Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

Đời là bể khổ vô biên, tại sao Kinh Dịch không nói về "khổ"? - Minh Nguyệt

"Bể khổ vô biên, quay đầu là bờ". Đây là câu kệ Phật giáo mà mọi người đều biết, có ý khuyên người ta hướng thiện, buông bỏ chấp trước, quy y cửa Phật. Quan niệm của "Kinh Dịch" lại khác, không đề cập đến chữ "khổ". Trong 64 quẻ, có quẻ Khốn, Kiển, Tổn, Minh Di, nhưng không có quẻ nào mang chữ "khổ". Khốn là dừng lại; Kiển là hiểm nguy; Tổn là mất mát; Minh Di là tổn thương. Những quẻ tượng này phản ánh sự gian nan và thê lương, bất lực và bi thương trong cuộc sống của người dân thường, nhưng "Kinh Dịch" không nói về khổ. Rõ ràng là đang chìm sâu trong khổ nạn, nhưng "Kinh Dịch" lại không hề nhắc đến chữ "khổ".
<!>

Kinh Dịch không nói về "khổ"

Không phải là khi Chu Văn Vương viết Kinh Dịch, ông thiếu từ ngữ để diễn tả "khổ". Trong 64 quẻ, quẻ thứ 60 là quẻ Tiết, cả quẻ từ và hào từ đều sử dụng chữ "khổ". Những khó khăn và bất như ý trong cuộc sống đã khiến chữ "khổ" xuất hiện từ trước thời Chu Văn Vương. Việc Kinh Dịch không dùng "khổ" làm tên quẻ thể hiện góc nhìn khác biệt của Kinh Dịch về thế sự.

Phật giáo mang nặng nỗi bi ai, hướng về lòng từ bi và điều thiện, trong lòng từ bi ấy lại cảm thấy nhân thế đặc biệt khổ ải. Kinh Dịch không nhìn nhận như vậy, Kinh Dịch cho rằng trời, đất và người đều là những vật tự nhiên, tồn tại song song, trời ở trên, đất ở dưới, người ở giữa, gọi là tam tài trời đất người, mỗi tài đều có vị trí riêng của mình.

Con người có thể sánh ngang với trời đất, có gì đáng bi ai, tại sao cứ phải nhắc đi nhắc lại chữ "khổ" trong miệng, lẩm bẩm không thôi. Hơn nữa, cát hung luôn biến đổi, gian nan khốn khổ cũng không hẳn là điều xấu, điều quan trọng là trong khốn khổ vẫn nhìn thấy được ánh sáng.

Triết lý và ứng dụng của Kinh Dịch

Đầu năm nay, một bác gái lớn tuổi đến xin xem quẻ, gieo được quẻ Tốn vi Phong 110110. Đây là một quẻ tượng trưng cho sự bất an, phiêu bạt khắp nơi. Gió là sự không ổn định, không có chỗ dựa, không có nơi ở, lại không có quý nhân xuất hiện, không có sự giúp đỡ, vì vậy phán đoán rằng mọi việc đều không thuận lợi, theo tình trạng hiện tại, điều cầu xin nhất định thất bại. Biển khổ chỉ vì tình quá dài, đau lòng ở ngay chỗ vô vọng.

Bác gái vừa nói vừa rơi nước mắt, gia đình có ba người, mỗi người một nơi. Bác trai bị kẹt ở New York không có giấy tờ, đang phải làm công việc nặng nhọc ở khu phố Tàu. Con trai vẫn còn ở Trung Quốc đại lục. Bác ấy làm công việc lặt vặt trong một nhà hàng ở Toronto, cả gia đình trông chờ vào đơn xin tị nạn của bác, nếu không thành công, thì đúng là không còn đường nào khác. Không người thân thích, không nhà để về; kêu trời không thấu, quê hương khó trở lại.

Liếc nhìn trời xanh, ban ngày cũng như ma quỷ; trông chừng trăng sáng, đêm tối lại càng cô độc. Ngày tháng này làm sao kết thúc được, cầu xin tôi nhất định phải giúp đỡ. Đau lòng như vậy, lòng từ bi nảy sinh. Tôi hỏi bác cả bát tự, cẩn thận sắp xếp, thương quan cách, năm O Mậu Thân Kim Hầu, năm O Ất Dậu Kim Kê, đúng là thương quan gặp quan, cho nên hai năm liên tiếp rất không thuận lợi, năm nay Bính Tuất Thổ Khuyển, lưu niên chế thương quan, hẳn là có thể thoát khỏi khốn cảnh.

Dựa vào quẻ Tốn là quẻ Gió, tôi có hai lời khuyên dành cho bác gái: Thứ nhất, không có quý nhân phù trợ, vậy nên mọi việc trên tòa đều phải dựa vào chính mình. Đừng trông chờ luật sư sẽ giúp đỡ gì nhiều, nếu có thì cũng chỉ là giúp để rồi làm hại bạn, phản tác dụng mà thôi.

Thứ hai, những hướng đi mà luật sư tư vấn cho bạn để chuẩn bị cho phiên tòa đều không đúng hướng, đã đi lệch đường rồi. Hãy từ bỏ những điểm trọng tâm mà luật sư tư vấn, thay vào đó chú ý đến những thứ khác ngoài những gì luật sư đã nói, tất nhiên là vẫn phải nằm trong phạm vi tài liệu của bạn.

Hơn nữa, nếu bản thân tự vực dậy, điều chỉnh lại suy nghĩ, 70% - 80% thất bại sẽ chuyển thành 70% - 80% thành công. Đây là chuyển bại thành thắng, tìm thấy may mắn trong hoàn cảnh khó khăn, tất cả đều nhờ vào sự tự tin và bình tĩnh của chính mình. Không lâu sau, sau phiên tòa, chị cả đã báo tin tốt cho tôi ngay lập tức, mọi thứ đều đúng như dự đoán. Sau đó là ngàn lời cảm ơn, vạn lời biết ơn.

Câu chuyện có thật này có cả đắng cay và ngọt ngào, cuối cùng là vị ngọt sau bao cay đắng. Từ đó, ta có thể suy ra và liên tưởng:

Thứ nhất, Kinh Dịch không nói về chữ "khổ", chỉ nói về sự tương hỗ giữa cát và hung, cát hung luôn biến đổi lẫn nhau. Khi nỗi khổ quá sâu nặng, dễ sinh ra bi thương, bi thương quá nặng thì dũng khí và niềm tin vào cuộc sống cũng yếu đi.

Thứ hai, Kinh Dịch không nói những điều sáo rỗng, điều quan trọng là tìm ra đúng vấn đề và phương pháp giải quyết vấn đề có đúng hay không. Có hàng ngàn hàng vạn đạo lý, nhưng nếu phương pháp không đúng thì tất cả đều là lý thuyết suông.

Suy luận như vậy đã là triết lý trừu tượng, độc giả quan tâm có lẽ có thể từ đây cảm nhận được ý nghĩa của tư tưởng và phương pháp ứng dụng của Kinh Dịch.

Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào: