Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Rạch Giá xưa & nay - Hơn bốn mươi năm mà có hơn gì ?



1/. Rạch Giá Xưa

Cổng Tam Quan
<!>

Chùa Tam Bảo
Bệnh viện Rạch Giá
Cầu đúc (nhìn từ sân tenis)

Cầu đúc (nhìn ra biển)
 Đình thần Vĩnh Hoà, gần bên có trường tiểu học Vĩnh Huề đường đi xuống xóm Hoà Lạc.Ngang đình là nhà Đèn.


unikey42RC4
Sân vận động (đang đá banh)

Cổng sau chợ Rạch Giá
Chợ Rạch Giá nhìn từ nhà thờ
Cầu quay chợ Rạch Giá
Từ Bungalow nhìn về nhà lòng chợ Rạch Giá. Hai bên là chợ cá đồng (trái) và chợ cá biển (phải). Gánh nước sông đang đổ ra biển.
    Bungalow. Trước 1975 là Ngân Hàng Việt Nam Thương Tín. Hình này chụp vào thời Pháp thuộc vì vẩn còn chiếc Xe tay,xe xích lô có từ thập niên 1940 trở về sau. Phía xa là đường đi ngang qua Tòa Hành Chánh, Dinh Tỉnh trưởng, Pháp đình Kiên Giang, Đình Nguyễn Trung rực, Ty Khí tượng, Trại Lính kèn và Sân Vận động.
Dãy phố bờ sông Kiên đổ ra biển (phía trái chợ Rạch Giá)
Phía sau nhà Bưu Điện

Nhà thờ nhìn từ cầu Tàu Mỹ


Nhà thờ năm 1926
    Đường Phó Cơ Điều và rạp hát Châu Văn. Bên trái là bến xe Lam, sạp sách báo, xe cơm gà Hải Nam Văn Xương, xe bánh mì Paté của Vợ chồng ông Tàu già, xe nước mía Viễn Đông và nhà thuốc tây Phó Điều. Bên phải là cây xăng và Kios Huỳnh Thu Ký bán cơm, mì, hủ tíu,...  Cùng dãy với Châu Văn có nhà Bảo sanh cô Mụ Giàu, tiệm Văn Minh bán Radio, Truyền hình ... Ngôi nhà mái bằng màu xanh nhạt là Khách sạn Thanh Hải.
    Góc đường Trần Hưng Đạo,Gia Long.Đường Gia Long có nhà Bác sĩ Trần Quang Thuận, Bác sĩ Thuận cũng đã mất cách đây vài năm ở San Francisco, California. Đi thẳng xuống bên phải là đồn Quân cảnh và cầu Phó Điều,kế bên là quán mì Đào ký. Bên trái là tiệm vải Mạng Vận.

    Đường Lê Lợi, bên trái là cây còng, bên phải là quán cà phê Văn Dân, thời Học sinh 1968-1975 ai cũng biết Quán cà phê Văn Dân là của Vợ chồng Thầy Trực và Cô Tường Vi. Cây CÒNG là một loại cây mà chỉ Miền Nam VN mới có (nhất là miền Đông và Tây nam bộ), loại cây khá chắc nhưng hơi dòn. Hình này chắc chụp từ nhà thuốc tây Nam Long góc đường Trần Hưng Đạo, cổng màu trắng chưa phải là bệnh viện mà là nơi ở của BS Thuận lúc đó là Giám đốc BV, nhà sàn đúc 2 căn đối xứng 2 bên đường, kế cận nhà này là sân Tennis, qua khỏi ngã 4, có cái giếng nhỏ, mới tới khu vực BV. Nay là Bệnh viện Đa Khoa Kiên Giang.


Buôn bán ở mé sông (phía chợ Cá đồng, xa xa là cầu Sông Kiên. Bên trái là đường vào xóm Đạo, bên phải là chợ Gà đường xuống cầu Tàu Mỹ.



2/. Rạch Giá Nay

Rạch Giá là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Kiên Giang. Phía Đông thành phố giáp các huyện Tân Hiệp và Châu Thành; phía Tây giáp vịnh Thái Lan; phía Nam giáp các huyện Châu Thành và An Biên; phía Bắc giáp các huyện Hòn Đất và Tân Hiệp. Thành phố gồm 12 đơn vị hành chính trực thuộc.  

                                         * Phường Vĩnh Thanh Vân  
                                         * Phường Vĩnh Thanh  
                                         * Phường Vĩnh Lạc      
                                         * Phường Vĩnh Bảo          
                                         * Phường Vĩnh Quang  
                                         * Phường An Hòa 
                                         * Phường An Bình 
                                         * Phường Rạch Sỏi      
                                         * Phường Vĩnh Thông  
                                         * Phường Vĩnh Hiệp     
                                         * Xã Phi Thông     
1/. Lịch Sử. 
Image result for rach gia kien giang
Thành phố Rạch Giá là nơi đầu tiên Việt Nam tiến hành việc lấn biển để xây dựng đô thị mới. Khu lấn biển mở rộng thành phố thành một trong những khu đô thị mới lớn nhất vùng Tây Nam Bộ, tăng thêm 2 phường mới cho Rạch Giá. Ngoài ra các công trình trong tương lai khác như khu công nghiệp Rạch Vượt, khu đô thị mới Vĩnh Hiệp sẽ được xây dựng khi hoàn thành xong việc xây cầu Lạc Hồng sẽ mở rộng thật sự Rạch Giá về phía đông. 

    Năm 1899, Pháp lập tỉnh Rạch Giá, gồm có 10 tổng. Về tên gọi Rạch Giá có hai ý kiến giải thích: một ý kiến cho rằng tên gọi này do đọc chệch từ tiếng Khmer Kra Muonsar (sáp trắng) mà ra; ý kiến khác thì giải thích vì trên bờ rạch ở đây có nhiều cây giá nên gọi như vậy.     

    Thời Việt Nam Cộng Hoà, Rạch Giá được sáp nhập vào tỉnh Kiên Giang. Tỉnh Kiên Giang lúc này có 7 quận: Hà Tiên, Kiên An, Kiên Bình, Kiên Tân, Kiên Lương, Kiên Thành, và Phú Quốc. Tỉnh lỵ đặt tại thị xã Rạch Giá, cách Hà Tiên 91 km, Sài Gòn 248 km. Dân số Rạch Giá năm 1965 là 306.401 người.      

    Sau năm 1975, Rạch Giá vẫn giữ vai trò là thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Kiên Giang. Năm 2005, thị xã Rạch giá được nâng lên thành thành phố Rạch Giá.
    Rạch Giá là thành phố nằm ven biển duy nhất ở miền Tây, Rạch Giá nhiều có tiềm năng phát triển du lịch. Trên địa bàn thành phố có nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng như: đền Nguyễn Trung Trực, chùa Tam Bảo Rạch Giá, chùa Láng Cát, chùa Phổ Minh,...  

    Trong những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thành phố Rạch Giá không ngừng đầu tư nâng cấp sân bay, cảng biển, làm đầu mối thu hút khách du lịch đến Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương.  
2/. Cổng Tam Quan.
Image result for du lich kien giang

    Ngay khi đến Rạch Giá, bạn đã có thể thấy cổng Tam Quan, đây được coi là biểu tượng của Rạch Giá, cổng Tam Quan với 3 ngỏ, được xây dựng kiên cố, có 3 cổng vào.     

    Cửa ngõ vào thành phố Rạch Giá là một công trình kiến trúc đẹp, mang đậm nét văn hóa cổ truyền Việt Nam một biểu tượng của thành phố biển Rạch Giá. Gần nửa thế kỷ, Cổng Tam Quan là niềm tự hào của Kiên Giang luôn mở rộng đón chào khách tứ phương đến thăm.  
3/. Đền Nguyễn Trung Trực.

ve may bay di rach gia tu tphcm

       Đền thờ Nguyễn Trung Trực tọa lạc tại số 8 đường Nguyễn Công Trứ, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Mặt đền quay ra cửa biển và cách biển khoảng 100 m. Đây là ngôi đền lớn nhất trong số 9 ngôi đền thờ Nguyễn Trung Trực trên địa bàn tỉnh. Thứ hai phải kể đến là ngôi đền nằm trên mũi Gành Dầu ở đảo Phú Quốc.       

      Trong khuôn viên đền thờ có một phòng thuốc nam miễn phí được thành lập năm 1989. Các lương y ở đây tuy đến từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng có cùng mục đích là tự nguyện cứu chữa người nghèo.   
4/. Chùa Tam Bảo.
ve may bay di rach gia tu tphcm gia re
       Chùa Tam Bảo toạ lạc ở số 6 đường Thích Thiện Ân, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá. Chùa do bàn Dương Thị Cán, tục gọi là Bà Hoàng dựng nên vào đầu thế kỷ XIX để làm nơi tu hành.    

       Lúc đầu chùa có kết cấu rất đơn sơ, vật liệu chính vẫn là tre nứa. Đây từ là nơi trú ẩn của Nguyễn Ánh trong khoảng thời gian lẩn tránh Tây Sơn. Vì thế sau khi lên ngôi, vua đã ban biển Sắc tứ cho chùa. Năm 1917, hòa thượng Thích Trí Thiền đã cho trùng tu, xây dựng ngôi chùa bằng gạch ngói. Từ đó đến nay cũng đã trải qua nhiều lần trùng tu, mở rộng. 
Chánh điện có 14,50m x 22m, được thiết kế theo kiểu thượng lầu hạ hiên. Năm bao lam ở các bàn thờ được chạm trổ công phu, thếp vàng rực rỡ. Trong chùa còn giữ bức tượng đức Phật A Di Đà tạc bằng đá xanh cao 1,03 m. Ngoài ra, còn có các hạng mục khác như: Đông lang được dùng làm phòng khách và phòng làm việc của Hòa thượng trụ trì. Tây lang và giảng đường của chùa được dùng làm Tuệ Tĩnh đường, nơi chữa bệnh miễn phí cho đồng bào. Phía trước hai bên Chánh điện là ngọn bảo tháp ba tầng tượng trưng Cửu phẩm Liên hoa.       5/. Nhà Bảo Tàng Kiên Giang.

Image result for bảo tàng kiên giang
Đây là ngôi nhà của địa chủ Nhuệ. Ngôi nhà cổ lớn và đẹp nhất còn lại ở Tp.Rạch Giá, được dùng làm nhà trưng bày của Bảo tàng tỉnh Kiên Giang. Kiến trúc ngôi nhà hình “nội nhất ngoại quốc” lạ và đẹp. Bên ngoài như một biệt thự kiểu Pháp, bên trong lại thiết kế theo kiểu nhà Việt Nam cổ truyền. Hoa văn chạm trổ cầu kỳ, đường nét sắc sảo. Đồ đạc bằng gỗ quí khảm xà cừ, tất cả tạo nên dáng vẽ lộng lẫy cho ngôi nhà.      6/. Khu đô thị Lấn Biển     

ve may bay di rach gia tu tphcm vietnam airlines

Image result for phu cuong kien giang

       Khu đô thị Lấn Biển được qui hoạch trên diện tích 420.000ha. Đây là khu dân cư, trung tâm hành chính mới của tỉnh Kiên Giang. Khu vực dân cư gồm những khu nhà xây cất hiện đại, biệt thự cao cấp. Du khách có thể đến với những nhà hàng, quán cà phê hữu tình của khu Lấn Biển để thưởng thức và ngắm mặt trời lặn xuống biển Tây.

7/. Trung tâm Thương mại 30-4 (trung tâm thương mại Rạch Giá).
Image result for trung tam thuong mai 30 4 rach gia
       Đây là Trung tâm thương mại lớn nhất Kiên Giang, được thiết kế thành 3 khu với qui mô rộng lớn và hiện đại. Ở đây du khách có thể tham quan mua sắm tất cả các loại vật dụng, đồ lưu niệm đến đặc sản, hải sản tươi sống. Quanh trung tâm còn có nhiều khách sạn khang trang, nhà hàng, quán ăn ngon. Bến xe khách chất lượng cao tại Trung tâm phục vụ khách tất cả các tuyến trong và ngoài tỉnh.    8/. Công viên Văn hóa An Hòa. 


Image result for công viên an hòa rạch giá

       Công viên Văn hóa An Hòa có diện tích trên 52ha, nằm ngay chân cầu Rạch Sỏi. Công viên có nhiều khu vui chơi giải trí và thưởng xuyên tổ chức hội chợ thương mại, hoạt động văn hóa lớn của tỉnh.     

       Rạch Giá là một đô thị sầm uất, có nhiều nơi để đi chơi, từ những di tích văn hóa và công viên văn hóa, du khách cũng rất dễ dàng đến Hà Tiên. 

       Kiên Giang cũng là tỉnh có nhiều lễ hội đặc sắc của đồng bào Chăm, Kh’mer, Hoa… Như các lễ Chôl Chnăm Thmây, lễ Đôlta, lễ Ooc-om-bok, lễ vía các vị thần, du khách đến đây vào mùa lễ hội sẽ thấy được không khí nhộn nhịp và nét đặc trưng độc đáo nơi đây.

Không có nhận xét nào: