Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Rắc rối mùa Thu! - Đào Duy Hoà

Làng pomfret vào mùa Thu. Nguồn: BOSTON.COM
Vào mùa thu, ngôi làng nhỏ Pomfret, Mỹ, đẹp lộng lẫy. Thảm thực vật phô diễn màu sắc rực rỡ từ xanh lá đến vàng, cam, đỏ, hung… Vẻ đẹp mùa thu Pomfret thu hút rất nhiều du khách, youtuber, cư dân mạng… với lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội. Số lượng người đến quá nhiều khiến cho ngôi làng nhỏ bé không chịu đựng nổi nữa… Phía trước là một thảm lá màu cam dày trải dài trên mặt đất. Phía xa, khu rừng hiện lên một bức tranh gồm nhiều gam màu khác nhau từ xanh lá đến vàng, cam, đỏ, hung … 
<!>
Ở trung tâm, những ngôi nhà trang trại bằng gỗ dường như ẩn mình trong một thung lũng nhỏ tạo nên hình ảnh biểu cảm của mùa thu Bắc Mỹ. Những khung cảnh vừa tả đã được đăng tải trên mạng Instagram mà hầu hết được du khách, youtuber, cư dân mạng.. chụp tại làng Pomfret, phía đông bắc Hoa Kỳ.

Với số dân 900 người và cảnh quan mùa thu tuyệt đẹp, thị trấn Vermont, thuộc Pomfret, thu hút nhiều du khách… được nhiều người sử dụng mạng xã hội chuyên nghiệp theo dõi. Họ đến đây để ghi lại hình ảnh đầy sắc màu rực rỡ của mùa Thu rồi chia sẻ trên mạng cho mọi người cùng xem. Nhưng số lượng du khách này quá đông … đến mức nhiều cư dân không chịu nổi nữa… “Chính quyền sở tại quyết định đóng cửa những con đường dẫn vào thị trấn đối với những người đến từ nơi khác từ 23 tháng 9 đến ngày 15 tháng 10”, kênh truyền hình NBC đưa tin. Mục đích: hạn chế luồng du khách và dân cư mạng đến thăm viếng và chụp hình.

Nhiều nhiếp ảnh gia, youtuber và du khách đến trang trại Sleepy Hollow để ghi lại hình ảnh đầy sắc màu rực rỡ của mùa Thu

Giải cứu đường “Cloudland”

“Vào mùa thu những năm gần đây, lượng xe cộ đến đây rất đông, chính quyền địa phương cho biết trong một thông báo niêm yết vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Điều này gây nhiều vấn đề về môi trường, an toàn giao thông, thẩm mỹ và phẩm chất cuộc sống của cư dân”.

Hai con đường chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Barber Hill và Cloudland. Một trong những mục đích của việc đóng đường là hạn chế xe cộ đến trang trại Sleepy Hollow. Trang trại này rất nổi tiếng đối với các youtuber và cư dân mạng. Người ta thấy rất nhiều hình ảnh ở đây được đưa lên Instagram. Một video trên TikTok nhận được trên 6 triệu lượt vào xem.

Vấn đề ở đây liên quan đến nhiều khía cạnh. Một là các trang trại thuộc sở hữu tư nhân. Họ treo bảng thông báo “cấm vào”, mặc dầu vậy, một số du khách vẫn ngang nhiên vào. Mặt khác, địa phương này được công chúng biết đến và yêu thích nhờ cảnh quan mùa thu tuyệt vời. Vì vậy, xe cộ tấp nập đến đây gây ách tắc. Dân cư tại đây phát động phong trào quyên góp tài chánh trên mạng nhằm “giải cứu đường Cloudland”. Họ công bố một tấm hình với nhiều xe hơi có thanh chống va chạm, lưu thông trên con đường đã hẹp lại còn bị choán chỗ bởi hàng xe đậu bên lề đường.

Xe đậu trên đường làng Pomfret
Quá tải và thiếu văn minh

Tờ The Boston Globe nêu ra nhiều cách hành xử thiếu văn minh của những người “khách không mời mà đến” này. Một cư dân mô tả một thiết bị bay chỉ cách đầu anh ta chừng 30 cm trong lúc anh ấy ngồi ăn trưa với gia đình trong vườn nhà. Một cư dân khác thuật lại nhiều xe hơi tự ý đậu trên đất của anh ta mà không có sự đồng ý của gia chủ, đôi khi còn chắn cả lối ra vào, thậm chí họ còn sử dụng vườn nhà anh ấy làm toilet…

Tờ báo còn cho biết chính cư dân đã thuyết phục chính quyền địa phương đóng cửa các con đường dẫn vào làng Vermont. Sự quá tải không chỉ làm cho cư dân rất khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn. “Vào thời điểm mùa thu, không một chiếc xe cứu hỏa hay cứu thương nào có thể vào, ra đường Cloudland, Mike Doten. Có quá nhiều người đến đây”, một cư dân của Pomfret nói với phóng viên tờ The Boston Globe.

Pomfret, nằm trong danh sách các địa phương rất ăn ảnh, bị “nghẹt thở” bởi dòng du khách đổ xô đến đây. Trên thế giới còn có nhiều địa phương khác như làng Hallstatt, Áo, hay Étretat, Pháp … cũng bị khách du lịch “tràn ngập mùa thu”.

ĐDH

Không có nhận xét nào: