Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

Lịch sử Giỗ Lính 2 tháng 11 tại Pháp quôc - ST

             (lễ ngày 2/11/2002, mưa.)
Thưa các bạn, - Vào một ngày đẹp trời đầu năm 2002, đại tá Trần đình Vy và tôi có đến gặp ông Jacques Martin, tỉnh trưởng Nogent-sur-Marne để xin Ông cho phép chúng tôi xây một đài tưởng niệm Chiến sĩ Trận vong Quân đội Quốc Gia VN và QLVNCH. Lý do đại tá TĐVỵ cư ngụ ở tỉnh này và biết trong nghĩa trang thành phố có một tượng đài của quân đội Pháp xây khoảng năm 1937 để tưởng niệm Lính VN (Đông Dương) chết bên Pháp hồi Đệ nhất Thế chiến (1914-1918)Thật là Trời xui khiến ! Ở Paris một tấc đất là một tấc vàng, không thể nào có nơi an ninh và miễn phí để xây một tượng đài như chúng tôi mong muốn !
<!>
Được sự chấp thuận của ông Tỉnh trường, chúng tôi đã vội dựng lên một tấm bia đá đên trên có khắc hình tương Người Lính Tiếc Thương trước cổng chính Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thuở xua...
Và lễ tưởng niêm đầu tiên đã được cử hành ngày 2 tháng 11, 2002 !
Tại sao ngày 2 tháng 11? Chúng tôi đã nghe lời khuyên của cố đại tướng Beaudonnet vì 2 tháng 11 là Ngày tưởng niệm Người quá Cố (Fête des Morts) và là Ngày nước Pháp tưởng nhớ những đưa con đã hy sinh cho Tổ Quốc!
Một hiện tượng khá kỳ lạ : trong suốt buổi lễ đầu tiên ngày 2/11/2002, mưa sụt xùi như hồn thiêng đất nước khóc các con em đã hy sinh ! Ngày hôm trước 1/11 và ngày hôm sau 3/11 Trời nắng ráo !

   (Đại Tá Trần Dình Vỵ và Hoàng Cơ Lân)

Năm sau 2003, tòa Thị chính thấy bức tượng Tiếc Thương đẹp qua, bèn cho xây lại tượng chính cũ bằng ciment bằng một tượng bằng đa đen giống như tượng đài mới ! Và hệ thống rất đẹp này đã được ông Tỉnh trưởng và quan khách khánh thành ngày 2 tháng 11, 2003 !

Và từ ngày đó cho đến 2 tháng 11 năm nay 2023, 22 năm rồi, các liệt sĩ của chúng ta được tưởng nhớ đến đều và phù hộ chúng ta ! Hình đầu lễ ngày 2/11/2002, mưa. Hình 2/ TĐV và HCL. 


Hình 3 Tượngđài khánh thành ngày 2/11/2003

Không có nhận xét nào: