Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Sài Gòn: Dân oan “biểu tình” trước Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ

Sài Gòn: Dân oan “biểu tình” trước Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ
Cali Today News – Oan ức, mất đất đai, mất nhà cửa…vụ việc xảy ra ở Việt Nam nhưng trong những năm gần đây có rất nhiều cá nhân, đoàn thể lại tìm đến các cơ quan ngoại giao quốc tế đặc biệt là Đại sứ quán Hoa Kỳ (Hà Nội) và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (Sài Gòn) để cầu cứu hoặc nhờ giúp đỡ,<!>thậm chí là biểu tình để đánh động sự chú ý của dư luận. Chuyện tưởng như khó hiểu nhưng qua một vài chia sẻ của những dân oan đã cho thấy đây là bước đường cùng của họ…    
Bước đường cùng. Mong đánh động sự quan tâm của dư luận…
Ngày 10/1/2017 vừa qua, một nhóm người đa phần là những người dân ở các tỉnh phía Nam tay cầm những băng rôn, biểu ngữ có nội dung đòi lại đất đai, nhà cửa tiến đến cổng của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn để biểu tình, kêu oan và cầu cứu. Thoạt nhìn cứ tưởng người của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cướp đất đai, nhà cửa của những người dân này nhưng sự thật không phải vậy. Hầu hết những người dân này là nông dân, có chung một hoàn cảnh là bị nhà cầm quyền địa phương nơi mà họ đang cư ngụ thực hiện những cuộc cưỡng chế để lấy đất, lấy nhà và trao lại cho họ một số tiền gọi là đền bù với giá rẻ mạt.
Dân oan các tỉnh phía Nam tụ tập về Sài Gòn khiếu kiện (ảnh; Facebook Truong Thanh Quang)
 
Nhiều khi năm, sáu chục người và có khi khoảng hai, ba chục người nói chung là rãnh ngày nào là đi ngày đó. Hôm 10/1 vừa qua đi cũng khoảng ba, bốn chục người.”
Công viên, nhà thờ và nơi công cộng khác là chốn để các dân oan dừng chân nghỉ ngơi (ảnh; Facebook Truong Thanh Quang)
Đó là chia sẻ của bà Oanh. Trong số những người có mặt trước cổng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vừa qua, có người đi khiếu kiện vài năm, cũng có người lên đến vài chục năm, đi hết cơ quan cấp này đến cơ quan cấp khác, từ địa phương cho đến Trung ương và kết quả đón nhận là sự đùn đẩy trong cách giải quyết của nhà cầm quyền Việt Nam.
Bà Quang, một người dân đi khiếu kiện lâu năm ở Tiền Giang có mặt trong nhóm người đứng trước cổng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ vào hôm 10/1/2017 chia sẻ với Cali Today: 
Con biết tại sao không? Tại vì tụi cô đi đến tụi này (các cấp cầm quyền) thì tụi này cứ đổ qua đổ lại không ai tiếp hết giờ kéo nhau đi vòng vòng vậy đó. Con cũng biết vậy, người nào người nấy đi suốt chục năm rồi có thằng nào giải quyết gì đâu. Lên đến Trung ương thì Trung ương cũng chối tránh nên bây giờ về đi la làng thôi hà…kéo đi chổ này chổ kia hễ chổ nào có cơ quan là nhào dô hà.”
Và một chia sẻ khác cũng là một người đi khiếu kiện lâu năm tại Tiền Giang, bà Oanh đã cho Cali Today biết lý do mình tìm đến trụ sở Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ như sau:
“Tôi lên biểu tình vậy chứ giờ biết cầu cứu ai đây bây giờ. Chính quyền địa phương ép tôi quá nên tôi phải lên đó đặng kêu cứu mấy ông lớn giúp tôi có cái nhà đặng có chổ cho tôi sinh sống tuổi già
Chia sẻ với Cali Today, bà Oanh cho biết đất đai của gia đình bị Nhà nước lấy đã hơn chục năm nay nhưng chưa trả. Bà Oanh đi khiếu kiện và cho đến bây giờ vẫn chưa có đất để xây dựng nhà, trong cảnh tuổi đã già nhưng vẫn còn ở nhờ nhà người thân.
Ở Việt Nam hai từ “dân oan” hiện không còn xa lạ đối với dư luận trong và ngoài nước. Họ là những người như bà Quang, bà Oanh hay những người bị mất đất, mất tư liệu sản xuất hoặc những người bị oan sai đi khiếu kiện lâu năm, cuộc sống vất vưởng, là những tháng ngày ăn nằm ngoài đường để chầu trực nhà cầm quyền giải quyết đơn kiện, đôi khi còn bị xúc phạm thân thể và tù tội.
Mấy bà này đi ra là phải gói cơm đem theo ăn, đi rồi về vất vả không có tiền xe về tội lắm con ơi! Thấy thương không? Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông gì mà ngồi lấy cơm ra ăn. Trời! Đau lòng dữ lắm!”.- Chia sẻ của bà Quang.
Cách giải quyết của nhà cầm quyền Việt Nam không thỏa đáng là một trong những nguyên nhân chính đẩy người dân oan tìm đến các cơ quan, công sở ngoại giao quốc tế để cầu cứu. Người dân oan coi đây là phao cứu sinh, mong đánh động đến những vị nắm chức vụ cao trong bộ máy cầm quyền Việt Nam nhưng hy vọng là mong manh nếu không nói là không thể như lời của bà Quang.
Không hy vọng gì hết. Cũng đi vậy đó chứ hết phương rồi, dân oan giờ hết phương hết đường rồi đó
Và chia sẻ của bà Oanh:
Lên đó cầu cứu đặng ai thấy giải quyết cho tôi chứ giờ ở địa phương không ai giải quyết. Tôi quá trời quá khổ rồi!”
Tuy vậy, không phải cá nhân, tổ chức đoàn thể nào cũng có thể vào gặp được nhân viên các Đại sứ hay Tổng lãnh sự quán các nước. Như trường hợp của bà Quang hay bà Oanh từ trước đến giờ có mặt trước Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ nhiều lần để kêu oan, cầu cứu nhưng chưa một lần được các nhân viên bên trong Tổng lãnh sự mời vào đón tiếp. Bà Oanh chia sẻ:
Đến nhiều lần nhưng không có lần nào gặp. Tôi lại đó cầu cứu thì bắt đầu nó (công an, các lực lượng khác) đem xe, lực lượng đến hăm dọa đòi bắt đi tù này kia, tôi nói tôi có tội gì mà bắt đi tù. Nó làm vậy rồi bảo tôi ở nhà đi để giải quyết nhưng tôi ở nhà nó có giải quyết gì cho tôi đâu.”
Như hôm 10/1/2017 vừa qua, khi những người dân oan tiến đến cổng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ thì bị lực lượng công an, lực lượng bảo vệ ngăn chặn và sau đó là công an bắt các dân oan này lên xe có trường hợp thì đưa về đồn công an xử lý hành chính và cũng có trường hợp đưa các dân oan này về lại địa phương.
Không. Không ai ra tiếp hết. Khi đó công an, các lực lượng chặn tôi và mọi người không cho ai được vào gặp, họ đem xe tới đưa mọi người về tỉnh.”
Và cũng có trường hợp các dân oan tố cáo việc bản thân bi công an, các lực lượng khác đã mạnh tay bắt bớ, kéo quần áo, đánh đập. Sự khổ cực của dân oan là đỉnh điểm. Chuyện ở Việt Nam nhưng người dân phải cầu cứu đến các cơ quan, đoàn thể ngoại giao quốc tế là minh chứng cho tình cảnh bị đẩy đến bước đường cùng cuả những phận đời dân oan ở Việt Nam. Làm việc gì đó để đánh động dư luận là cách mà các dân oan như bà Quang, bà Oanh đang làm nhưng xem ra hy vọng vẫn đang là mong manh đối với họ và họ gặp rất nhiều nguy hiểm.
THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào: