Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2024

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Việt Nam sẽ chỉ còn 46 triệu dân vào năm 2200, cần thay đổi triết lí quản trị đất nước! - RFA



Ảnh minh họa: Ba trẻ em ở Hà Nội đeo khẩu trang chơi gần nhà một người mắc COVID-19 vào ngày 9/3/2020  -   Reuters
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Đại biểu Quốc hội khóa 15 thuộc quận Bình Tân, TPHCM đưa ra dự đoán về việc giảm mạnh dân số của Việt Nam nếu như chỉ tiếp tục chăm chú vào việc tăng trưởng GDP hàng năm.Phát biểu được cựu Bộ trưởng Giáo dục đào tạo đưa ra hôm 15/10 trong hội thảo khoa học Khuyến sinh bằng chính sách thiết thực, nhân văn được báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.
<!>

Mạng báo Thanh niên dẫn lời ông Nhân cho rằng, có bốn nguyên nhân khiến tổng tỷ suất sinh thấp dưới tỷ suất sinh thay thế hàng chục năm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước thu nhập cao.

Trong đó, đáng chú ý theo ông Nhân là vấn đề lãnh đạo các nước, chủ các doanh nghiệp không xem tái tạo con người, tái tạo gia đình là một điều kiện tiên quyết để đất nước phát triển bền vững.

Từ tình hình dân số, kinh tế và xã hội của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước thu nhập cao, giáo sư Thiện Nhân chỉ ra rằng, điều quan trọng nhất là Việt Nam cần thay đổi triết lý quản trị đất nước, không lấy mục tiêu tăng trưởng GDP cao liên tục nhiều năm làm mục tiêu hàng đầu, cần lấy hạnh phúc của nhân dân và dân tộc trường tồn làm mục tiêu cao nhất.

Cựu Phó Thủ tướng Chính phủ dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng nói:

“Nếu không có sự thay đổi đột phá về chính sách kinh tế, xã hội và chính sách dân số thì tổng tỷ suất sinh của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm sâu dưới 2,1 và duy trì lâu dài, theo con đường của tất cả các nước phát triển đã trải qua. Dự báo thô dân số Việt Nam, ở phương án cơ sở, năm 2200 là 46 triệu người”.

Không có nhận xét nào: