Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Lễ Tạ Ơn thăm GS. Nguyễn Xuân Vinh - Việt Hải

Inline image
Nhân dịp Lễ Tạ Ơn các anh chị em liên nhóm văn học Nhân Ảnh Tân Văn và âm nhạc nghệ thuật Tiếng Thời Gian đã hội ngộ cùng đi thăm viếng vị GS. kiêm khoa học gia không gian Nguyễn Xuân Vinh. Các bạn đến từ những nơi như San Jose Phạm Hồng Thái, San Diego với Đặng Mão, Los Angeles Giana Nga, Nhất Tâm, Minh Thư, Nhật Uyên, Dương Viết Điền, GS. Đào Đức Nhuận cùng nhiều thân hữu cư ngụ tại Orange county. Hàng giáo sư vốn gốc viết văn, ngoài GS. Đào Đức Nhuận còn có GS. Dương Ngọc Sum và GS. Trần Mạnh Chi. Tôi nghe bài nhạc ca tặng quý thầy giáo do giọng ca Nhật Uyên hát bài "Bụi Phấn". Nhật Uyên vốn ca hát tại vùng San Fernando Valley và khi còn là sinh viên đại học Cal State Northridge.<!>
Nhóm chuyện trò cùng GS. Nguyễn Xuân Vinh về phạm vi vũ trụ không gian và kỹ thuật không gian, những phạm vi đóng góp cho nhân loại về chuyên môn hay chuyên khoa ưu tú mà ông đã thành công. 
Trước mặt chúng tôi là những tác 
phẩm in ấn từ cơ quan NASA, JPL, NATO, CNES (Centre National d'Études Spatiales), các định chế nghiên cứu về giáo dục về khoa học tại đại học Colorado và Berkeley,... những sách giáo khoa toán và không gian học do ông viết, những tác phẩm giá trị được các nước chuyển ngữ ra nhiều ngôn ngữ khác nhau như Nga, Nhật, Hoa, Hàn, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Do Thái,... 
Tôi nhớ những tư tưởng như của nữ toán học gia Nga Sophia Kovalevskaya của thế kỷ 19 cho là "Bạn không thể là một nhà toán học mà không có tâm hồn của một nhà thơ" (Il est impossible d'être un mathématicien sans avoir poète dans l'âme), hay nhận định của nhà toán học Đức vang danh trong môn toán Calculus, Karl Weierstrass (cuối thế kỷ 19) cho rằng: "Một nhà toán học không mang một nét gì đó của một nhà thơ thì chả bao giờ là một nhà toán học trọn vẹn được" (Un mathématicien qui n'est pas aussi quelque peu poète ne sera jamais un mathématicien complet). Quả thật ngoài những phương trình chi chít toán học về optimal trajectories (quỹ đạo tối ưu), sự chín xác của nó để phi thuyền bay tìm đường nhập vào quỹ đạo bay vòng trái đất thám hiểm không gian và rồi phi thuyền trở về mặt đất an toàn trong sự diễn giải, những hướng dẫn của ông từ những tập sách tham luận chuyên ngành (technical term papers) do những năm tháng miệt mài nghiên cứu của ông. Bộ óc siêu đẳng thiên phú như vậy không dừng ở phạm vi khoa học mà còn marathon sang cả bên văn học nữa. Nào những tác phẩm văn chương như Đời Phi Công, Theo Ánh Tinh Cầu, Mộng Viễn Phương, Tìm Nhau Từ Thuở, Tình Toán Học,... đang hiển hiện trên bàn như một "book fair thu gọn" vào ngày hôm qua.
Nhóm văn học Nhân Ảnh Tân Văn và âm nhạc nghệ thuật Tiếng Thời Gian hiện đang lo liệu phụ trách in ấn tác mới nhất của ông. Kính chúc GS. Vinh vạn an và thượng thọ. Một tác phẩm kỷ niệm "Nguyễn Xuân Vinh 90" sửa soạn vào 2019 như lời chúc mừng vậy.

Việt Hải Los Angeles. Nov. 26, 2017.

Không có nhận xét nào: