Ngư dân Solihin nói với BBC Tiếng Indonesia ông đã chứng kiến một vụ đâm máy bay và thuyền trưởng thuyền cá của ông quyết định quay về bờ.
"Máy bay trông như một tia chớp lao xuống biển và nổ tung trên mặt nước," ông kể.
"Nó rất gần chỗ chúng tôi, và các mảnh vụn kiểu như gỗ ván suýt rơi vào tàu chúng tôi."
Một số người dân ở một hòn đảo gần nơi máy bay mất tích cho BBC biết họ đã tìm thấy các vật thể mà họ cho là từ máy bay rơi xuống.
Hải quân Indonesia được điều đi tìm kiếm chiếc máy bay, tin cho hay. Sỹ quan Hải quân Abdul Rasyid nói với hãng tin Reuters họ đã xác định được tọa độ của máy bay và tàu thủy đã được điều đến địa điểm rơi.
Những câu hỏi khó trả lời
Lần cuối cùng có liên lạc với máy bay, với tín hiệu SJY182, được thực hiện lúc 14:40 giờ địa phương.
Dường như chuyến bay chở 50 hành khách, trong đó có 7 trẻ em và trẻ sơ sinh, và 12 phi hành đoàn, mặc dù máy bay có công suất chở 130 người.
Thời gian bay thông thường từ Jakarta tới Pontianak, thành phố trên đảo Borneo ở phía Tây, là một tiếng rưỡi.
Theo các thông tin đăng ký, máy bay này là một chiếc Boeing 737-500 đã sử dụng 26 năm.
Sriwijaya Air, một hãng hàng không giá rẻ bay tới Indonesia và các điểm đến khác ở Đông Nam Á, cho biết họ đang thu thập thông tin về chuyến bay.
Đây không phải là máy bay 737 Max, model của Boeing đã gặp hai vụ tai nạn lớn trong mấy năm gần đây.
Vụ tai nạn đầu tiên, xảy ra hồi tháng 10/2018, là của hãng Lion Air của Indonesia. Máy bay lao xuống biển 12 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, làm 189 người thiệt mạng.
Phóng viên BBC Jerome Wirawan từ Jakarta cho biết vụ việc mới nhất làm dấy lên những câu hỏi khó trả lời và nhiều cảm xúc đau đớn ở Indonesia, nơi mà ngành hàng không đang bị soi xét kỹ lưỡng từ khi có vụ máy bay rơi của Lion Air.
Vụ rớt máy bay đó được cho là do một loạt sai sót trong thiết kế của máy bay, cũng như lỗi của hãng hàng không và phi công.
Phân tích của Theo Leggett
Phóng viên Kinh doanh của BBC
Chiếc phi cơ mất tích là một chiếc Boeing 737, nhưng chúng ta không được nhầm với loại 737 Max hiện đại hơn rất nhiều - hiện đã bị dừng bay sau hai vụ tai nạn thảm khốc hồi 2018 và 2019, trong đó có một vụ ngoài khơi Indonesia.
Chuyến bay của hãng Sriwijaya Air dường như được thực hiện trên một chiếc Boeing 737-500. Máy bay này nằm trông series 737 Classic, thế hệ thứ hai của 737, được lắp vào những năm 1980 và 1990. Máy bay này, được coi là loại máy bay chủ lực phổ biến trong nhiều năm, có hồ sơ toàn rất cao.
Chiếc Boeing 737 của Sriwijaya Air đã được sử dụng 26 năm. Mặc dù các hãng hàng không thường vận hàng các máy bay mới hơn - vì chúng có chi phí vận hành thấp hơn - việc các máy bay ở độ tuổi này vẫn được sử dụng là khá phổ biến.
Tuy nhiên, Indonesia có hồ sơ an toàn hàng không khá yếu. Trong hơn một thập kỷ, các hãng hàng không từ Indonesia bị cấm bay tới các nước EU. Gần đây, tiêu chuẩn an toàn hàng không được cải thiện, và năm 2018, tất cả các hãng hàng không Indonesia được đưa ra khỏi danh sách cấm bay của EU.
Nhưng đó là chuyện trước khi xảy ra vụ rớt máy bay 737 Max của Lion Air hồi tháng 10/2018. Mặc dù thiết kế của máy bay được cho là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn, các nhà điều tra cũng chỉ ra những vấn đề như quy trình bảo dưỡng kém và thiếu kỹ năng điều khiển máy bay là các nguyên nhân khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét