Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Điểm Tin Thứ Tư 15.11.2017 - Anh Tuấn Phạm

  • SP : Venezuela trong tình trạng “vỡ nợ” (RFI) - Cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor's, ngày 14/11/2017 tuyên bố Venezuela đã lâm vào tình trạng "vỡ nợ một phần". Đây là lần đầu tiên quốc gia vốn giàu có vùng Nam Mỹ này không trả đúng hạn số 200 triệu đô la tiền lãi của 2 loại công trái.
  • Việt-Trung tránh ‘gây hấn’ vì Biển Đông (VOA) - Việt – Trung ngày 12/11 tránh ‘gây hấn’ vì Biển Đông khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ lời sẵn sàng làm trung gian hòa giải các tranh chấp lãnh hải.
  • Hết APEC: Chóp bu Việt Nam có nhận được tín dụng Mỹ? (VOA) - Nhưng có vẻ bất chấp việc giới lãnh đạo Việt Nam đối đãi với mình ra sao, Trump vẫn cho thấy ông là một nhà kinh doanh bẩm sinh và thực dụng: kết quả tín dụng bằng 0 trong chuyến thăm Việt Nam của Trump, cộng với việc Trump vẫn chưa hề dỡ bỏ Việt Nam...
  • Hiệp ước TPP sau Thượng đỉnh APEC (RFA) - Trong Thượng đỉnh vừa qua của Diễn đàn Hợp tác Á châu Thái Bình Dương gọi tắt là APEC tại thành phố Đà Nẵng, người ta đã hy vọng là Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ được 11 quốc gia còn lại thông qua sau khi Hoa Kỳ rút lui từ đầu năm nay.
  • TPP 11 và sự tự cô lập của nước Mỹ (RFI) - Vòng công du châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là đề tài tiếp tục được các báo Pháp bàn đến. Le Figaro cho rằng « Về thương mại, Trump đã lọt vào chiếc bẫy của chính mình tại châu Á-Thái Bình Dương ».Tác giả Fabrice Nodé-Langlois nhận định, khi từ bỏ một số hiệp định thương mại ở châu Á, tổng thống Mỹ đã nhận lấy rủi ro cô lập hóa nước mình trên trường quốc tế.
  • Giải thưởng Nhân quyền 2017 (RFA) - Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam tại California đã chọn trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017 cho 4 cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho phong trào nhân quyền của Việt Nam.
  • Công nhân “5 không” (BoxitVN) - Giang Nam - “Không nhà cửa, không gia đình, không tình yêu, không vui chơi giải trí, không thể dục thể thao”, lẽ nào cứ tiếp tục ăn cái bánh vẽ “bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình”? Bauxite Việt Nam. Được đánh giá là lực lượng lao động quan trọng nhưng nữ công nhân nhiều nơi đang trong tình trạng “5 không”: không nhà cửa, không gia đình, không tình yêu, không vui chơi giải trí, không thể dục thể thao. Nhiều chuyên gia về lao động cho rằng hiện trạng công ...
  • Hơn 100 giáo viên, nhân viên hợp đồng 7 tháng không được nhận lương (BoxitVN) - Trùng Dương - Để mặc UBND thị xã Gia Nghĩa 7 tháng liền không trả lương cho hơn 100 giáo viên, nhân viên hợp đồng nhưng lại hăm he điều tra, truy tố các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, chính quyền này là của ai, do ai, vì ai? Bauxite Việt Nam. Một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông ngày 1-11-2017 cho biết mới tiếp nhận thông tin về việc 101 người, trong đó có 89 giáo viên và 12 nhân ...
  • Dân Việt Nam “gánh” thuế và phí trên GDP gấp 1,4 – 3 lần quốc gia khác (BoxitVN) - Trần Ngọc - Đọc bài này, thấy rõ thêm về bóc lột, tư sản phải gọi cộng sản bằng cụ. Theo Karl Marx, tư sản “bóc lột” chủ yếu qua cái gọi là “giá trị thặng dư” còn cộng sản thì cướp trắng luôn. Bauxite Việt Nam. Ngày 31-10-2017, thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước, đại biểu Quốc hội Lê Minh Chuẩn (đoàn Quảng Ninh) đề cập vấn đề thâm hụt ngân sách và nợ công vẫn ở mức ...
  • Đình bản hai báo điện tử Việt Nam (RFA) - Bộ Thông tin- Truyền Thông Việt Nam vào ngày 14 tháng 11 ra quyết định đình bản 3 tháng chuyên trang Phụ nữ & Đời sống của báo điện tử Người Đưa tin và tạp chí điện tử Nhà Quản lý.
  • Quốc hội hãy làm sao để dân tin (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Quốc hội ở nước ta theo kiểu “Đảng cử dân bầu” nên chất lượng đầu vào còn nhiều hạn chế cũng là điều dễ hiểu. Thực tế trong đời sống chính trị của công chức, do quen nói một chiều, nghe và làm theo một chiều nên “không quen” hỏi! Người có câu hỏi hay, sâu sắc được lòng dân và ngay cả người trả lời hay trên diễn đàn Quốc hội xưa nay vẫn là của hiếm. Ở các nước, người lãnh đạo phải tranh cử nên người ...
  • Hội đồng liên tôn Việt Nam: Tuyên bố về tôn giáo vận của cộng sản (BoxitVN) - 1- Xét theo bản chất duy vật vô thần và độc tài toàn trị của đảng, nhà nước và chế độ cộng sản, tôn giáo luôn luôn bị xem như kẻ thù không đội trời chung và các giáo hội phải bị làm cho tuyệt diệt, bởi lẽ mọi đức tin đều chống lại bản chất nói trên. Để có thể rảnh tay xây dựng “xã hội xã hội chủ nghĩa” sạch bóng mọi giá trị tâm linh, người cộng sản quyết dẹp bỏ các chướng ngại vật đó.
    2- Chính ...
  • Những thông điệp của ông Trump tại APEC (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Người ta cứ bảo ông Trump là người bất nhất và khó đoán. Có lẽ điều đó đúng ở gần như mọi nơi. Nhưng có một điều không thể phủ nhận là ông Trump là người thẳng thắn và sòng phẳng. Ông trung thành với lời hứa “Nước Mỹ trên hết” và trước hay sau, chưa bao giờ ông gạt những quốc gia như Trung Quốc và một vài quốc gia khác ra khỏi những kẻ láu cá lợi dụng sự hào phóng của Mỹ. Vì vậy, ở ...
  • Điều hể hả nhất của ông D. Trump tại Đà Nẵng (BoxitVN) - Bùi Tín - Tổng thống Hoa Kỳ D. Trump đã hoàn thành chuyến công du đến Đà Nẵng sau khi dự cuộc họp thượng đỉnh APEC 2017. Điều gì làm ông Trump vui mừng nhất? Phải chăng là những tràng vỗ tay kéo dài của cả hội trường lớn khi ông ca ngợi Việt Nam đã đổi mới một cách tuyệt vời, khi ông nhấn mạnh quan hệ thương mại song phương công bằng bình đẳng, mỗi nước phải đặt lợi ích nước mình lên trên hết, khi ông nhắc đến tinh ...
  • Những đồng minh bị bỏ quên: Người lính miền nam Việt Nam (VOA) - Chiến tranh Việt Nam dường như vẫn là một chủ đề gây ám ảnh cho nhiều người, trong đó có giới học giả Mỹ. Vừa qua, một buổi hội thảo về chiến tranh Việt Nam và quân lực Việt Nam cộng hòa trước ngày 30/04/1975 đã được tổ chức tại Washington DC với sự tham dự đông đảo của những chuyên gia và học giả hàng đầu về nội dung này.
  • Một nén hương xa tiễn bác! (BoxitVN) - Vũ Thư Hiên - Cháu ở xa, không được đưa bác đến nơi an nghỉ, đành thắp nén hương tưởng niệm, gạt nước mắt nhớ bác nay đã không còn. Cũng như với bác, khi mẹ cháu qua đời, cháu chẳng được ở bên. Tôi không có tham vọng viết thêm vào những thông tin đã tràn đầy mạng xã hội trong những ngày này về người yêu nước Hoàng Thị Minh Hồ. Tôi đặc biệt cảm ơn hai nhà báo Quốc Phong và Sơn Kiều Mai đã góp những tư liệu soi sáng ...
  • 9 câu ngụy biện điển hình của người Việt (BoxitVN) - Quang Minh (tổng hợp) - Có một thói quen rất nguy hiểm mà người Việt thường xuyên sử dụng trong giao tiếp, đó là ngụy biện. Thói quen này đã lây nhiễm một cách vô hình từ giao tiếp thường nhật, từ tâm lí thắng thua khi tranh cãi, và nhất là trong cộng đồng cư dân mạng. Ngụy biện hay Fallacy là khái niệm để chỉ những cách lập luận tưởng là đúng nhưng thực chất lại sai lầm và phi logic trong tranh luận. Ngụy biện có thể biến một vấn ...
  • Công du châu Á, TT Trump thờ ơ với vế an ninh (RFI) - Vắng mặt tại thượng đỉnh Đông Á ở Philippines, một dấu hiệu cho thấy tổng thống Trump chỉ chú trọng vào vế thương mại mà lơ là vế an ninh. Theo phân tích của giáo sư Ngô Vĩnh Long, đại học Maine- Hoa Kỳ, ông Trump muốn tránh làm phật lòng Bắc Kinh.
  • Chuyến công du châu Á của TT Trump không có nhiều thách thức (RFI) - Hôm nay, tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines kết thúc chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày qua 5 nước. Chuyến công du quan trọng nhất từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng lần này đã diễn ra êm đẹp tuy không có sự đột phá nào, không thể hiện được gì nhiều về chính sách chiến lược của Hoa Kỳ ở khu vực.
  • Tổng thống Mỹ không dự Thượng đỉnh Đông Á (RFI) - Theo Reuters, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay, 14/11/2017 đã rời Philppines,  không tham dự Thượng đỉnh Đông Á (EAS) diễn ra tại thành phố Angeles, một trong những hoạt động quan trọng của kỳ họp thường niên của các lãnh đạo ASEAN. Lý do là vì chương trình hội nghị bị chậm.
  • Quân đội Miến Điện phủ nhận « thanh lọc chủng tộc » người Rohingya (RFI) - Quân đội Miến Điện bác bỏ mọi cáo buộc « thanh lọc chủng tộc » mà đặc phái viên Liên Hiệp Quốc nêu lên trong báo cáo ngày 13/11/2017. Thông báo của quân đội Miến Điện được đưa ra ngay trước chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/11.
  • Nepal hủy dự án đập thủy điện với Trung Quốc (RFA) - Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng vào ngày 14 tháng 11 dẫn nguồn từ thông báo của Phó Thủ tướng Nepal Kamal Thapa trên Twitter hôm 13 tháng 11 cho biết Nepal dự kiến sẽ chính thức hủy thỏa thuận xây nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ đô la Mỹ ký với một tập đoàn nhà nước Trung Quốc.
  • Bắc Hàn bắn binh sĩ đào tỵ (RFA) - Người lính Bắc Hàn bị bắn trọng thương khi chạy sang Nam Hàn hôm thứ hai, ngày 13/11, đã vượt qua cơn nguy hiểm. Chính phủ và quân đội Nam Hàn cho biết tin này hôm 14/11.
  • Lính Bắc Hàn lao qua DMZ 'trúng 5 phát đạn' (BBC) - Seoul muốn làm rõ liệu có phải Bình Nhưỡng tiếp tục bắn khi người lính đã sang tới khu vực thuộc Nam Hàn, qua đó vi phạm thỏa thuận đình chiến hay không.
  • Bình Nhưỡng phản đối trước Liên Hiệp Quốc việc Mỹ-Hàn tập trận (RFI) - Trong một bức thư gửi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, hôm qua, 13/11/2017, Bình Nhưỡng đã lên án việc Mỹ triển khai 3 tàu sân bay tập trận chung với Hàn Quốc gần bán đảo Triều Tiên, đồng thời đánh giá hành động này đang làm tình hình trở nên « tồi tệ hơn bao giờ ».
  • Tổng thống Philippines hát tặng ông Trump (VOA) - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngân nga một bản nhạc tình nổi tiếng của Philippines tại bữa tiệc tối của các nhà lãnh đạo Châu Á ở Manila và sau đó cho biết là đáp lời ‘yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.’
  • Freedom House : Lo ngại mạng xã hội bị thao túng (RFI) - Tổ chức Freedom House lo ngại trước tình trạng ngày càng có nhiều nước theo gót Nga và Trung Quốc trong việc thao túng các mạng xã hội, truy bắt các nhà đối lập trên internet và cáo buộc đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ.
  • Liban : Liên Hiệp Châu Âu phản đối mọi “can thiệp” từ bên ngoài (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu ngày 13/11/2011, qua lời đại diện ngoại giao, Federica Mogherini, đã cảnh cáo mọi ý đồ « can thiệp của ngoại bang » vào Liban, đang trong tình trạng rối loạn, sau vụ từ chức đột ngột của thủ tướng Saad Hariri. Liban đang bị kẹt trong cuộc đọ sức giữa Iran và Ả Rập Xê Út.
  • Nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : Bộ trưởng Tư Pháp điều trần (RFI) - Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Jeff Sessions điều trần trước Hạ Viện ngày 14/11/2017 về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Tháng 6/2017, tại Thượng Viện, chính ông Sessions cam kết "không có bất kỳ liên lạc nào với Nga và trong thời gian vận động tranh cử". Khẳng định này vừa bị hai nhân chứng bác bỏ.
  • Lệnh cấm nhập cảnh Mỹ của ông Trump có hiệu lực một phần (VOA) - Một tòa phúc thẩm ở bang California (Hoa Kỳ) ngày 13/11 cho phép lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực một phần khi phán quyết rằng chính phủ Mỹ có thể cấm nhập cảnh người từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo không có mối quan hệ nào tại Mỹ.
  • Thủ tướng Anh tố cáo « hành động thù nghịch » của Nga (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May đã lên án các hành động « thù nghịch » của Nga trước các quan chức Nga trong bữa tối 13/11/2017 do thị trưởng Luân Đôn tổ chức. Bà cũng nêu chi tiết các biện pháp được áp dụng để bảo đảm an ninh cho Anh Quốc, song khẳng định không muốn xảy ra một « cuộc chiến tranh lạnh » mới.
  • Pháp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Marie Curie (RFI) - Năm 2017 đánh dấu 150 năm ngày sinh của thiên tài Marie Curie. Nhân dịp này, Trung tâm bảo tồn các di tích quốc gia (CMN) tổ chức một chương trình sinh hoạt văn hóa trong vòng 4 tháng. Quan trọng nhất là cuộc triển lãm với chủ đề ‘‘Marie Curie, một phụ nữ tại Điện Danh nhân’’ (Marie Curie, une femme au Panthéon) từ ngày 08/11/2017 cho tới 04/03/2018.
  • Ý vắng bóng Cúp bóng đá thế giới 2018 (RFI) - Một cú sét lớn đối với bóng đá Ý trên sân Milano tối 13/11/2017 : Từng 4 lần đoạt Cúp vàng thế giới, đội tuyển Ý bị loại khỏi Cúp bóng đá thế giới tại Nga vào mùa hè 2018. Ý bị Thụy Điển cầm hòa 0-0 trong trận lượt về trên sân nhà.

Không có nhận xét nào: