Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


 
Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện đời thường
1. Cách dùng nồi áp suất Instant Pot
2. Một bằng hữu hỏi mua tablet chạy Android
3. Một bằng hữu hỏi về Camtasia, môt bằng hữu hỏi về inkjet printer
4. Góc đố vui và trả lời
HCD 20-Feb-2024
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.   
Viết vội có nhiều sai sót
<!>




 
Nguồn tin và  chi tiết: https://lifehacker.com/how-to-use-instant-pot

HCD  tóm tắt bản tin : Tôi xin tóm tắt phần chính, giữ nguyên layout. Máy dịch thoàng qua có khi còn nhiểu chữ chói tai.

(hãy đọc manual, đầy đủ hơn, ở đây tác giả chỉ kể một số cách sử dụng căn bản mà thôi)

The Basic Buttons Các nút căn bản

Chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả các nút “chức năng”  đó trong giây lát, nhưng trước tiên hãy làm quen với các nút mà các bạn sẽ sử dụng thường xuyên nhất: “manual,” “sauté,” “keep warm/cancel,” “pressure,” “+” and “-”, and “adjust”: ("thủ công", "xào", "giữ ấm / hủy", "áp suất", "+" và "-" và "điều chỉnh"):


1. Manual: Đây là căn bản của nồi áp suất mà bạn có thể nấu hầu hết các loại thực phẩm, tiết kiệm cho sữa chua hoặc gạo nếp lên men. Khi thức ăn của bạn được đặt trong nồi bạn có thể sử dụng “chức năng” này bằng cách nhấn nút manual một lần, sau đó điều chỉnh thời gian bằng các nút "+" và "-". Sau đó, để Instant Pot làm việc của nó. Setting  mặc định của nồi áp suất là "cao" (với áp suất 10,2-11,6 psi và nhiệt độ 239 ° F-244 ° F), nhưng bạn có thể điều chỉnh nó ở áp suất và nhiệt độ thấp hơn (5,8-7,2 psi và 229-233 ° F) bằng cách nhấn nút "áp suất"

2. Sauté: Nút này có ba nhóm  nhiệt độ: "bình thường" (320-349 ° F), "nhiều hơn" (347-410 ° F) và "ít hơn" (275-302 ° F), bạn có thể chuyển đổi giữa bằng cách nhấn "điều chỉnh". Ngoài việc xào và nướng, bạn có thể sử dụng “chức năng” "xào" để đun nhỏ lửa và làm đặc nước sốt sau khi nấu; Nên khuấy thường xuyên.

3. Keep warm/cancel: Giữ  ấm / hủy: Nhấn nút này sẽ đặt Instant Pot vào "trạng thái chờ", đây là một cách nói ưa thích "đã tắt". Khi nó ở trạng thái "chờ", nhấn lại sẽ đặt nồi ở chế độ "giữ ấm", giữ thức ăn của bạn ở đâu đó trong nhóm  nhiệt độ rất rộng 145-172 ° F. Ngoài ra, bạn không cần phải nhấn "giữ ấm / hủy" để giữ ấm thức ăn của mình, vì Instant Pot sẽ tự động chuyển sang “chế độ giữ ấm” khi nấu xong (trong tối đa 99 giờ 50 phút)

3. Pressure: Áp suất: Nút này không chỉ thay đổi áp suất của Setting  "thủ công", mà còn thay đổi mọi "chức năng" bên cạnh "xào", "sữa chua" và "nấu chậm". (This button not only changes the pressure of the “manual” setting, but every single “function” besides “sauté,” “yogurt,” and “slow cook.”)

4. Nút + và -: Nút này thay đổi thời gian nấu theo cách manual "thủ công", nhưng không  hoạt động nếu bạn đang sử dụng một trong các nút “chức năng” được lập trình sẵn, chẳng hạn như "đậu".

5. Adjust: Điều chỉnh: Đây là nút giúp bạn thay đổi thời gian nấu cho được lập trình sẵn như "đậu", ngoại trừ gạo (rice). (Thời gian nấu cơm là "hoàn toàn tự động"). Cho phép bạn chọn thời gian khi làm sữa chua.

=====ooOoo=====

Chúng ta đã đề cập đến các nút căn bản xong, giờ chuyển sang những nút được “lập trình” sẵn đó.

Fancy Function Các nút “chức năng ưa thích”

Theo trang web Instant Pot, một computer rất thông minh kiểm soát cách thức nấu thức ăn thông qua "bốn thông số": cường độ “lửa”, nhiệt độ, áp suất và thời gian. (heating intensity, temperature, pressure and duration).

 

Ít dùng, chúng ta hãy nhìn vào những nút đó:

Bean/Chili Function
Chương trình kéo dài 39 phút này bắt đầu mạnh mẽ bằng cách tăng cả nhiệt độ và áp suất, và giữ cả hai khoảng 230 ° F và 11 psi (vì vậy nhiệt độ "thấp" với áp suất "cao").

Soup Function
“Chương trình súp” có vẻ khá đơn giản. Nấu 47 phút ở áp suất trung bình dưới 9 psi một chút và nhiệt độ 23o ° F.


Multigrain Function

“Chức năng” này bắt đầu với “ngâm nóng” 140 độ, 50 phút (không có áp suất), sau đó tăng lên khoảng 248 ° F và áp suất nhỏ hơn 11 psi (áp suất cao), và giữ nó trong khoảng chín phút nữa.


Meat/Stew Function “chức năng” thịt / hầm

Nấu 28 phút ở nhiệt độ 230 ° F với áp suất khoảng 8,7 psi

 

Congee Function “chức năng” cháo “chức năng” "cháo" rất giống với “chức năng” "thịt / món hầm" nhiệt độ nằm khoảng 230 ° F và áp suất khoảng 8 psi.
=====ooOoo=====

Other Fancy Buttons Các nút ưa thích khác

Ngoài các nút được lập trình sẵn liên quan đến nấu áp suất, còn có các “chức năng” không áp suất như "nấu chậm", "sữa chua" và "xào".

Slow cook Nấu chậm: Giữ nhiệt độ 190-200 ° F, với nhấn nút "ít hơn" và "nhiều hơn" lần lượt ở 180-190 ° F và 200-210 ° F.


Yogurt:  Sữa chua: giúp bạn làm Yogurt, đọc hướng dẫn trong manual

HCD: Kết luận, các bạn dùng thử rồi từ đó có kinh nghiệm dần dần Câu chót, nồi nầy không nổ đâu các bạn chớ ngại dùng nồi áp suất giống trong hình..

=====ooOoo=====

From: Person 1 Quang Pham <pquangmai379@

Date: 2/29/24 10:08 AM (GMT-08:00)

Subject: Nhờ Giúp

Thưa Anh,

Tôi muốn sắm một cái tablet hệ android nhưng, không biết chọn hiệu nào tốt nhất. Kính nhờ Anh chọn giùm.

Rất cảm ơn Anh. Kính chúc Anh luôn vui khoẻ…

Phạm Quang

HCD: Thưa anh với tablet thì có lẽ nên chọn máy Samsung Galaxy Tab, xin viết chữ đen từ đây.
Có hai nhóm khác nhau:
1. Nhóm tương đối rẻ tiền có màn ảnh theo kỷ thuật LCD như là tất cà iPad đang có trong thị trường cho tới bây giờ. (Năm nay iPaD sẽ ra iPad có màn ành theo kỹ thuật OLED Khi mua anh phải đọc specs kỹ coi màn hình của nó là loại nào. Nhóm nầy thường có tên chung là Galaxy Tab A serie, Samsung Galaxy Tab E serie

2. Nhóm mắc hơn có màn ảnh OLED cho ảnh có độ contrast cao hơn, và có lẽ “rực rở” hơn cũng tỉ như TV LCD bình thường và TV OLED. Nhóm nầy thường có tên chung là Galaxy Tab S... Nhiều năm trước hể Tab S... thì là màn ảnh OLED, vài năm nay đã có máy Samsung Galaxy Tab S... có màn ảnh LCD. Thí dụ như S6, S7, S8. Nếu có thêm chữ Plus hay dấu + sau đó thì là OLED, nhưng màn ãnh to quá. Theo tôi nên chọn máy có màn ảnh OLED.

3. Về độ lớn của màn ảnh thì ngày xưa chỉ khoảng 9” thôi, giờ đây đi từ 10,4” tới 12,4”. Theo ý tôi anh nên mua cái trên dưới 11” cho gọn máy 13” theo tôi lớn quá. Hiên máy OLED đang bán là Samsung Galaxy Tab S9 màn ảnh OLED và nhỏ nhất khoảng trên 10”, nếu sau tên có chữ Plus hay Ultra thì màn ảnh to quá và mắc hơn.

4. Nếu có thể anh mua cái Tab S9 rất mõng vừa vặn, màn ảnh OLED “rực rở” và nhất là âm thanh máy nầy phát ra không chê được. Cell phone và tablet kể cả iPad đểu có loa nhỏ phát nhạc hay tiếng nói, nhưng âm thanh nghe bằng speaker built-in của máy thì quá nhỏ âm thanh khá “tệ”, thiếu trầm thiếu bổng, thường người ta phải dùng headphone hay earphone. Nhưng với cái Galaxy S9 nầy thì âm thanh vang dội trầm bỏng cân đối đến độ ngạc nhiên thắc mắc tại sao 4 cái loa tí xíu của nó lại phát âm thanh to và HiFi như vậy.

5. Cái S9 có đi kèm theo câu viết đễ vẽ và viết trên màn ảnh. Với các họa sĩ hay các thi sĩ thích viết chữ Thư Pháp thì dùng cái nầy rất hay. Nó có đủ kiểu viết và cọ thông dụng “ngoài đời” còn màu và mực thì vô hạn.

6. Không cần mua loại có nhiều memory, mua cái rẻ nhất, về mua SDcard gắn vào để chứa nhạc hay movie rẽ hơn. Có thể gắn thêm SDcard lớn tới 1TB (1000GB).
7. Nếu cái anh không dùng tablet nhiểu thi anh chọn Samsung Galaxy tab A serie cũng được

Kết luận: Muốn sắm một cái xài lâu mới đổi thì theo tôi nên mua cái Samsung Galaxy Tab S9 (trơn, không Plus, không Ultra, với số memory nhỏ nhất,
=====ooOoo=====


From: nha nguyen <nhangoc99@

Sent: Thursday, February 29, 2024 2:53 SA

Subject: Câu hỏi về PC

Kính thưa GS,

Sau khi reinstalled Camtasia 2019, computer của tôi bị nhiễm với đủ loại quảng cáo, kể cả rất ô uế.

Chúng tôi đã scan nhưng chỉ thể ngưng một số.Đang nghĩ đến chuyện phải bỏ.

Xin giáo sư giúp cho các câu hỏi như sau:

1. Làm sao lấy/giữ được tất cả các hồ sơ và hình ảnh từ PC bị nhiễm mà không cho nó lây sang chỗ khác?

2. GS có kinh nghiệm gì về version mới nhất của Camtasia hay không ạ?

Cảm ơn GS và kính chúc GS và Quý quyến dồi dào sức khỏe và vạn an.

Kính,

NN

HCD: Thưa anh anh bị addware, nó thường đi theo email hay browser của anh. Bực mình nhưng không nguy hiểm chi cả. Xin viết chữ đen.
Anh dùng software cleanup nó bớt, cách trị thì hơi khó với người thường.

1. Thưa anh tài liệu như các files DOC, JPG, MP3,MP4, WAV, PDF... không bị nhiễm malware đâu. Anh copy bài viết, nhạc hình video kỷ niệm sang máy khác không mang virus theo đâu... nhớ đừng copy các files extension EXE hay DLL ...
Muốn nhìn thấy các extension vừa kể trên anh làm theo video nầy:
Cách làm cho Windows hiện files extensions https://youtu.be/RdlEb_srmOI

Addware, malware không đi theo các files data trên.
Ghi thêm: Các data quan trọng nên giữ trong ít nhất hai nơi. Thí dụ trong computer và trong một hay nhiểu external hard disk hay flash drive.

2. Thưa tôi xài Camtasia version 8.6 rất xưa (2015): Tôi có những version sau cùng (version năm 2023 và trước đó) nhưng không xài vì phức tạp làm video lâu quá. Cái Youtube trên làm bằng Camtasia 8.6 giản dị hơn những version mới sau nầy nên hoàn thành cái video nhanh hơn. Nói nhỏ anh nghe thôi Camtasia khá phổ thông nên nhiều webpage “ngoại” như của Nga, Tàu, A Rạp, Việt Nam ... có nhiều. Tránh download từ webapge Việt Nam khó tánh và có khi dính virus hay quảng cáo.

 


From: Henri Ly <henrily2001@

Sent: Wednesday, February 28, 2024 9:10 CH

Subject: Printer

 

Thưa anh,

Printer Epson ET 2760 khó dùng quá , khg thấy level mực, mổi lần in phai thêm mực va clean head.

A biết có printer nào để dùng như máy Cannon cũ thi cố vấn dùm.

May in Epson et-2760 khg chịu in 2 mặt, còn màu đen thì ra xanh

Cảm ơn nhiều.

Thân mến,

Nguyên

HCD: Thưa anh cái Epson ET 2760 khá tốt được sắp hạng gần 5/5. Bình chứa mực của nó đủ cho người thường không in nhiều in trong một hai năm. In được hơn 6000 trang vừa màu vừa đen.
Anh in không ra mực không phải hết mực mà do lâu in đầu máy bị khô. Phải clean head.
Trong một tuần anh in vài ba tờ thi sẽ không bị nghẹt. Một chuyện khác là không nên tắt điện cái inkjet printer. In thường hay ít in gì thì cứ cắm điện và turn nó on. Nó sẽ tự “sleep” không tốn điện. Nếu tắt hay rút điện thì thường hay bị nghẹt đầu.  Cứ để điện lâu lâu nó sẽ “clean up” nội bọ. Về in hai mặt trục trặc thường là do setup sai đâu đó.
Anh nên đọc manual (có khi online) lại kỷ hơn. Nơi dây : User’s Guide – ET-2760

Mua cái khác tốn tiền mà cũng sẽ bị y như vậy. Anh thử xem sao cho tôi hay.
=====ooOoo=

 

From: Cheri Webb <cherimeganwebb@

Sent: Tuesday, February 27, 2024 6:41 SA

Subject: Câu đố 1 (23-Feb-2024)


HCD: Cám ơn chị Cheri



From: nang huynh <nlehuynh@

Sent: Tuesday, February 27, 2024 10:39 SA

Subject: Giải đáp các câu đố

 

Câu 1: diện tích Màu đỏ lớn hơn vì chiều cao chạm đỉnh, trong khi chiều cao của màu vàng chưa tới đáy

 

Câu 2:  S = 5.1

  Tính cạnh BC  = AB tg BÂC  với công thức  tg(b-a)  = ( tgb-tga)/(1+tga*tgb)  tgb=4.   tga=1

               hoặc tính  tọa độ  C (17/5 ; 17/5) qua giao điểm của 2 đường thẳng góc.

 

Cám ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe

Năng

HCD: Cám ơn anh  Năng

 

From: hung truong <hunghatruong41@

Sent: Wednesday, February 28, 2024 11:17 CH

Subject: Giải đáp câu đố 26 FEB 2024

 

Thân gửi anh Đẳng,

Xin gửi anh giải đáp câu đố ngày 26-Feb 2024.



Xin cám ơn anh.

Hùng Trương\

HCD: Cám ơn anh Hùng

 




 

--
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "TVBQGVN" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to vbqgvn+unsubscribe@googlegroups.com.

Không có nhận xét nào: