Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

Tâm cao hơn trời, mệnh mỏng hơn giấy: Thiếu nhận thức này, số phận sẽ không tốt - Minh Nguyệt


Mình là ai, thì nên làm việc nấy. Năng lực tương xứng với dục vọng, sẽ không có tai họa.Trang Tử có câu: "Kỳ kỳ dục thâm giả, kỳ thiên cơ thiển." Nghĩa là, một người nếu dục vọng quá mãnh liệt, thì dễ đánh mất bản thân, bị ngoại vật ràng buộc, càng trở nên không có trí tuệ, những điều bất hạnh sau này cũng sẽ nối tiếp nhau mà đến.Dục vọng là thứ vừa có mặt tốt, vừa có mặt xấu. Mặt tốt là khi ở mức độ vừa phải, nó có thể khiến người ta có động lực làm việc hơn. Còn mặt xấu là, dục vọng quá độ sẽ làm hao tổn tinh lực, khí số của con người, khiến người ta đoản mệnh, phúc mỏng.
<!>
Mình là ai, thì nên làm việc nấy. Năng lực tương xứng với dục vọng, sẽ không có tai họa. Dục vọng lớn hơn năng lực bản thân, ắt sẽ có tai ương.

Tâm cao hơn trời, mệnh mỏng hơn giấy. Thiếu những nhận thức này, số mệnh sẽ không tốt.

Thiếu "tự biết mình" trong nhận thức.

Có một câu danh ngôn: "Thấy mình, thấy trời đất, thấy chúng sinh". Trước khi thấy trời đất, thấy chúng sinh, chúng ta trước tiên phải thấy chính mình. Cái gọi là thấy mình, chính là "người quý ở chỗ có tự biết mình". Mình là ai, có bao nhiêu năng lực, phải hiểu rõ, ngàn vạn lần đừng mơ mơ hồ hồ.

Có người rõ ràng chỉ có số phận làm người hầu, lại vọng tưởng trở thành chủ nhân, vậy thì kết cục của họ, phần lớn còn không bằng người hầu.

Có người rõ ràng chỉ có thể kiếm được một triệu, lại vọng tưởng kiếm được mười triệu, vậy thì kết cục của họ, phần lớn ngay cả một triệu cũng mất, cuối cùng tay trắng.

Vì sao tự biết mình quan trọng như vậy, mà vô số người lại thiếu tự biết mình? Cái gọi là "chỉ duyên thân tại thử sơn trung" chính là đạo lý này. Con người chỉ có thể nhìn thấy người khác, mà rất khó nhìn rõ chính mình, tự nhiên sẽ thiếu tự biết mình.

Không cần thiết phải đánh giá cao bản thân, cũng không cần thiết phải đánh giá thấp bản thân, dùng ánh mắt bình thường, thực tế để nhìn nhận bản thân là được rồi. Biết người là trí, tự biết mình là minh, thắng người là có lực, tự thắng mình là mạnh.

Thiếu đi sự thông tuệ của câu "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên"

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có câu: "Vạn sự bất do nhân tác chủ, nhất tâm nan dữ mệnh tranh hành" (Vạn sự không do người làm chủ, một lòng khó mà tranh với mệnh trời).

Có rất nhiều việc, không phải chúng ta muốn thế nào là được thế ấy. Kẻ ăn mày mong muốn giàu sang phú quý, chẳng lẽ nhất định có thể giàu sang phú quý sao? Chưa chắc. Chỉ có thể cố gắng hết sức, kết quả phải phó mặc cho ông trời an bài.

Về "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", Tăng Quốc Phiên từng có một luận thuyết: Muốn thành đại sự, thiên ý chiếm một nửa, nhân mưu chiếm một nửa.

Kế hoạch của con người, cũng chính là nhân lực, chiếm một nửa sự thành công; sự sắp đặt của ông trời, cũng chính là thiên ý, chiếm một nửa sự thành công. Chỉ có hai điều này hợp nhất, mới có khả năng xoay chuyển vận mệnh.

Cho dù không thể xoay chuyển vận mệnh, chúng ta cũng không thể cưỡng cầu. Câu nói "Mệnh lý hữu thời chung tu hữu, mệnh lý vô thời mạc cưỡng cầu" (Trong mệnh có thì cuối cùng sẽ có, trong mệnh không có thì đừng cưỡng cầu) chính là như vậy.

Nên được cái gì, không nên được cái gì, đó đều là con số đã định sau khi "tận nhân sự". Đã nỗ lực hết mình rồi, vậy thì có thành công hay không cũng không cần phải quá mức xoắn xuýt lo toan.

Chúng ta chỉ có thể làm tốt việc của mình, mà không thể can thiệp vào việc của ông trời. Tận nhân sự, thính thiên mệnh là được rồi.

Thiếu đi nhận thức về "vô tình cắm liễu liễu xanh tươi"

Người xưa có câu thơ rằng: "Cố ý trồng hoa hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu liễu xanh tươi." Bạn cố ý chăm sóc một chậu hoa, chậu hoa đó có thể sẽ chết khô. Bạn thuận theo tự nhiên trồng một cây liễu, cây liễu đó có thể sẽ sinh trưởng mạnh mẽ, tỏa bóng mát cho hậu thế.

Điều này liên quan đến hai thái độ sống, hữu tâm và vô tâm. Hữu tâm làm việc, có nghĩa là chúng ta có thái độ "cố ý". Mang theo thái độ cố ý để đối nhân xử thế, về cơ bản, đều sẽ liên tục gặp thất bại. Xét cho cùng, cuộc sống không như ý có đến tám chín phần mười.

Vô tâm làm việc, có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến cái gọi là thành bại được mất. Càng không quan tâm, càng không cố ý, thần may mắn càng ban tặng cho chúng ta những điều bất ngờ.

Cuộc sống chính là như vậy, luôn thích làm trái ý người đời. Bạn càng muốn có được thứ gì, nó càng không cho bạn thứ đó. Bạn càng không muốn có được thứ gì, nó càng cho bạn thứ đó.

Con người, có thể chấp nhất một cách vừa phải, nhưng không cần thiết phải quá chấp nhất. Cứ thuận theo tự nhiên là được. Có thể, bạn thuận theo tự nhiên sẽ có nhiều thu hoạch tốt hơn.

Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào: