược Bảo Hộ Kinh Tế của Liên Hiệp Âu Châu Nhằm Vào Trung Quốc

-Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, đang công du Bá Linh, đã lên tiếng cảnh báo các nước muốn giảm lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, không nên dùng chính sách “giảm rủi ro” để kỳ thị đất nước ông.

Nguyên do là ngày hôm 20/6/2023, Ủy Ban Âu Châu thông báo đề xuất chiến lược an ninh kinh tế gồm 3 hướng chính nhằm bảo đảm khả năng tự chủ và đối phó với “các đối thủ có hệ thống” của Liên Hiệp Châu, trong đó chủ yếu nhằm vào Trung Quốc. Thông tín viên tại Brussels của đài RFI, Pierre Benazet tường trình:

Ủy Ban Âu Châu đề xuất một chiến lược gồm 3 trục: Chủ yếu nhằm bảo bảo hộ kinh tế, nhưng đồng thời cũng muốn thúc đẩy sức cạnh tranh, chẳng hạn bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và Liên Hiệp Âu Châu cũng muốn mở quan hệ đối tác với những nước bạn bè để bảo đảm nguồn cung ứng.

Tình trạng lệ thuộc thái quá là nguy cơ không chỉ đối với kinh tế, mà còn với an ninh của Liên Hiệp Âu Châu. Ông Joseph Borrell, lãnh đạo chính sách ngoại giao và an ninh của Liên Hiệp khẳng định: “Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta bất ngờ nhận ra rằng Liên Hiệp Âu Châu không sản xuất được một gram thuốc paracétamol nào. Giờ đây khi hướng đến tăng năng lực sản xuất vũ khí, đạn dược, chúng ta lại thiếu các nguyên liệu chủ chốt mà các nước Âu Châu không còn có sẵn, nên phải nhập cảng. Điều đó làm cho khả năng tự chủ chiến lược của chúng ta suy yếu, gây ra những rủi ro kinh tế và đe dọa an ninh của chúng ta”.

Để bảo vệ nền kinh tế của Liên Hiệp Âu Châu, Ủy Ban đề xuất tăng cường giám sát các đầu tư ngoại quốc và khai triển một cơ chế điều hòa chung về hoạt động xuất cảng chiến lược, chẳng hạn như với các nguyên liệu cơ bản trọng yếu, các kỹ thuật mũi nhọn, hay thiết bị an ninh có thể bị sử dụng để chống lại người dân. Thế nhưng, đã có một số người khó chịu với ý tưởng trao cho Liên Hiệp Âu Châu quyền đặt quy định cho các mặt hàng xuất cảng chiến lược.


Gọi Tập Cận Bình Là Nhà Độc Tài, Tổng Thống Mỹ Biden Bị Bắc Kinh Lên Án Là Vô Trách Nhiệm

-Chỉ hai ngày sau chuyến công du Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken để tìm cách hạ nhiệt quan hệ giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh, quan hệ Mỹ-Trung lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bắc Kinh hôm 21/6/2023 lên án Tổng thống Mỹ Biden về những phát biểu “rất phi lý” và “vô trách nhiệm” sau khi ông Biden hôm thứ Ba gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Theo thông tấn xã Reuters, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh, gọi đó là “sự khiêu khích chính trị” rõ ràng. Ðiện Cẩm Linh nhân dịp này cũng nhận định là những bình luận của Biden về ông Tập Cận Bình minh họa cho những sự trái ngược và khó đoán trong chính sách ngoại giao của Hoa Thịnh Ðốn.

Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên Guillaumne Naudin của đài RFI cho biết cụ thể về bối cảnh phát biểu gây căng thẳng của Tổng thống Mỹ Biden:

“Ở Pháp, người ta sẽ gọi đó là những phát biểu hô hào, mỵ dân. Vào cuối ngày thứ hai của chuyến đi tới California, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành cả buổi tối với những người ủng hộ ông để gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống.

Khi ngồi cùng bạn bè, người ta thường có thể nói chuyện không cần giữ gìn. Và đó rõ ràng là những gì đã xảy ra với ông Biden. Trong bài diễn văn khích lệ cử tọa đóng góp tiền, Joe Biden giải thích rằng khi ông ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi tháng Hai vừa rồi, điều khiến Tập Cận Bình thực sự tức giận, thì Chủ tịch Trung Quốc khi đó không biết rằng khinh khí cầu chở theo thiết bị để thu thập thông tin tình báo lại ở đó.

Và Tổng thống Mỹ nói thêm rằng thật là khó xử đối với các nhà độc tài nếu họ không biết chuyện gì đang diễn ra. Mọi người đều có ý kiến riêng về việc chính quyền Trung Quốc có dân chủ hay không. Nhưng những tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tới Bắc Kinh để tìm cách khôi phục liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng do tác động từ vụ khinh khí cầu do thám.

Joe Biden từng nói chuyến thăm của Blinken đã đưa mối quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng. Nhưng không chắc là những phát biểu vừa rồi (gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài) sẽ giúp duy trì quan hệ hai nước”.


Đài Loan Cảnh Báo Trung Quốc Can Thiệp Vào Bầu Cử Tổng thống

-Hôm 21/6/2023, chính phủ Đài Loan cho biết Trung Quốc sẽ gia tăng can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng Một năm 2024 bằng cách tài trợ bất hợp pháp cho ứng cử viên thân Bắc Kinh thông qua các ứng dụng liên lạc hoặc tổ chức các chuyến tham quan theo nhóm.

Theo thông tấn xã Reuters, chính phủ Tổng thống Thái Anh Văn đã nhiều lần cảnh báo về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận trên hòn đảo. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hội Đồng An Ninh Đài Loan nêu chi tiết cụ thế các phương thức hành động của Bắc Kinh, thông qua ba bản báo cáo về an ninh nội địa.

Ông Wellington Koo, lãnh đạo cơ quan an ninh Đài Loan, cho rằng Trung Quốc hy vọng có thể “tác động đến người dân Đài Loan khi gởi các thông điệp đến các cử tri cơ sở, những cử tri dễ bị dao động, không theo một xu hướng chính trị nhất định và sẽ bỏ phiếu cho ai mang lại nhiều lợi thế”.

Báo cáo nêu rõ, những đảng chính trị nhỏ ủng hộ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan là những đối tượng có khả năng nhận tiền tài trợ từ Trung Quốc; những chính trị gia địa phương luôn là những khách mời tham quan của Bắc Kinh để tác động đến các quyết định bỏ phiếu….

Ngoài ra Bắc Kinh có thể gởi tiền thông qua các ứng dụng trò chuyện và mạng xã hội phổ biến hay làm việc với các hãng lữ hành yêu cầu hành khách du lịch theo nhóm mang tiền mặt vào Đài Loan..

Luật pháp Đài Loan xem một chiến dịch bầu cử nhận tiền tài trợ từ “các thế lực thù địch bên ngoài”, bao gồm cả Trung Quốc là bất hợp pháp.


Tin Việt Nam Hôm Nay

Việt Nam Truy Tố Những Người Bị Cáo Buôc Truyền Bá Văn Hóa Phẩm Đồi Trụy


(Hình: Một hình ảnh về nội dung đồi trụy trên báo Việt Nam.)

-Công an các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bảy người bị cáo buộc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng xã hội. Truyền thông nhà nước loan tin này hôm 20 và 21/6/2023 theo nguồn tin từ Công an 2 tỉnh.

Đồi trụy theo quy định trong một Nghị định của Chính phủ Việt Nam từ năm 2004 là những nội dung cổ súy cho lối sống ăn chơi thác loạn, thấp kém, những trò tiêu khiển xấu xa, hư hỏng về mặt đạo đức được thể hiện dưới hình thức tranh ảnh, sách báo, phim, nhạc ảnh hưởng rất xấu đến thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Công an tỉnh Bắc Ninh cho báo chí biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng kỹ thuật cao phối hợp với Công an huyện Tiên Du vừa phát giác sáu người bị cho là có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Những người này có độ tuổi từ 24 đến 31 tuổi và đều là nam giới.

Theo hồ sơ điều tra của công an được báo Nhà nước trích dẫn, những người này thuê máy chủ và tên miền của các nhà cung cấp dịch vụ ngoại quốc để xây dựng, tạo lập các website, sau đó đăng tải các video có nội dung khiêu dâm, đồi trụy lên các trang web nhằm thu hút nhiều người xem, từ đó hưởng lợi tiền quảng cáo.

Công an huyện Tiên Du đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can một người bị xác định cầm đầu đường dây; Ra quyết định tạm giữ hình sự đối với năm người còn lại về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Cũng trong ngày 20/6, Cơ An ninh điều tra-Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố bị can đối với một phụ nữ 27 tuổi ở tỉnh này về tôi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Theo tin từ báo Nhà nước, Phòng An ninh chính trị nội Bộ Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận đơn tố giác của công dân về việc người này có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Căn cứ kết quả giải quyết tố giác về tội phạm và kết quả điều tra, xác minh, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với người này về hành vi trên theo quy định tại điều 326 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Điều 326 Bộ luật Hình sự, những người bị kết tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


Vụ “Đất Vàng” Trường Chính Trị Khánh Hòa: Hoãn Phiên Xử Phúc Thẩm


(Hình: Tám bị cáo kháng án xin giảm nhẹ mức án.)

-Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hoãn phiên xử Phúc thẩm xét kháng cáo của tám bị cáo trong vụ giao “đất vàng” trường Chính trị Khánh Hòa cũ.

Nguyên nhân hoãn được truyền thông loan trong ngày 21/6/2023, tại phiên xét xử, hai bị cáo Lê Huy Toàn và Nguyễn Văn Nhựt có đơn xin hoãn và vắng mặt. Công ty Thanh Yến (đơn vị có quyền lợi, nghịa vụ liên quan) cũng có đơn xin hoãn phiên tòa. Sáu bị cáo có mặt tại phiên tòa cũng đề nghị Hội đồng Xét xử hoãn phiên tòa. Do đó, Hội đồng Xét xử đã quyết định hoãn phiên xét xử, thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

Trước đó, hôm 6/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án Sơ thẩm đối với 13 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, 6 năm 6 tháng tù; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, 5 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, các ông Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, 5 năm 6 tháng tù; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 3 năm tù….

Tuy nhiên, ngay sau phiên Sơ thẩm, tám bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ bản án.

Công ty Thanh Yến cũng có đơn kháng cáo đề nghị cấp Phúc thẩm xem xét tư cách tham gia tố tụng của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu đưa 626 cá nhân, tổ chức hiện là chủ sở hữu tòa nhà Nha Trang Center 2 tham gia tố tụng. Công ty này cũng đề nghị công nhận đã hoàn tất nghĩa vụ trong hợp đồng BT, bác nội dung buộc công ty phải nộp thêm tiền chênh lệch hơn 334 tỉ đồng. Đồng thời, đề nghị buộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty.


Đồng Nai: Đề Nghị Điều Tra Bổ Sung Về Tội Danh của Nguyên Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường


(Hình: Các bị cáo vụ khu dân cư Phước Thái bị đưa ra xét xử.)

-Hội đồng Xét xử quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai để điều tra, truy tố nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng đồng phạm về hành vi khác so với tội danh trong cáo trạng.

Ngày 21/6/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai mở phiên xử Sơ thẩm 13 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án khu dân cư thương mại Phước Thái, Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Trong số đó, theo truyền thông loan, có 11 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ sở, ngành gồm ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Tấn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa; Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh - Chi nhánh thành phố Biên Hòa; Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Biên Hòa; Hồ Bá Minh….

Theo cáo trạng, ông Hưng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, sau khi xét hỏi, Hội đồng Xét xử nhận định ông Hưng có dấu hiệu của hành vi “vi phạm quy định về quản lý đất đai”.

Tại tòa, ông Hưng cho rằng vào năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được văn bản của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai. “Tại văn bản, bị cáo ký trình Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa xem xét để hướng dẫn ông Nguyễn Hữu Thành lập thủ tục quyền sử dụng đất theo quy định. Bị cáo ký vào thời điểm đó là hoàn toàn đúng pháp luật tại vì không thể cắt khúc văn bản này ra được, mọi người đều hiểu lầm là văn bản đề nghị công nhận quyền sử dụng đất cho ông Thành” – Tờ Pháp luật Việt Nam dẫn lời ông Hưng.

Ngoài ra, ông Hưng còn cho biết theo quy định Luật Đất đai, thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất cho hộ cá nhân thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp huyện. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa xem xét việc này là đúng pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường không thể Cử nhân viên đi thẩm tra xác minh vì công việc đó thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa.

Hội đồng Xét xử nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả của việc xét hỏi, có căn cứ cho rằng hành vi của bị cáo Hưng vi phạm vào tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thuộc trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung. Do đó, Hội đồng Xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung về hành vi đối với bị cáo Hưng về tội phạm khác với tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố.


Việt Nam Ký Hợp Đồng Mua 68 Triệu kW Điện Từ Trung Quốc Để Đối Phó Tình Trạng Thiếu Điện


(Hình: Công nhân sửa đường dây điện ở Bắc Ninh hôm 14/10/2022.)

-Công ty truyền tải điện miền Nam Trung Quốc (China Southern Power Grid Co) vừa ký một hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vào tháng Năm vừa qua vào khi Việt Nam đang đối mặt với tình trạng khan hiếm điện do thủy điện thiếu nước.

Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc dẫn thông tin từ trang web Vành Đai Con Đường của nước này cho biết điện sẽ được truyền đến Việt Nam theo đường dây 110 kW từ Đông Hưng thuộc khu vực tự trị Choang Quảng Tây Trung Quốc đến Móng Cái của Việt Nam.

Chi nhánh điện Quảng Tây của China Southern Power Grid Co là nhà vận hành chính của dự án. Dự kiến, Trung Quốc sẽ cung cấp khoảng 30 triệu kW điện mỗi tháng theo đường dây này.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, khoảng 68 triệu kW điện sẽ được bán cho Việt Nam trong giai đoạn một của dự án qua kênh Quảng Tây. Phía Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về an toàn hoạt động của các thiết bị kết nối.

Hai bên đồng ý sẽ duy trì hợp tác lâu dài và thiết lập một cơ chế hợp tác và mua bán điện dài hạn.

Tình trạng thiếu điện trong dịp Hè năm nay đang gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của Việt Nam với việc các khu công nghiệp ở hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bị cắt điện luân phiên. Đây là hai tỉnh có các nhà máy sản xuất của Samsung và Foxconn.

Để đối phó với tình trạng thiếu điện do thủy điện thiếu nước, Việt Nam đang đẩy mạnh việc sản xuất điện từ các nhà máy nhiệt điện than.

Việt Nam cũng dự kiến nhập điện từ các thủy điện của Lào.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, Việt Nam và Trung Quốc đã thiết đường dây kết nối điện từ năm 2004 qua năm kênh ở Quảng Tây và Vân Nam. Từ đó đến nay, Trung Quốc đã truyền tải hơn 44,1 tỉ kW điện sang Việt Nam. Vào tháng 3/2016, kênh Quảng Tây bị ngưng nhưng các kênh ở Vân Nam vẫn tiếp tục hoạt động.

Số liệu từ trang web Vành Đai Con Đường của Trung Quốc được Hoàn Cầu Thời Báo trích đăng cho biết Việt Nam nhập cảng khoảng hai tỉ kW điện mỗi năm từ Trung Quốc qua kênh Vân Nam để giải quyết tình trạng thiếu điện.


Hoa Kỳ Tái Khẳng Định Việt Nam Không Thao Túng Tiền Tệ

-Bộ Tài chánh Hoa Kỳ đưa 7 nền kinh tế vào danh sách giám sát về thao túng tiền tệ nhưng không có Việt Nam.

Bảy nước nằm trong danh sách giám sát gồm Trung Quốc, Nam Hàn, Đức, Mã Lai Á, Tân Gia Ba, Thụy Sĩ và Đài Loan.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho truyền thông hay tin trên trong ngày 21/6, nêu rõ trong ngày 17/6/2023, Bộ Tài chánh Hoa Kỳ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính, với ba tiêu chí: Thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ; thặng dư cán cân vãng lai; can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Bộ Tài chánh Hoa Kỳ kết luận trong báo cáo, không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tiền tệ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12/2022.

Việt Nam vượt ngưỡng một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hoa Kỳ, do đó Bộ Tài chánh Hoa Kỳ tiếp tục không đưa Việt Nam vào Danh sách giám sát.

Vào tháng 5/2019, Bộ Tài chánh Mỹ đưa Việt Nam vào “danh sách giám sát” thao túng tiền tệ.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã phàn nàn với Hà Nội về tình trạng nhập siêu của Mỹ với Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ nguồn chính phủ Mỹ, nhập siêu của Mỹ từ Việt Nam liên tục tăng theo các năm.

Vào tháng 11 năm 2021, Bộ Tài chánh Mỹ thông báo đưa Việt Nam khỏi “danh sách giám sát” thao túng tiền tệ. Lý do được phía Mỹ đưa ra là Việt Nam chỉ vượt ngưỡng một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ với Mỹ.


Hà Nội Xem Xét Đặt Tên Đường Theo 6 Đảo của Trường Sa


(Hình: Một con phố ở Hà Nội.)

-Chính quyền Hà Nội hiện đang xem xét đặt tên đường phố của thủ đô theo tên của 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và một số quốc gia trong khu vực.

Một Dự thảo Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố năm 2023 đang được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lấy ý kiến, trong đó cho biết tên của 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa là An Bang, Song Tử Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Phan Vinh, Tiên Nữ sẽ được đặt cho các tuyến đường ở huyện Gia Lâm.

Sáu con đường này nằm trong số 58 đường sẽ được đặt tên của 15 quận, huyện nội và ngoại thành như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín.

Dự kiến Dự thảo Nghị quyết về đặt đổi tên đường phố sẽ được trình lên Hội đồng Nhân dân thành phố để xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.

Quần đảo Trường Sa là nơi có tranh chấp chủ quyền giữa 6 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Brunei, Đài Loan, Phi Luật Tân và Mã Lai Á. Trong những năm qua, các nước có tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo này đều nỗ lực xây dựng các công trình quân sự và dân sự để khẳng định chủ quyền.

Trung Quốc đã xây dựng những công trình lớn như khu nhà phức hợp, phi đạo, hệ thống radar, hải đăng…. Việt Nam cũng được nói là đã âm thần “mở rộng đáng kể” một số tiền đồn ở Trường Sa, theo một báo cáo vào tháng 12/2022 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn của Mỹ.

Hiện Việt Nam là nước đang quản lý nhiều thực thể nhất (trên 30 thực thể địa lý, bao gồm các đảo san hô và rạn san hô) của quần đảo này.


Hai Khu Trục Hạm Nhật Bản Ghé Cảng Việt Nam


(Hình: Chiến hạm Nhật ghé cảng Cam Ranh.)

-Hai khu trục hạm của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản là Izumo và Samidare hôm 20/6/2023 đã cập cảng Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Theo NHK, chuyến thăm của đội tàu của Nhật Bản sẽ kéo dài 4 ngày, tới ngày 23/6.

Cơ quan truyền thông công cộng của Nhật Bản dẫn lời Chuẩn Đô đốc Nishiyama Takahiro, người chỉ huy đội tàu Izumo, nói rằng Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản “hy vọng sẽ tăng cường trao đổi thường xuyên với Hải quân Việt Nam và củng cố quan hệ hợp tác để có thể sẵn sàng phối hợp khi cần thiết”.

Tin từ NHK cho hay, trước khi ghé Việt Nam, tàu Izumo đã diễn tập chung với hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Hải quân Mỹ và các tàu khác ở Biển Đông từ ngày 10/6 đến 14/6.

Theo báo Quân đội Nhân dân, Đại tá Nguyễn Thái Học, Tham mưu phó Vùng 4 Hải quân, chủ trì lễ đón và chuyến thăm này là một sự kiện đánh dấu 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tin cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm này, chỉ huy đội tàu của Nhật Bản đã tới thăm Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, thăm Học viện Hải quân, trong khi các chiến sĩ, thủy thủ hai nước giao lưu thể thao.

Cơ quan ngôn luận của Quân đội Việt Nam viết rằng chuyến thăm “góp phần thêm hiểu biết lẫn nhau và khả năng phối hợp” giữa hai bên đồng thời “tích cực củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam-Nhật Bản nói riêng, hợp tác giữa hai nước nói chung lên tầm cao mới”.


TTXVN: Tổng Thống Nam Hàn Hy Vọng Mở Rộng Hợp Tác Công Nghiệp Quốc Phòng Với Việt Nam



(Hình: Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol.)

-Hôm 21/6/2023, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng tải cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol trước chuyến thăm Việt Nam, trong đó ông đề cập về nhiều khía cạnh của mối quan hệ hợp tác song phương, kể cả an ninh và quốc phòng.

Ông Yoon nói với TTXVN rằng ông “mong muốn tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam để trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể bén rễ vững chắc”.

Tổng thống Nam Hàn cũng nói thêm rằng “Nam Hàn sẽ tiếp tục hợp tác về an ninh hàng hải với Việt Nam”.

Vẫn TTXVN dẫn lời ông Yoon bày tỏ “hy vọng mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng dựa trên năng lực kỹ thuật vượt trội của Nam Hàn đã được kiểm chứng trên thị trường thế giới”.

Ông cũng cho biết rằng trong chuyến thăm Việt Nam tuần này, ông “sẽ công bố một dự án viện trợ mới nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học kỹ thuật”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, ông Yoon và phu nhân cùng khoảng 205 doanh nghiệp sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam từ ngày 22/6 tới 24/6 theo lời mời của Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Trang web của Văn phòng Tổng thống Nam Hàn trước đó dẫn lời Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo cho biết rằng ông Yoon tới thăm Việt Nam sau chuyến thăm Pháp.

Ông Kim nói rằng đây là chuyến thăm “đáp lễ” chuyến thăm Nam Hàn vào cuối năm 2022 của Chủ tịch Việt Nam khi đó là ông Nguyễn Xuân Phúc.

“Trọng tâm của chuyến thăm lần này là tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam, đối tác thương mại số 3 của Nam Hàn”, ông Kim nói, theo Văn phòng Tổng thống Nam Hàn, đồng thời cho biết rằng đôi bên sẽ xem xét “mở rộng triển vọng hợp tác song phương sang các lĩnh vực mới”.


ASEAN Quyết Định Tập Trận Chung Ngoài Vùng Nước Đang Tranh Chấp Với Trung Quốc ở Biển Đông


(Hình: Các đại diện Hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc tham gia lễ khai mạc cuộc tập trận chung trên biển vào ngày 22/10/2018 ở Trạm Giang, Trung Quốc.)

-Hôm 20/6/2023, Bộ Quốc phòng Nam Dương thông báo những nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) quyết định tiến hành cuộc tập trận chung lần đầu tiên bên ngoài vùng nước đang có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc.

Trước đó, khối này dự định sẽ tiến hành cuộc tập trận chung ở khu vực biển Bắc Natuna nơi Nam Dương có Vùng đặc quyền Kinh tế trong khi Trung Quốc vẫn thỉnh thoảng điều tàu tuần tra đến khu vực này.

Trung Quốc hiện sử dụng đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên Biển Đông, lấn sâu vào Vùng đặc quyền Kinh tế của các nước láng giềng bao gồm cả Việt Nam, để đòi hỏi chủ quyền gần 90% diện tích vùng nước này.

Bộ Quốc phòng Nam Dương cho biết các nước thành viên ASEAN đã có cuộc họp lên kế hoạch ban đầu cho cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 25 tháng 9 tới gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp những nghi ngại từ Cam Bốt, nước đồng minh của Trung Quốc trong khu vực.

Hai nước thành viên ASEAN và cũng là những nước có quan hệ thân thiết với Trung Quốc là Cam Bốt và Myanamar cho biết họ đã từ chối tham gia cuộc họp lên kế hoạch này.

Các nước ASEAN đã từng tổ chức các cuộc tập trận chung với những nước khác trước kia, bao gồm cả với Mỹ và Trung Quốc. Nhưng cuộc tập trận chung giữa các nước trong khối vào tháng 9 tới được coi là lần đầu tiên và là tín hiệu gửi tới Trung Quốc, nước thời gian gần đây có những hành vi lấn lướt trên biển với các quốc gia láng giềng.

Trong những tháng đầu năm 2023, Trung Quốc liên tục điều các tàu hải cảnh và dân quân biển vào Vùng đặc quyền Kinh tế của các nước bao gồm Phi Luật Tân, Nam Dương và Việt Nam. Hồi tháng 5, Hà Nội đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút tàu về nước nhưng Bắc Kinh khẳng định đội tàu của mình hoạt động hợp pháp trong vùng nước thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.


Tin Cộng Ðồng

Ly Kỳ! Ba Luật Sư Bào Chữa Trong Vụ Tịnh Thất Bồng Lai Sang Mỹ: Các Đồng Nghiệp “Vừa Mừng Vừa Lo”


(Hình: Năm Luật sư của Tịnh thất Bồng Lai (từ trái sang): Ngô Hoàng Anh, Đào Kim Lân, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, và Trịnh Vĩnh Phúc.)

-Một số Luật sư và người bất đồng chính kiến ở trong nước cho rằng, việc ba Luật sư trong nhóm bào chữa cho những người trong Tịnh thất Bồng Lai sang Hoa Kỳ là một sự thiệt thòi cho phong trào dân chủ trong nước, trong khi có một số người khác lại có ý kiến trái ngược.

Ba Luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, và Đào Kim Lân thuộc nhóm Luật sư bảo vệ cho Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên là Thiền am Bên bờ Vũ trụ) trong vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ” đến Mỹ trong tháng 6, theo nguồn tin của Ðài Á Châu Tự Do (RFA).

Vào đầu tháng Hai năm nay, cả 5 Luật sư bị Công an tỉnh Long An triệu tập nhiều lần để làm việc về tin báo tội phạm của Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng kỹ thuật cao (Bộ Công an).

Bộ Công an cho rằng một số Luật sư trợ giúp pháp lý cho Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu vi phạm Điều 331 của Bộ luật Hình sự khi công bố các tình tiết, bình luận cũng như các khiếu nại của họ về vụ án lên mạng xã hội Youtube và Facebook.

Sau khi 3 trong số 5 Luật sư từ chối đến làm việc theo giấy triệu tập, ngày 11/6/2023, Công an Long An đăng thông báo truy tìm họ.

Vào ngày 19/6, hai Luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng xác nhận đã đến bờ đông của nước Mỹ ba ngày trước đó, trong khi Luật sư Đào Kim Lân nói với VOA rằng ông đang ở một nơi “rất an toàn” và đang sắp xếp chuẩn bị bước vào một cuộc sống mới.

Tin về việc ba Luật sư đến bến bờ tự do loan ra khiến nhiều người trong và ngoài nước bày tỏ cảm xúc lẫn lộn trên mạng xã hội Facebook.

Luật sư Ngô Anh Tuấn của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, viết trên trang Facebook cá nhân về tâm trạng của ông sau khi nghe tin:

“Tôi mừng cho cá nhân những người bạn của mình nhưng tôi lo cho những người ở lại”.

Luật sư Ngô Anh Tuấn, người cũng từng tham gia bào chữa trong nhiều vụ án chính trị, bày tỏ sự băn khoăn về việc nhiều người hoạt động rời khỏi đất nước.

“Tổng trên cả nước, những Luật sư dám đứng ra bảo vệ thân chủ trong các vụ án có màu sắc chính trị, đếm đi đếm lại không quá hai bàn tay, nay bị bớt đi gần một nửa. Số lượng giảm, chất lượng chưa biết giảm đi bao nhiêu nhưng tinh thần người trong cuộc là giảm đi rõ rệt.

Liệu rằng làn sóng ra đi sẽ chấm dứt hay tiếp tục có những người sẽ ra đi? Liệu rằng những tiếng nói phản biện vẫn sẽ còn tồn tại hay sẽ tắt dần theo thời gian?”

Luật sư Mạnh và Luật sư Miếng tham gia bào chữa cho người hoạt động trong nhiều vụ án chính trị, bao gồm vụ Đồng Tâm, Dương Nội, Hội Anh em Dân chủ, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam…. Riêng Luật sư Mạnh, trong hơn 15 năm qua, ông đã tham gia bảo vệ trong ít nhất 37 vụ và thay mặt hơn 50 thân chủ, trong đó có nhiều người là người bảo vệ nhân quyền, nhà báo độc lập và người hoạt động dân chủ...

Một Luật sư trẻ của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, nói trong điều kiện ẩn danh vì lý do an ninh:

“Trước hết, cá nhân tôi xin chúc mừng ba vị đồng nghiệp đã đến với thế giới tự do, tôi tin rằng khi tới Hoa Kỳ ba vị đồng nghiệp của tôi không phải lo lắng về an nguy của bản thân cũng như gia đình nữa”.

Người này cũng cho rằng, Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng là hai Luật sư tiêu biểu trong số ít những Luật sư dũng cảm hiếm hoi dám tham gia bào chữa trong vụ án chính trị.

“Sự ra đi của hai vị Luật sư này để lại khoảng trống rất lớn đối với các vụ án chính trị bởi vì theo tôi biết hiện nay giới Luật sư rất e dè và muốn né tránh không tham gia án chính trị vì họ phải chịu áp lực tinh thần, áp lực từ cơ quan điều tra, áp lực xã hội rất lớn”.

Đánh giá về phong trào đấu tranh ở Việt Nam hiện nay, người này cho rằng vì thiếu vắng Luật sư “vì dân” nên có khả năng Luật sư “chỉ định” hoặc Luật sư “nhà nước” sẽ được cơ quan tiến hành tố tụng mời tham gia các vụ án chính trị để trang điểm cho nền Tư pháp.

“Theo quan điểm của tôi, những Luật sư này nếu họ tham gia sẽ không độc lập và họ đóng vai trò dường như là con chim mồi cho chính quyền chứ không vì thân chủ như những Luật sư chân chính”, người này nói.

Cùng một nhận định như trên, một luật gia từ Sài Gòn cho rằng, rất đáng tiếc nếu ba Luật sư nêu trên không trở về nước để tiếp tục hành nghề bởi ở Việt Nam số Luật sư tham gia các vụ án chính trị đã không nhiều nay lại càng ít đi.

Một số người còn bi quan hơn về nền Tư pháp của Việt Nam sau khi 3 Luật sư bị buộc phải rời đất nước để tránh sự truy bức của chế độ.

Từ Nha Trang, nhà báo Võ Văn Tạo nói “Các Luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai bỏ nước ra đi báo hiệu công lý không còn chốn dung thân” trong khi Luật sư Phạm Công Út viết trên Facebook của mình: “Có lẽ tôi không còn bạn bè nữa, vì tụi nó đã trở thành các ‘cựu Luật sư’ và sống cuộc đời lưu vong cả rồi. Liệu sẽ còn ai để bảo vệ cho quyền con người ở quanh tôi?”

Không Ảnh Hưởng Tới Nền Tư Pháp, Phong Trào Nhân Quyền ở Việt Nam

Một luật gia ẩn danh khác ở Hà Nội lại cho rằng sự ra đi của ba Luật sư không có tác động gì đáng kể tới tình hình ở Việt Nam. Ông giải thích trong tin nhắn gửi tới RFA trong chiều 21/6:

“Bởi lẽ, mọi sự đào thoát chưa bao giờ là một bước tiến hay tạo ra tác động gì cả, mà đó chỉ đơn giản là sự bảo đảm an toàn cho những người ra đi”.

Theo ông, sự ra đi của họ có thể có một tác dụng duy nhất, đó là làm người ta chú ý đến thực tế tại Việt Nam để biết thêm một minh chứng về vị thế yếu của Luật sư trong nền Tư pháp ở đất nước độc đảng.

Luật sư Ngô Anh Tuấn, người cũng chịu nhiều o ép trong một số vụ án, cho rằng Nhà nước Việt Nam cần thay đổi cách ứng xử đối với giới Luật sư:

“Nhiều lần tôi tự hỏi, thay vì dồn ép những người bất đồng chính kiến tới mức họ phải đưa ra những lựa chọn cực đoan thì tại sao chính quyền không lắng nghe, đối thoại với họ để tháo gỡ mâu thuẫn, tận dụng tri thức của họ để góp phần xây dựng đất nước dân chủ, tiến bộ hơn? Tôi tự hỏi rồi cũng tự trả lời”.

Phóng viên gọi điện thoại cho Công an tỉnh Long An trong văn bản “Thông báo truy tìm” các Luật sư, thì người cầm máy nói cảm ơn, tiếp nhận thông tin và hứa chuyển cho người có trách nhiệm, trong khi đó điều tra viên Huỳnh Hưng phụ trách sự việc không nghe máy.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Á Châu của tổ chức Theo dõi Nhân quyền trong cùng ngày bình luận qua tin nhắn về thông tin của các Luật sư:

“Bằng việc đưa ra các cáo buộc hình sự không có thật đối với ba Luật sư nhân quyền này, Việt Nam cho thấy hệ thống Tư pháp ít có khả năng mang lại công lý thực sự cho người dân trong nước như thế nào.

Khi các Luật sư có nhiệm vụ bào chữa cho các nhà hoạt động trước tòa ngại lên tiếng, điều đó cho thấy rằng không ai được an toàn trước một hệ thống tòa án chỉ lắng nghe một tiếng nói - đó là tiếng nói của Đảng Cộng sản cầm quyền và các viên chức chính phủ mà nó kiểm soát”.

Gần đây, nhiều người hoạt động đã rời Việt Nam để đi định cư ở ngoại quốc theo dạng tị nạn. Trước đó gia đình nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Anh Tuấn sang Gia Nã Ðại, gia đình Phạm Thanh Nghiên-Huỳnh Anh Tú đến Houston (Texas) vào giữa tháng tư vừa qua.


Luật Sư Đào Kim Lân Sẽ Báo Cáo Gì Với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc?  (Gió Bấc)


(Hình: Luật sư Đào Kim Lân trên trang YouTube Nhật Ký Luật sư.)

-Hai năm qua, các Luật sư tham gia bào chữa cho các nạn nhân bị cáo oan ở Tịnh thất Bồng Lai (Tịnh thất Bồng Lai) đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan pháp luật và lãnh đạo Đảng và Nhà nước cao nhất về sai phạm của Công An (CA) huyện Đức Hòa và tỉnh Long An nhưng không được xem xét giải quyết. CA Long An lại tạo dựng đơn thư tố cáo các Luật sư vi phạm Điều 331 Bộ luật Hình sự (Lợi dụng các quyền tự do dân chủ), tạo cớ “mời”, ra “thông báo truy tìm” các Luật sư để điều tra. Luật sư Đào Kim Lân đã bị cấm xuất cảnh không được tham dự lễ khai giảng ở trường cũ mà Luật sư từng học tập và tốt nghiệp. CA cũng đến tận nhà đe dọa, trấn áp tinh thần người thân Luật sư Lân. Nguy cơ bị khởi tố, bị bắt giam đang hiển hiện.

Mong muốn làm sáng tỏ sự việc, liên tiếp từ ngày 13/6 đến 18/6, Luật sư Đào Kim Lân đã có nhiều buổi livestream trần tình với cộng đồng mạng đang chuẩn bị hồ sơ để báo cáo sự việc lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Trong trạng thái xúc động, livestream khá dài, để mọi người dễ theo dõi chúng tôi xin tóm tắt dưới đây những nội dung chính.

Đã Khiếu Nại Đến Tất Cả Các Cơ Quan Nhà Nước Việt Nam

Từ nhỏ được học tập dưới mái trường XHCN, lớn lên từng học trường An Ninh, Luật sư Lân ý thức được Mỹ và thực dân đế quốc phương Tây là kẻ thù xâm lược nên luôn cảnh giác. Lớn lên, dù rất thích mùi xà bông thơm Dove ông luôn cẩn thận mài nhẵn cho mất đi nhãn hiệu chữ Dove trên cục xà bông trước khi dùng nhưng trong bụng vẫn cứ lo những người chung quanh nhận biết mùi thơm của loại này. Vì vậy ông luôn có ý thức tốt khoe xấu che không làm gì để ảnh hưởng đến lợi ích, danh dự đất nước. Từ trước đến nay ông Lân luôn thiện chí hợp tác, trao đổi với CA huyện Đức Hòa và tỉnh Long An về những sai phạm trong tố tụng, hành xử công quyền của họ trước và kiên nhẫn chịu đựng những chiêu trò đe dọa, bôi xấu của đám tổ chức ngoại vi, dư luận viên mà ông gọi là bọn “loa làng”.

Ông và các Luật sư đồng nghiệp buộc lòng phải nhiều lần có văn bản tố cáo lên cấp trên vì CA địa phương đã vi phạm pháp luật quá nghiêm trọng gây ra oan trái, bất công với người vô tội. Với ông, trước sau như một ông tin vào duy nhất là luật pháp và nhà nước Việt Nam. Nhiều người thân, bạn bè là cán bộ có trách nhiệm, nhiều lần hứa hẹn với ông sẽ có biện pháp giải quyết, ông đã tin và chờ đợi. Nhưng rất tiếc đã hơn 2 năm qua, những kiến nghị ấy không được phản hồi.

Giải Oan Thân Chủ, Luật sư Bị Quy Chụp

Vụ án có những tình tiết mâu thuẫn đến khó hiểu, thông tin báo chí, thông tin của “loa làng”, thông tin của những người am hiểu trên mạng xã hội mâu thuẫn đến rối loạn: Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố ba tội hay một tội khi báo chí chính thống của nhà nước khi đăng ba tội loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khi đăng chỉ một tội theo Điều 331?

Tại sao CA công bố thông tin bắt khẩn cấp, quả tang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có hình ảnh vật chứng nhưng lại khởi tố theo Điều 331?

Tại sao khởi tố theo Điều 331 nhưng CA lại bao vây, canh giữ Tịnh thất Bồng Lai không cho ai ra vào. CA đóng quân từ ngoài vào trong nhà, tịch thu xe, cắt sóng wifi, làm cho các cháu bé không thể học (kể cả online) suốt thời gian dài.

Để góp phần với các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ vụ án, không để ảnh hưởng, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác trong đó có người già, phụ nữ, trẻ em, các Luật sư đã lập ra kênh YouTube Nhật Ký Luật sư cung cấp những thông tin chính thống của vụ án theo hồ sơ vụ án, các hoạt động pháp luật của các Luật sư trong từng giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử. Bình luận giải thích pháp luật về các tình huống có liên quan. Đây là vụ án hình sự theo Điều 331 liên quan đến danh dự nhân phẩm của tổ chức, cá nhân nên việc thông tin rõ ràng minh bạch tránh những dư luận sai lệch là hết sức cần thiết. Nếu cơ quan điều tra làm tốt việc truyền thông chính xác, đúng đắn thì các Luật sư không phải làm thêm công việc trái tay này.

Ngược lại, CA Long An, tổ chức đã có nhiều sai phạm đang bị khiếu nại tố cáo về việc tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội Tịnh thất Bồng Lai lại một lần nữa tạo dựng những chứng cứ giả để “mời”, tiếp theo đó là “truy tìm” các Luật sư đến để xác minh điều tra dấu hiệu vi phạm theo Điều 331 trong việc cung cấp thông tin trên kênh Nhật Ký Luật sư. Người bị tố cáo điều tra, xử phạt người tố cáo là việc làm ngược ngạo hiếm có.

Cần Có Cơ Quan Khách Quan Xem Xét

Theo luật tố tụng hình sự về trách nhiệm điều tra theo địa bàn, lãnh thổ thì ông Lân và các đồng nghiệp đều cư trú tại Sài Gòn, việc livestream thực hiện trên địa bàn Sài Gòn nên nếu có tội phạm xảy ra thì phải do CA Tp. HCM điều tra, sao lại là Long An?

Hơn thế nữa, trách nhiệm hình sự là trách nhiệm cá nhân, cho dù Luật sư Lân có phạm tội thì vợ con ông không hề tham gia, không phải chịu trách nhiệm gì nhưng CA Long An lại cử điều tra viên đến gia đình đe dọa, đàn áp người thân Luật sư Lân. Đây là hành vi khủng bố, không phải cách hành xử của cơ quan pháp luật.

Trong bối cảnh bức bách, quyền hành nghề Luật sư bị hạn chế như là bị bịt miệng. Ngay sự an nguy, quyền tự do thân thể của các Luật sư cũng có nguy cơ bị tước đoạt. Gõ cửa khắp các cơ quan tổ chức trong nước đều im lặng. Luật sư Đào Kim Lân buộc lòng phải cầu cứu đến các tổ chức quốc tế khách quan. Cụ thể là Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một quốc gia thành viên.

Luật sư Lân dự kiến sẽ trình bày những nội dung chính là các vi phạm tố tụng, những hành vi sai phạm pháp luật của CA huyện Đức Hòa và tỉnh Long An.

Qua nội dung livestream, Luật sư Đào Kim Lân cho biết đang hoàn thiện các văn bản này và đang nhờ dịch ra tiếng Anh để tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc dễ tiếp nhận nội dung. Luật sư Lân đã giới thiệu trước một số nội dung chính dự kiến sẽ trình bài với các tổ chức có trách nhiệm không phải là điều mới mẻ mà chính là những sai phạm pháp luật của CA Long An, Đức Hòa, trong chuỗi vi phạm đàn áp, buộc tội oan, làm ảnh hưởng danh dự nhân phẩm các thành viên Tịnh thất Bồng Lai mà ông và các Luật sư đồng nghiệp đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan pháp luật và lãnh đạo nhà nước.

Công An Bao Che Tội Phạm, Bắt Người Trái Phép!

Công an Đức Hòa đã bao che, bỏ lọt tội phạm trong vụ vợ chồng ông Võ Văn Thắng dẫn đầu gần 50 người xông vào Tịnh thất Bồng Lai lấy cớ tìm con hành hung gây thương tích, cướp phá tài sản. Tịnh thất Bồng Lai tố cáo sự việc đề nghị khởi tố về ba hành vi: xâm nhập chỗ ở trái phép, cướp tài sản, cố ý gây thương tích nhưng CA Đức Hòa chỉ khởi tố về một tội cố ý gây thương tích và có văn bản trả lời hành vi 50 người xông vào Tịnh thất Bồng Lai là không phạm pháp. Chính cách hành xử này làm các thành viên Tịnh thất Bồng Lai bất bình nói “CA bao che tội phạm” và bị cáo buộc phạm tội theo Điều 331.

Sự kiện ông Trần Quốc Thắng, CA Đức Hòa mời cô Diễm My lên CA huyện. Tại đây, CA đã cách ly Diễm My với các thành viên khác của Tịnh thất Bồng Lai và cưỡng chế bằng sức mạnh giao Diễm My cho vợ chồng ông Thắng bắt về nhà giam giữ là hành vi sai phạm pháp luật.

Bất bình việc Diễm My bị bắt, các thành viên Tịnh thất Bồng Lai hô hoán “CA bắt người”. Đây là sự việc có thật, một hành vi phạm pháp của công dân diễn ra ngay tại trụ sở cơ quan công quyền nhưng những người nói lên sự thật lại bị đi tù vì phạm Điều 331.

(Hình PLO: Phiên tòa xử sáu người thuộc Tịnh thất Bồng Lai ở huyện Đức Hòa, Long An hôm 20/7/2022.)

Diễm My: Mắt Xích Then Chốt Mất Tích Bí ẩn?

Sau sự kiện này, trên mạng xã hội xuất hiện hai clip của Diễm My tố cáo ông vợ chồng ông Thắng đã giam giữ trái phép cô nhiều tháng trời. Ông Thắng có hành vi quấy rối tình dục, xâm phạm thân thể cô. Diễm My cũng tố cáo CA huyện Đức Hòa và cụ thể là CA Trần Quốc Thắng đã lừa ký giấy mời cô lên làm việc và dùng sức mạnh xâm phạm thân thể, bắt cóc cô. Diễm My cũng tố cáo đích danh thầy chùa Thích Nhật Từ toa rập với ông Thắng bàn mưu bức hại Tịnh thất Bồng Lai với những thủ đoạn độc ác. Các Đài Truyền Hình và Báo chí đã thông tin đơn đặt, dối trá, xúc phạm danh dự của cô và các thành viên Tịnh thất Bồng Lai.

Điều đáng nói là trong tâm trạng bị kích động, Diễm My đã dùng lời lẽ hết sức nặng nề nhục mạ, lên án các đối tượng mà cô tố cáo nhất là với cha mẹ ruột là ông Thắng, bà Mai. Xét về hình thức, hành vi thì hai clip này là bằng chứng rõ ràng nhất, điển hình nhất vi phạm Điều 331, đáng phải khởi tố hình sự. Nhưng mặt khác, trong bối cảnh chung của vụ án, Diễm My là người bị hại trong nhiều hành vi bắt người trái phép, giam giữ người trái phép,….

Đồng thời cô cũng là người có liên quan rất quan trọng không thể vắng mặt trong phiên tòa xét xử Tịnh thất Bồng Lai. Thế nhưng dù các Luật sư nhiều lần yêu cầu khiếu nại, các cơ quan tố tụng chỉ xem cô là nhân chứng, có mặt cũng được, vắng mặt cũng không sao. Trên đất nước có ba người dân thì có một CA, Diễm My bị bốc hơi ở đâu đó mà mấy năm qua không còn tăm tích.

CA Tạo Chứng Cứ Giả Quy Kết Tội

Nghiêm trọng hơn nữa là CA Long An đã tạo dựng chứng cứ giả trắng trợn để cáo buộc, xúc phạm danh dự các thành viên Tịnh thất Bồng Lai. Ngày 5/1/2022, CA cung cấp thông tin cho báo chí khởi tố Tịnh thất Bồng Lai về ba tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, loạn luân, Điều 331. Tất cả báo chí, đài truyền hình, các YouTuber “bò đỏ” đồng loạt đăng thông tin này kèm theo hình ảnh clip thầy Lê Thanh Nhị Nguyên bị bắt quả tang đang lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng với 100 triệu đồng vật chứng, trong hồ sơ vụ án còn có cả tên người bị hại là Hồ Phước Lợi. Thế nhưng sau đó các báo đồng loạt đăng lại mà không đính chính là khởi tố một tội theo Điều 331 và đến nay sau hai phiên xử sơ Phúc thẩm vẫn chỉ có một tội về Điều 331.

Thế nhưng trước và sau phiên tòa nhiều lần báo chí tung tin. hình ảnh về bản kết luận giám định DNA cho thấy nhiều trẻ trong Tịnh thất Bồng Lai là con loạn luân. Báo chí đăng cả phả hệ cho rằng bé này con ai, bé kia con ai theo “kết quả giám định DNA” khi thò ra khi thụt vào là không có? Bác sĩ Phan Xuân Trung xem xét theo phả hệ này và phát giác ra cụ Lê Tùng Vân là một siêu nhân, người ngoài hành tinh khi từ nhỏ đến 60 tuổi không có con nhưng từ sau 60 đến 89 tuổi lại có đến 13 con.!!!

CA Long An nhiều lần lấy mẫu tế bào bất hợp pháp các thành viên Tịnh thất Bồng Lai. Trong thời gian dịch COVID-19, CA cho rằng có người nhiễm COVID đi vào Tịnh thất Bồng Lai cưỡng bức các thành viên phải đi vào khu cách ly và tiến hành lấy máu. Sau phiên xử Phúc thẩm, CA lại bao vây phong tỏa Tịnh thất Bồng Lai mà không có bất cứ văn bản nào, đồng thời dùng sức mạnh không chế, cưỡng ép các thành viên để lấy mẫu dịch vòm họng. Các Luật sư đến bảo vệ các thân chủ, khuyến cáo CA làm đúng pháp luật cũng bị gây khó khăn đủ điều.

Những chứng cứ mà các cơ quan tố tụng Long An quy chụp cho Tịnh thất Bồng Lai vi phạm DDiều 331 cũng là sự quy kết, tạo dựng. Ngoài các câu nói “CA bao che tội phạm”, “CA bắt người”. “Thích Nhật Từ ngu như bò” như đã nêu, CA Long An còn cắt ráp lời giảng của cụ Lê Tùng Vân dạy mọi người phải thượng tôn pháp luật thành câu nói khác và quy tội phỉ báng tôn giáo và pháp luật. Thủ đoạn này là bài bản mà CA Hà Nội từng áp dụng với Giám Mục Ngô Quang Kiệt.

Đàn Áp Tôn Giáo, Che Lấp Sự Thật!

Còn rất nhiều hành vi đạp trên pháp luật để đàn áp các thành viên Tịnh thất Bồng Lai là những người tu tại gia, không phục tùng theo giáo hội Phật giáo quốc doanh của Nhà nước. Họ có nhiều ảnh hưởng đến xã hội nhờ tài năng. Nhiều thành viên đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi. Kênh YouTube Năm Chú Tiểu của họ được hàng triệu view, được danh hiệu Nút Phím Vàng.

Một nguyên nhân sâu xa khác, cái tội lớn nhất của Tịnh thất Bồng Lai là dám nói lên sự thật, dám tố cáo CA Đức Hòa đòi hối lộ.

Lần này, đến lượt các Luật sư của Tịnh thất Bồng Lai phải trả giá cho việc nói lên sự thật về những sai phạm của CA. Luật sư Đào Kim Lân khẳng định ông chấp nhận những bất trắc thậm chí cả sự an nguy cho bản thân nhưng phải nói lên sự thật. Vì nếu không ngăn chặn được tình trạng này thì bất cứ một người dân Việt vô tội nào cũng có thể bị bắt giam, phạt tù nếu trái ý cường quyền. Quyền tự do thân thể, danh dự, nhân phẩm của người dân có thể bị chà đạp mà không có ai, không có cơ chế nào bảo vệ. Luật pháp chỉ là công cụ đàn áp của thế lực cầm quyền.

Chúng tôi hoan nghênh tinh thần dũng cảm đấu tranh cho lẽ phải, cho sự công bằng. Nhưng chúng tôi hết sức quan ngại về cái giá phải trả của các Luật sư.

Mong rằng 100 triệu người dân Việt cần quan tâm tự cứu mình, cùng đồng hành với các Luật sư.

Kiều bào ngoại quốc khúc ruột ngàn dặm không chỉ thể hiện lòng yêu nước bằng mồ hôi nước mắt qua tiền kiều hối mà cần lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ các Luật sư, đòi hỏi nền pháp luật công minh.

Không có nhận xét nào: