Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Trump tuyên bố ông có thể chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine khi gặp ZelenskyyZ

PQC==== Chuyện từ nhiệm kỳ I của TT Trump

Trump 'đã hỏi Putin lời khuyên' về việc liệu Hoa Kỳ có nên giúp vũ trang cho Ukraine hay không
Alexander Butler 7 October 2024 19:00
Trump chỉ mới nhậm chức được bảy tháng khi ông gặp Putin ở Hamburg
<!>

The Independent
PQC==== Chuyện của người Ấn Độ đi lính Nga

Shweta Sharma (Monday 07 October 2024 16:09 BST)
‘Bị bắn đã cứu mạng tôi’: Tôi đã thoát khỏi địa ngục chiến tranh của Vladimir Putin như thế nào

(Bị bắn đã cứu mạng tôi’: Tôi đã thoát khỏi địa ngục chiến tranh của Vladimir Putin như thế nào
Độc quyền: Sau khi bị buộc phải gia nhập quân đội Nga tại thành phố Luhansk, miền đông Ukraine, Azad Yousuf Kumar không tin rằng mình sẽ sống sót trở về nhà ở Kashmir. Anh kể lại nỗi thống khổ của mình với Shweta Sharma
Alexander Butler7 October 2024 18:00

Đó là một buổi sáng tháng 12 lạnh giá ở thành phố Luhansk, miền đông Ukraine khi Azad Yousuf Kumar bị chỉ huy người Nga đánh thức và nói rằng anh sẽ học cách sử dụng súng trường tấn công. Azad, 32 tuổi, người chưa bao giờ sử dụng vũ khí trước đây ở quê nhà cách xa hàng nghìn dặm tại Kashmir của Ấn Độ, trở nên lo lắng khi chỉ huy của anh hét lớn hướng dẫn anh.

Bối rối và sợ hãi ở một vùng đất xa lạ đang bị kìm kẹp bởi một cuộc chiến tranh kéo dài, Azad đã vô tình bắn vào chân mình. Viên đạn đó đã trở thành khoảnh khắc quyết định trong gần một năm Azad ở lại chiến trường Nga - khoảnh khắc mà anh cho biết đã cứu anh khỏi bị giết trong một cuộc chiến tranh vì một quốc gia không phải của mình.

"Tôi lạnh, run rẩy và hoảng loạn khi đang luyện tập với khẩu AK-47, và cuối cùng đã tự bắn vào chân mình khi chỉ huy người Nga của tôi hét lớn hướng dẫn bắn súng bằng cả hai tay từng cái một", anh nói với tờ The Independent.

Azad nằm trong nhóm sáu người đàn ông Ấn Độ trở về từ Nga vào tháng 9 sau nhiều tháng mắc kẹt ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại Ukraine. Những người đàn ông này, những người đang tìm kiếm việc làm, cho biết họ đã bị dụ dỗ vào cuộc chiến đấu cho quân đội Nga. Hầu hết họ đều xuất thân từ những gia đình nghèo và đang tìm kiếm việc làm bên ngoài Ấn Độ để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Bây giờ, khi nói chuyện với The Independent từ nơi an toàn tại nhà ở Kashmir, Azad cho biết anh đã tìm kiếm việc làm ở nước ngoài khi anh vô tình được một YouTuber nổi tiếng tuyển dụng vào quân đội Nga, người đã hứa với anh một công việc lương cao mà không yêu cầu kinh nghiệm trước đó.

“Chín tháng đó là những ngày khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã thoát khỏi địa ngục, và tôi chỉ vui mừng vì còn sống và trở về nhà với gia đình mình,” anh nói.

Azad đã chứng kiến cái chết và sự tàn phá, chịu đựng những ngày tháng khắc nghiệt trong thời tiết khắc nghiệt khi tên lửa rơi như mưa xung quanh anh.

Điểm thấp nhất của anh là khi người bạn 23 tuổi của anh, Hemil Mangukiya, bị giết trên chiến trường, và Azad nhìn thấy một bức ảnh chi tiết về cơ thể của anh sau một chấn thương đầu thảm khốc.

"Hôm đó, tôi đã suy sụp khi nhìn thấy bức ảnh của anh ấy. Tôi không thể quên cảnh tượng đó cho đến tận ngày nay. Sau khi anh ấy mất, tôi cảm thấy mình sẽ là người tiếp theo, và cái chết của tôi là điều chắc chắn", anh nói.

Tuy nhiên, vết thương do đạn bắn, cái chết của người bạn thân nhất và nỗi sợ hãi liên tục về cái chết không phải là những khó khăn duy nhất mà Azad phải đối mặt - anh cũng rất nhớ nhà. Anh nói rằng anh đã phải chịu đựng nỗi đau khi phải xa người vợ đang mang thai của mình khi cô ấy cần anh nhất.

"Tôi biết tin con trai mình chào đời khi tôi đang ở trong bệnh viện. Cô ấy đã khóc vì vết thương do đạn bắn của tôi, và tôi nói với cô ấy rằng tôi cố tình làm vậy để tránh phải ra tiền tuyến, để xoa dịu nỗi sợ hãi của cô ấy, vì cô ấy đã trải qua một thời gian khó khăn", anh nói.

“Tôi rất vui mừng khi con mình chào đời, nhưng hoàn cảnh còn đè nặng lên tôi hơn nữa. Tôi chỉ muốn thoát khỏi nơi đó.”

Azad cho biết anh đã đến Nga sau khi được tuyển dụng làm "trợ lý an ninh" - công việc do một YouTuber sắp xếp, người mà anh cho biết đã giành được lòng tin của anh qua các vlog mà anh hứa sẽ cung cấp những công việc an toàn mà không yêu cầu bất kỳ kinh nghiệm nào trước đó. Là một sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại từng làm việc với cha mình để đào giếng ống, Azad cho biết anh nghĩ rằng đây là cơ hội tốt nhất để có được một công việc lương cao ở nước ngoài và rời khỏi nhà vào ngày 10 tháng 12 năm 2023. Anh đến Nga chín ngày sau đó.

(Chú thích từ một tấm ảnh của Azad:

Azad, một cư dân Kashmir, cho biết anh đã vô tình bắn vào chân mình trong quá trình huấn luyện) (Được cung cấp)

Anh ấy đã vay 350.000 Rupee (3.137 Bảng Anh) từ anh trai mình và một chuyến bay từ Srinagar ở Kashmir đến Mumbai ở tiểu bang Maharashtra phía tây. Tại đó, anh ấy đã trả 150.000 Rupee (1.344 Bảng Anh) cho một người trong nhóm của YouTuber, người đã sắp xếp vé đến Nga. Azad, cùng với năm người khác, bao gồm cả Hemil, đã bay đến Chennai ở phía nam Ấn Độ và sau đó đến Moscow.

"Giấc mơ đó giống như một giấc mơ trở thành sự thật. Nhưng cuộc sống đã đảo lộn khi chúng tôi được Nigel, một người đàn ông Ấn Độ thông thạo tiếng Nga và đã có thỏa thuận với quân đội Nga đón về", anh ấy nói.

Azad cho biết anh ấy đã trả thêm 30.000 Rupee (268 Bảng Anh) cho Nigel, người sau đó đã giao anh ấy và những người khác cho quân đội Nga. Anh ấy đã bị ép ký một hợp đồng bằng tiếng Nga, vì mọi người liên quan đều nói với anh ấy rằng đó là một công việc an toàn và họ không cần phải lo lắng.

"Chúng tôi phải ký các giấy tờ. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Nigel hét vào mặt chúng tôi và bảo chúng tôi đừng làm khó công việc của anh ta bằng cách đặt câu hỏi hoặc lùi lại. Chúng tôi đã trả 350.000 Rupee vào thời điểm đó và làm theo những gì họ bảo chúng tôi,” anh nói.

Azad sau đó được đưa đến Luhansk cùng với nhiều tân binh khác và họ được chia thành nhiều đợt khác nhau.

Nga đã sáp nhập bất hợp pháp khu vực Luhansk, được gọi là Lugansk trong tiếng Nga, vài tháng sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cùng với ba khu vực khác, mặc dù họ không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó. Phần lớn Luhansk đã bị chiếm đóng kể từ năm 2014, khi những người ly khai do Nga tài trợ đã chiếm giữ các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine sau các cuộc biểu tình lớn khiến tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych phải chạy trốn khỏi đất nước và lực lượng của Moscow đã chiếm bán đảo Crimea.

Tổng cộng, gần 100 người đàn ông Ấn Độ, một số người chỉ mới 22 tuổi, đã đến tiền tuyến ở Ukraine. Tờ Independent trước đây đã đưa tin về việc có bao nhiêu người cảm thấy họ đã bị lừa phục vụ trong quân đội Nga sau khi được hứa hẹn những công việc an toàn, bảo đảm ở Nga và các quốc gia khác.

Azad nói rằng "Tôi cao nhất và có vóc dáng đẹp hơn, vì vậy tôi được giữ lại với những người lính Nga". Điều này làm tăng thêm nỗi sợ hãi của anh rằng anh sẽ bị đưa ra tiền tuyến và bị buộc phải chiến đấu như một lính đánh thuê.
“Sau 5-6 ngày, họ đưa chúng tôi vào bãi huấn luyện và đưa cho chúng tôi một khẩu súng mà tôi chưa từng thấy trước đây.

(Chú thích từ một tấm hình: Azad đến Nga vào tháng 12 năm 2023 sau khi bị một YouTuber lừa đảo, người đã hứa hẹn một công việc an toàn (Được cung cấp)

“Tôi nghĩ mình được chọn để hoạt động cùng quân đội Nga vì vóc dáng của mình, nhưng trong quá trình huấn luyện, tôi bị thương, và đó là lý do tại sao tôi không được đưa ra tiền tuyến để chiến đấu mà [thay vào đó được phép] làm những công việc chân tay.

“Bị bắn vào chân là lý do khiến tôi sống sót sau vụ việc đó, và tôi biết ơn Chúa vì điều đó đã xảy ra với tôi.”

Azad cho biết vết thương do súng bắn chính là vấn đề sống còn, mặc dù ở chân, vì anh ấy đã mất máu trên đường đến bệnh viện và cơ sở này lại cách xa nơi họ huấn luyện.

“Trên xe, họ liên tục yêu cầu tôi mở mắt và nói rằng tôi có thể không bao giờ tỉnh lại nếu tôi [đi] ngủ. Họ tát tôi để tôi tỉnh táo, và đưa tôi đến bệnh viện, nơi tôi được điều trị trong 18 ngày,” anh ấy nói.
Azad cho biết bệnh viện nơi anh ấy đang điều trị đã bị máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine tấn công, và anh ấy đã được di tản trên cáng ít nhất hai lần trong suốt 18 ngày ở đó.

(Sáu thường dân Ấn Độ bị dụ dỗ chiến đấu cho quân đội Nga đã được thả vào tháng 9 (Cung cấp)

“Tiếng còi báo động vang lên, và tất cả bệnh nhân và nhân viên sau đó được đưa đến một nơi an toàn dưới lòng đất. Vào những khoảnh khắc đó, tôi nhận ra mình đang gặp nguy hiểm như thế nào, và tôi đã không thông báo cho gia đình về vết thương này hoặc tình hình nghiêm trọng này”, anh kể.

Gia đình anh biết được về vết thương do súng bắn từ một người Ấn Độ khác ở Nga. “Tôi đã phải nói dối họ về vết thương và nói với anh trai mình rằng tôi cố tình tự bắn mình để tránh phải ra tiền tuyến để họ bớt lo lắng về tôi”, anh kể.
Azad trước đó đã nói chuyện với The Independent từ tiền tuyến Ukraine - lúc đó anh nói ẩn danh vì sự an toàn của chính mình - và bày tỏ nỗi sợ rằng anh sẽ không bao giờ có thể bế đứa con trai mới sinh của mình hoặc gặp lại gia đình.

Anh trai anh, Sajjad Ahmad, kể lại cuộc đấu tranh kéo dài nhiều tháng của gia đình anh với chính phủ Ấn Độ để đưa Azad ra khỏi Nga. Anh cho biết anh đã chia sẻ với anh trai mình những bức ảnh về đứa con trai mới sinh của mình để giữ vững tinh thần.

Khi hạ cánh xuống Srinagar vào ngày 13 tháng 9, Sajjad đã đến đón anh trai cùng với cha và các thành viên khác trong gia đình.

“Azad đã rất xúc động và khóc khi anh ấy bước về phía cha chúng tôi để ôm ông ấy. Ông ấy đã thoát khỏi cánh cửa tử thần và chúng tôi rất vui khi được gặp lại ông ấy”, anh trai anh ấy nói.

Cả Azad và Sajjad đều cho biết họ đã mất hy vọng rằng anh ấy sẽ trở về an toàn từ Nga.

“Tôi cảm thấy như mình đang mơ khi ở Kashmir. Thật là một phép màu khi tôi còn sống và trở về”, Azad nói.

Azad đã lấy lại được 350.000 Rupee mà anh ấy đã vay từ anh trai mình, với số tiền lương mà quân đội Nga trả cho anh ấy. Nhưng anh ấy tuyên bố những người đàn ông khác đi cùng anh ấy vẫn chưa nhận được khoản thanh toán của họ. Anh ấy nói rằng họ đã được thông báo rằng sẽ mất một thời gian để trả lại tiền.

“Chúng tôi đang chờ khoản thanh toán cho bốn tháng chúng tôi làm việc ở đó. Tôi không nghĩ rằng ở lại đó là khôn ngoan. Tất cả những gì tôi muốn là trở về”.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, trong số 91 công dân Ấn Độ được xác định là đã gia nhập quân đội Nga, tám người đã tử vong cho đến nay.

Khoảng 45 người Ấn Độ đã được giải cứu khỏi Nga và trở về Ấn Độ, theo tuyên bố mới nhất do Bộ này đưa ra vào ngày 12 tháng 9. Bộ này ước tính vẫn còn 50 công dân Ấn Độ mắc kẹt ở tuyến đầu của cuộc chiến.

Dưới áp lực từ các gia đình đòi đưa người Ấn Độ trở về từ vùng chiến sự, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông đã nêu vấn đề này và kêu gọi thả những người đàn ông này một cách an toàn trong hội nghị thượng đỉnh với Vladimir Putin vào tháng 7.

KThe Kyiv Independent
PQC==== Tàu vớt minNga bị vô hiệu hóa
Tin tức mới nhất về chiến tranh Ukraine: Tàu Nga bị vô hiệu hóa sau vụ phá hoại; Kyiv tấn công kho dầu ở Crimea
Chia sẻ
The Kyiv Independent news desk 7 tháng 10 năm 2024 10:11 CH

Tàu quét mìn Alexander Obukhov của Hạm đội Biển Baltic của Nga. (Bộ Quốc phòng Nga)
Diễn biến chính ngày 7 tháng 10:
*Tàu của Hạm đội Biển Baltic Nga ngừng hoạt động sau vụ phá hoại của Ukraine, tình báo cho biết
*Lữ đoàn 3 của Ukraine giải thoát những người lính bị bắt trong cuộc giao tranh ở Tỉnh Kharkiv
*Kho dầu bốc cháy ở Feodosia của Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine
*Cuộc không kích của Nga vào Kherson làm 20 người bị thương, bao gồm cả trẻ em

*Phòng không Kiev đánh chặn cuộc tấn công Kinzhal của Nga
Tàu quét mìn Alexander Obukhov của Hạm đội Baltic của Nga đã ngừng hoạt động do một hoạt động phá hoại của tình báo quân sự Ukraine (HUR), cơ quan này cho biết vào ngày 7 tháng 10.

Con tàu, có trụ sở tại thị trấn ven biển Baltiysk của Nga ở vùng đất Kaliningrad, được cho là "bị hư hỏng nghiêm trọng" sau khi nước rò rỉ vào động cơ do "một lỗ thủng bí ẩn xuất hiện trên ống dẫn khí".

Đây là trường hợp thứ hai Ukraine phá hoại một tàu chiến của Nga ở vùng đất này, nằm giữa Ba Lan và Litva, cách biên giới phía tây bắc của Ukraine khoảng 400 km (250 dặm).

Con tàu được cho là sẽ được cử đi làm nhiệm vụ hiện đang được sửa chữa lớn, vì động cơ M-503 bị hỏng là một thiết bị hiếm, cơ quan này lưu ý. Theo tình báo quân sự, những nỗ lực sửa chữa con tàu có thể "khó khăn về mặt kỹ thuật và tốn kém".

Cơ quan này đã công bố một đoạn video được cho là từ bên trong con tàu của Nga, trong đó một người không xác định danh tính cho thấy và mô tả hậu quả của vụ phá hoại, ghi ngày là 30 tháng 9.

HUR không nêu rõ cách tiếp cận con tàu để thực hiện vụ phá hoại.
KThe Kyiv Independent

PQC==== Lữ đoàn 3 của Ukraine giải thoát những quân nhân Ukraine
Lữ đoàn 3 của Ukraine giải thoát những người lính bị bắt trong cuộc giao tranh ở Tỉnh Kharkiv
Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine đã giành lại được vị trí và giải thoát một nhóm lính Ukraine bị bắt trong cuộc giao tranh với một nhóm phá hoại của Nga ở Tỉnh Kharkiv, đơn vị này cho biết vào ngày 7 tháng 10.

Đây là sự xác nhận cho báo cáo ngày 5 tháng 10 về một cuộc giao tranh ở hướng Lyman ở phía đông bắc, gần biên giới hành chính giữa các tỉnh Donetsk, Luhansk và Kharkiv.

Lữ đoàn tinh nhuệ số 3 đã giữ vững phòng tuyến gần làng Borova ở Tỉnh Kharkiv, đẩy lùi các cuộc tấn công liên tiếp của Nga.

Theo tuyên bố của Nhóm tác chiến Kreminna, bốn binh sĩ từ các đơn vị được phân công dưới quyền chỉ huy của Lữ đoàn 3 đã bị một nhóm phá hoại của Nga gồm 10 chiến binh bắt giữ.

Sau khi nhận thấy sự vắng mặt của họ và phát hiện ra sự di chuyển của đơn vị Nga bằng máy bay không người lái, một trong những tiểu đoàn của Lữ đoàn 3 đã điều động một lực lượng trên xe bọc thép M113 để chặn họ lại.
Những người lính của Lữ đoàn 3 đã giao chiến với nhóm phá hoại của Nga, cho phép những người bị bắt trốn thoát và trở về các vị trí của Ukraine.
Với việc quân đội Nga bị đẩy lùi, Lữ đoàn 3 thậm chí còn giành lại được lãnh thổ đã mất.


PQC==== Ukraine tấn công kho nhiên liệu Crimea
RFE/RL's Ukraine Service và RFE/RL's Russian Service
07 tháng 10 năm 2024
Hàng trăm người di tản sau cuộc tấn công của Ukraine vào kho nhiên liệu Crimea
Bởi RFE/RL's Ukraine Service và RFE/RL's Russian Service


Khói được nhìn thấy trên Fedosia vào ngày 7 tháng 10.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào kho nhiên liệu lớn nhất ở Crimea bị Nga chiếm đóng vào sáng sớm ngày 7 tháng 10 đã gây ra một đám cháy lớn khiến hàng trăm người phải sơ tán khi Nga và Ukraine trao đổi một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã mở một cuộc họp với người đồng cấp Slovakia, Robert Fico, người đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ viện trợ quân sự cho Kyiv kể từ khi trở lại nắm quyền khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng trở nên tồi tệ hơn.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố rằng lực lượng của họ đã tiến hành một cuộc tấn công thành công vào kho nhiên liệu ở thành phố cảng Feodosia, đông nam Crimea vào sáng sớm ngày 7 tháng 10.

Kho này là cơ sở lưu trữ nhiên liệu lớn nhất trong khu vực bị chiếm đóng phục vụ cho quân đội Nga đang chiếm đóng.

Các kênh Telegram của Nga cho biết người dân đã báo cáo một số vụ nổ lớn xảy ra ở Feodosia vào khoảng 4:30 sáng giờ địa phương (0030 GMT/UTC), sau đó là một đám cháy.
Kênh Telegram Astra của Nga đã đăng một video cho thấy cảnh cháy, trong đó người dân địa phương nói ngoài màn hình: "Những vụ nổ như vậy! Rốt cuộc chúng đã tấn công vào kho dầu." Đoạn phim cho thấy biển báo đường đến làng Berehove, nằm gần Feodosia.

Không có nhận xét nào: