Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Cháy rừng khủng khiếp Nam California, hơn 80,000 người phải di tản

(Hình minh họa: Stan Lim /The Press-Enterprise via AP)
(Hình minh họa: Stan Lim /The Press-Enterprise via AP)
LOS ANGELES, California (AP) – Một đám cháy rừng hiện đang nhanh chóng lan rộng ra mọi hướng ở vùng Nam California với các cột lửa cao tới gần 25 m, buộc hơn 80,000 người dân nơi đây phải di tản.Ðám cháy này, vốn lúc khởi sự vào giữa trưa ngày Thứ Ba, chỉ là một cụm lửa nhỏ cạnh xa lộ liên bang I-15 ở đèo Cajon Pass, nhưng đến cuối ngày đã trở thành cơn ác mộng kinh hoàng rộng 28 dặm vuông, thiêu rụi nhiều căn nhà.
<!>
“Ðám cháy này lan ra quá nhanh,” theo lời ông Darren Dalton, 51 tuổi, người cùng với vợ và một người con trai phải nhanh chóng rời khỏi căn nhà của họ ở thị trấn Wrightwood, trên vùng núi nơi người trượt tuyết vẫn thường tới khi vào mùa.
Hàng trăm chiếc xe chở đầy người, súc vật và đồ đạc đã lũ lượt rời khỏi nơi đây. Không khí ở nơi cách xa đám cháy nhiều dặm vẫn có thể ngửi được mùi khói. Nhiều tiếng nổ, có thể từ đạn trong các căn nhà bị lửa thiêu cháy, đã nghe được từ khoảng cách xa.
Bà Shannon Anderson, ở khu trại ngựa Blue Mountain Farms tại thị trấn Phelan, phải di tản 40 con ngựa khi ngọn lửa tới gần, trong lúc tàn tro bụi đổ xuống khắp nơi.
Những người này ở trong số khoảng hơn 82,000 người từ hơn 34,000 căn nhà phải di tản, theo ông Eric Sherwin thuộc sở cứu hỏa quận San Bernardino County.
Sau khi thiêu rụi các đồng cỏ nằm cách Los Angeles khoảng 60 dặm về phía Ðông, đám cháy lan mạnh sang hướng Tây, tiến về về phía Los Angeles County và cùng lúc về hướng Ðông tới sa mạc Mojave Desert. Người ta dự trù rằng thiệt hại sẽ rất trầm trọng và lớn lao một khi được xác định rõ ràng.
Ông Sherwin xác nhận vào tối ngày Thứ Ba rằng đám cháy là thiêu rụi thêm ít nhất hàng chục kiến trúc khác, kể cả một số căn nhà. Trong số những nơi bị thiêu hủy có cả Summit Inn, một tiệm ăn lâu đời gần xa lộ I-15, ông cho hay.
Ðây chỉ là một trong mấy đám cháy lớn đang xảy ra khắp nơi ở California, từ Shasta County ở xa hơn về phía Bắc cho tới căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Camp Pendleton ở San Diego County, trong khi mùa cháy rừng chưa thực sự khởi đầu.
Thống Ðốc Jerry Brown đã phải tuyên bố tình trạng khẩn trương trong đám cháy ở San Bernardino County chỉ ít giờ sau khi ngọn lửa bùng lên, một điều chỉ thường thấy sau khi đám cháy hoành hành trong vài ngày và khó bị dập tắt.
Ngọn lửa cũng khiến một phần xa lộ I-15 không hoạt động, làm nhiều người lái xe, cả người đi chơi lẫn những người sinh sống ở khu vực lân cận bị kẹt trong nhiều giờ.
Có sáu lính cứu hỏa bị kẹt trong ngọn lửa một thời gian ngắn quanh một căn nhà, nơi những người bên trong không chịu di tản, khiến họ phải bảo vệ căn nhà, theo giới chức cứu hỏa.
Lính cứu hỏa Cody Anderson cho đài truyền hình KCBS-TV hay rằng họ bị ngọn lửa bao trùm và phải chịu đựng cho tới khi lửa tạt qua.
Ông Anderson và một lính cứu hỏa khác được điều trị các vết thương nhẹ. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: