Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

TƯỞNG NIỆM CỐ GIÁO SƯ NGUYỄN THANH LIÊM NHÂN LỄ BÁCH NHẬT CỐ GIÁO SƯ NGÀY 20 THÁNG 11, 2016


 Ngày 20 tháng 11, 2016: Lễ Bách Nhật (lễ cúng 100 ngày sau ngày mất) theo l cúng tế của Phật tử tu tại nhà - Ảnh Vương Huê<!>

​Santa Ana -20/11/2016- Một Ban tổ chức gồm hội viên Hội Lê Văn Duyệt Foundation và một số khác thuộc Gia Đình Nguyễn Thanh Liêm tổ chức tưởng niệm Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm (1933-2016) nhân lễ Bách Nhật của Giáo Sư hôm nay tại tư gia của Giáo sư ở thành phố Santa Ana. Lễ Bách Nhật hay lễ cúng ngày thứ 100 sau ngày mất của Giáo sư theo nghi thức đơn giản của Phật tử tu tại nhà. 

Sau đây là bài viết của ông Châu Văn Để ghi lại diễn tiến của buổi Lễ:

[Lễ 100 Ngày của Thầy Nguyễn Thanh Liêm
tại Lake Park 4211 W. First St #166 Santa Ana, CA 92703 lúc 11 giờ ngày Chủ Nhựt 20 tháng 11 năm 2016.
(nhằm 21 tháng 10 Bính Thân)


Các Giáo sư đồng nghiệp, đồng môn, cũng là bạn thân thiết của cố Gs. Nguyễn Thanh Liêm

Thành phần khách tham dự gồm các vị giáo sư cũng là đồng nghiệp, đồng môn thường xuyên cộng tác với Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm trên lãnh vực giáo dục từ thời VNCH cho đến miền Nam California sau 1975. Đặc biệt là gia đình của Cô Phương gồm Mẹ và các chị em, gồm cả gia đình của người em từ Arizona.

- Sau nghi lễ trước bàn thờ Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt do ô Châu Văn Đễ và cố vấn Vũ Ngọc Mai niệm hương là Lễ 100 Ngày của Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm.

- Bà Nguyễn Thanh Liêm khuê danh Nguyễn Thị Phương và nghĩa nữ Cao Minh Châu, nghĩa nữ Vũ Thị Đan niệm hương và dâng cúng. 
- Gia đình gồm Mẹ và các em của cô Phương niệm hương. 
- Các thành viên “Gia đình Nguyễn Thanh Liêm” và hội Lê Văn Duyệt niệm hương. Các thân hữu và quan khách niệm hương. 
- Trung Tâm Trưởng Bùi Đẹp và Trung Tâm Phó Nguyễn Thành Điểu, Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ/Tập Thể Chiến Sĩ VNCH HN, và ông Bùi Phát, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Nam California cùng phu nhơn niệm hương.
-  Cảm tưởng của Giáo sư Dương Ngọc Sum thay mặt cho nhóm Petrus Ký nói về kỷ niệm đối với Gs Nguyễn Thanh Liêm và hai người con Thùy Linh và Bảo Lâm lúc còn trẻ thơ của Gs Nguyễn Thanh Liêm
-  Cảm tưởng của giáo sư Trần Huy Bích
-  Cảm tưởng của giáo sư Nguyễn Trung Quân nói về nhân sinh quan và nếp sống thanh bạch của Gs Nguyễn Thanh Liêm, những kỷ niệm khi đi làm Chánh Chủ Khảo ở Tỉnh Châu Đốc và thuật lãnh đạo chỉ huy khéo léo của Gs Nguyễn Thanh Liêm thuở ấy là Chánh Thanh Tra và Trưởng Ban Soạn Đề Thi tại Bộ Văn Hoá Giáo Dục và Thanh Niên. Gs. Nguyễn Trung Quân cũng nêu lên bài thơ của một nhà nho ẩn danh Gs. Nguyễn Thanh Liêm cho in trong sách "Sự Thật Đời Tôi". Bài thơ như sau:
"Tích ngã vị sinh thì
Minh minh vô sở tri.
Thiên công hốt sinh ngã,
Sinh ngã phụ hà vị?
Vô y sử ngã hàn, 
Vô phạn sử ngã cơ. 
Hàn nhỉ thiên sinh ngã,
Hoàn ngã vị sinh thì."
(Ngày xưa, trước khi tôi bị sinh ra đời, Mịt mù đen tối tôi nào biết chi đâu. Bỗng nhiên Trời sinh tôi ra trên đời này, Trời sinh tôi ra để làm chi? Không quần áo khiến tôi phải lạnh, Không cơm ăn khiến tôi phải đói. Tôi xin trả lại cho ông Trời cái việc Trời sinh ra tôi, Và xin Trời hãy trả lại cho tôi cái trạng thái lúc tôi chưa sinh ra đời)
Bài thơ nói lên sự vô nghĩa của cuộc đời này.
-  Cảm tưởng của Giáo Sư Vũ Ngọc Mai, cố vấn Hội Lê Văn Duyệt Foundation.
-  Cảm tưởng của Giáo sư Tiến Sĩ Võ Kim Sơn, một cựu học sinh Petrus Ký, đặc biệt khi nhận di huấn của giáo sư Nguyễn Thanh Liêm trước khi qua đời tại bịnh viện Kaiser ủy thác cho Cô Sơn tham dự phiên họp về Văn Hóa Việt Nam Cộng Hòa cùng nhóm Viện Đại Học Cornell.
-   Tiến Sĩ Nguyễn Kim Long nói về những kỹ niệm làm việc chung với Giáo Sư Liêm trong lãnh vực Giáo Dục tại Hoa Kỳ. 
-   Cảm tưởng của một cựu học sinh Petrus Ký Trần Vĩnh Trung
-   Cảm tưởng của Hội Trưởng Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ Cao Minh Hưng.
-   Cảm tưởng của nghĩa nữ Vũ Thị Đan
-   Cảm tưởng của nghĩa nữ Cao Minh Châu
-   Lời cảm tạ của Cô Nguyễn Thị Phương.
-   Ông Châu Văn Đễ cho biết ngày 20 tháng 11 cũng là Sinh Nhựt của Thầy Liêm.

Quý thân hữu, thành viên hàn huyên tâm sự, nhắc nhớ những kỷ niệm xưa trong khi ngoài trời mưa thu lạnh lẽo thật là một ngày lễ đơn sơ đầy ấp tình thân và đầy ý nghĩa.
Cám ơn Bùi Đẹp, Thành Điểu, Minh Phúc và các “em rể” của Cô Phương giúp sắp xếp và dọn dẹp bàn ghế.
Không thể quên các đóng góp công sức và thức ăn của quý Bà quý Cô đặc biệt của niên trưởng Nguyễn Quang Bâng, của phóng viên Vương Huê.
Cám ơn Anh Phạm Văn Tú làm MC và Minh Phúc thiết kế âm thanh.
Hai “chấp sự giả” tiếp hương tại bàn thờ Đức Tả Quân và tại bàn thờ Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là Trần Vĩnh Trung và Chị Kimmy Phạm Văn Tú.
Buổi lễ chấm dứt lúc 15 giờ cùng ngày.

Không có nhận xét nào: