Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI : 10/10/2024 - MỸ LOAN


Danh sách ‘quốc gia giàu nhất thế giới 2024’ của Forbes Mới đây, Forbes đã công bố bảng xếp hạng “các quốc gia giàu nhất thế giới” năm 2024. Kết quả bất ngờ bao gồm 4 quốc gia châu Á, 5 quốc gia châu Âu, chỉ có 1 quốc gia ở Bắc Mỹ lọt vào top 10. Forbes đã cho ra thứ hạng cuối cùng dựa trên số liệu ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sử dụng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của mỗi quốc gia và điều chỉnh ngang giá sức mua (PPP) theo mặt bằng giá cả từng quốc gia. Kết quả nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Trong top 10 có 5 quốc gia đến từ châu Âu gồm Luxembourg ở vị trí số 1, Ireland ở vị trí thứ 3, Thụy Sĩ ở vị trí thứ 7, San Marino ở vị trí thứ 8 và Na Uy ở vị trí thứ 10.
<!>
4 quốc gia châu Á lọt vào top 10 là Ma Cao (đặc khu hành chính của Trung Quốc, hoạt động như một quốc gia độc lập) ở vị trí thứ 2, Singapore ở vị trí thứ 4, Qatar ở vị trí thứ 5, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở vị trí thứ 6.

Luxembourg đứng đầu có GDP bình quân đầu người là 143.740 USD, trong khi Na Uy đứng thứ 10 có GDP bình quân đầu người là 82.830 USD. Hoa Kỳ xếp thứ 9 với 85.370 USD, được vớt vào top 10.

GDP bình quân đầu người của Đài Loan là 76.860 USD đứng thứ 14 với tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,1%, chỉ đứng sau Brunei – quốc gia đứng thứ 13 và trước đặc khu Hồng Kông đứng thứ 15.

Mặc dù Trung Quốc có nhiều tỷ phú nhất châu Á (814 người với tài sản trên 1 tỷ USD), nhưng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều không lọt vào top 20.

Mặt khác, Nam Sudan đứng cuối cùng trên thế giới, với GDP bình quân đầu người là 455,16 USD, khiến nước này trở thành quốc gia nghèo nhất.

Các đại sứ EU duyệt khoản vay 35 tỷ Euro cho Ukraine


Khoản vay lên tới 35 tỷ Euro, như một phần trong kế hoạch của G7 rút lãi từ tài sản Nga bị đóng băng, đã được các đại sứ của Hội đồng Châu Âu thông qua. Kế hoạch phác thảo hồi tháng 6 của G7, dự kiến là 50 tỷ USD (khoảng 45 tỷ Euro), và khoản cho vay này sẽ được trả dần từ lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga (300 tỷ USD). Phía Nga gọi đây là hành động “trộm cướp”. Theo Reuters phân tích, Hungary có khả năng ngăn cản bằng vào quyền chủ tịch EU luân phiên (nhiệm kỳ 6 tháng).

Ngày 9/10, các đại sứ của các thành viên tại EU đã thông qua khả năng cho Ukraine khoản vay lên đến 35 tỷ Euro. Cơ sở của khoản vay là phần tài sản của Nga bị đóng băng theo lệnh trừng phạt kinh tế do Nga đưa quân vào Ukraine năm 2022.

Trừng phạt này, theo luật của EU, phải được duyệt lại và gia hạn sau chu kỳ 6 tháng, như Reuters chỉ ra, và Hungary, với cương vị chủ tịch luân phiên EU, có thể không gia hạn việc đóng băng khối tài sản Nga trước khi bầu cử Mỹ diễn ra.

Có một đề xuất từ Hội đồng Châu Âu, chuyển chu kỳ gia hạn từ 6 tháng sang 36 tháng, tuy nhiên Hungary đã không đưa đề xuất này ra trong chương trình họp của các đại sứ, theo một nhà ngoại giao của EU nói.

Ngoài ra, quyết định này của các đại sứ còn cần được thông qua bởi các thành viên của Quốc hội EU, dự kiến được tổ chức vào 22/10.

Nếu tất cả được thông qua, khoản vay sẽ bắt đầu từ 2024, bắt đầu giải ngân vào 2025, và được trả dần trong 45 năm.

Đây là khoản vay xuất phát từ EU. Theo Reuters, phía Mỹ từng ngỏ ý đóng góp thêm 20 tỷ USD vào khoản cho vay này, nhưng mà với điều kiện rằng phải có đảm bảo chắc chắn khối tài sản của Nga sẽ bị đóng băng lâu dài hơn nữa.

Brazil khôi phục quyền truy cập vào mạng xã hội X


Hôm thứ Ba (8/10), Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã phê chuẩn việc khôi phục dịch vụ của nền tảng mạng xã hội X ở quốc gia Nam Mỹ này, sau khi X tuân thủ các yêu cầu của tòa án.

Công ty mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk đã bị Brazil cấm vào tháng Tám bởi vì nền tảng này không chỉ định người đại diện pháp lý mới trước thời hạn của tòa án Brazil và sau nhiều tháng tranh cãi về quyền tự do ngôn luận và thông tin sai lệch.

Hãng tin AP đưa tin, nền tảng mạng xã hội của Hoa Kỳ cuối cùng đã đồng ý đáp ứng các yêu cầu của tòa án Brazil về việc ngăn chặn một số tài khoản chính trị sử dụng X, thanh toán các khoản phạt chưa trả, và chỉ định người đại diện pháp lý cho X tại Brazil.

Brazil yêu cầu các công ty nước ngoài phải có người đại diện tại quốc gia này để các nhà chức trách Brazil có thể thông báo bất kỳ hoạt động pháp lý nào sắp xảy ra đối với họ.

Lệnh mới khôi phục quyền truy cập vào X của tòa án Brazil được ban hành sau khi nền tảng mạng xã hội của tỷ phú Musk chứng kiến nhiều người dùng của X chuyển sang các nền tảng mạng xã hội khác, bao gồm Threads của Facebook. Một số người dùng của X cũng tham gia mạng xã hội ít được biết đến hơn là Bluesky. Mạng xã hội Bluesky đã ghi nhận mức tăng 2,6 triệu người dùng trong tuần đầu tiên của lệnh cấm do tòa án Brazil ban hành chống lại X. Khoảng 85% số người dùng đó đến từ Brazil.

Phát biểu với hãng tin AP, Bluesky cho biết họ hiện có tổng cộng 10,6 triệu người dùng, và đã chỉ định người đại diện pháp lý tại Brazil.

Tập đoàn Trump đầu tư dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên


Theo thông báo từ Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) vào ngày 8/10, Tập đoàn nhà cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đầu tư phát triển dự án tổ hợp khách sạn, sân golf, khu dân cư tại tỉnh Hưng Yên theo thỏa thuận hợp tác với công ty con của KBC là Công ty cổ phần Dịch vụ khách sạn Hưng Yên. Dự án có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD.

Thông báo của KBC cho biết Bản Ghi nhớ giữa UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Trump (The Trump Organization)được ký kết hồi cuối tháng 9 tại Mỹ.

Theo biên bản ghi nhớ, tổ hợp sẽ bao gồm hệ thống sân golf 54 hố, khu resort và villa, cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn cấp cao nhất của Tập đoàn Trump, quần thể đô thị và nhà ở.

“Chúng tôi vô cùng hào hứng khi chính thức bước chân vào thị trường đầy năng động này. Việt Nam sở hữu tiềm năng vượt trội trong ngành khách sạn và giải trí cao cấp”, ông Eric Trump, Phó Chủ tịch điều hành The Trump Organization, con trai của cựu tổng thống Trump, chia sẻ.

Trước đó, hồi giữa tháng 9, đại diện Tập đoàn Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên. Tại đây, đại diện Tập đoàn Trump kỳ vọng Hưng Yên tạo điều kiện để được tham gia đầu tư dự án tại địa phương trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh và góp phần thúc đẩy sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Mỹ.

Đại diện tỉnh Hưng Yên cho biết chính quyền tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để The Trump Organization đến tìm hiểu, xúc tiến hợp tác đầu tư tại địa phương.

The Trump Organization là tập đoàn tư nhân đa ngành thuộc sở hữu của gia đình cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Reuters, các hoạt động kinh doanh sân golf và khách sạn là nguồn tiền chính của Tập đoàn Trump.

Hiện nay, The Trump Organization đã đầu tư và sở hữu một loạt khách sạn, sân golf, bất động sản thương mại và nhà ở khắp nước Mỹ, cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở châu Á, Tập đoàn đã đầu tư sân golf ở Dubai (UAE), Indonesia, Oman và nhiều bất động sản ở Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ.

Không có nhận xét nào: