Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Chánh án ở LA ra phán quyết tạm ngưng lệnh di trú của TT Trump

Chánh án ở LA ra phán quyết tạm ngưng lệnh di trú của TT Trump

Cali Today News – Một vị chánh án liên bang ở Los Angeles đã bổ sung phán quyết chống lại sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, ban hành lệnh khẩn cấp ngăn cấm nhân viên chính phủ thực thi những quy định mới.
<!> 
Sử dụng ngôn từ sâu sắc, rõ ràng, chánh án Andre Birotte Jr. vào tối thứ ba đã cấp án lệnh cách ly tạm thời nhằm chống lại sắc lệnh di trú được ông Trump ký vào tuần trước tạm ngưng nhập cảnh từ 7 quốc gia Hồi giáo vào Hoa Kỳ. Phán quyết của chánh án Briotte liên quan đến vụ khiếu nại tập thể được 28 người Mỹ gốc Yemen đệ lên vào hôm thứ ba. Bên nguyên là những người mang quốc tịch Mỹ có thân nhân đã được cấp thị thực di trú nhưng hiện đang bị kẹt lại ở Yemen sau sắc lệnh của Tổng thống Trump. Đơn khiếu nại lập luận, sắc lệnh của Tổng thống nhắm vào người Hồi giáo vì tôn giáo của họ. Vụ kiện cũng cho rằng sắc lệnh vi hiến, và nỗ lực cấm người nhập cư là “hành động phân biệt đối xử do mối ác cảm tôn giáo.”
Nhận thấy nguyên đơn có thể “chịu những tổn hại không thể khắc phục được,” nên chánh án Birotte cho phép những người này được phép vào Mỹ. Tuy nhiên không dừng tại đó, ông Birotte chấp thuận yêu cầu từ luật sư đại diện bên nguyên, ra phán quyết, bất cứ ai từ 7 quốc gia Hồi giáo nằm trong sắc lệnh nếu đã có thị thực di trú hợp pháp thì đều được phép vào Mỹ. Lệnh của ông Birotte không áp dụng cho những trường hợp tị nạn hoặc có thị thực du lịch hoặc sinh viên.
Vào hôm thứ sáu tuần trước, Tổng thống Trump ký sắc lệnh tạm ngưng chương trình tị nạn từ Syria trong vòng 120 ngày và tạm ngưng nhập cảnh từ các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen ít nhất 90 ngày. Làn sóng chỉ trích cho rằng lệnh cấm không cải thiện được an ninh nước Mỹ khi xa lánh cộng đồng Hồi giáo.
Liệu án lệnh của chánh án Birotte có ảnh hưởng đến vấn đề đang được tranh cãi hay không thì chưa biết. Một số ít thẩm phán liên bang ở một vài nơi đã ban hành lệnh ngăn cản phần nào sắc lệnh Tổng thống nhưng không rõ chúng có được thực thi hay không. Một chánh án ở New York vào hôm thứ bảy ra ban hành lệnh ngưng trục xuất khách có thị thực du lịch hợp pháp vào Mỹ. Mặc dầu vậy, vẫn có tường trình khách du lịch buộc phải quay về nước.
Đáng chú ý, trong phán quyết, chánh án Birotte cấm các viên chức liên bang “loại bỏ, tạm giữ hoặc ngăn chặn” những du khách bị ảnh hưởng hoặc “huỷ thị thực di trú đã được cấp của nguyên đơn.” Ngôn từ trong phán quyết chỉ ra, viên chức chính phủ sẽ không được phép tiếp tục hướng dẫn các hãng hàng không và cán bộ xuất nhập cảnh ở quốc gia khác không cho di dân từ các quốc gia bị ảnh hưởng lên phi cơ đi Hoa Kỳ.
Ngoài ra, ngôn từ của chánh án dường như muốn thách thức trực tiếp đến quyết định thu hồi thị thực di trú hợp pháp đã được cấp cho đương đơn từ 7 nước có trong sắc lệnh do một viên chức Bộ Ngoại giao tuyên bố vào hôm thứ sáu.
Chánh án Birotte hướng dẫn viên chức chính phụ nộp tranh cãi bằng văn bảng và có mặt tại buổi điều trần vào ngày 10 tháng 2.
Hương Giang (Theo LA Times)

Không có nhận xét nào: