Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Hai 27/2 - Lê Minh Nguyên


Bắc Kinh cử phái viên cao cấp đến làm việc với chính quyền Trump --- Chiến tranh kinh tế: Bắc Kinh sửa soạn vũ khí đối phó với Trump<!>
Hôm nay, 27/02/2017, Trung Quốc cử phái viên cao cấp nhất đến Hoa Kỳ. Chuyến công du được cho là một hành động của Bắc Kinh muốn sưởi ấm mối quan hệ với Washignton sau hàng loạt công kích của tân tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào Trung Quốc.
Theo AFP, tối hôm qua, hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã loan báo, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì có chuyến công du Mỹ trong hai ngày 27 và 28/02.

Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một quan chức cao cấp nhất chính quyền Bắc Kinh kể từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng hôm 20 tháng Giêng vừa qua.
Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đang cố gắng xích lại gần nhau sau các phát biểu của tổng thống Trump về quan hệ làm ăn với Trung Quốc cũng như về quan hệ với Đài Loan.
Tân Hoa Xã dẫn lời một chuyên gia về quan hệ quốc tế của Trung Quốc nhân định, chuyến đi của ông Dương Khiết Trì có thể còn nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, hãng tin Trung Quốc không đưa chi tiết cụ thể nào về chuyến thăm Mỹ của ông Dương Khiết Trì. Bản tin của Tân Hoa Xã chỉ cho biết chung chung là ông  Dương Khiết Trì sẽ “hội đàm với các quan chức cao cấp của Mỹ về các quan hệ song phương vì lợi ích chung”. Thông tin cũng không cho biết đặc sứ Trung Quốc có được tổng thống Donald Trump tiếp hay không.
Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã không ít lần lên án Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh trong quan hệ làm ăn với Mỹ. Ông Trump còn tố Trung Quốc đã “ đánh cắp” hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ.

Sau khi đắc cử, Donald Trump lại liên tục có những phát biểu và động thái làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến quan hệ hai nước, trong đó đặc biệt có cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, thách thức chính sách một nước Trung Quốc đã được hai nước tôn trọng từ năm 1979. Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đầy, ông Donald Trump đã có thay đổi, với việc cam kết tôn trọng nguyên tắc theo đó Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. - RFI

***
Báo Pháp Les Echos hôm nay dành tựa trang nhất cho hồ sơ quan hệ kinh tế Trung Quốc – Hoa Kỳ : « Bắc Kinh sửa soạn vũ khí đối phó với Trump ». Nửa năm trước kỳ Đại hội chuyển giao quyền lực, trong bối cảnh « tăng trưởng chựng lại, nợ công tăng vọt, căng thẳng với tân chính quyền Trump », chủ tịch Trung Quốc quyết định « bổ nhiệm người thân cận vào nhiều vị trí chủ chốt » của nền kinh tế.
Việc bổ nhiệm nói trên vừa nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến kinh tế với Mỹ trong những tháng trước mắt, vừa là một bước trung gian cho cuộc chiến quyền lực trong nội bộ đảng Cộng Sản Trung Quốc, có ý nghĩa quyết định đối với tương lai của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trước thềm Đại hội 19.

Theo chuyên gia về Trung Quốc Jean-Pierre Cabestan, trưởng khoa chính trị học, Đại học Báp-tít Hồng Kông, với các bổ nhiệm mới này, ông Tập Cận Bình muốn « củng cố quyền kiểm soát đối với toàn bộ những đòn bẩy của chính sách kinh tế quốc gia…. Tăng trưởng giảm tốc và Trump trở thành tổng thống đòi hỏi một sự kiểm soát tập trung hóa cao độ ». 
Quốc Hội Trung Quốc khai mạc cuối tuần này sẽ phải chấp nhận một tỉ lệ tăng trưởng ở mức 6,5%, thấp hơn năm ngoái và thấp nhất kể từ 26 năm qua. Về mặt tài chính, vấn đề nợ công gia tăng với tốc độ phi mã, đặc biệt là nợ của các cấp chính quyền địa phương, là hết sức nan giải với Bắc Kinh, nhiều định chế quốc tế, như IMF, đang thúc đẩy Trung Quốc phải « hành động kiên quyết ».

Les Echos đặc biệt chú ý đến ba nhân vật mới được bổ nhiệm. Ông Hà Lập Phong (He Lifeng), 72 tuổi, lãnh đạo Ủy Ban Cải Cách và Phát Triển Nhà Nước (NDRC), là người từng làm việc cùng Tập Cận Bình trong những năm 1980, khi ông Tập còn là phó thị trưởng thành phố Hạ Môn (Xiamen). Ủy Ban Cải Cách và Phát Triển Nhà Nước phụ trách các chính sách lớn, như kế hoạch kinh tế năm năm, hay chủ trương « con đường tơ lụa » - một dự án trung tâm trong chiến lược kinh tế và ngoại giao toàn cầu của ông Tập Cận Bình. Tiếng nói của ủy ban này rất quan trọng trong bối cảnh « tính bền vững của mô hình tăng trưởng Trung Quốc » hiện đang bị thách thức.

Tập Cận Bình cũng bổ nhiệm một chiến hữu khác vào cương vị bộ trưởng Thương Mại. Ông Chung Sơn (Zhong Shan), 61 tuổi, từng là người cộng sự lâu năm khi ông Tập còn là bí thư tỉnh Chiết Giang trong những năm 2000. Tân bộ trưởng Thương Mại sẽ phải thương lượng gay go với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, trong bối cảnh « chủ nghĩa bảo hộ và dân túy dâng lên tại phương Tây » và « thương mại toàn cầu có chiều hướng chững lại ».
Nhân vật quan trọng thứ ba được Les Echos chú ý là Quách Thụ Thanh (Guo Shuqing), lãnh đạo Uỷ ban Giám sát và Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC), 60 tuổi, người rất có khả năng sẽ trở thành thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc. Ông Quách Thụ Thanh, từng « nổi tiếng là một nhà cải cách kiên cường trong lĩnh vực điều chỉnh các thị trường hối đoái », sẽ phải đối mặt với một lĩnh vực, được coi là hết sức khó cải cách, nơi mà « mức nợ xấu của các ngân hàng rất cao » và « hệ thống tín dụng ngầm » hoành hành.

Nhìn chung trong lĩnh vực kinh tế, theo chuyên gia kinh tế Eric Florence, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Pháp về Trung Quốc đương đại (CEFCC) tại Hồng Kông, Tập Cận Bình « đã thiết lập nhiều nhóm làm việc quy mô nhỏ, do ông trực tiếp chủ trì, để có khả năng tác động trực tiếp đến các quyết định ».

Bắc Kinh « im lặng » trước các cú đá của Trump
Cũng trong hồ sơ quan hệ Trung – Mỹ, Les Echos, có bài « Đối mặt với các cú đá của Trump, Bắc Kinh im lặng ». Theo nhiều chuyên gia về Trung Quốc, để hiểu chiến lược hành động giới chính trị Trung Quốc, cần đọc cuốn « Binh pháp» (hay « Nghệ thuật chiến tranh ») của Tôn Tử, tác giả thời cổ đại Trung Quốc, rất đề cao « thời điểm hành động phù hợp ». Bắc Kinh sẽ « để cho tân tổng thống Mỹ thể hiện hết sự hỗn loạn, rồi mới ra tay ».

Một loạt ví dụ cho thấy điều này : Những lời lẽ đao to búa lớn như tuyên bố xem xét thay đổi chính sách với Đài Loan, sẵn sàng ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận với đảo nhân tạo ở Trường Sa, hay lên án chính sách hạ giá đồng nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu đã chỉ nhận được những phản ứng vừa phải, thậm chí là « sự im lặng của Bắc Kinh ».

Les Echos phê phán các quyết định của tổng thống Mỹ, đặc biệt trong việc chấm dứt hiệp định thương mại TPP với các nước châu Á – Thái Bình Dương, hành động chẳng khác nào « tự lấy súng bắn vào chân mình », trong bối cảnh Trung Quốc đang mưu toan áp đặt quyền thống trị. - RFI

2.
Nghị sĩ Hàn Quốc: Bắc Triều Tiên tổ chức ám sát Kim Jong Nam --- Tòa xem xét luận tội tổng thống Hàn Quốc vào hồi kết

Vụ ám sát Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 13/02/2017 tại sân bay quốc tế Kuala Lumur, là do bộ An Ninh Quốc Gia và bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên tổ chức. Thông tin trên được một số nghị sĩ Hàn Quốc công bố với báo chí ngày 27/02/2017.
Theo đại biểu Quốc Hội Lee Cheol Woo, một trong số các nghị sĩ được các cơ quan tình báo Hàn Quốc cung cấp tin, « trong số 8 người bị tình nghi liên quan đến vụ ám sát, có bốn người thuộc bộ An Ninh Quốc Gia, còn hai người khác hành động theo chỉ thị của bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên ». Căn cứ vào tính chất vụ việc, nghị sĩ Lee Cheol Woo cho rằng « đây là một vụ khủng bố mang quy mô Nhà Nước, và trực tiếp được hai bộ trên tổ chức ».

Theo một nghị sĩ khác, cũng được tình báo Hàn Quốc cung cấp tin, có tổng cộng ba nhóm phân chia nhiệm vụ ám sát Kim Jong Nam. Hai nhóm chịu trách nhiệm tuyển hai người phụ nữ Việt Nam và Indonesia. Nhóm thứ ba làm công việc hỗ trợ.
Trước đó, cảnh sát Malaysia đã nhận dạng 8 người Bắc Triều Tiên mà họ muốn thẩm vấn, trong đó một người vẫn đang có mặt tại Kuala Lumpur.

Cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ ám sát. Tuy nhiên, cho đến giờ, chính quyền Bắc Triều Tiên vẫn chưa công nhận danh tính người bị sát hại tại Malaysia là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với Kim Jong Un. - RFI
***
Hồi tháng 12, Quốc hội Nam Triều Tiên biểu quyết với tỉ lệ áp đảo quyết định đình chỉ chức tổng thống của bà Park Geun-hye vì bị cáo giác thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil moi tiền các tập đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc, buộc họ đóng góp đến hơn 69 triệu đôla vào hai quỹ tài trợ có nhiều mờ ám để đổi lại các điều kiện ưu đãi trong kinh doanh hay tránh bị đe dọa kiểm toán thuế.
Còn có hai vụ truy tố khác: một vụ liên quan đến cách giải quyết bị cáo buộc là lơ đễnh trong tai nạn chiếc phà Sewol bị đắm năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng, và một vụ liên quan đến việc bà Choi cố tình lạm dụng quan hệ với tổng thống để đưa con gái bà vào một trường đại học danh tiếng.
Pháp lý 

Tổng thống Park bị ngưng chức trong thời gian Tòa án Hiến pháp xem xét tính hợp pháp của kiến nghị luận tội, một tiến trình pháp lý có thể kéo dài đến sáu tháng.
Bà Park không đến dự phiên biện hộ cuối cùng và tiếp tục công khai tuyên bố vô tội và nói rằng bà chưa bao giờ hưởng bất cứ lợi ích tài chánh nào trong nhiệm kỳ tổng thống của bà, và bà không hay biết bất cứ hành động bất hợp pháp nào mà bạn bè hay thuộc cấp của bà đã làm.

Tuy nhiên những người chỉ trích nói rằng các luật sư của bà Park áp dụng chiến thuật biện hộ bất chấp đạo lý để chống lại kiến nghị luận tội dựa trên những quy định pháp lý nhằm cố trì hoãn tiến trình luận tội ở Tòa án Hiến pháp. 
Hiến pháp Nam Triều Tiên quy định ít nhất 6 trong tổng số 9 thẩm phán của tòa tối cao đồng ý thì phán quyết mới có hiệu lực. Hiện chỉ có 8 thẩm phán tại tòa sau khi Chánh thẩm Park Han-chul mãn nhiệm vào tháng 1. Thẩm phán Lee Jung-mi sẽ mãn nhiệm vào ngày 13 tháng 3. Chưa có đề cử nào khác cho các chức thẩm phán đó trong thời gian luận tội Tổng thống Park.

Tòa án đã tỏ dấu hiệu sẽ cố đi đến phán quyết trước khi Thẩm phán Lee mãn nhiệm.
Tuy nhiên, một trong các luật sư của Tổng thống Park nói phán quyết của Tòa án Hiến pháp với 8 thẩm phán đưa ra có thể bị kháng cáo.
Các luật sư của bà Park cũng tranh luận rằng 13 cáo buộc luận tội được gộp chung trong một kiến nghị, và từng cáo buộc một sẽ không được biểu quyết riêng biệt, và toàn bộ tiến trình đó có thể không có hiệu lực.

Hội đồng điều tra độc lập 
Cũng trong ngày thứ Hai, quyền Tổng thống Nam Triều Tiên Hwang Kyo-ahn từ chối gia hạn cho cuộc điều tra của công tố viên đặc trách liên quan đến vụ bê bối lợi dụng ảnh hưởng của tổng thống.
Ông Hong Kwon-Heui, người phát ngôn của thủ tướng Hàn Quốc, nói:

"Sau khi thận trọng cân nhắc, quyền tổng thống quyết định tốt nhất cho sự ổn định của đất nước là không gia hạn cuộc điều tra đặc biệt và để cho các công tố viên thực hiện công việc."

Đoàn công tố đặc biệt được thành lập hồi tháng 12 do có những lo ngại rằng các công tố viên của Bộ Tư pháp do chính quyền của Tổng thống Park bổ nhiệm có thể bị dư luận xem là sẽ có xung đột lợi ích trong cuộc điều tra.
Trong 90 ngày qua, đoàn công tố đặc biệt đã kết tội hoặc bắt giữ nhiều nhân vật chính trị và doanh nghiệp chóp bu có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng, trong đó nhà lãnh đạo của tập đoàn Samsung, ông Jay Y Lee.

Tuy nhiên Tổng thống Park và nhóm biện hộ của bà từ chối hợp tác với cuộc điều tra, và quyền Tổng thống Hwang từ chối một đề nghị cho khám xét văn phòng của bà Park trong Nhà Xanh vì lý do an ninh quốc gia.
Công tố viên đặc biệt trước đó đã đề nghị gia hạn tiếp cuộc điều tra và bày tỏ thất vọng trước việc quyền Tổng thống Hwang bác bỏ đề nghị đó.
Ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn của hội đồng công tố đặc biệt, nói:

"Công tố viên đặc biệt cho rằng là một điều đáng tiếc khi quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn không chấp thuận gia hạn cho cuộc điều tra trong khi cuộc điều tra về những vấn đề theo yêu cầu của đoàn công tố đặc biệt chưa hoàn tất."
Các nhà lập pháp của Ðảng Cộng hòa, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc, hôm thứ Hai cho hay họ sẽ tìm cách luận tội thủ tướng vì từ chối gia hạn cho cuộc điều tra của hội đồng độc lập.
Quyền Tổng thống Hwang được Tổng thống Pak bổ nhiệm làm thủ tướng vào năm 2015 được xem có nhiều khả năng sẽ là một ứng cử viên bảo thủ cho chức tổng thống nếu kiến nghị luận tội bà Park được chấp thuận.

Bầu cử

Vụ bê bối lợi dụng ảnh hưởng của tổng thống và vụ luận tội tổng thống đã gây chia rẽ sâu sắc Nam Triều Tiên. Cuối tuần qua mấy vạn người xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức. Cuối tuần nào cũng có biểu tình kể từ khi vụ bê bối này đổ bể.
Một số thủ lãnh đối lập công bố dự định sẽ ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết, và nếu kiến nghị luận tội được tòa chấp thuận. Nếu tòa bác bỏ kiến nghị luận tội, bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào cuối năm nay trước khi nhiệm kỳ tổng thống 5 năm duy nhất của bà Park kết thúc vào đầu năm 2018.

Hồi tháng trước, những người ủng hô bà Park theo khuynh hướng bảo thủ đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn. Nhiều người tham gia các cuộc biểu tình đó mang cờ Mỹ và chỉ trích những người ủng hộ luận tội là những cảm tình viên của chế độ Bắc Triều Tiên.
Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon từng được xem là một người theo quan điểm bảo thủ có nhiều khả năng ra tranh cử để kế nhiệm bà Park, nhưng ông đã rút tên sau khi bị truyền thông báo chí chỉ trích và tỉ lệ ủng hộ ông giảm sút. - VOA

3.
Hội Đồng Nhân Quyền LHQ họp, mọi chú ý đổ vào Mỹ

Hôm nay 27/02/2017, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc bắt đầu kỳ họp thường niên kéo dài hơn một tuần. Mọi cặp mắt đổ dồn vào Hoa Kỳ, trong bối cảnh chính quyền Donald Trump đang gây không ít lo ngại, ngờ vực xung quanh những cam kết của Washington với định chế quốc tế bảo vệ nhân quyền này.
Trong phiên họp năm nay, đại diện 47 quốc gia tham gia Hội Đồng Nhân Quyền sẽ bàn thảo nhiều về tình hình nhân quyền ở Syria, Bắc Triều Tiên, Miến Điện hay về  chủ đề liên quan đến đối xử với di dân, tự do tín ngưỡng ….

Tuy nhiên, những cuộc thảo luận về các chủ đề như vậy chưa phải là tâm điểm chú ý của giới quan sát. Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh gần đây đang có nhiều tiếng nói chỉ trích các biện pháp mới của chính quyền Mỹ trong lĩnh vực nhân quyền. Đó là sắc lệnh chống nhập cư, về những người chuyển giới và đồng tính của tổng thống Donald Trump. Trong tuần, đại diện của Mỹ ở Hội Đồng sẽ có bài phát biểu đầu tiên từ khi ông Trump làm tổng thống. Người ta đang chờ xem lập trường mới của Mỹ về vấn đề quyền và vai trò của Mỹ trong cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc sẽ ra sao ?

Ông John Fisher, thuộc tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, đánh giá : “ Dưới các chính quyền trước đây, Hoa Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng từ khi gia nhập Hội Đồng, thậm chí trong một số sáng kiến chủ chốt Mỹ còn đóng vai trò lãnh đạo”.
Trước kỳ họp hàng năm của Hội Đồng Nhân Quyền hôm nay, vấn đề Washington rút ra khỏi Hội Đồng đã được đề cập đến trong nhiều cuộc họp tại Nhà Trắng. Một cựu quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ khẳng định : “ Vấn đề tính hữu ích của một định chế như vậy (Hội Đồng Nhân Quyền) và sự cần thiết có mặt của Hoa Kỳ trong tổ chức đó đang được bàn luận”.

Theo trang mạng thông tin tại Mỹ, Politico, Donald Trump có thể dự tính rút Mỹ ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, vì cho rằng định chế bảo vệ nhân quyền này đã hành động không công bằng với Israel và nhắm mặt làm ngơ trước các vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc hay Ả Rập Xê Út, hai nước thành viên của Hội Đồng.

Các tuyên bố của ông Trump về nhân quyền cho đến giờ vẫn không nhiều và không mấy gây sốc mạnh như thường thấy ở những vấn đề khác, nhưng giới bảo vệ nhân quyền vẫn thấy cần có sự hiện diện tích cực của Mỹ ở Hội Đồng để thúc đẩy các mục tiêu quan trọng. Đôi khi đó có thể là những mục tiêu được định hướng chính trị.
Gần đây nhiều tổ chức phí chính phủ bảo vệ nhân quyền ở Mỹ đã gửi một bức thư tới ngoại trưởng Rex Tillerson, đề nghị Mỹ không nên ra khỏi tổ chức quốc tế này. Các tổ chức này khẳng định: “ Vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của Mỹ tại Hội Đồng Nhân Quyền đã giúp thúc đẩy quyền lợi và giá trị của đất nước chúng ta, vẫn gắn với hàng loạt các ưu tiên trong lĩnh vực nhân quyền”.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ buông lơi lĩnh vực nhân quyền. Chính quyền Bush năm 2006 đã từng rút khỏi Hội Đồng, và phải đến năm 2009, chính quyền Obama mới đưa Mỹ quay trở lại.

Đến lúc này, Hoa Kỳ vẫn chưa bổ nhiệm đại sứ mới ở Hội Đồng. Dưới chính quyền Trump, viễn ảnh Mỹ cắt giảm đóng góp vào ngân sách hoạt động của Liên Hiệp Quốc càng rõ nét, cũng như không có gì bảo đảm Washington sẽ tham gia tích cực hơn vào Hội Đồng Nhân Quyền. - RFI

4.
Hòa đàm về Syria tại Geneve bế tắc

Ngày 23/02 vừa qua, đại diện chính quyền Damas và các phe đối lập Syria đã họp tại Genè ve, dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, tình hình trở nên bế tắc, vì theo giới quan sát, các bên chưa nói chuyện được với nhau thì trên thực địa, hôm Chủ nhật, lại xẩy ra một vụ khủng bố tại Homs, làm ít nhất 80 người thiệt mạng.
Thông tín viên Jeremie Lanche cho biết tình hình tại Geneve :

"Hoàn toàn không thiếu các cuộc họp báo tại Geneve, nhưng cái thiếu vắng thực sự là nội dung họp báo. Các cuộc đàm phán về Syria chính thức bắt đầu ngày 23/02 và từ đó đến nay, không hề đạt được kết quả nào. Các bên tham gia đều đòi áp dụng nghị quyết 2254 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này đề cập đến ba điểm : thành lập một chính phủ có thể lãnh đạo đất nước, tổ chức bầu cử tự do và soạn thảo một hiến pháp mới cho Syria.
Thế nhưng, các bên tham gia còn chưa xác định là có thương lượng trực tiếp với nhau hay là thông qua trung gian.của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc. 

Phe đối lập lẽ ra phải thống nhất với nhau, lập một phái đoàn duy nhất khi đến dự vòng đàm phán. Thế nhưng, cuối cùng, phe đối lập lại chia thành ba nhóm nhỏ riêng rẽ, trong số này  có hai nhóm được Nga ủng hộ.
Thế rồi, lại xẩy ra vụ khủng bố tự sát nhắm vào cơ quan tình báo của chính quyền ở Homs và các bên liên quan lại tranh cãi, đổ lỗi cho nhau. Như vậy, viễn cảnh giải quyết cuộc xung đột còn rất xa vời. Không ai biết là cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến lúc nào. Thế nhưng có ít cơ may là các cuộc thương lượng được tiếp tục trong tuần này vì một lý do đơn giản : Tất cả các khách sạn tại Geneve đều không còn chỗ vì có triển lãm xe hơi. Hòa bình tại Syria cứ đợi đấy". - RFI

Tin Hoa Kỳ
5.
Oscar biến thành diễn đàn chống Trump

Có thể nói là lễ trao giải điện ảnh Oscar của Mỹ hôm qua, 26/02/2017, đã đi vào lịch sử như là lễ trao giải mang đậm màu sắc chính trị nhất, với nhiều tuyên bố phản đối tổng thống Donald Trump
Xướng sai tên phim
Nhưng lễ trao giải hôm qua cũng đi vào lịch sử với một sự lầm lẫn chưa từng có trong việc công bố giải Oscar phim hay nhất. Nữ diễn viên kỳ cựu Faye Dunaway, bên cạnh đồng nghiệp cùng lứa Warren Beatty, đã đọc nhầm tên phim được trao giải là « La La Land ». Toàn bộ êkíp làm phim này đã vui mừng bước lên sân khấu, nhưng trong khi các nhà sản xuất phim bắt đầu ngỏ lời cám ơn, thì một người trên sân khấu báo cho biết rằng phim được giải thật ra chính là « Moonlight ». Một trong những nhà sản xuất phim « La La Land » đã rất lịch thiệp trao lại tượng vàng Oscar cho « những người bạn » của bộ phim « Moonlight ».

Khỏi cần xem thì ai cũng có thể mường tượng được cảnh lộn xộn trên sân khấu lúc đó, đoàn làm phim « La La Land » thất vọng bước xuống, trong khi đoàn làm phim " Moonlight" phấn khởi bước lên sân khấu nhận giải thưởng cao quý nhất của điện ảnh Hoa Kỳ.
Trong cảnh lộn xộn đó, Warren Beatty lúng túng giải thích rằng người ta đã trao nhầm cho ông phong bì trong đó có tờ giấy ghi tên nữ diễn viên xuất sắc nhất Emma Stone của phim "La La Land". Đang lúc còn phân vân, ông chuyển tờ giấy này cho Faye Dunaway, chưa kịp nói gì với nữ diễn viên, thì Dunaway đã đọc ngay tên « La La Land » !

Công ty PriceWaterhouseCoopers, đặc trách việc tổ chức trao các giải Osca,r hôm nay đã ra một thông cáo về sự cố đọc nhầm tên phim hôm qua, xin lỗi nhóm làm phim « La La Land » và « Moonlight », cũng như hai diễn viên Faye Dunaway và Warren Beatty, và khán giả tại lễ trao giải.
Khi Oscar vinh danh người da màu

Trái ngược hoàn toàn với tính « hoành tráng » của « La La Land », bộ phim đoạt giải Oscar lần này, « Moonlight », nói về một người đàn ông da đen đồng tính ở một khu phố nghèo của Miami, được quay với một ngân sách rất khiêm tốn 1,5 triệu đôla, với dàn diễn viên đều là người da đen.
Việc trao giải Oscar cho « Moonlight » có thể nói là là một bước ngoặt trong lịch sử giải Oscar. Barry Jenkins, 37 tuổi, cũng đã được trao giải về kịch bản chuyển thể, còn diễn viên Mahershala Ali đóng trong phim này thì được nhận giải vai nam phụ xuất sắc nhất. Trong « Moonlight », ông đóng vai một tay buôn ma túy nhưng có lòng tốt. Đây cũng là lần đầu tiên một diễn viên Hồi giáo nhận giải Oscar.

Và cũng chính là một người da đen, Viola Davis, đã giành được giải Oscar giành cho nữ diễn viên đóng vai phụ xuất sắc nhất. Cô thủ vai một người vợ bị xúc phạm trong bộ phim « Fences ». Với vai diễn này, trước đó cô cũng đã được trao giải Quả Cầu Vàng.
Tổng cộng đã có đến 6 người da đen được đề cử tranh giải Oscar lần này, một con số kỷ lục đối với một giải điện ảnh mà cho tới nay vẫn bị chỉ trích là hầu như chỉ toàn vinh danh người da trắng.

Trong khi đó, « La La Land », bộ phim ca nhạc kể về chuyện tình giữa một cô gái muốn làm diễn viên và một chàng nhạc sĩ piano, được đề cử trong 14 hạng mục, con số kỷ lục, cũng đã đại thắng, gặt hái được đến 6 tượng vàng, trong đó có giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Damien Chazelle, 32, người trẻ nhất trong lịch sử Oscar nhận được giải này. Thủ vai chính trong phim này, Emma Stone được vinh danh với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất, loại đối thủ Pháp Isabelle Huppert, người đã rất hy vọng giành được giải này, sau khi được trao giải César nữ diễn viên xuất nhất nhờ vai trong phim « Elle » của đạo diễn Hà Lan Paul Verhoeven. Trong bảng vàng gần đầy ắp của nữ diễn viên Pháp, như vậy là hiện giờ vẫn còn thiếu chữ Oscar.

Giải Oscar nam diễn viên xuất sắc nhất năm nay lọt vào tay Casey Affleck, thủ vai chính trong phim « Manchester by the Sea ». Tác giả và cũng là đạo diễn của phim này, Kenneth Lonergan thì được vinh danh với giải kịch bản gốc hay nhất.
Ngoài các giải chính nói trên, đáng chú ý nhất hôm qua đó là hai giải Oscar nhạc phim hay nhất và bài hát trong phim hay nhất đều lọt vào tay nhạc sĩ Justin Hurwitz, cho phim « La La Land », một phần thưởng được xem là rất xứng đáng vì anh đã làm sống lại và hiện đại hóa thể loại phim ca nhạc, tưởng đã là lỗi thời. Có một chuyện hiếm thấy đó là cả hai bản nhạc của Hurwitz, « City of Stars » và « Audition ( The Fools Who Dream) » trong phim « La La Land » đều đã nằm trong danh sách chung cuộc 5 bài hát được đề cử lần này.

Oscar, diễn đàn chống Trump

Lễ trao giải Oscar hôm qua cũng đã trao giải phim nói tiếng nước ngoài hay nhất cho « The Salesman », tác phẩm đồng sản xuất với Pháp của đạo diễn Iran Asghar Farhadi, nhưng ông đã tẩy chay lễ trao giải lần này để phản đối sắc lệnh nhập cư của tổng thống Donald Trump tạm ngưng cấp visa cho công dân 7 nước Hồi giáo, trong đó có Iran.
Ngay vào lúc mở đầu lễ trao giải, người dẫn chương trình Jimmy Kimmel đã gián tiếp nhắc đến tên Donald Trump với giọng điệu hài hước, nhưng không đả kích trực diện tổng thống Hoa Kỳ. Ám chỉ sắc lệnh nhập cư của Trump, Kimmel nói : « Ở Holywood chúng tôi luôn sẳn sàng đón tiếp người nước ngoài ». Anh cũng đã đặc biệt vinh danh nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep, người đã chỉ trích kịch liệt tổng thống Trump tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng đầu tháng 1 vừa qua. Hôm đó, bà đã kêu gọi giới điện ảnh chống lại chính sách nhập cư và những luận điệu của tân tổng thống Mỹ. Ngay ngày hôm sau, vị tổng thống-tỷ phú đã phản ứng trên mạng Twitter, xem Meryl Streep là một trong những nữ diễn viên được « chấm điểm cao quá mức » của Holywood.

Nhưng những người khác thì đả kích thẳng thừng Donald Trump. Khi lên nhận giải Oscar về hóa trang và làm tóc cho bộ phim « Suicide Squad », đạo diễn mang hai quốc tích Ý-Anh Alessandro Bertolazzi đã tuyên bố: « Giải này là dành cho tất cả người nhập cư ».
Nhiều nhân vật tên tuổi đến dự lễ trao giải Oscar hôm qua đã bước trên thảm đỏ với ruban màu xanh lơ bày tỏ sự ủng hộ tổ chức bảo vệ các quyền tự do ACLU. Khi lên nhận giải Oscar kịch bản chuyển thể cho phim « Moonlight », Barry Jenkins đã ra lời kêu gọi đến tất cả những người « có cảm tưởng là không có gương để soi ». Ông tuyên bố : « Viện hàn lâm ( tổ chức trao các giả Oscar ) ủng hộ quý vị, ACLU ủng hộ quý vị, chúng tôi ủng hộ quý vị, và trong bốn năm tới, chúng tôi sẽ không quên quý vị », ám chỉ bốn năm nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Ngay cả ông Rich Moore, đồng đạo diễn nhận giải Oscar phim hoạt hình dành cho phim « Zootopia », cũng đã nhân dịp này gởi đến khán giả toàn cầu một thông điệp của bộ phim này: "Lòng khoan dung mạnh hơn là nỗi sợ kẻ khác". - RFI

6.
TT Trump yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng, giảm ngân sách Bộ Ngoại giao

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã khởi sự chương trình ngân sách liên bang bằng các đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng và cắt giảm ngân sách của Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác như Cơ quan Bảo vệ Môi trường.
Các giới chức chính quyền Mỹ cho biết Tòa Bạch Ốc đã đưa ra kế hoạch chi tiêu liên bang chi tiết trong một bản ghi nhớ gửi cho các cơ quan vào ngày thứ Hai. Văn phòng Quản lý và Ngân sách nói phác thảo ngân sách hoàn chỉnh hơn dự kiến sẽ được công bố vào giữa tháng Ba.

Từ khi còn là một ứng cử viên Tổng thống, ông Trump đã liên tục hứa là sẽ tăng cường quân đội. Trong phát biểu hôm thứ Sáu, ông cam kết sẽ thực hiện “một trong những chương trình kiện toàn quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”.
Ông cũng cho biết sẽ không tìm cách cắt giảm các chương trình như An sinh Xã hội và Chăm sóc Y tế.

Mặc dù vậy, các đề xuất của Tổng thống Trump với các cơ quan hôm thứ Hai chắc chắn sẽ không phải là kế hoạch ngân sách chung cuộc cho năm tài khóa 2018 sẽ bắt đầu vào tháng Mười.
Mỗi cơ quan sẽ phản hồi lại bằng những lập luận hợp lý cho ngân sách đề nghị cho cơ quan của mình. Cuối cùng, Quốc hội sẽ bỏ phiếu để quyết định về kế hoạch chi tiêu liên bang.
Vào ngày thứ Hai, ông Trump sẽ họp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell tại Tòa Bạch Ốc. Ngày hôm sau, ông sẽ phát biểu trước phiên họp chung của hai viện Quốc hội. Đây là một bài phát biểu quan trọng sau 6 tuần lễ đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. - VOA

7.
Ứng viên lãnh đạo Hải quân Mỹ rút lui

Ông Philip Bilden, cựu nhân viên tình báo quân sự và nhà kinh doanh chứng khoán được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào chức vị lãnh đạo ngành Hải quân (Secretary of the Navy) Hoa Kỳ, đã xin rút lui.
Như thế, theo tin Reuters hôm 26/02/2017, tân nội các Trump chưa có cả hai chức vụ nắm hai binh chủng Hải quân và Lục quân Hoa Kỳ.

Hồi đầu tháng, ông Vincent Viola, người được ông Trump chọn để phụ trách Lục quân, dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cũng xin rút.
Hôm Chủ Nhật, ông Bilden cho hay ông không thể thỏa mãn các yêu cầu của Văn phòng Chính phủ chuyên về đạo đức (Office of Government Ethics) trước "yêu cầu rút lui khỏi các hoạt động tài chính cá nhân của gia đình".

Ông Mattis cho hay ông thất vọng nhưng hiểu được quyết định của ông Bilden.
Cựu tướng Mattis cũng cho biết trong một tuyên bố:
"Trong những ngày tới, tôi sẽ đề đạt lên Tổng thống ứng viên có thể dẫn dẫn Hải quân và Thủy quân lục chiến để có thể thực hiện viễn kiến của Tổng thống nhằm tái thiết quân lực của chúng ta."

Nội các nhiều ghế trống
Binh chủng Hải quân Hoa Kỳ, trực thuộc Bộ Quốc phòng, có hai quân lực là Hải quân và Thủy quân lục chiến.
Chức vụ lãnh đạo binh chủng này, là Navy Secretary, mang áo dân sự và phải là người rời quân ngũ trên 5 năm.

Chức vụ này nằm dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng.
Bản thân ông James Mattis là cựu tướng của Thủy quân Lục chiến.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump nêu lý do là "nội các còn nhiều ghế trống vì Đảng Dân chủ không ủng hộ việc chuẩn thuận các chức vụ".
Cuối tháng Một năm nay, Đảng Dân chủ đã tẩy chay hai ứng viên, ông Tom Price vào chức Bộ trưởng Y tế và Nhân lực, và Stephen Mnuchin vào chức Bộ trưởng Tài chính.

Nhưng trên thực tế, một số ứng viên đã từ chối không nhận chức vụ trong nội các của ông Trump mà chưa đến vòng ra bỏ phiếu chuẩn thuận.
Hôm giữa tháng Hai, ông Andrew Puzder, ứng viên được Tổng thống Trump chọn vào chức Bộ trưởng Lao động đã xin rút. - BBC

8.
Tân cố vấn an ninh Mỹ chuẩn bị chiến tranh với Nga

Vẫn về Hoa Kỳ, Le Figaro có chùm bài về tân cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, tướng McMaster, người được ví với vị tướng huyền thoại « Patton », tư lệnh lực lượng Mỹ chống quân đội phát xít Đức tại châu Âu trong Thế Chiến Hai. Tướng ba sao Herbet Raymond McMaster, 54 tuổi, từng nổi danh trong hai cuộc chiến tại Irak và Afghanistan, một người được cấp trên trực tiếp là David Petraeus từng là tư lệnh quân đội Mỹ tại hai chiến trường này, đánh giá là « một chỉ huy xuất sắc, một người lính thực thụ và một anh hùng trong chiến đấu ».

Trên thực tế, theo Le Figaro, tân cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ vốn là người thường đưa đưa ra những sáng kiến trên thực địa, trái ngược với các cấp chỉ huy, đặc biệt nổi tiếng là trận chiến thiết giáp « 73 easting », chống chế độ Hussein tại Irak, đã đi vào lịch sử quân sự Mỹ. Cũng tại Irak, vào năm 2005, tướng McMaster đã « bình định một cuộc nổi dậy », nhờ dựa vào dân chúng địa phương, khi buộc các binh sĩ phải học tiếng địa phương, phong tục tập quán địa phương…
Theo Le Figaro, tại Nhà Trắng, tướng McMaster sẽ phải học cách làm việc với các trung tâm quyền lực khác trong chính quyền Trump, có vị thế hơn, đặc biệt là cố vấn chiến lược của tổng thống Steven Bannon. Theo một chuyên gia quân sự, « các đồng minh tự nhiên » của viên cố vấn an ninh quốc gia này sẽ là bộ trưởng Quốc Phòng Mattis, bộ trưởng Nội Vụ Kelly và ngoại trưởng Tillerson.

Về quan hệ Mỹ - Nga, theo Le Figaro, quan điểm của tướng McMaster cho đến nay là chuẩn bị cho « các cuộc chiến tương lai » quy mô lớn, mà nguy cơ bùng nổ là cao nhất kể từ 70 năm nay, trong đó, « đối thủ hàng đầu sẽ là Nga ». Theo tướng McMaster, nguy cơ chiến tranh với Nga là cao hơn với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, với Iran, lực lượng nổi dậy Taliban ở Afghanistan và Pakistan và hay Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo Le Monde, quan điểm của tướng McMaster là không thuận theo chủ trương liên minh với Nga, như tổng thống Donald Trump từng có xu hướng nghĩ đến. - RFI

Tin Việt Nam
9.
Cục trưởng chống tham nhũng 'bào chữa' cho việc nhận xe sang?

Trong một cuộc phỏng vấn được nhiều trang tin lớn Việt Nam đăng tải trong ngày 26 và 27/2, Cục trưởng Cục chống Tham nhũng Phạm Trọng Đạt nói nếu có doanh nghiệp tặng xe sang cho cục của ông, ông “sẽ nhận và báo cáo xin ý kiến của Chính phủ, Thủ tướng”.
Báo chí đã phỏng vấn ông Đạt sau khi trong tuần trước có tin các doanh nghiệp khác nhau đã tặng tổng cộng 10 xe hơi hạng sang cho chính quyền hai tỉnh Cà Mau và Đà Nẵng. Giá trị mỗi chiếc xe dao động từ trên 1 tỷ đến hơn 6 tỷ đồng.

Trước giả định ông sẽ quyết định thế nào nếu có doanh nghiệp ngỏ ý tặng Cục chống Tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ một chiếc xe trị giá vài tỷ đồng, vị cục trưởng nói: “Tôi sẽ nhận và báo cáo xin ý kiến của Chính phủ, Thủ tướng”.
Ông Đạt cũng nói rõ thêm rằng điều kiện quan trọng nhất là doanh nghiệp đó “phải không có liên quan gì đến hoạt động công vụ của cục”. Ông nhấn mạnh là “doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ, có nhiều vấn đề hoặc đang trong quá trình thanh tra thì tuyệt đối không được vì xung đột lợi ích”. 

Phần trích những phát biểu này của ông Đạt đã dẫn đến những lời chỉ trích trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng những lời của ông không phù hợp với những chuẩn mực tối thiểu trong hành xử công vụ. Từ Hà Nội, luật sư Trần Vũ Hải nhận xét với VOA:
“Tôi nghĩ chắc là ông cũng muốn biện bạch cho mấy cơ quan đang bị kêu là nhận tiền, nhận ô tô của doanh nghiệp. Theo tôi thì nó cũng rất là vô duyên. Trong trường hợp đấy, theo tôi cục trưởng chống tham nhũng không nên nói như vậy. Mọi giao dịch mang tính chất vụ lợi, đối với các công chức và cơ quan nhà nước, cần phải có quyết định rằng là không được phép. Bất kỳ một doanh nghiệp nào mà biếu một quan chức, theo chúng tôi đều là vụ lợi hết. Không có ai lại cho không ai cái gì. Tôi nghĩ là cái lời của ông ý là một cái lời vô trách nhiệm. Thực ra là để gọi là bào chữa cho cái hành vi mà lẽ ra phải xử lý của chính quyền của Cà Mau cũng như Đà Nẵng trong việc nhận ô tô của doanh nghiệp”.

Việc tặng và nhận xe vừa qua đã gây sự chú ý lớn trong báo giới và công chúng. Trong cuộc phỏng vấn với báo giới Việt Nam, bản thân ông Đạt, Cục trưởng Cục chống Tham nhũng cũng cho rằng “cần phải xem động cơ, mục đích của việc này”.
Cụ thể hơn, ông nói cần kiểm tra lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa tặng xe ở Cà Mau và Đà Nẵng để xem họ hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước thế nào, hiệu quả kinh doanh ra sao, mà có thể tặng xe vài tỷ đồng. Ông cũng nói cần làm rõ sau khi tặng xe, doanh nghiệp có được chính quyền địa phương ưu đãi gì không. Tuy nhiên, ông Đạt cũng chỉ ra rằng việc làm rõ động cơ, mục đích này là “không dễ”.

Đây không phải lần đầu có việc doanh nghiệp tặng ô tô hay quà vật chất giá trị cao cho quan chức hay chính quyền địa phương. Bày tỏ trên các diễn đàn khác nhau và mạng xã hội, công chúng lâu nay cho rằng việc tặng quà có thể thực hiện kín kẽ về luật để “đạt lý” song vẫn “khó thấu tình”.
Theo họ, nếu muốn đóng góp, tặng quà cho các địa phương, các doanh nhiệp có nhiều cách ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều, như xây nhà tình nghĩa, xây bệnh viện, trường học, đóng góp vào các nỗ lực xóa đói giảm nghèo, và nhiều hoạt động khác. 

Họ lập luận rằng lợi ích từ những chương trình như vậy dễ được mọi người nhìn thấy, trong khi việc tặng xe thì chỉ phục vụ cho rất ít người, do đó, đương nhiên dư luận đặt ra mối nghi vấn. - VOA

10.
Xét xử cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm

Hôm nay 27/2, phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm bắt đầu diễn ra tại Hà Nội.
Tại phiên tòa, gần 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương và 48 bị cáo. Ngoài ra, Tòa cũng đã triệu tập hơn 600 nhân chứng.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát, những bị cáo này trong thời gian công tác tại Oceanbank đã gây ra nhiều sai phạm liên quan đến việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank, ảnh hưởng trầm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Trong đó, ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT bị cáo buộc gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng cho ngân hàng này.
Cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao cáo buộc ông Hà Văn Thắm đã có hàng loạt hành vi sai phạm như đã cùng đồng bọn gây nợ xấu của ngân hàng này đến thời điểm 31/3/2014 tăng đến 15.000 tỷ đồng, lỗ hơn 10.000 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh Phương không có mặt tại phiên xét xử sáng này vì lý do đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Bạch Mai. Bà Phương bị cáo buộc sai phạm trong việc chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng, gây thiệt hại 348 tỷ đồng. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong vòng 20 ngày.
Năm 2012 ông Thắm là một đại gia nổi tiếng trên sàn chứng khoán và đứng thứ 8 trong danh sách những người giàu nhất thời điểm bấy giờ, với tổng tài sản lên đến hơn 1.800 tỷ đồng. - RFA

11.
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sắp đến Việt Nam

Ngày mai 28/2 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ tới thăm Việt Nam với mục đích thúc đẩy thiện chí quốc tế, theo tờ Mainichi của Nhật.
Lãnh đạo Hà Nội trong những lần đến thăm Xứ Phù Tang đều có lời mời Nhật hoàng và Hoàng hậu đến thăm Việt  Nam - nước theo cộng sản chủ nghĩa và nỗ lực xóa bỏ chế độ phong kiến ngay từ khi giành được chính quyền tại Việt Nam.

Chuyến thăm kéo dài trong 5 ngày và trong dịp đó, Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sẽ tham dự một số hoạt động tại thủ đô Hà Nội, trước khi đến thăm cố đô Huế là nơi các vua Nhà Nguyễn, triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến tại Việt Nam, đặt kinh đô.
Chuyến thăm của Nhật hoàng và Hoàng hậu diễn ra không lâu sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm Việt Nam lần thứ 3, hôm 16/1 vừa qua.
Sau khi rời Việt Nam, hai vị có kế hoạch dừng chân tại Thái Lan để viếng quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hồi tháng 10 năm ngoái. - RFA

12.
Cá lại chết trắng kênh ở Đà Nẵng

Cá chết nổi trắng trên một đoạn kênh dài khoảng 500m dọc tuyếnđường Tân Trào, Hồng Thái (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khiến người dân bàng hoàng nghi ngờ là do nguồn nước bị ô nhiễm.
Báo trong nước hôm nay loan tin cho biết khu vực kênh chỗ cá chết có nguồn nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Người dân sống xung quanh cho biết tình trạng này diễn ra đã 2, 3 ngày nay và mỗi buổi sáng nhân viên môi trường vớt lên đến 50 – 60kg cá chết.

Ông Mai Mã, GĐ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng xác nhận sự việc, cho báo giới biết hiện chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nhưng có thể do người dân xả nước thải sinh hoạt. Ông Lê Duy Hòa, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết đã cử người đến hiện trường để ghi nhận và xử lý vụ việc.
Hiện tại Công ty Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã tiến hành vớt cá chết và rải vôi bột để xử lý. - RFA

Link:

Không có nhận xét nào: